6 ภาพยนตร์อาหาร ที่คนทำร้านอาหารควรดู - Amarin Academy

6 ภาพยนตร์อาหาร ที่คนทำร้านอาหารควรดู

6 ภาพยนตร์อาหาร ที่คนทำร้านอาหารควรดู

สำหรับคนทำร้านอาหาร แรงบันดาลใจถือเป็นสิ่งสำคัญ และการดูภาพยนตร์ ก็ถือเป็นการสร้างแรงบันดาลใจที่ดีทางหนึ่ง วันนี้เราจึงขอรวบรวม ภาพยนตร์อาหาร ที่น่าจะช่วยกระตุ้นให้ทุกคนฮึดสู้มาทำตามความฝันของตัวเองมาฝาก

Chef

เป็นหนังแนว comedy กำกับและแสดงนำโดย Jon Favreau ทั้งยังมีนักแสดงชื่อดังร่วมแสดงอีกมากมายทั้ง Robert Downey Jr. / Sofia Vergara และ Scarlett Johansson
ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องราวของพ่อครัว ที่ถูกไล่ออกจากร้านอาหาร เพราะเขาไม่ยอมทำอาหารตามเมนู แต่แทนที่เขาจะยอมแพ้จากอาชีพเชฟ หรือเลือกทำตามสิ่งที่เจ้าของร้านอาหารต้องการ เขากลับมุ่งหน้าทำตามเสียงหัวใจของตัวเอง ด้วยการกู้เงินมาเช่ารถบรรทุกขนาดเล็กเพื่อเปิดร้านอาหาร ทำตามความฝันตัวเองต่อไป ภาพยนตร์เรื่องนี้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้คนที่อยากเปิดร้านอาหารแบบ food Truck ได้ดีทีเดียว

Ratatouille

อนิเมชั่นสุดน่ารักจากฝีมือผู้กำกับมากฝีมือ Brad Bird กล่าวถึงเรื่องราวของ เรมี่ หนูที่มีพรสวรรค์ด้านการทำอาหารและมีความฝันสุดประหลาด คืออยากเป็นเชฟในภัตตคาร แม้ดูจะเป็นฝันที่เป็นไปไม่ได้ แต่กลับเป็นไปได้เพราะเรมี่ได้เจอกับลิงกวินี่ เด็กหนุ่มทิ้งขยะของภัตตาคาร ผู้กำลังจะถูกไล่ออกจากงาน

เนื้อเรื่องกล่าวถึงความพยายามของทั้งสองในการพิสูจน์ตัวเองให้เป็นที่ยอมรับจากคนทั่วไป สุดท้ายแล้ว หนู สัตว์ที่ถูกหมายหัวจากร้านอาหารว่าต้องกำจัด กับเด็กหนุ่มที่ภัตตคารกำลังจะเขี่ยทิ้ง จะพิสูจน์ตัวเองจนทุกคนยอมรับได้หรือเปล่า ต้องไปดูกัน

แต่ไม่ว่าท้ายที่สุดแล้ว บทสรุปของภาพยนตร์เรื่องนี้จะเป็นอย่างไร เชื่อว่าจะทำให้คนทำร้านอาหารจะได้รับแรงบันดาลใจกลับไปฮึดสู้ ทำตามความฝันของตัวเองได้อย่างแน่นอน

No Reservations

ภาพยนตร์แนว โรแมนติก จากผู้กำกับ Scott Hicks นำเสนอเรื่องราวของหัวหน้าเชฟ Kate Armstrong ผู้รับหน้าที่ควบคุมและดูแลการทำอาหารในภัตตาคาสุดหรูในแมนฮัตตัน เธอทำงานหนัก เข้มงวด และเจ้าระเบียบเพื่อให้อาหารทุกจานสมบูรณ์แบบที่สุด กระทั่งเธอได้พบกับ Nick Palmer เชฟดาวรุ่งที่รักชีวิตง่ายๆ สบายๆ และมีวิถีการทำงานต่างจากเธอโดยสิ้นเชิง

ประกอบกับเธอต้องรับมือกับ Zoe หลานสาววัย 9 ขวบ ที่เพิ่งย้ายมาอยู่กับเธอโดยไม่คาดฝัน ทำให้เธอต้องจำใจพาหลานสาวไปทำงานด้วย แล้วเรื่องยุ่งๆ ก็เกิดขึ้น เพราะหลานสาวดูจะเข้ากับพ่อครัวหนุ่มได้ดีกว่าป้าแท้ๆ ของเธอเสียอีก และเขายังเข้ามาสั่นคลอนตำแหน่งงานของเธอ รวมทั้งสั่นคลอนหัวใจของเธอด้วย ทำให้เธอต้องตัดสินใจเลือกระหว่างงาน กับความรัก

ภาพยนตร์เรื่องนี้จะพาให้ผู้ชมไปเห็นเบื้องหลังครัวของภัตตาคารสุดหรูว่ามีรายละเอียดและขั้นตอนการทำงานอย่างไร กว่าที่อาหาร 1 จานจะส่งถึงมือลูกค้า ทั้งยังท้าทายความคิดของเราว่าจะลเอกทำตามแบบแผนที่มีมาหรือทำตามหัวใจของตัวเอง

The Hundred Foot Journey

ภาพยนตร์ Feel good อำนวยการสร้างโดย Seven Spielberg กำกับโดย Lasse Hallström กล่าวถึง Hassan Kadamอัจฉริยะผู้มีฝีมือการทำอาหารเป็นเลิศ ครอบครัวของเขามีเหตุจำเป็นต้องโบกมือลาบ้านเกิดประเทศอินเดีย เพื่อมาลงหลักปักฐานที่หมู่บ้านเล็กๆ ในฝรั่งเศส และตัดสินใจเปิดภัตตาคารอาหารอินเดียขึ้น ทุกอย่างเหมือนจะดำเนินไปปกติถ้าทำเลที่เขาเปิดร้านไม่ได้อยู่ตรงข้ามกับภัตตคารระดับมิชลินสตาร์ การต่อสู้ของสองวัฒนธรรมจึงเริ่มขึ้น

ภาพยนตร์เรื่องนี้ ทำให้เราได้เรียนรู้วัฒนธรรมของประเทศอินเดียมากขึ้น ทั้งยังช่วยตอกย้ำว่า อาหารไม่ใช่แค่สิ่งที่ทำให้เราอิ่มท้อง แต่เป็นความทรงจำแสนสุข ที่ทำให้คนที่จำต้องย้ายไปอยู่ต่างถิ่น มีรอยยิ้มเหมือนได้อยู่ในบ้านอีกครั้ง โดยภาพยนตร์เรื่องนี้น่าจะช่วยเพิ่มยอดขายให้ร้านอาหารอินเดียได้ไม่น้อยเลย

Julie & Julia

ภาพยนตร์แนว โรแมนติกดราม่า กำกับโดย Nora Ephron สร้างจากเรื่องจริง โดยอิงจากหนังสืออัตชีวประวัติของ Julia Child เชฟหญิงชื่อดังชาวอเมริกัน และหนังสือบันทึกการทำอาหาร 365 วัน 524 สูตร โดย Julie Powell

นำเสนอเรื่องราวของหญิงสาว 2 คนที่อยู่ต่างยุคและต่างสถานที่กัน แต่สิ่งที่ทั้งสองมีเหมือนกันคือเบื่อชีวิตที่เป็นอยู่ของตัวเอง จึงหันมาเริ่มหันมาทำในสิ่งที่ตัวเองรักนั่นคือการทำอาหาร

หญิงสาวคนแรก Julia Child มุ่งมั่นเรียนทำอาหารจนกลายเป็นเชฟชื่อดัง ลบคำสบประมาทของผู้ที่เคยดูถูกเธอได้อย่างหมดสิ้น จนได้เขียนสูตรอาหารของตัวเองลงตีพิมพ์เป็นหนังสือ จึงกลายเป็นแรงบันดาลใจให้หญิงสาวคนที่ 2 Julie Powell ที่เธอเบื่องานของตัวเองจึงหันมาทำบล็อกเกี่ยวกับการทำอาหาร โดยทำตามสูตรของ Julia Child ที่มีกว่า 500 สูตร ภายใน 365 วัน ตลอดเวลาที่เธอทำตามความฝัน เธอต้องฟันฝ่าอุปสรรคมากมาย ทั้งการทำงานและครอบครัว

ภาพยนตร์เรื่องนี้คงโดนใจหลายๆ คนที่รู้สึกเบื่อกับสิ่งที่ตัวเองทำอยู่ และอยากก้าวออกมาทำตามความฝันของตนเองด้วยการเปิดร้านอาหาร น่าจะทำให้ผู้ชมได้รับกำลังใจกลับไปไม่น้อยเลย

Jiro Dreams of Sushi

ภาพยนตร์แนวสารคดีที่คนรักซูชิไม่ควรพลาด นำเสนอเรื่องราวของสุดยอดเชฟซูชิในประเทศญี่ปุ่นชื่อว่า “จิโร่” โดยบอกเล่าแนวคิด วิธีการทำงาน และคำสอนของชายอายุ 85 ที่ปั้นซูชิมาทั้งชีวิต ดำเนินเรื่องผ่านการบอกเล่าของจิโร่เจ้าของร้านซูชิ ลูกค้า ลูกน้อง นักชิมอาหาร และพ่อค้าที่ขายวัตถุดิบให้จิโร่ ผู้ชมจะได้สัมผัสถึงความละเอียดอ่อนและละเมียดละไมในการปั้นซูชิแต่ละชิ้น ความเอาใจใส่ลูกค้า และเข้มงวดในการทำงานจนประสบความสำเร็จ

สำหรับผู้ที่อยากเปิดร้านอาหาร สามารถนำแนวคิดและการทำงานของเชฟในตำนานท่านนี้ไปปรับใช้ได้มากเลยทีเดียว

6 เรื่องนี้ถือเป็นหนังแนะนำ ที่คนทำร้านอาหารควรดูสักครั้ง

เรื่องแนะนำ

Digital Delicious

Digital Delicious เทรนด์ใหม่รูปแบบนำเสนออาหารสุดล้ำ เปิดประสบการณ์ผู้บริโภค

ในยุคนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามามีบทบาทกับทุกๆสิ่ง ไม่เว้นแม้แต่แวดวงอาหาร ซึ่งปัจจุบันการเลือกรับประทานอาหารของผู้บริโภคไม่ได้หยุดเพียงแค่ รสชาติอร่อย หน้าตาอาหารสวยงาม หรือแม้แต่การบริการที่ดีเท่านั้น แต่สิ่งที่จะดึงดูดผู้บริโภคในยุคนี้ได้ก็คือ ประสบการณ์อันน่าตื่นเต้นและแปลกใหม่ในการรับประทานอาหารนั่นเอง เพื่อให้เกิดการจดจำ สร้างความประทับใจ และเป็นที่พูดถึง เรากำลังพูดถึง Digital Delicious ที่นำอาหารและดิจิทัลอาร์ต มารวมไว้ด้วยกัน กับรูปแบบการนำเสนอสุดล้ำที่ชวนว๊าว   เปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้บริโภคด้วย Digital Delicious  ปัจจุบันนี้แวดวงอาหารบ้านเรา ก็มีวิวัฒนาการที่น่าสนใจมากขึ้นทุกวัน อย่างเช่นล่าสุดที่บอกไปว่ามีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาในการพรีเซ้นท์อาหาร เพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภค นั่นก็คือโปรเจคDigital Delicious ที่ริเริ่มโดยบริษัท Doozy Digilab ผู้นําด้านการสร้างสรรค์ประสบการณ์ดิจิทัลรูปแบบใหม่ ได้นำอาหารและดิจิทัลอาร์ตมารวมไว้ด้วยกัน ในรูปแบบของอาหาร Fine Dining โดยเชฟชื่อดัง เช่น เชฟเอริก ไวด์มันน์ ผู้คว้าตำแหน่งเชฟกระทะเหล็ก Iron Chef Thailand จาก Oriental Residence Bangkok, เชฟแพม-พิชญา อุทารธรรม, เชฟแต-จันทร์ชนก สุนทรญาณกิจ ศิลปินเชฟขนมอบชื่อดัง และเค-อานนท์ ฮุนตระกูล […]

ฟาสต์ฟู้ด

ฟาสต์ฟู้ด แห่ง ฮอยอัน Banh Mi มีดีอะไร?

หนาวนี้ที่เวียดนาม เดอะซีรีส์ ตอนที่ 2 ฟาสต์ฟู้ด แห่ง ฮอยอัน Banh Mi มีดีอะไร? เมืองฮอยอัน ประเทศเวียดนาม เมืองที่เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว และอุดมสมบูรณ์ไปด้วยอาหารการกินมากมาย วันนี้เราไม่พลาดที่จะมาลอง ฟาสต์ฟู้ดสไตล์เวียดนามกันบ้าง ว่าเมนูเด็ดคืออะไร? และทำไมถึงครองใจทั้งชาวเวียดนามและชาวต่างชาติได้   ฟาสต์ฟู้ด แห่ง เมืองฮอยอัน              เรามาทำความรู้จัก “ฮอยอัน” หรือ “โห่ยอาน” คร่าวๆกันก่อน ฮอยอันถือได้ว่าเป็นเมืองขนาดเล็กอยู่ตรงฝั่งทะเลจีนใต้ ในเขตจังหวัด “กว๋างนาม” ทางตอนกลางของประเทศเวียดนาม เมืองฮอยอันได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกโลก เมื่อปี พ.ศ. 2542 โดยองค์การยูเนสโก ด้วยเหตุผลว่าเป็นตัวอย่างของเมืองท่าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีการผสมผสานศิลปะและสถาปัตยกรรมทั้งของท้องถิ่นและของต่างชาติไว้อย่างมีเอกลักษณ์             ในอดีตเมืองฮอยอันเป็นเมืองแห่งความคึกคัก เนืองแน่นเนื่องจากมีทั้งชาวดัตท์ จีน ญี่ปุ่นและอินเดียเดินทางเข้ามาตั้งหลักปักฐาน ทำมาค้าขายกันในเมืองนี้จำนวนมาก จนถึงทุกวันนี้ฮอยอัน ยังคงมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมเยือนตลอด ที่เจอเยอะมากๆเลย คือนักท่องเที่ยวชาวเกาหลี และชาวจีน จึงได้รับการขนานนามว่า […]

เทรนด์ธุรกิจอาหาร

5 เทรนด์ธุรกิจอาหาร ในประเทศไทย ปี 2020 ที่ยังโตได้

ในปีหน้า 2020 ธุรกิจอาหารในประเทศไทย ยังไปต่อได้ไหม? ยังน่าลงทุนอยู่หรือไม่? เชื่อว่านี่คงเป็นคำถามที่เจ้าของธุรกิจร้านอาหาร หรือแม้แต่ผู้ที่กำลังจะก้าวเข้ามาในแวดวงธุรกิจอาหาร มีข้อสงสัยในเรื่องนี้ ซึ่งข้อมูลจาก EUROMONITOR พบว่า ธุรกิจตลาดอาหารในประเทศไทยยังไปได้ดี แต่จะมี เทรนด์ธุรกิจอาหาร ประเภทใดที่จะไปต่อได้ในปี 2020 มาดูกัน   5 เทรนด์ธุรกิจอาหาร ในประเทศไทย ปี 2020 ที่ยังโตได้ อย่างที่กล่าวไปว่า ในปีหน้า หรือปี 2020 นั้น เหล่าผู้ประกอบการร้านอาหาร คงมีความกังวลอยู่ว่า แนวโน้มตลาดอาหารในประเทศไทยนั้น จะไปในทิศทางใด และจะมีโอกาสที่เติบโตมากขึ้นหรือไม่ ซึ่งก็ได้มีข้อมูลจาก EUROMONITOR บริษัทชั้นนำด้านข้อมูลการตลาด เผยว่า ภาพรวมตลาดอาหารในประเทศไทยเมื่อปีที่ผ่านมานั้น มีมูลค่ากว่า 4 แสนล้านบาท ในขณะที่ปัจจุบัน และในอนาคต พฤติกรรมของผู้บริโภคเองก็มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงไป ดังนั้น ผู้ประกอบการเอง ก็ควรที่จะทำความเข้าใจในพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคเช่นกัน เมื่อตลาดอาหารในประเทศไทยปีหน้า ยังไปต่อได้ แล้ว เทรนด์ธุรกิจอาหาร ประเภทใดที่ยังน่าสนใจ และต้องจับตาในปี 2020 มาดูกัน   […]

เทคโนโลยีสำหรับร้านอาหาร

เทคโนโลยีสำหรับร้านอาหาร ‘Mobile Order’

เทคโนโลยีสำหรับร้านอาหาร ออกแบบมาเพื่อช่วยให้การทำงานในร้านอาหารง่ายขึ้น ตอบโจทย์ร้านอาหารที่ต้องการสร้างความแตกต่าง ทำให้ลูกค้าเกิดประสบการณ์ใหม่จากการใช้บริการ

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.