รู้ยัง? เทรนด์อาหาร Size เล็ก กำลังมา! - Amarin Academy

รู้ยัง? เทรนด์อาหาร Size เล็ก กำลังมา!

รู้ยัง? เทรนด์อาหาร Size เล็ก กำลังมา!

หลายคนคงคุ้นเคยกับร้านอาหาร ที่เสิร์ฟอาหารขนาดใหญ่ยักษ์ ไม่ว่าจะเป็นข้าวมันไก่จากยักษ์ คู่กับน้ำอัดลมไซซ์บิ๊ก ราดหน้าฮ่องเต้ หรือก๋วยเตี๋ยวจักรพรรดิ์ ที่เรียกกระแสความสนใจของผู้บริโภคได้ไม่น้อยเลย แต่รู้ไหมว่า เทรนด์อาหาร ในต่างประเทศกำลังเปลี่ยนไป หันมาเสิร์ฟ อาหาร size เล็ก แทน

ในอดีตผลิตภัณฑ์อาหารในอเมริกาส่วนใหญ่ มักกระตุ้นให้ผู้บริโภครับประทานอาหารมากๆ เพื่อจะได้กำไรมากตามไปด้วย แต่ปัจจุบัน เทรนด์การทำธุรกิจเปลี่ยนไป บริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับอาหารส่วนใหญ่ เริ่มหันมาผลิตอาหารไซส์เล็กลงมากขึ้น

ยกตัวอย่างเช่น McDonald’s ที่ตอนนี้ออกผลิตภัณฑ์ขนาดใหม่ มาทดลองตลาด จากเดิมที่มีเมนู บิ๊กแมค ก็เพิ่มผลิตภัณฑ์ขนาดใหม่คือ แมคจูเนียร์ โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือคนที่กินน้อย และนิยมซื้อกลับบ้าน

ขณะเดียวกันบริษัท Mars ผู้ผลิตขนมยอดฮิต ไม่ว่าจะเป็น M&M Snickers Mars ฯลฯ แม้จะไม่ได้ลดขนาดผลิตภัณฑ์ แต่ก็ขึ้นคำเตือนว่า อย่าบริโภคมากเกินไป หรือแบรนด์ Uncle Ben’s ที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับข้าวก็วางแผนว่าจะติดป้ายแนะนำให้รับประทานเพียงสัปดาห์ละครั้งเท่านั้น เพราะผลิตภัณฑ์มีโซเดียมสูง

แม้แต่เครื่องดื่มน้ำอัดลมยี่ห้อดัง ทั้งหลายก็เพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ขนาดเล็กลงด้วย นอกจากนี้ Starbucks ผู้นำตลาดกาแฟในอเมริกา ยังเพิ่มแก้วขนาดเล็กเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคอีกด้วย

จากปรากฎการณ์ปรับขนาดผลิตภัณฑ์อาหารให้เล็กลงนี้ Will Rosenzweig ผู้อำนวยการสถาบันสอนธุรกิจอาหารแห่งหนึ่ง กล่าวไว้ว่า แนวโน้มการปรับลดขนาดผลิตภัณฑ์นี้ เป็นไปเพื่อความอยู่รอดของบริษัท ที่ประกอบธุรกิจอาหารแปรรูป เพราะตอนนี้อัตราโรคอ้วน และโรคเบาหวาน ในชาวอเมริกันกำลังเพิ่มสูงขึ้น ทำให้คนส่วนใหญ่หันมาใส่ใจในสุขภาพมากขึ้น โดยเลือกรับประทานอาหารให้น้อยลง หรือ ซื้อผลิตภัณฑ์ขนาดเล็กลง แม้ว่าการซื้อขนาดเล็ก จะไม่คุ้มค่าเท่าการซื้อขนาดปกติ หรือขนาดใหญ่ก็ตาม แต่ผู้บริโภคก็ยินดีจ่าย

กลับกันเมื่อหันมามองตลาดในประเทศไทย เราจะเริ่มเห็นว่ากระแสรักสุขภาพกำลังมาแรงสุดๆ แถมยังไม่มีทีท่าว่าจะแผ่วลงง่ายๆ ด้วย ฉะนั้นคนที่กำลังมองหาลู่ทางทำธุรกิจ เกี่ยวกับอาหารอาจจะต้องนำเทรนด์ “อาหาร Size เล็ก” มาเป็นเกณฑ์ในการพิจารณาด้วย อาจลองปรับไซส์การเสิร์ฟ จากเดิมเป็นแก้วใหญ่ ก็ปรับเป็นแก้วขนาดกลาง หรือขนาดเล็ก เพิ่มตัวเลือกให้ผู้บริโภค

การลงทุนแต่ละครั้งคือความเสี่ยง ฉะนั้นผู้ประกอบการควรศึกษาข้อมูลและเทรนด์ของโลกให้ดี จะได้ไม่ต้องมาแก้ปัญหาในภายหลัง


บทความที่เกี่ยวข้อง

เทรนด์ธุรกิจปี 2018 ธุรกิจใดมาแรงไปดูกัน

Food Trend เทรนด์อาหารมาแรง 2018

เรื่องแนะนำ

ผู้ประกอบการ

ใจเขา ใจเรา…สิ่งที่ ผู้ประกอบการ ต้องคิดถึงในช่วงที่เจอ วิกฤติท้าทาย

นี่ไม่ใช่ยุคเศรษฐกิจเฟื่องฟู หรือยุคที่อยากจับจ่ายของฟุ่มเฟือยอะไรก็ได้โดยไม่คำนึงถึงเงินในกระเป๋า ทุกคนต่างตกอยู่ในสภาวะตึงเครียด ผู้ประกอบการ ธุรกิจต่างๆ อยู่ในจุดที่ต้องกอดเงินที่มีอยู่ไว้ให้แน่น และเริ่มวางแผนการเงินระยะยาว เพราะวิกฤติไวรัสโควิด-19 ระบาด วิกฤติครั้งใหญ่ที่ส่งผลกระทบทั่วประเทศและทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศไทย ประเทศที่พึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยวเป็นหลัก ส่งผลให้ธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม หรือร้านอาหาร ต่างได้รับผลกระทบ ล้มเรียงต่อกันเป็นโดมิโน ไม่เพียงแต่เจ้าของกิจการหรือผู้ลงทุนที่บาดเจ็บ แต่พนักงานระดับล่างของระบบที่รับเงินเดือนไม่เกิน 10,000 – 15,000 บาทต่อเดือน อาจเสี่ยงต่อการถูกยกเลิกจ้าง และหยุดชั่วคราว ก็เจ็บปวดไม่แพ้กัน   ธุรกิจร้านอาหาร พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส หากลองมองในมุมของ ผู้ประกอบการ ร้านอาหารในช่วงนี้ แต่ละเจ้าต่างพลิกวิกฤติแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ด้วยการเริ่มนำกลยุทธิ์ทางการตลาดออนไลน์เข้ามาเป็นช่องทางหลัก โปรโมทสินค้าผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย มีการปรับแผนการดำเนินงาน เน้นการซื้ออาหาร เครื่องดื่มกลับบ้านมากขึ้น เปลี่ยนพนักงานเสิร์ฟให้กลายเป็นพนักงานส่งของ หรือเปลี่ยนตารางการทำงานให้เข้างานเป็นกะ สลับการเข้าออฟฟิศ เป็นต้น ทั้งหมดนี้อาจเป็นเพียงบางวิธีการที่ ผู้ประกอบการ พยายามรักษาเงินทุนและรักษาพนักงานให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยไม่อาจคาดเดาได้เลยว่าผู้ประกอบการจะประคับประคองปัญหาเหล่านี้ไปได้นานแค่ไหน ที่สำคัญเรื่องที่น่าคิดต่อจากนี้คือ หลังวิกฤติครั้งนี้ผู้ประกอบการร้านอาหารทั้งรายเล็กและรายใหญ่จะมีวิธีบริหารและจัดการกับหน้าร้านของตัวเองอย่างไร ให้สามารถนั่งรับประทานอาหารภายในร้านได้ โดยต้องคำนึงถึงมาตรการป้องกันที่เข้มงวด อย่าง Social Distancing เพื่อความปลอดภัยของลูกค้า   […]

เติมไฟให้ Passion เม้าท์กันในครัว by PT ALUMAX

ก๊าซหุงต้มพีที นำก๊าซหุงต้มในถังอลูมิเนียม นวัตกรรมความปลอดภัย ถังก๊าซไร้รอยต่อ ไม่เป็นสนิม น้ำหนักเบา พร้อมดีไซน์สวย มาจัดแสดงให้ชมในงาน Amarin Expo 2023 เมื่อวันที่ 24-28 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา พร้อมจัดกิจกรรมร่วมกับบ้านและสวนกินดีอยู่ดี โดยร่วมพูดคุยในหัวข้อ “เติมไฟให้Passion เม้าท์กันในครัว” กับ เฟิร์น พัสกร พลบูรณ์ พิธีกรและนักแสดงสาว ดีกรี Top3 จากเวที MasterChef Celebrity Thailand Season 2 ที่มาแชร์เคล็ดลับการเลือกก๊าซหุงต้มที่ตรงใจ มาช่วยเพิ่มความสุขในการเข้าครัว และจับสลากมอบรางวัลให้ผู้โชคดี อาทิ ถัง PT ALUMAX พร้อมก๊าซหุงต้มขนาด 12.5 กิโลกรัม บัตรสมาชิก PT Max Card Plus และแก๊สกระป๋อง PT ผู้สนใจถังก๊าซหุงต้มในถังอลูมิเนียม “PT Alumax” สั่งผ่าน PT […]

เทรนด์ขนม ปี 2017

7 เทรนด์ขนม ปี 2017 เมนูไหนมาแรง ไปดูกัน!

เดินไปที่ไหนก็เห็นขนมวางขายเรียงรายเต็มไปหมด เพื่อตอบสนองความต้องการผู้บริโภค สำหรับใครที่สนใจทำธุรกิตขนม ลองศึกษา เทรนด์ขนม ดูสิว่า ขนมอะไรกำลังเป็นที่นิยม

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.