5 ปัญหาร้านอาหาร ยอดฮิต ที่เจ้าของมักเจอ - Amarin Academy

5 ปัญหาร้านอาหาร ยอดฮิต ที่เจ้าของมักเจอ

5 ปัญหาร้านอาหาร ยอดฮิต ที่เจ้าของมักเจอ

ใครที่เปิดร้านอาหารอยู่ คงพอจะทราบว่า ปัญหากับร้านอาหารเป็นของคู่กัน ยิ่งช่วงแรกๆ ที่เปิดร้าน ต้องแก้ปัญหาเป็นรายวันเลยก็ว่าได้ วันนี้เราจึงขอรวบรวม ปัญหาร้านอาหาร ที่เจ้าของร้านมักเจอมาแชร์ให้ทุกคนทราบกัน เผื่อใครที่กำลังวางแผนเปิดร้าน จะได้เตรียมตัวรับมือถูก

1.พนักงานไม่เป๊ะ!

ปัญหาเรื่องคน ถือเป็นปัญหาอันดับหนึ่งของร้านอาหาร ไม่ว่าจะเป็น ขาด ลา มาสาย ทำงานผิดพลาด ถูกลูกค้าตำหนิ ทะเลาะกันเอง ลาออกเป็นว่าเล่น ฯลฯ เรื่องพวกนี้คนเป็นเจ้าของร้านต้องทำใจยอมรับเอาไว้เลยครับ เพราะแทบทุกร้านต้องเจอเหตุการณ์นี้ ซึ่งพอจะมีทางแก้อยู่บ้างคือ ต้องสร้างระบบการทำงานให้ชัดเจน อาจจะมีระบบลงเวลาเข้า-ออก ระเบียบการลา มีการจัดเทรนด์การทำงาน เพื่อป้องกันการทำงานผิดพลาด มีสวัสดิการที่ดี ค่าตอบแทนที่เหมาะสม เพื่อดึงให้เขาอยากอยู่กับเรานานๆ หรือมอบรางวัลให้พนักงานดีเด่นทุกครึ่งปี เพื่อเป็นกำลังใจให้ตั้งใจทำงาน เป็นต้น

2.ระบบไม่พร้อม

ระบบคือสิ่งสำคัญที่เจ้าของร้านห้ามมองข้าม เพราะเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้คุณไม่ต้องเหนื่อยเข้าร้านทุกวัน และมีเวลาไปคิดพัฒนาธุรกิจในด้านอื่นๆ สังเกตง่ายๆ ร้านอาหารไหนที่ไม่วางระบบการทำงาน เจ้าของร้านจะต้องวิ่งวุ่นเข้าร้านทุกวันเพื่อคอยควบคุมการทำงานของพนักงาน ตั้งแต่การต้อนรับ รับออร์เดอร์ ส่งออร์เดอร์เข้าครัว ปรุง เสิร์ฟ เช็คสต็อกแล้วสั่งซื้อวัตถุดิบ ซึ่งมักมีข้อผิดพลาดได้ตลอดเวลา หากไม่มีระบบพนักงานอาจทำงานข้ามขั้นตอน หรือผิดพลาดจนเกิดความเสียหายได้ แต่หากมีระบบที่เป็นมาตรฐาน เช่น หากลูกค้าเข้าร้านจะต้องพูดต้อนรับด้วยคำว่าอะไร การรับออร์เดอร์ต้องมีการทวนออร์เดอร์ทุกครั้งก่อนส่งเข้าครัว พ่อครัวต้องมีสูตรมาตรฐานในการปรุงเพื่อไม่ให้รสชาติผิดเพี้ยน ฯลฯ หากเจ้าของร้านอาหารวางระบบดี พนักงานก็สามารถทำงานตามขั้นตอนได้โดยเกิดปัญหาน้อยที่สุด

ร้านอาหารประสบความสำเร็จ

3.ต้นทุนพุ่ง

หัวใจสำคัญที่ทำให้ร้านอาหารอยู่รอดได้ ไม่ใช่การเพิ่มยอดขายให้สูงเพียงอย่างเดียว แต่คือการควบคุมต้นทุนไม่ให้สูงจนเกินไป โดยส่วนใหญ่ ร้านอาหารมักประสบปัญหาต้นทุนพุ่งจนควบคุมไม่ได้ ซึ่งมักเกิดจากหลายสาเหตุ ตั้งแต่การจ้างพนักงานที่มากเกินไป หรือต้องจ่ายค่าโอทีโดยไม่จำเป็น การจัดการวัตถุดิบไม่มีประสิทธิภาพ ทำให้มีวัตถุดิบเหลือทิ้งหรือมีไม่เพียงพอต่อการปรุง จนพนักงานต้องไปซื้อในร้านสะดวกซื้อ ซึ่งราคาสูงกว่า ฯลฯ แม้ว่าร้านอาหารจะเพิ่มยอดขายได้มากแค่ไหน ถ้าไม่มีการควบคุมต้นทุนที่ดี ก็เหมือนกับการเติมน้ำลงแก้วที่รั่ว ซึ่งเติมเท่าไรก็ไม่มีวันเต็ม

4.ยอดขายตก

ยอดขายตก เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ร้านอาหารแทบทุกร้านต้องเจอ ซึ่งปัญหานี้มาจากหลายสาเหตุ ทั้งคู่แข่งที่เพิ่มขึ้น พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป เศรษฐกิจไม่ดีทำให้ใช้จ่ายน้อยลง ฯลฯ หากร้านอาหารเจอปัญหานี้อาจจะต้องงัดหมัดเด็ดขึ้นมาเพื่อทำการตลาด ดึงยอดขายให้สูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการจัดโปรโมชันพิเศษ เพิ่มเมนูใหม่ๆ หรือทำการตลาดออนไลน์ ซึ่งทุกวิธีก็มีข้อดีข้อเสียต่างกัน แต่วิธีที่ไม่แนะนำเลย คือการลดราคา เพราะเป็นการดึงดูดกลุ่มลูกค้าที่ “อ่อนไหวเรื่องราคา” หากคุณหยุดลดราคา ลูกค้ากลุ่มนี้ก็ไม่กลับมาใช้บริการอีก นั่นเท่ากับว่า คุณต้องลดราคาไปเรื่อยๆ และหากมีคู่แข่งลดราคาต่ำกว่าคุณ ลูกค้ากลุ่มนี้ก็จะย้ายไปเข้าร้านคู่แข่งแทน คุณก็ต้องลดราคาลงต่ำลงอีก เพื่อดึงเขากลับมา สุดท้ายก็ไม่มีใครได้ประโยชน์ทั้งคู่ ฉะนั้นเลือกวิธีอื่นๆ ในการจูงใจลูกค้าจะดีกว่า

5.เงินรั่วไหล

เรื่องเงินถือเป็นเรื่องที่คุณจะไว้ใจใครไม่ได้เลย ยิ่งธุรกิจร้านอาหาร มีช่องทางให้เงินรั่วไหลได้ทุกจุด ตั้งแต่งานหลังบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการเช็คสต็อกวัตถุดิบ ที่พนักงานอาจเช็คพลาดทำให้ได้วัตถุดิบจากซัพพลายเออร์ไม่ครบถ้วน งานในครัวที่พ่อครัวอาจปรุงอาหารผิดทำให้ต้องทิ้งอาหารจานนั้นๆ ไป หรืองานหน้าบ้าน ที่พนักงานคิดเงินผิด ทอนเงินพลาด เป็นต้น ทางแก้ที่ดีที่สุดคือการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย เช่น ระบบ POS ที่ช่วยเก็บข้อมูลการขาย ระบบบัญชีออนไลน์ที่แสดงยอดขายต่อวันอย่างชัดเจน ก็จะช่วยอุดรอยรั่วต่างๆ ได้

อย่างที่กล่าวไปตอนต้นว่าปัญหากับร้านอาหารเป็นของคู่กัน ฉะนั้นใครที่อยากเข้ามาทำธุรกิจนี้อาจจะต้องทำใจยอมรับปัญหาเหล่านี้ให้ได้ แต่ขณะเดียวกัน หากคุณมีการวางแผนที่ดีพอ ก็จะช่วยขจัดปัญหาเหล่านี้ลงไปได้ระดับหนึ่ง

เรื่องแนะนำ

4 วิธีสร้างยอดขายอย่างเร่งด่วน! By อ.เกียรติศักดิ์

4 วิธีสร้างยอดขายอย่างเร่งด่วน! By อ.เกียรติศักดิ์ เราเคยสังเกตกันไหม ว่าเวลาที่เราเดินเข้าไปในห้างสรรพสินค้าเราจะเห็นบรรดาร้านอาหารต่างๆ มีป้ายโปรโมชั่นติดอยู่หน้าร้านเกือบแทบจะทุกร้าน ไม่ว่าจะเป็นโปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 โปรโมชั่นลดราคา หรือแนะนำสินค้าใหม่ เราเคยหยุดคิดและสังเกตด้วยหรือเปล่าว่าโปรโมชั่นอันไหนโดนใจและประสบความสำเร็จมากที่สุด​ มีเพียงไม่กี่ร้านหรอกครับที่ประสบความสำเร็จดังที่ต้องการ​ เพราะว่าเขาเข้าใจลูกค้า​ และมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำโปรโมขั่น​ รู้ว่าตัวเองจะทำโปรโมขั่นแบบไหน​ กลุ่มลูกค้าเป็นแบบใด ​การทำโปรโมชั่นเพื่อส่งเสริมการขายนั้นบางครั้งอาจไม่ได้สร้างยอดขายเท่าไร ​แต่กลับสร้างผลกำไรให้กับร้านได้อย่างดีขึ้น​ เพราะเจ้าของร้านเรียนรู้จากสัดส่วนการขายของสินค้าหรือต้นทุนอาหารและนำเอามาจัดโปรโมชั่น​ให้ประสบผลสำเร็จได้มากขึ้น… ลองมาดูหลักการง่ายๆดังนี้ครับ 1.​รู้จักกลุ่มลูกค้าของเราอย่างแท้จริง​ ลูกค้าของร้านเราคือใคร​ ทำงานอะไร ​ เป็นนักเรียน นักศึกษา​ คนรักสุขภาพ​ สนใจอะไร แต่งตัวยังไง ไลฟ์สไตล์เป็นแบบไหน ​ หรือมากันทั้งครอบครัว การมาใช้บริการแต่ละครั้งชอบสั่งอะไร ราคาเท่าไร ทานที่ร้าน หรือสั่งกลับบ้าน ทั้งหมดจะเป็นข้อมูลสำหรับการเริ่มทำโปรโมชั่น หากเราสามารถระบุเจาะจงและทำได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด ผลลัพธ์ที่ตามมาต้องดีอย่างแน่นอน 2.​ การออกเมนูอาหารใหม่ การออกเมนูใหม่ๆ ก็สามารถสร้างยอดขายได้ โดยเจาะเข้ากลุ่มลูกค้่าเดิมของเรา และบางครั้งก็สามารถดึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆให้เข้าร้านเราได้เช่นกัน แต่การออกเมนูใหม่แต่ละครั้งต้องคำนึงเรื่องต้นทุน เพื่อให้เมนูใหม่ไม่ได้เป็นเพียงเพื่อการสร้างค่าเฉลี่ยต่อบิลให้มากขึ้น​ แต่กลับทำให้รายได้ของร้านเพิ่มขึ้นด้วย เช่น จากเดิมร้านขายเครื่องดื่มชงพวกกาแฟ โกโก้ อาจเพิ่มเมนูผลไม้เพื่อสุขภาพ […]

ต้นทุนแฝงร้านอาหาร โฟกัสให้ดี ถ้าไม่อยากผิดพลาด

กำไรที่เกิดขึ้นจากร้านอาหาร จะมากหรือน้อยไม่ได้อยู่ที่ยอดขายเพียงอย่างเดียว แต่เกิดจากความสามารถในการจัดการต้นทุนได้อย่างดีด้วย ต้นทุนที่เรากำหนดไว้อยู่แล้วไม่ว่าจะเป็น วัตถุดิบ ค่าเช่าสถานที่ ค่าบริหารจัดการ หรือต้นทุนทางการตลาดก็ตาม มักจะมี ต้นทุนแฝงร้านอาหาร ที่เกิดขึ้นด้วย หากไม่โฟกัสให้ดีก็ส่งผลให้ร้านสูญเสียค่าใช้จ่าย สูญเสียโอกาสทางธุรกิจโดยไม่จำเป็น    ต้นทุนแฝงร้านอาหาร โฟกัสให้ดี ถ้าไม่อยากผิดพลาด  ต้นทุนจากการสูญเสียวัตถุดิบ           ต้นทุนวัตถุดิบเป็นต้นทุนที่มากที่สุดของร้านอาหารที่เรียกว่า Prime Cost ซึ่งส่งผลต่อค่าใช้จ่ายของร้านมากที่สุด ต้นทุนวัตถุดิบจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับประเภทของร้านอาหาร โดยเฉลี่ยร้านอาหารทั่วไปจะควบคุมต้นทุนให้ไม่เกิน 30 เปอร์เซ็นต์ เมื่อรวมกับต้นทุนแรงงานแล้วไม่ควรจะเกิน 45 – 60 % เพื่อควบคุมให้กำไรต่อเดือนเมื่อหักค่าใช้จ่ายภาษีและค่าเสื่อมแล้ว ไม่น้อยกว่า 10 เปอร์เซ็นต์           การควบคุมต้นทุนวัตถุดิบ อาจจะต้องวิเคราะห์ต้นทุนอาหารแต่ละเมนู ปริมาณการจัดเสิร์ฟ จัดการสต๊อกสินค้าให้ดี โดยเฉพาะการสั่งซื้อสินค้าจากซัพพลายเออร์แต่ละครั้ง ต้องดูความพร้อมในการจัดเก็บวัตถุดิบของร้านด้วย นอกจากวัตถุดิบเสียแล้วการจัดเก็บยังเป็นภาระต้นทุนแฝงที่เกิดขึ้น ซึ่งร้านอาหารใหม่ ๆ ส่วนใหญ่ยังไม่รู้จักพฤติกรรมของลูกค้าเพียงพอจะสามารถคาดเดายอดขายได้   ต้นทุนค่าจ้างแรงงาน  ต้นทุนแรงงานเป็นต้นทุนที่อยู่ใน Prime Cost เช่นเดียวกัน กระทบต่อค่าใช้จ่ายเป็นอันดับรองลงมาจากต้นทุนวัตถุดิบ ซึ่งควรควบคุมให้ไม่เกิน […]

food delivery

5 สิ่งที่ร้านอาหารต้องปรับ เมื่อเริ่มทำ Food delivery

ธุรกิจ Food Delivery กำลังมาแรง แต่ปัญหาสำคัญคือ ร้านอาหารหลายๆ ร้านไม่รู้จะเริ่มปรับจากจุดไหน เพื่อให้ไม่กระทบต่อหน้าร้าน วันนี้เรามีเทคนิคดีๆ มาฝาก

เบื้องหลัง การทำร้านกาแฟ กับดักที่คุณอาจจะไม่เคยรู้

ปัจจุบันร้านกาแฟกลายเป็นสินค้าที่ขายไลฟ์สไตล์มากกว่าแค่เครื่องดื่ม ลูกค้าจึงต้องการมากกว่ารสชาติ แต่ต้องการประสบการณ์การดื่มที่ดีด้วย ไม่ว่าคุณจะ ทำร้านกาแฟ ร้านเล็กๆ หรือร้านกาแฟที่ติดตลาดมีลูกค้าขาประจำ ก็อาจพลาดท่าเสียทีกับดักเหล่านี้ได้เหมือนกัน มาดูกันว่า อะไรบ้างที่ทำให้ร้านกาแฟไม่โตได้อย่างที่หวัง เบื้องหลังการ ทำร้านกาแฟ กับดักคุณที่อาจจะไม่เคยรู้ กับดัก…ลูกค้า เมื่อเร็ว ๆ นี้ เกิดกรณีเจ้าของร้านกาแฟไล่ลูกค้า เนื่องจากลูกค้านั่งนาน ทำให้เกิดความเห็นแตกต่างกันจากหลายฝ่าย ทั้งฝ่ายที่โทษลูกค้าว่าเอาเปรียบร้าน และอีกฝ่ายที่โทษร้านว่าใจแคบและโต้ตอบกับลูกค้าเกินกว่าเหตุ คำถามคือ คุณจะทำอย่างไรหากสถานการณ์นี้เกิดขึ้นกับร้านของคุณ คำตอบก็คือ การบริหารจัดการลูกค้า ที่ทำให้หลายร้านติดกับดัก.. ในความเป็นจริงเราไม่สามารถกำหนดว่า ลูกค้าต้องซื้อเครื่องดื่มขั้นต่ำเท่าไหร่ นั่งได้ครั้งละกี่ชั่วโมงเสมอไป โดยเฉพาะร้านกาแฟดี ๆ ย่อมหลีกเลี่ยงกรณีแบบนี้ได้ยาก แต่คุณสามารถทำได้ 3 อย่าง คือ       1. การเรียนรู้พฤติกรรมกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงว่าเป็นอย่างไร       2. การออกแบบการบริการที่สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายและทำให้ขายสินค้าได้มากขึ้น       3 .การจัดการเมื่อเกิดปัญหาด้านบริการ  เพราะฉะนั้นในกรณีที่ลูกค้ากลุ่มหลัก เป็นกลุ่มที่มาใช้ร้านกาแฟเพื่อนั่งทำงานระยะเวลา 2-3 […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.