สรุปขั้นตอนง่ายๆ เขียน Business Plan ให้เป๊ะ - Amarin Academy

สรุปขั้นตอนง่ายๆ เขียน Business Plan ให้เป๊ะ

สรุปขั้นตอนง่ายๆ เขียน Business Plan ให้เป๊ะ

แผนธุรกิจ หรือ Business Plan คือสิ่งที่สำคัญสุดๆ ในการเริ่มต้นทำร้านอาหาร โดยประโยชน์หลักๆ ของการเขียนแผนธุรกิจมี 2 ข้อ คือ

1.เพื่อแสดงให้สถาบันการเงินเห็นว่าธุรกิจของคุณมีความเป็นมาอย่างไร มีแนวทางการดำเนินงานและโอกาสในการเติบโตในทิศทางใด เพื่อให้สถาบันการเงินใช้ประกอบการพิจารณาในการปล่อยสินเชื่อ

2.เพื่อให้เจ้าของกิจการเห็นธุรกิจของตัวเองในทุกแง่มุม ใช้ในการดำเนินงานหรือประกอบการตัดสินใจในอนาคต

ทั้งนี้ส่วนประกอบสำคัญๆ ของแผนธุรกิจมีดังนี้

1.Executive Summary เป็นส่วนที่เขียนอธิบายภาพรวมของธุรกิจ ว่าธุรกิจนี้คืออะไร มีลักษณะการดำเนินการอย่างไร โดยคุณควรเขียนส่วนนี้ให้ชัดเจน น่าสนใจและดึงดูดให้ผู้อ่านสนใจในธุรกิจของคุณให้ได้ ข้อแนะนำสำหรับการเขียนคือ

  • เขียนข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับร้านอาหาร ไม่ว่าจะเป็นแรงบันดาลใจ ไอเดียการทำร้าน ทำเลที่ตั้ง ชื่อร้าน ฯลฯ
  • อธิบายว่าคุณมีความเชี่ยวชาญทางด้านธุรกิจนี้อย่างไร เช่น เคยมีประสบการณ์ทำอาหารในห้องอาหารชั้นนำมาก่อน หรือหากไม่มี คุณเคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับธุรกิจอาหารหรือไม่ หากไม่มีอีก คุณก็พยายามขายไอเดียที่โดดเด่น ที่ทำให้ธุรกิจของคุณน่าสนใจกว่าคนอื่นๆ ให้มากที่สุด

2.Company Description บางครั้งอาจเรียกว่าการวิเคราะห์ธุรกิจคือ เป็นส่วนที่นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจของคุณทั้งหมด โดยละเอียด ไม่ว่าจะเป็นชื่อร้าน ทำเลที่ตั้ง สไตล์การตกแต่งร้าน อัตราการแข่งขันกับร้านอื่น ๆ ในละแวกใกลเคียง ข้อมูลด้านกลุ่มเป้าหมายและประชากรศาสตร์ ซึ่งเป็นข้อมูลในส่วนที่คุณต้องทำการบ้าน หาข้อมูลเกี่ยวกับร้านอาหารตัวเองและคู่แข่งให้ได้มากที่สุด

3.Market Analysis หรือเรียกอีกอย่างว่ากลยุทธ์ทางการตลาด ในส่วนนี้แบ่งได้ 3 ข้อย่อยหลักๆ คือ

  • กลุ่มเป้าหมาย : คุณต้องรู้ว่า “คุณจะเสิร์ฟอาหารให้ใคร” โดยต้องอธิบายว่ากลุ่มเป้าหมายหลักของคุณคือใคร เพราะอะไรถึงต้องเป็นคนกลุ่มนี้ และทำไมพวกเขาต้องมากินร้านอาหารของคุณไม่ใช่ร้านคู่แข่ง

  • คู่แข่ง : คุณต้องรู้ว่า “ใครคือคู่แข่งของคุณ” เจ้าของร้านอาหารหลายคนเปิดร้านโดยไม่ได้ศึกษาคู่แข่งเลย ซึ่งเป็นความผิดอย่างร้ายแรง เพราะบางครั้งทำเลที่คุณเปิดร้าน ลูกค้าอาจจะจงรักภักดีกับร้านเดิมจนไม่อยากเปลี่ยนมาใช้บริการร้านของคุณเลยก็เป็นได้ ฉะนั้นก่อนเปิดร้านควรรู้ข้อมูลเกี่ยวกับคู่แข่งให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเมนู ราคา จำนวนลูกค้าเฉลี่ย การบริการ เวลาที่ใช้ในการเสิร์ฟ ฯลฯ และอย่าลืมเขียนด้วยว่า คุณจะเอา “อะไร” ไปแข่งกับเขา
  • การตลาด : คุณต้องรู้ว่า จะทำอย่างไรให้ร้านอาหาร “เป็นที่รู้จัก” โดยอาจจะวางแผนกาโปรโมทร้าน ทำโปรโมชั่น เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการ เช่น ฉลองเปิดร้านใหม่ ทำโปรโมชั่นเด็กรับประทานฟรี หรือส่งฟรีรัศมี 5 กิโลเมตร เป็นต้น

4.Business Operation เป็นการอธิบายถึง สินค้าและบริการของคุณ โดยบอกให้รู้ว่าคุณวางแผนจะเปิด-ปิดกี่โมง จ้างพนักงานกี่คน รวมทั้งอธิบายว่าข้อดีของร้านคุณคืออะไร เช่น อาหารรสเลิศ การบริการเป็นเยี่ยม ร้านตั้งอยู่ในทำเลที่ดีมาก หรือวัตถุดิบที่ใช้มาจากฟาร์มของเกษตรกรโดยตรง เป็นต้น

5.Management & Ownership ส่วนนี้จะอธิบายเรื่องการบริหารจัดการ ว่าในร้านอาหารของคุณจะมีพนักงานในตำแหน่งใดบ้าง จำนวนกี่คน คุณจะจ้างผู้จัดการร้าน หรือว่าจะเป็นผู้ดูแลกิจการเอง โดยอธิบายว่าแต่ละตำแหน่งมีหน้าที่และความสำคัญอย่างไร พนักงานของคุณต้องมีคุณสมบัติแบบไหน และคุณมีวิธีการบริหารจัดการพนักงานอย่างไร เป็นต้น

 

พอจะทราบกันแล้วใช่ไหมว่าการเขียนแผนธุรกิจไม่ใช่เรื่องยากเลย ใครที่ต้องการกู้เงินจากสถาบันการเงิน หรืออยากเห็นภาพรวมของธุรกิจตัวเอง อย่าลืมนำไปใช้กันนะ

 

อ่านต่อบทความที่น่าสนใจ

ร้านอาหาร กับ บริการเดลิเวอรี่ วางสมดุลไม่ดี ร้านขาดทุนได้

 4 กลโกง พนักงาน รูรั่วทางการเงินที่มองข้ามไม่ได้!

กรณีศึกษา Copper Buffet รับมือกับปัญหาที่ไม่คาดคิดอย่างไร ให้ชนะใจลูกค้า

ถอดบทเรียน “ หม้อเบ้อเร่อ “ พลิกวิกฤติร้านเกือบเจ๊ง ให้กลับมาอยู่รอดอีกครั้ง

เพราะกล้าที่จะเปลี่ยน สูตรความสำเร็จของเชฟกิ๊ก ทายาทรุ่นที่ 3 ร้าน เลิศทิพย์

ส่องแบรนด์ใหญ่ เดินหน้าลด ขยะพลาสติก แบบใช้แล้วทิ้ง Single-use plastics

เรื่องแนะนำ

คำนวณเงิน ลงทุนร้านอาหาร

เปิดร้านอาหารจะคืนทุนกี่ปี วิธี คำนวณการลงทุนร้านอาหาร อย่างง่าย

เปิดร้านอาหาร ควรมีรายได้เท่าไรถึงจะคุ้มค่าการลงทุน ต้องเปิดร้านกี่ปี ถึงจะคืนทุนและมีกำไร โดยวิธี คำนวณเงิน ลงทุนร้านอาหาร จะแบ่งเป็นขั้นตอนดังนี้

กสิกรไทย

กสิกรไทย เพิ่มการปล่อยสินเชื่อธุรกิจ ตั้งเป้าปี63 สินเชื่อเติบโต 4-6 %

ก่อนหน้านี้ธนาคาร กสิกรไทย ได้มีการประชุมคณะกรรมการ เกี่ยวกับการ อนุมัติเป้าหมายทางการเงินของธนาคารกสิกรไทย สำหรับปี 2563 ซึ่งทางกสิกรเล็งเห็นว่า ปี 2563 ปัจจัยท้าทายกดดันเศรษฐกิจไทยยังคงมีอย่างต่อเนื่อง และเตรียมเดินหน้าสร้างบริการที่ตอบโจทย์ลูกค้าทั้งชีวิตและธุรกิจ มุ่งเน้นการบริหารจัดการต้นทุน และเพิ่มการปล่อยสินเชื่อรายย่อยด้วยการใช้ศักยภาพด้านการวิเคราะห์ข้อมูล พร้อมตั้งเป้าหมายสินเชื่อรวมเติบโต 4-6%   แผนปี 2563 ธนาคาร กสิกรไทย นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า “เศรษฐกิจไทยในปี 2563 ยังเผชิญความท้าทายจากปัจจัยทางเศรษฐกิจที่ยังมีอยู่มาก โดยเฉพาะประเด็นข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกา และจีนที่ยังคงยืดเยื้อ เงินบาทที่ยังคงแข็งค่าส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจระหว่างประเทศ คาดว่าปี 2563 การส่งออกไทยจะขยายตัวติดลบที่ -2% ด้านภาคเศรษฐกิจภายในประเทศจะเป็นปัจจัยหลักที่กระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ จากการเดินหน้าโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐาน ทิศทางดอกเบี้ยมีแนวโน้มลดลง ท่ามกลางหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง”   ภายใต้ปัจจัยความท้าทายต่าง ๆ ธนาคาร กสิกรไทย กำหนดทิศทางการดำเนินงานปี 2563 กำหนดเป้าหมายธุรกิจ “To Empower Every Customer’s Life and Business” […]

เทคนิค ลดต้นทุน เพิ่มกำไร

5 เทคนิค ลดต้นทุน เพิ่มกำไร แต่มาตรฐานเท่าเดิม!

ปัญหาส่วนใหญ่ที่ร้านอาหารมักเจอคือ แม้จะขายอาหารได้มาก แต่กำไรกลับน้อยจนน่าใจหาย วันนี้เราจึงมี เทคนิค ลดต้นทุน เพิ่มกำไร มาฝากครับ

การพยากรณ์ยอดขาย เพื่อวางแผนธุรกิจร้านอาหาร

การพยากรณ์ยอดขาย เพื่อวางแผนธุรกิจร้านอาหาร

        การพยากรณ์ยอดขาย (Sales Forecast) คือ การคาดการณ์หรือประเมินยอดขายที่ร้านอาหารจะขายได้ จากการนำข้อมูลต่างๆ มาวิเคราะห์ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นยอดขายในอดีต การสำรวจตลาด สถานการณ์และแนวโน้มของเศรษฐกิจในปัจจุบัน ซึ่งข้อมูลที่ได้จากการพยากรณ์ยอดขายนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการดำเนินธุรกิจ และสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างมาก ทั้งคนกำลังจะเปิดร้านอาหาร หรือผู้ประกอบการร้านอาหารในปัจจุบัน การพยากรณ์ยอดขาย เพื่อวางแผนธุรกิจร้านอาหาร ความสำคัญของการพยากรณ์ยอดขาย สำหรับคนที่กำลังจะเปิดร้านอาหาร         เนื่องจากคนที่อยากเปิดร้านอาหาร ควรจะต้องเขียนแผนธุรกิจ (Business Plan) เพื่อจะใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานของร้าน หรืออาจจะใช้ยื่นกับสถาบันการเงินเพื่อขออนุมัติสินเชื่อ ซึ่งการพยากรณ์ยอดขายจะเป็นส่วนประกอบสำคัญในการวางแผนการดำเนินธุรกิจ ช่วยประเมินรายรับ ผลกำไร และโอกาสการเติบโตของร้านอาหาร ทำให้แผนธุรกิจมีความน่าเชื่อถือ และมีแนวโน้มที่จะได้รับการอนุมัติสินเชื่อมากขึ้น หรือแม้แต่แล้วดึงดูดให้คนมาร่วมลงทุนได้อีกด้วย สำหรับผู้ประกอบการร้านอาหาร         การพยากรณ์ยอดขาย จะช่วยผู้ประกอบการเข้าใจตัวแปรต่างๆ ที่มีผลต่อยอดขาย และเป็นเหมือนเป้าหมายที่ร้านควรจะทำยอดขายให้ได้ตามที่ประมาณไว้ ทำให้สามารถกำหนดแนวทางบริหารจัดการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนขยายร้าน จำนวนพนักงาน เงินลงทุนในด้านการตลาด และด้านอื่นๆ เพื่อพัฒนาแผนการขายของร้านให้ดีขึ้น […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.