4 ข้อเตรียมเปิดร้านที่บ้าน ร้านเล็กๆ  ลงทุนน้อย เตรียมตัวไม่มาก แค่ลงมือทำ!

4 ข้อเตรียมเปิดร้านที่บ้าน ร้านเล็กๆ  ลงทุนน้อย เตรียมตัวไม่มาก แค่ลงมือทำ!

#เทรนด์ใหม่ธุรกิจ ทำหน้าบ้านให้เป็นร้านเล็กๆ 
ลงทุนน้อย เตรียมตัวไม่มาก แค่ลงมือทำ!
4 ข้อพื้นฐานเตรียมตัว เปิดร้านที่บ้าน

หลัง ๆ มานี้เราสามารถพบเห็นการปรับเปลี่ยนพื้นที่บ้านมาเป็นพื้นที่ในการทำธุรกิจ/หารายได้กันมากขึ้น เนื่องด้วยปัจจัยต่าง ๆ โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่พัฒนาและเอื้ออำนวยให้การ เปิดร้านที่บ้าน สามารถทำได้ง่ายขึ้น อย่างการมีแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่ หรือพื้นที่โซเชี่ยลมีเดียในการประชาสัมพันธ์ให้คนรู้จัก ทำให้พื้นที่ตั้งของร้านไม่ได้เป็นตัวกำหนดว่าเราจะขายได้หรือไม่ได้อีกต่อไป โดยทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่า บ้าน ใครมีปัจจัยที่เอื้อต่อการทำร้านมากขนาดไหนด้วย

การขายที่บ้านจึงเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่อยากหารายได้ แต่ยังไม่กล้าลงทุนมาก ไม่อยากไปเสียค่าเช่า ไปจนถึงไม่อยากต้องไปขายในที่ไกล ๆ ฯลฯ แต่ทว่าการจะขายที่บ้านนั้น ไม่ใช่ว่าอยากจะเปิดก็เปิดได้เลย แต่ยังต้องมีการเตรียมพร้อมในเรื่องต่าง ๆ เพื่อให้ธุรกิจของคุณดำเนินไปได้ และไม่เกิดปัญหากวนใจภายหลัง ลองมาดูการเตรียมตัวขั้นพื้นฐาน เพื่อ เปิดร้านที่บ้าน กัน!

🔸ขายได้ไหม🤔

ถ้าบ้านใครไม่ได้อยู่ในบ้านจัดสรร ก็ข้ามข้อนี้ไปได้เลย แต่ถ้าบ้านเราอยู่ในหมู่บ้าน โครงการบ้านจัดสรร การขออนุญาต สอบถามทางผู้ดูแลโครงการ หรือผู้มีหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยของหมู่บ้าน เพื่อยืนยันให้แน่ใจว่ากฎของที่พักอาศัยนั้น ๆ กำหนดไว้ ให้เราสามารถทำบ้านเป็นร้านได้หรือไม่
เนื่องจากเคยมีกรณีที่ลูกบ้านท่านหนึ่งต้องการจะเปิดร้านที่บ้าน แต่ไม่สามาถทำได้ เพราะโครงการไม่อนุญาต ทั้งนี้จึงขึ้นอยู่กับกฎ/ข้อตกลง มติของแต่ละหมู่บ้านว่ากำหนดไว้อย่างไร เพราะบางโครงการก็มีกฎไว้ว่า เป็นโครงการเพื่อพักอาศัยไม่ใช่เพื่อการพาณิชย์ และไม่อนุญาตให้ไรเดอร์เข้ามารับของ ซึ่งที่บางโครงการมีข้อกำหนดเหล่านี้ขึ้นมา ส่วนหนึ่งก็เพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวของลูกบ้านเอาไว้

🔸เพื่อนบ้าน🏠

จากข้อแรกที่บอกว่าการขายในหมู่บ้านหรือในชุมชน อาจมีผลต่อความเป็นส่วนตัวของผู้อื่น ดังนั้นก่อนเริ่มขาย เราอาจทำการพูดคุยหรือแจ้งให้เพื่อนบ้านใกล้เคียงทราบ ว่าเราจะเราเปิดร้านที่บ้านนะ ถ้าเกิดมีเหตุการณ์ใดที่อาจสร้างความไม่พอใจ ก็ต้องขออภัยด้วย เพื่อแสดงให้เห็นแต่แรกว่าเราไม่ได้มีเจตนาที่จะให้เหตุการณ์นั้น ๆ และเราจะพยายามไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนั้นขึ้นด้วย
เช่นกรณีที่หลายคนพูดถึงบ่อย ๆ อย่างการที่ไรเดอร์มารับของบ้านหนึ่ง แต่ดันไปจอดรถที่หน้าบ้านหนึ่ง ซึ่งอาจสร้างความเดือดร้อนให้เจ้าของบ้านเข้า-ออกบ้านได้ลำบาก แม้จะดูเป็นปัญหาเล็กน้อย แต่ถ้าสะสมความไม่พอใจไปเรื่อย ๆ ก็อาจทำให้เกิดปัญหาตามมาภายหลังได้ ซึ่งสำหรับกรณีนี้ทางร้านก็ควรทำพื้นที่เพื่อรองรับหรือขอความร่วมมือให้ไรเดอร์มาจอด ณ ที่ที่จัดเตรียมไว้ให้ เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดปัญหานั้น ๆ ให้ได้มากที่สุด

🔸เตรียมตัว☕️

เมื่อจัดการปัจจัยภายนอกได้แล้ว ก็มาถึงการเตรียมตัวขายของเราแล้ว จุดนี้ก็จะเป็นส่วนที่เราจะต้องมาดูว่าสิ่งที่เราต้องเตรียมสำหรับธุรกิจของเราคืออะไร ต้องใช้อุปกรณ์ในการขายอะไรบ้าง ต้องมีโต๊ะเก้าอี้กี่ตัว จะขายแบบตั้งหน้าบ้าน หรือว่าจะใช้แค่ครัวเป็นที่ประกอบอาหารเท่านั้น ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับประเภทสินค้าที่จะขายและความต้องการของเราเลย

🔸พื้นที่ออนไลน์📱

แน่นอนว่าพื้นที่ออนไลน์เป็นอีกหนทางหนึ่งในการสร้างรายได้และมีอิทธิพลต่อการทำให้ร้านเราเป็นที่รู้จัก นอกจากการเปิดร้านบนแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่แล้ว สิ่งที่เราควรทำคือการเข้าไปอยู่ในกลุ่มไลน์หมู่บ้าน กลุ่มเฟซบุ๊กในพื้นที่นั้น ๆ เช่น ของดีบางแค, หาของกินสวนผัก เพื่อเป็นการทำให้ผู้คนเห็นและรู้ว่ามีร้านเรา เพิ่มโอกาสที่เขาจะสั่งซื้อ

และนอกเหนือจากการขายบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ แล้ว เรายังสามารถเพิ่มตัวเลือกการจัดส่งให้กับลูกค้า ด้วยการมีบริการจัดส่งเป็นของตัวเอง โดยอาศัยการกำหนดรอบเวลา/เส้นทางการจัดส่ง เพื่อให้ลูกค้ามีทางเลือกในการซื้อสินค้าเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจุดนี้ถือเป็นข้อดีอย่างหนึ่ง ในกรณีการจัดส่งในหมู่บ้านหรือพื้นที่ใกล้เคียง เพราะการที่ร้านมีบริการจัดเอง สามารถเพิ่มการตัดสินใจซื้อสินค้าเราของลูกค้าได้ทางหนึ่ง

 

📌ร้านที่นำพื้นที่บ้านมาทำเป็นร้าน/ขายหน้าบ้าน
ยกตัวอย่าง เช่น ร้าน Roofcoff ร้านกาแฟเครื่องดื่มที่ใช้พื้นที่หน้าบ้านทำเป็นหน้าร้าน พื้นที่ในการทำเครื่องดื่ม และส่งสินค้าให้กับไรเดอร์ โดยอาศัยการทำคอนเทนต์ลงใน Tiktok เพื่อเพิ่มการมองเห็นและทำให้ร้านเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น
หรือร้านครัวเถื่อน ที่ใช้ครัวของอาคารพาณิชย์เป็นที่ประกอบอาหาร ไม่มีหน้าร้าน แต่เปิดขายบนแพลตฟอร์ม และใช้การโทรสั่งออเดอร์เท่านั้น เป็นต้น

ต้องยอมรับว่าทุกวันนี้ผู้คนหันมาเปิดร้านที่บ้านกันมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจริง ๆ สำหรับใครที่มีแพลนว่าอยากจะเปิดแต่ยังไม่รู้จะเริ่มยังไง ก็ลองนำข้อมูลเหล่านี้ไปปรับใช้กันดูนะ สำหรับใครที่ทำงานประจำแล้วอยากหารายได้เสริมก็ลองขายวันหยุดหรือหลังเลิกงานก็ได้ ก็ถือเป็นช่องทางสร้างรายได้อีกทางหนึ่งที่น่าสนใจทีเดียว✨
Reference: https://bit.ly/3L8P25I

เรื่องแนะนำ

Digital Delicious

Digital Delicious เทรนด์ใหม่รูปแบบนำเสนออาหารสุดล้ำ เปิดประสบการณ์ผู้บริโภค

ในยุคนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามามีบทบาทกับทุกๆสิ่ง ไม่เว้นแม้แต่แวดวงอาหาร ซึ่งปัจจุบันการเลือกรับประทานอาหารของผู้บริโภคไม่ได้หยุดเพียงแค่ รสชาติอร่อย หน้าตาอาหารสวยงาม หรือแม้แต่การบริการที่ดีเท่านั้น แต่สิ่งที่จะดึงดูดผู้บริโภคในยุคนี้ได้ก็คือ ประสบการณ์อันน่าตื่นเต้นและแปลกใหม่ในการรับประทานอาหารนั่นเอง เพื่อให้เกิดการจดจำ สร้างความประทับใจ และเป็นที่พูดถึง เรากำลังพูดถึง Digital Delicious ที่นำอาหารและดิจิทัลอาร์ต มารวมไว้ด้วยกัน กับรูปแบบการนำเสนอสุดล้ำที่ชวนว๊าว   เปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้บริโภคด้วย Digital Delicious  ปัจจุบันนี้แวดวงอาหารบ้านเรา ก็มีวิวัฒนาการที่น่าสนใจมากขึ้นทุกวัน อย่างเช่นล่าสุดที่บอกไปว่ามีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาในการพรีเซ้นท์อาหาร เพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภค นั่นก็คือโปรเจคDigital Delicious ที่ริเริ่มโดยบริษัท Doozy Digilab ผู้นําด้านการสร้างสรรค์ประสบการณ์ดิจิทัลรูปแบบใหม่ ได้นำอาหารและดิจิทัลอาร์ตมารวมไว้ด้วยกัน ในรูปแบบของอาหาร Fine Dining โดยเชฟชื่อดัง เช่น เชฟเอริก ไวด์มันน์ ผู้คว้าตำแหน่งเชฟกระทะเหล็ก Iron Chef Thailand จาก Oriental Residence Bangkok, เชฟแพม-พิชญา อุทารธรรม, เชฟแต-จันทร์ชนก สุนทรญาณกิจ ศิลปินเชฟขนมอบชื่อดัง และเค-อานนท์ ฮุนตระกูล […]

เทรนด์ธุรกิจอาหาร

5 เทรนด์ธุรกิจอาหาร ในประเทศไทย ปี 2020 ที่ยังโตได้

ในปีหน้า 2020 ธุรกิจอาหารในประเทศไทย ยังไปต่อได้ไหม? ยังน่าลงทุนอยู่หรือไม่? เชื่อว่านี่คงเป็นคำถามที่เจ้าของธุรกิจร้านอาหาร หรือแม้แต่ผู้ที่กำลังจะก้าวเข้ามาในแวดวงธุรกิจอาหาร มีข้อสงสัยในเรื่องนี้ ซึ่งข้อมูลจาก EUROMONITOR พบว่า ธุรกิจตลาดอาหารในประเทศไทยยังไปได้ดี แต่จะมี เทรนด์ธุรกิจอาหาร ประเภทใดที่จะไปต่อได้ในปี 2020 มาดูกัน   5 เทรนด์ธุรกิจอาหาร ในประเทศไทย ปี 2020 ที่ยังโตได้ อย่างที่กล่าวไปว่า ในปีหน้า หรือปี 2020 นั้น เหล่าผู้ประกอบการร้านอาหาร คงมีความกังวลอยู่ว่า แนวโน้มตลาดอาหารในประเทศไทยนั้น จะไปในทิศทางใด และจะมีโอกาสที่เติบโตมากขึ้นหรือไม่ ซึ่งก็ได้มีข้อมูลจาก EUROMONITOR บริษัทชั้นนำด้านข้อมูลการตลาด เผยว่า ภาพรวมตลาดอาหารในประเทศไทยเมื่อปีที่ผ่านมานั้น มีมูลค่ากว่า 4 แสนล้านบาท ในขณะที่ปัจจุบัน และในอนาคต พฤติกรรมของผู้บริโภคเองก็มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงไป ดังนั้น ผู้ประกอบการเอง ก็ควรที่จะทำความเข้าใจในพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคเช่นกัน เมื่อตลาดอาหารในประเทศไทยปีหน้า ยังไปต่อได้ แล้ว เทรนด์ธุรกิจอาหาร ประเภทใดที่ยังน่าสนใจ และต้องจับตาในปี 2020 มาดูกัน   […]

เปิดร้านของตัวเอง

เปิดร้านของตัวเอง VS ซื้อแฟรนไชส์ แบบไหนดีกว่ากัน?

เชื่อว่าหลายคน มีความคิดว่าอยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเองสักครั้ง แต่การจะเริ่มต้นทำธุรกิจนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยค่ะ โดยเฉพาะมือใหม่ที่อยากเริ่มมีธุรกิจของตัวเอง ที่ต้องคิดทั้งเรื่องสินค้า การตลาด บัญชี การเงิน เยอะแยะไปหมด และมักจะมีคำถามว่าจะลงทุน เปิดร้านของตัวเอง หรือซื้อแฟรนไชส์ จะเลือกแบบไหนดี? มาดูกันว่าข้อดี ข้อเสียของทั้งสองแบบว่าเป็นอย่างไร แล้วค่อยมาตัดสินใจให้เหมาะกับธุรกิจของคุณเองกันค่ะ   เปิดร้านของตัวเอง VS ซื้อแฟรนไชส์ เลือกแบบไหนดี? ข้อดีของการเปิดร้านของตัวเอง มีอิสระในการบริหารจัดการ การตัดสินใจและกำหนดทิศทางธุรกิจของเราเองได้อย่างเต็มที่ สามารถทำตามไอเดียของตัวเอง สร้างแบรนด์ที่เป็นตัวตนของเราเองได้ ถ้าเป็นธุรกิจอาหารก็สามารถที่จะเพิ่ม หรือดัดแปลงสูตรเมนูของร้านได้ อีกทั้งยังมีความยืดหยุ่นสูง ในการปรับเปลี่ยนพัฒนาธุรกิจ การสร้างแบรนด์เองอาจจะเหมาะกับคนรุ่นใหม่ หรือคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ อยากทำอะไรใหม่ๆ แบบที่ไม่ต้องตามแบบใครค่ะ การเปิดร้านเอง อาจไม่ต้องลงทุนสูงมาก เพราะบางคนก็มีทุนน้อย หรือมีจำกัด แต่อยากที่จะทำธุรกิจ ก็สามารถทำได้ไม่จำเป็นต้องเปิดร้านใหญ่จนเกินตัว ค่อยๆเริ่มต้นจากธุรกิจเล็กๆ แล้วต่อยอดไปเรื่อยๆ จนสามารถขยายกิจการ สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักได้ในอนาคต เรื่องส่วนแบ่งกำไร หากคุณเปิดร้านเอง แน่นอนว่า คุณไม่จำเป็นต้องแบ่งกำไร คุณสามารถบริหารกำไรของคุณทั้งหมดได้เอง อย่างที่บอกว่าใครก็อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง แล้วหากคุณทำได้ ข้อดีนี้ก็คือ ความภาคภูมิใจที่คุณทำ และมีความสุขที่ได้เริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆ และถ้ายิ่งพัฒนาไปจนแบรนด์ประสบความสำเร็จ […]

กิมมิกร้านอาหาร ร้าน Cabbages & Condom Restaurant แจก “ถุงยาง” ให้ลูกค้า!

ร้านอาหาร + ถุงยาง ร้าน Cabbages & Condom Restaurant เครื่องดื่มและอาหารของร้านจะไม่ทำให้คุณท้องแน่นอน ปกติหลังใช้บริการร้านอาหารเสร็จ ร้านมักจะแจกลูกอมเล็ก ๆ น้อย ๆ อะไรอย่างนี้ให้ใช่ไหมคะ แต่ร้านนี้เขาแจก “ ถุงยาง ” ค่ะ! ใช่ค่ะ คุณเห็นไม่ผิดหรอก เพราะร้านนี้เขาแจก ถุงยาง ให้ลูกค้าที่มาใช้บริการจริง ๆ ร้านที่ว่านี้มีชื่อว่า “Cabbages & Condom Restaurant” ตั้งอยู่ที่สุขุมวิท 12 เป็นร้านอาหารของสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน หรือ The Population and Community Development Association หรือ PDA โดย คุณมีชัย วีระไวทยะ เจ้าของฉายา “ราชาแห่งถุงยาง อนามัย” ที่ส่วนหนึ่งริเริ่มมาจากความต้องการช่วยเหลือสังคมในด้านต่าง ๆ ทำไมต้อง Cabbages & Condom […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.