รู้ยัง? เทรนด์อาหาร Size เล็ก กำลังมา! - Amarin Academy

รู้ยัง? เทรนด์อาหาร Size เล็ก กำลังมา!

รู้ยัง? เทรนด์อาหาร Size เล็ก กำลังมา!

หลายคนคงคุ้นเคยกับร้านอาหาร ที่เสิร์ฟอาหารขนาดใหญ่ยักษ์ ไม่ว่าจะเป็นข้าวมันไก่จากยักษ์ คู่กับน้ำอัดลมไซซ์บิ๊ก ราดหน้าฮ่องเต้ หรือก๋วยเตี๋ยวจักรพรรดิ์ ที่เรียกกระแสความสนใจของผู้บริโภคได้ไม่น้อยเลย แต่รู้ไหมว่า เทรนด์อาหาร ในต่างประเทศกำลังเปลี่ยนไป หันมาเสิร์ฟ อาหาร size เล็ก แทน

ในอดีตผลิตภัณฑ์อาหารในอเมริกาส่วนใหญ่ มักกระตุ้นให้ผู้บริโภครับประทานอาหารมากๆ เพื่อจะได้กำไรมากตามไปด้วย แต่ปัจจุบัน เทรนด์การทำธุรกิจเปลี่ยนไป บริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับอาหารส่วนใหญ่ เริ่มหันมาผลิตอาหารไซส์เล็กลงมากขึ้น

ยกตัวอย่างเช่น McDonald’s ที่ตอนนี้ออกผลิตภัณฑ์ขนาดใหม่ มาทดลองตลาด จากเดิมที่มีเมนู บิ๊กแมค ก็เพิ่มผลิตภัณฑ์ขนาดใหม่คือ แมคจูเนียร์ โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือคนที่กินน้อย และนิยมซื้อกลับบ้าน

ขณะเดียวกันบริษัท Mars ผู้ผลิตขนมยอดฮิต ไม่ว่าจะเป็น M&M Snickers Mars ฯลฯ แม้จะไม่ได้ลดขนาดผลิตภัณฑ์ แต่ก็ขึ้นคำเตือนว่า อย่าบริโภคมากเกินไป หรือแบรนด์ Uncle Ben’s ที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับข้าวก็วางแผนว่าจะติดป้ายแนะนำให้รับประทานเพียงสัปดาห์ละครั้งเท่านั้น เพราะผลิตภัณฑ์มีโซเดียมสูง

แม้แต่เครื่องดื่มน้ำอัดลมยี่ห้อดัง ทั้งหลายก็เพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ขนาดเล็กลงด้วย นอกจากนี้ Starbucks ผู้นำตลาดกาแฟในอเมริกา ยังเพิ่มแก้วขนาดเล็กเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคอีกด้วย

จากปรากฎการณ์ปรับขนาดผลิตภัณฑ์อาหารให้เล็กลงนี้ Will Rosenzweig ผู้อำนวยการสถาบันสอนธุรกิจอาหารแห่งหนึ่ง กล่าวไว้ว่า แนวโน้มการปรับลดขนาดผลิตภัณฑ์นี้ เป็นไปเพื่อความอยู่รอดของบริษัท ที่ประกอบธุรกิจอาหารแปรรูป เพราะตอนนี้อัตราโรคอ้วน และโรคเบาหวาน ในชาวอเมริกันกำลังเพิ่มสูงขึ้น ทำให้คนส่วนใหญ่หันมาใส่ใจในสุขภาพมากขึ้น โดยเลือกรับประทานอาหารให้น้อยลง หรือ ซื้อผลิตภัณฑ์ขนาดเล็กลง แม้ว่าการซื้อขนาดเล็ก จะไม่คุ้มค่าเท่าการซื้อขนาดปกติ หรือขนาดใหญ่ก็ตาม แต่ผู้บริโภคก็ยินดีจ่าย

กลับกันเมื่อหันมามองตลาดในประเทศไทย เราจะเริ่มเห็นว่ากระแสรักสุขภาพกำลังมาแรงสุดๆ แถมยังไม่มีทีท่าว่าจะแผ่วลงง่ายๆ ด้วย ฉะนั้นคนที่กำลังมองหาลู่ทางทำธุรกิจ เกี่ยวกับอาหารอาจจะต้องนำเทรนด์ “อาหาร Size เล็ก” มาเป็นเกณฑ์ในการพิจารณาด้วย อาจลองปรับไซส์การเสิร์ฟ จากเดิมเป็นแก้วใหญ่ ก็ปรับเป็นแก้วขนาดกลาง หรือขนาดเล็ก เพิ่มตัวเลือกให้ผู้บริโภค

การลงทุนแต่ละครั้งคือความเสี่ยง ฉะนั้นผู้ประกอบการควรศึกษาข้อมูลและเทรนด์ของโลกให้ดี จะได้ไม่ต้องมาแก้ปัญหาในภายหลัง


บทความที่เกี่ยวข้อง

เทรนด์ธุรกิจปี 2018 ธุรกิจใดมาแรงไปดูกัน

Food Trend เทรนด์อาหารมาแรง 2018

เรื่องแนะนำ

อาหารเพื่อการนอนหลับ

ธุรกิจ อาหารเพื่อการนอนหลับ Zzz

รู้ไหมว่าประชาการว่า 30 % ประสบปัญหานอนไม่หลับ โดยอาหาร ก็เป็นส่วนหนึ่งที่สามารถช่วยบรรเทาอาการนอนไม่หลับได้ แต่จะมี อาหารเพื่อการนอนหลับ ชนิดใดบ้างไปดูกัน

AA Sharing ครั้งที่ 2

สรุปประเด็นสำคัญจาก AA Sharing ครั้งที่ 2 “คนเจ๋ง ที่เคยเจ๊ง”

ยังคงได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ประกอบการธุรกิจอาหาร สำหรับกิจกรรม AA Sharing ครั้งที่ 2 โดย Amarin Academy กิจกรรมสังสรรค์แบบเป็นกันเอง ของผู้ประกอบการร้านอาหาร และเหล่าผู้เชี่ยวชาญในแวดวงธุรกิจอาหาร รวมถึงตัวแทนจากทีมงาน Amarin Academy ที่มาพบปะ พูดคุยกัน และรับประทานอาหารร่วมกันในบรรยากาศแบบเป็นกันเอง ซึ่งจะเป็นลักษณะกลุ่มเล็กๆ เพื่อให้เจ้าของร้านอาหารได้มีโอกาสแบ่งปันเรื่องราว ปรึกษาปัญหาที่ร้านกำลังประสบอยู่ รวมถึงขอคำแนะนำจากเหล่ากูรูแบบใกล้ชิด และเจาะลึกมากขึ้น แบบ Case by Case ซึ่งก่อนหน้านี้กิจกรรม AA Sharing ครั้งที่ 1 นั้น เรียกว่าได้รับการตอบรับที่ดีมาก เจ้าของร้านที่มาร่วมกิจกรรมได้รับคำแนะนำ รวมถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหา และได้นำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์จริงกับร้านของตัวเอง และนั่นคือความตั้งใจในการทำกิจกรรมนี้    AA Sharing ครั้งที่ 2 โดย Amarin Academy   ซึ่งกิจกรรม AA Sharing ครั้งที่ 2 นั้นเรามาพูดคุยกันในหัวข้อ “คนเจ๋ง ที่เคยเจ๊ง” เป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์เจ้าของร้านที่เคยเจ๊งมาก่อน แต่สามารถที่จะพลิกฟื้นธุรกิจของตัวเองให้กลับมาอยู่รอดได้อีกครั้ง ที่เราหยิบยกหัวข้อนี้มาพูดคุยกัน เนื่องจากมีตัวเลขสถิติที่น่าสนใจจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า (DBD) […]

สตาร์ทอัพ

SCG Bangkok Business Challenge at Sasin 2020 เปิดโอกาสนักศึกษาไทยสาย สตาร์ทอัพ

เป็นอีกหนึ่งเวทีระดับโลกที่เปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษาไทย มาร่วมแข่งขันประกวดแผนธุรกิจ สตาร์ทอัพ ระดับโลก SCG Bangkok Business Challenge at Sasin 2020 เพราะโอกาสทางธุรกิจนั้นเปิดกว้างมากขึ้น นักศึกษาไทยจำนวนมาก ก็มีความสามารถที่ก้าวไกลในการวางแผนธุรกิจสตาร์ทอัพได้ดีเช่นกัน ซึ่งปีนี้ได้เปิดโอกาสให้นักศึกษาระดับปริญญาตรีได้เข้าร่วมการแข่งขันด้วย จากเดิมที่เป็นการแข่งขันเฉพาะนักศึกษาระดับปริญญาโทเท่านั้น   SCG Bangkok Business Challenge at Sasin 2020 โดยการประกวดในปีนี้ จัดขึ้นในหัวข้อ Sustainability (ความยั่งยืน) สำหรับนิสิต นักศึกษาปริญญาตรีและโทภาคภาษาอังกฤษ  ชิงชนะเลิศถ้วยรางวัล พร้อมทั้งรางวัลเงินสดรวมมูลค่ากว่า 1,800,000 บาท  การแข่งขันแผนธุรกิจ สตาร์ทอัพ SCG Bangkok Business Challenge at Sasin 2020 เป็นการแข่งขันที่สนับสนุนให้นักศึกษามีความเป็นผู้ประกอบการ กระตุ้นให้เกิดธุรกิจใหม่ๆ เชื่อมโยง นวัตกรรม การวิจัย การสร้างสังคมและเครือข่ายที่เข้มแข็งระหว่างประเทศ และเป็นแพลทฟอร์มที่ให้นักลงทุนค้นพบธุรกิจใหม่ที่น่าสนใจ และทีมงานที่มีคุณภาพสามารถนำไปต่อยอดทางธุรกิจหรือลงทุนสร้างธุรกิจใหม่ได้แบบยั่งยืน เป็นโอกาสที่นักศึกษาสามารถพบเจอกับนักลงทุนที่มีคุณภาพ และสามารถช่วยกันผลักดันจากไอเดียดีๆ ให้กลายเป็นธุรกิจที่แท้จริงได้ ก่อนหน้านี้ช่วงปี 2002 […]

ชวน ฟิน กิน Thai SELECT สิทธิพิเศษจาก Food delivery

              กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับ 3 แพลตฟอร์มเดลิเวอรีชื่อดังระดับประเทศ ส่งเสริมโอกาสทางการตลาดให้กับร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT และสร้างการรับรู้ให้ผู้บริโภคให้รู้จักและได้ลิ้มลองรสชาติของอาหารไทย จากร้านที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จึงได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย พร้อมมอบโปรโมชั่นส่วนลด และสิทธิพิเศษต่าง ๆ แก่ลูกค้า ภายใต้แคมเปญ “ชวน ฟิน กิน Thai SELECT” เพื่อสนับสนุนร้านอาหาร Thai SELECT  คืนกำไรให้กับผู้บริโภค กับสิทธิพิเศษมากมายจากแพลตฟอร์มดัง ไม่ว่าจะเป็น Air Asia Food  แพลตฟอร์มที่ได้รวบรวมหลากหลายร้านอาหารมาไว้บริการในราคาที่เข้าถึงได้ ตอบโจทย์ทุกความต้องการของไลฟ์สไตล์คนไทย มอบสิทธิพิเศษ คูปองส่วนลด 150 บาท เมื่อสั่งอาหารผ่านบริการเดลิเวอรี ขึ้นต่ำ 300 บาท จากร้านอาหาร Thai SELECT สั่งอาหารได้เลยที่ https://www.airasia.com/food/th/th LINE MAN Wongnai ผู้นำแพลตฟอร์มข้อมูลร้านอาหารของไทย มอบสิทธิพิเศษ คูปองส่วนลด […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.