5 เมนูเด็ด ไม่อยากตกเทรนด์ ต้องเพิ่มในเมนู! - Amarin Academy

5 เมนูเด็ด ไม่อยากตกเทรนด์ ต้องเพิ่มในเมนู!

5 เมนูเด็ด ไม่อยากตกเทรนด์ ต้องเพิ่มในเมนู!

อย่างที่ทราบกันว่าทุกวันนี้เทรนด์อาหารสุขภาพกำลังมาแรงมาก ไม่ว่าหันไปทางไหนก็เจอเมนูสุขภาพเต็มไปหมด กลายเป็นโอกาสของร้านอาหาร ถ้าหากคุณปรับตัวทัน และครีเอทเมนูใหม่ๆ ออกมารองรับความต้องการผู้บริโภคได้ตรงจุด ก็มีโอกาสเพิ่มยอดขายได้ง่ายๆ อย่างนั้นมาดูกันกว่าว่า 5 เมนูเด็ด ที่ว่านั้น มีอะไรบ้าง

1.เมนูไร้คาร์โบไฮเดรต หรือใช้คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนแทน

เทรนด์นี้ถือว่ากำลังมาแรงในหมู่ผู้บริโภค โดยเมนูไร้คาร์โบไฮเดรตนั้น คือการใช้วัตถุดิบอื่นแทนวัตถุดิบที่ทำมาจากแป้ง เช่น การใช้ผักบางชนิดแทนอาหารจำพวกเส้น เป็นต้น โดยร้านอาหารที่อยากเพิ่มเมนูเพื่อตอบรับเทรนด์นี้ ก็อาจใช้วิธีครีเอทเมนูใหม่หรือปรับเมนูเดิมเล็กน้อย เช่น ลองใช้แครอทหั่นฝอยแทนเส้นสปาเกตตี้ ใช้ใบกระหล่ำแทนขนมปังเบอร์เกอร์ เป็นต้น

หรืออีกทางเลือกหนึ่งคือการใช้คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน จำพวก ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีต เมล็ดพืช ธัญพืช เผือก มัน เป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหาร ก็ถือว่าเป็นเมนูที่เหมาะสำหรับผู้รักสุขภาพเช่นกัน

2.เมนูมังสวิรัสและวีแกน (Vegan)

หลายคนคงคุ้นเคยกับอาหารมังสวิรัสเป็นอย่างดี วันนี้เราเลยขออธิบายเมนูวีแกนเป็นหลัก ทั้งนี้วีแกน คือการรับประทานอาหารมังสวิรัติประเภทหนึ่ง แต่เคร่งครัดมากกว่า โดยนอกจากจะไม่บริโภคเนื้อสัตว์แล้ว ยังงดบริโภคผลิตภัณฑ์จากสัตว์ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นนม เนย ชีส ไข่ น้ำผึ้ง ยีสต์ และเจลาติน

เห็นข้อห้ามมากมายเจ้าของร้านอาจกุมขมับ แต่จริงๆ แล้วเราสามารถสร้างสรรค์เมนูเหล่านี้ได้ง่ายๆ โดยใช้ธัญพืช เต้าหู้ ผักและผลไม้เป็นส่วนประกอบหลักแทน เช่น เมนูสเต๊กเต้าหู้ สลัดธัญพืช เป็นต้น

3.เมนูไร้น้ำตาล

อย่างที่ทราบว่าทุกวันนี้หลายๆ ฝ่ายพยายามรณรงค์ให้ลดการบริโภคน้ำตาล เพราะเป็นต้นเหตุของสารพัดโรค ร้านอาหารก็ควรปรับตัวด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะเมนูเครื่องดื่มหรือของหวาน ที่อาจเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภคด้วยการใช้วัตถุดิบแทนความหวานอื่นๆ เช่น หญ้าหวาน เป็นต้น โดยอาจลองปรับเพียงบางเมนู หรือเพิ่มเป็น Option ให้ผู้บริโภคเลือกได้ว่าอยากใส่น้ำตาลตามปกติ หรือใช้หญ้าหวานแทนก็ได้

4.เมนูโปรตีนสูง

เมนูนี้ถือว่าเอาใจคนรักการออกกำลังกาย เพราะกระแสการบริโภคโปรตีนกำลังมาแรง สังเกตจากผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มักโฆษณาว่า เสริมโปรตีนมากว่าปกติ ไม่ว่าจะเป็นนม เครื่องดื่ม หรือแม้แต่ขนม โดยร้านอาหารของเราก็สามารถนำมาปรับเป็นเมนูใหม่ได้เช่นกัน เช่น สเต๊กอกไก่ย่าง สลัดแซลมอนย่าง สลัดไข่ต้ม เป็นต้น

5.เมนูออร์แกนิค

อาหารออร์แกนิคถือเป็นเมนูที่พลาดไม่ได้ แม้ว่าราคาวัตถุดิบจะสูงกว่าทั่วไป แต่ก็ถือเป็นราคาที่ผู้บริโภคเข้าใจและยอมรับได้อยู่แล้ว ฉะนั้นหากจะเพิ่มในเมนู เป็นทางเลือกก็ไม่น่าจะมีปัญหา โดยอาจเพิ่มเป็นเมนูง่ายๆ ใช้วัตถุดิบไม่มาก เช่น ยำผลไม้ออร์แกนิค สลัดผัก เป็นต้น

5 เมนูที่ว่ามานี้ ร้านอาหารเห็นแล้วอาจกังวลว่าจะต้องคิดเมนูอีกมากมาย (กลัวว่าจะวุ่นวาย) แต่จริงๆ แล้ว เราสามารถเลือกเมนูเพียงบางประเภทที่คิดว่าเหมาะกับร้านของตนเอง และคิดเมนูเพิ่มประเภทละ 2-3 เมนูก็พอ เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภค และเพิ่มโอกาสการขายให้ร้านของคุณ

ทั้งนี้เมนูใหม่ๆ ที่คิดขึ้นนั้น ควรเป็นเมนูที่ไม่จำเป็นต้องซื้อหาวัตถุดิบเพิ่มเติมมากนัก แต่ควรนำวัตถุดิบที่ร้านของคุณจำเป็นต้องใช้ในเมนูอื่นๆ อยู่แล้ว มาประยุกต์ใช้เป็นหลัก เพื่อลดภาระต้นทุน เพราะเมนูเหล่านี้เป็นเพียงเมนูทางเลือกเท่านั้น หากจำเป็นต้องสั่งวัตถุดิบมาจำนวนมากแล้วขายไม่หมดขึ้นมา จะกลายเป็นปัญหาตามมาในภายหลัง

เรื่องแนะนำ

3 ขั้นตอน ทำให้ร้านอาหารโดดเด่น กว่าร้านอื่น

ทุกวันนี้ร้านอาหารแข่งขันกันสูงมาก เราจึงขอนำเสนอ 3 ขั้นตอน ทำให้ร้านอาหารโดดเด่น เพื่อช่วยให้ร้านของคุณอยู่รอดและทำกำไรได้ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงเช่นนี้

ตั้งราคาขาย

ตั้งราคาขาย อย่างไร ให้ขายได้และร้านอยู่รอด

        ในช่วงวิกฤตแบบนี้ สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ร้านอาหารอยู่รอดได้ คือการบริหารจัดการต้นทุนที่ดี และการ ตั้งราคาขาย (Price Strategy) ของอาหารที่เหมาะสม โดยเฉพาะในวงการอาหารเดลิเวอรีที่มีการแข่งขันสูง มีร้านอาหารแบบเดียวกันเป็นจำนวนมาก ผู้ประกอบการจะต้องใช้กลยุทธ์ทุกอย่างที่ทำได้ เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อจากร้านของเรา ลองมาดูการตั้งราคาขายอาหารและกลยุทธ์ต่างๆ ที่อาจจะช่วยร้านของคุณได้ครับ ตั้งราคาขาย อย่างไร  ให้ขายได้และร้านอยู่รอด         พื้นฐานของการ ตั้งราคาขาย อาหาร ต้องคำนวณมาจากต้นทุนของร้าน เช่น ต้นทุนวัตถุดิบ ควรอยู่ที่ 30-35% ของยอดขาย ตัวอย่างเช่น ต้นทุนวัตถุดิบเท่ากับ 30 บาท ราคาขายก็ควรจะตั้งไว้ประมาณ 100 บาท เป็นต้น          แต่ไม่ใช่ว่าการคำนวณแบบนี้จะเหมาะสมกับทุกร้านอาหาร เพราะยังมีต้นทุนอื่นๆ ได้แก่ ค่าจ้างพนักงาน ค่าเช่าที่ และค่าการตลาดอื่นๆ ส่วนใครที่นำร้านอาหารเข้าร่วมกับผู้ให้บริการเดลิเวอรีต่างๆ ก็อย่าลืมต้นทุนค่า GP […]

GEN ไหนกินแบบไหน รู้ไว้ได้เปรียบ

แม้ว่ากลุ่ม GEN Y จะมีจำนวนมากที่สุดในประเทศไทย แต่ก็ยังเป็นกลุ่มที่ยังต้องคำนึงค่าใช้จ่ายเพราะรายได้ยังไม่มั่นคงนัก ทำให้กลุ่ม GEN X ซึ่งมีพฤติกรรมในกินอาหารนอกบ้านมากที่สุด มีกำลังซื้อมากสุด เพราะอยู่ในช่วงวัยที่มีรายได้มั่นคงแล้ว ถูกมองว่ากำลังส่งผลกับการเติบโตของร้านอาหารมากที่สุด   กลุ่ม GEN Y คาดหวังเรื่องรสชาติอาหารมากกว่าคน GEN X แต่ GEN X คาดหวังในด้านการบริการมากกว่าคน GEN Y ในขณะที่ GEN Y สนใจเรื่องบรรยากาศ แต่ GEN X จะคาดหวังว่าพนักงานมีความเข้าใจเมนูของร้านด้วย ให้ความสนใจกับรูปแบบการบริการและเครื่องแต่งกายของพนักงาน ในขณะที่ GEN Y จะชอบให้บริการเหมือนกับเป็นครอบครัวมากกว่า แต่ก็สนใจในเรื่องคุณภาพกับราคาที่จ่าย   ร้านอาหารประเภท Quick Service ได้ใจทั้ง GEN X  และ Y คน GEN X ยังชอบที่จะสั่งอาหารประเภทฟาสฟู๊ด เช่น พิซซ่า แฮมเบอร์เกอร์ […]

สร้าง content

สร้างเนื้อหา อย่างไร ให้โดนใจบน Facebook

เมื่อคุณเริ่มลงมือทำเพจ Facebook ร้านอาหารเป็นของตัวเอง นอกจากการใส่ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับร้านอาหารให้ละเอียดชัดเจน เพื่อให้ง่ายต่อการติดต่อแล้ว สิ่งสำคัญลำดับต่อมาก็คือการสร้างสรรค์เนื้อหาในหน้าเพจร้านอาหารให้คนสนใจด้วย

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.