เทรนด์ธุรกิจปี 2018 ธุรกิจใดมาแรงไปดูกัน - Amarin Academy

เทรนด์ธุรกิจปี 2018 ธุรกิจใดมาแรงไปดูกัน

เทรนด์ธุรกิจปี 2018 ธุรกิจใดมาแรงไปดูกัน

เทรนด์ธุรกิจ ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ใช้ประกอบการวางแผนหรือตัดสินใจเกี่ยวกับทิศทางของธุรกิจในอนาคต ฉะนั้นใครที่ใครที่กำลังวางแผนธุรกิจในปีหน้าอยู่ หรือกำลังคิดว่าอยากเริ่มต้นทำธุรกิจใหม่ๆ ลองศึกษา เทรนด์ธุรกิจปี 2018 ดูนะครับ เผื่อนำไปประกอบการตัดสินใจได้อย่างเหมาะสม

ธุรกิจเพื่อสุขภาพ

เทรนด์ธุรกิจเพื่อสุขภาพถือว่ายังคงมาแรงอย่างต่อเนื่อง จากเทรนด์การรักสุขภาพของผู้บริโภค โดยธุรกิจกลุ่มนี้ครอบคลุมตั้งแต่ด้านเกษตรกรรม ที่เน้นผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์หรือผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค อุตสาหกรรมอาหาร ที่ปรุงอาหารจากวัตถุดิบปลอดสารพิษ ปลอดสารปรุงแต่ง มีแคลอรี่ต่ำ หรือเน้นใช้วัตถุดิบที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย หรือธุรกิจบริการ เช่น ฟิสเนสเซ็นเตอร์ เทรนด์เนอร์ สปาเพื่อสุขภาพ เป็นต้น

แต่เช่นเดียวกัน เมื่อเทรนด์สุขภาพมาแรง คู่แข่งย่อมมากตามไปด้วย ฉะนั้นหากใครกำลังจะก้าวมาทำธุรกิจเพื่อสุขภาพ ต้องพยายามหาจุดต่างของตัวเองให้เจอ เพื่อทำให้ธุรกิจของคุณโดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่ง โดยต้องไม่ลืมว่าความต่างนั้นต้องเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคด้วย

ธุรกิจเพื่อผู้สูงอายุ

โลกของเรากำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ (Aged Society) จากข้อมูลของ United Nations World Population Ageing พบว่า หลังจากปี 2552 ประชากรที่อยู่ในวัยพึ่งพิงได้แก่ เด็กและผู้สูงอายุ จะมีจำนวนมากกว่าประชากรวัยแรงงาน และในปี 2560 จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ประชากรเด็กมีน้อยกว่าผู้สูงอายุ!

จากข้อมูลประชากรของประเทศไทยปี 2556 ประชากรไทยมีจำนวน 64.6 ล้านคน เป็นผู้สูงอายุมากถึง 9.6 ล้านคน คาดว่าในปี 2573 จะมีจำนวนผู้สูงอายุ 17.6 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 26.3 และปี 2583 จะมีจำนวนถึง 20.5 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 32.1 (ข้อมูลจากมูลนิธิพัฒนางานผู้สูงอายุ)

จากสถิติดังกล่าว ทำให้ภาคธุรกิจต้องปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง โดยในหลายๆ ปีที่ผ่านมาเราจะเริ่มเห็นธุรกิจเกี่ยวกับผู้สูงอายุมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจคอนโดหรือหมู่บ้านเพื่อผู้สูงอายุ ธุรกิจบริการแบบ Nursing Home การจัดกิจกรรมเพื่อผู้สูงอายุ ธุรกิจอาหารปิ่นโต หรือการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้สูงอายุ เช่น ปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ ปรับเปลี่ยนสูตรอาหาร เป็นต้น

ธุรกิจที่คำนึงถึงสังคมและสิ่งแวดล้อม

ทุกวันนี้ผู้บริโภคเริ่มใส่ใจในสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น เป็นผลมาจากปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่ทวีความรุนแรงขึ้นทุกขณะ ทำให้ภาคธุรกิจต้องหันมาคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง จากในอดีตผู้บริโภคเพียงต้องการซื้อสินค้าหรือบริการเพื่อสนองความต้องการของตนเองเท่านั้น แต่ทุกวันนี้ผู้บริโภคกลับเริ่มใส่ใจว่าสิ่งที่เขาซื้อนั้น เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหรือเปล่า มีที่ไปที่มาอย่างไร ตรวจสอบได้หรือไม่ เช่น ร้านอาหารที่รับวัตถุดิบจากฟาร์มที่ได้มาตรฐาน ใช้บรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ เป็นต้น หากธุรกิจสามารถตอบโจทย์เหล่านี้ได้ ก็ถือว่าชนะใจผู้บริโภคไปครึ่งหนึ่งแล้ว

ธุรกิจด้านการขนส่ง

ธุรกิจนี้สอดคล้องกับเทรนด์ผู้บริโภคที่นิยมสั่งซื้อสินค้าทางช่องทางออนไลน์มากขึ้น ในช่วงปีที่ผ่านมาเราจึงเริ่มเห็นธุรกิจด้านการขนส่งรายใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็น lineman Lalamove Food panda หรือ Kerry express และคาดว่าในอนาคตจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะตลาดออนไลน์กำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ฉะนั้นจึงกลายเป็นโอกาสของผู้ประกอบการหน้าใหม่ หากตอบสนองความต้องการผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด บริการได้ดี ทำการตลาดเยี่ยม ก็สามารถเข้าสู่ตลาดได้ไม่ยาก

ธุรกิจที่ขายไอเดีย

ธุรกิจประเภทนี้นับว่ากำลังมาแรงเช่นกัน เพราะปัจจุบันผู้บริโภครุ่นใหม่ ชื่นชอบสินค้าที่มีเอกลักษณ์และแปลกใหม่ รวมทั้งสะท้อนตัวตนของเขาได้ ฉะนั้นธุรกิจที่ขายไอเดียใหม่ๆ ตลอดเวลา จึงสามารถเรียกความสนใจจากผู้บริโภคได้ เช่น ธุรกิจหมอนที่ทำเป็นภาพอาหารไทย Late art 4D สินค้าแฮนด์เมด หรือการใช้ความคิดสร้างสรรค์ต่อยอดธุรกิจเดิมให้แปลกและแตกต่างมากยิ่งขึ้น เช่น ร้านเรื่องของมัน ที่เปลี่ยนจากขนมไข่นกกระทารูปแบบเดิมๆ เป็นไข่นกกระทามันม่วงสอดไส้ชีส เป็นต้น แต่ขณะเดียวกัน แม้ไอเดียของคุณจะดีก็จริง แต่ก็ต้องเป็นสิ่งที่มีคุณค่าต่อผู้บริโภค และนำเสนอสิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ จึงจะสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืน

ธุรกิจให้คำปรึกษาด้านออนไลน์

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าโลกออนไลน์กำลังมีอิทธิพลกับธุรกิจมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะแนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคนั้นเริ่มใช้เวลากับอินเทอร์เน็ตมากขึ้นเรื่อยๆ ฉะนั้นหากธุรกิจอยากเป็นที่รู้จักและขายสินค้าหรือบริการได้ ก็ต้องมุ่งสู่ช่องทางออนไลน์เป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นการทำแฟนเพจเฟซบุ๊ก การทำเว็บไซต์ IG เป็นต้น แต่ปัญหาที่ตามมาคือ ภาคธุรกิจขาดบุคลากรที่เชี่ยวชาญด้านการทำการตลาด ส่งผลให้ผู้ที่มีความรู้หรือเชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ การเขียน Content ให้ดึงดูดใจ การออกแบบและพัฒนาโปรแกรมหรือเว็บไซต์ กลายเป็นที่ต้องการมากยิ่งขึ้น ทำให้เทรนด์ในปี 2018 นี้ ธุรกิจที่ให้คำปรึกษาหรือให้บริการด้านออนไลน์มาแรงสุดๆ

หวังว่าเทรนด์ที่เรารวบรวมมานี้จะมีประโยชน์ต่อผู้ประกอบการทุกๆ คนนะครับ

บทความน่าสนใจ

Food Trend เทรนด์อาหารมาแรง 2018

เรื่องแนะนำ

ผ่านวิกฤติ COVID-19 ไปด้วยกัน กับเทคนิคปรับตัวของร้านอาหารในช่วงวิกฤติ COVID-19 จาก Penguin Eat Shabu

Penguin Eat Shabu ในสถานการณ์ที่อะไรๆ ก็ดูไม่เป็นใจ มองไปทางไหนก็เห็นแต่ความเศร้าปกคลุม จะดีกว่าไหม ถ้าเรามาเติมไฟในตัวให้ลุกโชนด้วยการนั่งดูสาระดีๆ เก็บความรู้ไปต่อยอด สำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารผ่าน LIVE บนช่องทาง LINE Official Account : LINE for Business กันดีกว่าครับ เมื่อวันศุกร์ที่ 17 เมษายน ที่ผ่านมา ผมได้นั่งฟัง “คุณต่อ-ธนพงศ์ วงศ์ชินศรี ผู้ร่วมก่อตั้ง Penguin Eat Shabu” พูดคุยถึงเรื่อง ธุรกิจร้านอาหารต้องปรับตัวอย่างไรในช่วง COVID-19? พร้อมคุณโซอี้-ภญ.โสภา พิมพ์สิริพานิชย์ LINE Certified Coach ที่มาให้ความรู้เพิ่มเติมในการใช้ LINE เพื่อให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างน่าสนใจมาก ผมเลยนำประเด็นมาสรุปและเรียบเรียงออกมาให้เพื่อนๆ อ่านกันครับ Penguin Eat Shabu ไม่อร่อย ให้ต่อยเพนกวิ้น ร้านบุฟเฟ่ต์ชาบูขวัญใจทั้งวัยรุ่น และวัยผู้ใหญ่ ที่มาพร้อมกับสโลแกนน่ารักๆ ว่า “ไม่อร่อย ให้ต่อยเพนกวิ้น” […]

Food Trend Connect

สรุปประเด็นความรู้สำคัญ จากงาน Food Trend Connect 2019 โดย Amarin Academy

ผ่านพ้นไปแล้วกับงาน Amarin Academy 3rd Anniversary : Food Trend Connect 2019 งานครบรอบ 3 ปี ของ Amarin Academy คอมมูนิตี้เพื่อผู้ประกอบการร้านอาหาร ซึ่งบรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยความอบอุ่นและเป็นกันเอง ของเหล่าผู้ประกอบการธุรกิจอาหาร ที่มารวมตัวกันในงานนี้นับร้อยท่าน ซึ่งความตั้งใจของการจัดงานนี้เพื่อให้เหล่าผู้ประกอบการได้มารวมตัวกันเพื่อสร้าง connection ใหม่ๆ เพิ่มโอกาสในการต่อยอดธุรกิจ และอีกหนึ่งจุดประสงค์ของงานนี้ ก็เพื่อให้ทุกท่านได้มาอัพเดตข้อมูลความรู้ และเทรนด์ของธุรกิจอาหารในปี 2020 โดยผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายแขนง เจ้าของร้านอาหารชื่อดัง ที่มาแชร์ประสบการณ์ ปัญหาจริงๆ ในการทำร้าน  รวมถึงกลยุทธ์การปั้นคอนเทนท์ให้ปัง จาก Influencer จากเพจที่มียอดผู้ติดตามหลักล้าน เรียกว่าจัดเต็มส่งท้ายปีแบบไม่มีกั๊ก วันนี้เราจะมาสรุปประเด็นความรู้สำคัญ จากงาน Food Trend Connect 2019 โดย Amarin Academy สรุปประเด็นความรู้สำคัญ จากงาน Food Trend Connect 2019   โปรโมทร้านให้โดนใจ สไตล์ […]

สรุป 4 ความรู้สำคัญจาก AA Sharing ครั้งที่ 1 โดย Amarin Academy

เริ่มแล้ว! สำหรับกิจกรรรมใหม่ AA Sharing ครั้งที่ 1 โดย Amarin Academy กิจกรรมสังสรรค์แบบเป็นกันเอง ของผู้ประกอบการร้านอาหาร เหล่าผู้เชี่ยวชาญในแวดวงธุรกิจอาหาร และงานดีไซน์ รวมถึงตัวแทนจากทีมงาน Amarin Academy ที่พร้อมมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ปรึกษาปัญหากับกูรูอย่างใกล้ชิด แบบ Case by Case ซึ่งสำหรับการจัดในครั้งแรกนั้น ได้รับกระแสตอบรับดีเกินคาด   AA Sharing ครั้งที่1  โดย Amarin Academy AA Sharing  เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ทาง Amarin Academy จัดขึ้น เพื่อต้องการให้ผู้เชี่ยวชาญในแวดวงธุรกิจอาหาร และผู้ประกอบการได้มาพบปะ พูดคุยกัน และรับประทานอาหารร่วมกันในบรรยากาศแบบเป็นกันเอง ซึ่งจะเป็นลักษณะกลุ่มเล็กๆ เพื่อให้เจ้าของร้านอาหารได้มีโอกาสแบ่งปันเรื่องราว ปรึกษาปัญหาที่ร้านกำลังประสบอยู่ รวมถึงขอคำแนะนำจากเหล่ากูรูแบบใกล้ชิด และเจาะลึกมากขึ้น ซึ่งกิจกรรมนี้จะจัดขึ้นเดือนละ 1 ครั้ง และมีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเจ้าของร้านไปในแต่ละครั้ง สำหรับในครั้งแรกนี้จะมีใครมาร่วมโต๊ะกับเราบ้าง และมีเนื้อหาอะไรบ้าง มาดูกันครับ ผู้ร่วมกิจกรรม AA Sharing […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.