อุทาหรณ์ลูกค้าโอนเงิน แต่ดูสลิปไม่ดี เงินเข้าแค่ 7 บาท วิธีป้องกันลูกค้าขอสแกน

อุทาหรณ์ลูกค้าโอนเงิน แต่ดูสลิปไม่ดี ดูอีกทีเงินเข้าแค่ 7 บาท วิธีป้องกันกรณีลูกค้าขอสแกน

ลูกค้า โอนเงิน แต่ดูสลิปไม่ดี
สุดท้ายดูอีกทีเงินเข้าแค่ 7 บาท
อุทาหรณ์แม่ค้า – สมาชิกกลุ่ม “คนบ้ากาแฟ” ให้กำลังใจ
พร้อมแชร์วิธีป้องกันกรณีลูกค้าขอสแกน

ถือว่าลูกค้ามาให้ประสบการณ์… ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้มาโพสต์แชร์เรื่องราวในกลุ่ม “คนบ้ากาแฟ” หลังเธอได้ขายเครื่องดื่มให้กับลูกค้า และใช้การจ่ายด้วยการ โอนเงิน แต่พอมาตรวจสอบรายการเดินบัญชีดูอีกที ถึงกับงานเข้า เมื่อยอดเงินที่ได้รับโอนมามีแค่ 7 บาท!

 

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้โพสต์ว่า “ลูกค้ามาให้ประสบการณ์ค่ะ สั่งอเมริกาโน่ร้อน 1 แก้ว ราคา 35.- คาปูชิโน่เย็น 1 แก้ว ราคา 40.- ลูกค้าขอสแกน เสร็จก็ให้เราดู ไอ้เราก็ตาดี๊ดี มองเห็นเลข 7 ก็ว่าขอบคุณค่ะ พอมาดูยอด งานเข้าแล้วตรู555 ขอบคุณคุณลูกค้าที่มาให้ประสบการณ์” พร้อมแนบหลักฐานเงินเข้ามาด้วย ซึ่งในนั้นก็ได้ระบุว่ามีเงินเข้าแค่ 7 บาท จริงๆ

ซึ่งเมื่อเรื่องนี้ออกไปก็ได้มีสมาชิกกลุ่มคนบ้ากาแฟทั้งผู้บริโภคและเจ้าของร้านต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย โดยส่วนใหญ่รู้สึกเห็นใจเจ้าของร้านรายนี้เป็นอย่างมาก และขอเป็นกำลังใจให้เธอ ในขณะเดียวกันหลายคนก็มองว่าลูกค้ารายนี้ใจร้ายมาก ๆ ที่ทำแบบนี้กับที่ตั้งใจทำมาหากิน ไปจนถึงบางคนก็มองว่าลูกค้าอาจจะไม่ได้ตั้งใจหรือเปล่า แต่อาจจะกดผิด เป็นต้น

🔸ประสบการณ์ตรงจากคนทำมาค้าขายที่เคยพบเจอกรณีเช่นเดียวกัน

🗣💬 “ยังดีที่ได้ตั้ง 7 บาท ของเค้าไม่ได้สักบาท ทำยืนๆ กดๆ คุยกับเพื่อน เสร็จแล้วรีบพากันออกไปเลย พีคสุดคือสั่งเมนูแพงสุดในร้านด้วยค่ะ ”

🗣💬 “ของผมก็เคยเจอ ราคาเครื่องดื่ม 60 โอนให้ผม 6 บาท ฮ่าๆ เเต่ก็ถือว่าเลี้ยง ลูกค้าไปครับ”

🗣💬 “เป็นค่ะ ลูกค้าสั่งชาไข่มุกเนอะ แล้วสั่งใส่ไข่มุก โอนมา 19 บาท ทั้งที่จริง 24 บาท จ้า!!! ทำเสร็จแล้วอะกำลังจะไปส่ง อะ แจกกก”

🗣💬 “เคยค่ะ ต้องโอน 70 โอนมา 7 บาท แต่ของเราดูได้ทัน และแก้ทันที คิดว่าลูกค้าคงไม่ได้ตั้งใจ ”

🗣💬 “จำได้แม่น ลูกค้าซื้อ 140 โอนมา 14 บาท ”

🗣💬 “เคยเจอค่ะ ค่าน้ำ 70 โอนมาแค่ 30 แล้วรีบเดินไปเลย ตอนนั้นยุ่งออเดอร์อยู่ได้ยินเสียงเงินเข้าก็เลยบอกลูกค้าว่าเข้าแล้วค่ะ ”

🔸โอนเงิน = วัดใจ🤔

🗣💬 “เป็นการวัดดวงเลยค่ะ ที่ร้านบางคนเค้าก็ให้ดูสลีป บางคนก็ไม่ บอกแค่โอนแล้วนะ เราก็ค่ะๆ จ้าๆ ไป ในใจแอบหวั่นนะ555

🗣💬 “เรานี่ไม่ค่อยจะดูเหมือน วัดใจ เเต่ก็ยังไม่เคยโดน ส่วนตัวจำได้นะใครโอนบ้าง เพราะที่ร้านน้อยคนที่จะโอนจ่าย ลูกค้าอย่าคิดว่าเขาจำไม่ได้นะ รอบหน้าถ้าเขาต้อนรับไม่ดีก็ให้คิดไว้เลยว่าเขาจำคุณได้เเต่เขาไม่อยากพูดให้มากความเเค่นั้นเอง ลูกค้า ถ้าเห้นโพสต์ควรโอนเพิ่ม เพราะมันมีประวัติการโอนอยู่”

🗣💬 “ปกติแล้วแม่ค้าจะไม่ค่อยดูเลย ให้ใจลูกค้าแน่น เราเองในฐานะลูกค้าจะบอกว่า เช็คก่อนนะคะ เข้ารึเปล่าคะ ไม่ได้มาแสดงว่าตัวเองดี แต่ใจเขาใจเรา คนทำมาหากิน แม่ค้ามีต้นทุนเสมอ”

📌ไปจนถึงหลายคนก็ได้แชร์วิธีการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ เช่น

1.เช็คความถูกต้องของยอดเงินเข้าทุกครั้ง ก่อนลูกค้าออกจากร้าน
2.ใช้การถ่ายสลิปโอนเงินของลูกค้าเอาไว้ เพื่อเป็นหลักฐานในการโอนเงิน และการตรวจสอบยอดขายในแต่ละวัน
3.โหลดแอปฯ ของธนาคารผู้ที่เรานำมาใช้ในการรับเงินโอนเพื่อการขาย และเปิดการแจ้งเตือน เพื่อให้เรารู้ว่ามียอดเงินเข้า แต่ก็ยังคงต้องตรวจสอบความถูกต้องของยอดเงินด้วยอยู่ดี
4.เมื่อลูกค้าโชว์สลิปการโอนเงินให้ดู ต้องดูแบบถี่ถ้วน ถ้าผิดจะได้บอกเลย ถ้ามัวเกรงใจ สุดท้ายมารู้ว่าโอนผิด โอนขาด ร้านจะเจ็บเอง ไม่ต้องอายที่จะตรวจสอบ เราไม่ได้จะจับผิด แต่เราค้าขายก็ต้องมีการตรวจสอบจำนวนเงินให้ถูก

จากการอ่านคอมเมนต์มีพ่อค้าแม่ค้าหลายคนมากที่มองข้ามการตรวจสอบยอดเงินที่ลูกค้าโอนเข้า ด้วยเหตุผลเกรงใจบ้าง ในช่วงเวลานั้น ๆ คนเยอะบ้าง ไม่มีเวลาดู แล้วต้องมาอาศัยการวัดใจว่าลูกค้าจะโอนให้จริง ๆ แบบไม่ผิด ซึ่งค่อนข้างเป็นการกระทำที่เสี่ยงต่อตัวเองมาก แล้วพอเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นเราเองนี่แหละที่เจ็บ ดังนั้นเพื่อความสบายใจและไม่เกิดปัญหาทีหลัง กันไว้ดีกว่าแก้นะ🥰

Reference: https://www.facebook.com/groups/259809032544230/posts/511140874077710/
#AmarinAcademy #ร้านอาหาร

เรื่องแนะนำ

ข้อดีของการเปิดร้านอาหารในศูนย์การค้า

รวม ข้อดีของการเปิดร้านอาหารในศูนย์การค้า ที่คุณคาดไม่ถึง!

ปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่เริ่มหันมาเปิดธุรกิจอาหารมากมาย ซึ่งภาพรวมตลาดอาหารในประเทศไทยยังคงเป็นธุรกิจที่น่าสนใจและมีแนวโน้มที่ยังไปต่อได้ในอนาคต และการเปิดร้านในศูนย์การค้า ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทาง ที่ผู้ประกอบการหน้าใหม่เริ่มให้ความสนใจกันมาก เพราะเป็นสถานที่ ที่มีผู้มาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อพบปะ สังสรรค์ ผักผ่อน และรับประทานอาหาร ศูนย์การค้าจึงเป็นอีกหนึ่งแหล่งรวมร้านอร่อย ร้านดังไว้มากมาย ข้อดีของการเปิดร้านอาหารในศูนย์การค้า มีอะไรบ้าง? ทำไมถึงดึงดูดเจ้าของร้านอาหารได้ มาดูกัน   ข้อดีของการเปิดร้านอาหารในศูนย์การค้า Branding แน่นอนว่า เมื่อร้านของคุณได้เข้ามาเปิดขายภายในศูนย์การค้า ก็เหมือนเป็นการสร้าง Branding ให้กับร้าน เกิดภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ของคุณ และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้บริโภคได้ด้วย รวมถึง ผู้ใช้บริการมีโอกาสเห็นร้านของคุณได้มากกว่า ด้วยปริมาณผู้มาใช้บริการในศูนย์การค้าที่มีจำนวนมาก และมีมาใช้บริการในทุกๆวัน จึงอาจจะทำให้มีโอกาสที่ลูกค้าจะได้รู้จักร้านของคุณมากขึ้น   Traffic ศูนย์การค้าจะมีการเก็บข้อมูลในแง่ของ Traffic ในทุกๆโซน ดังนั้น ร้านค้าที่จะมาเปิดร้านก็จะสามารถวิเคราะห์ได้ว่าจะจับกลุ่มลูกค้าในโซนนี้ได้อย่างไร จำนวนลูกค้ากี่เปอร์เซ็นต์ที่มีโอกาสจะเข้ามาในร้านได้ เช่น เปิดร้านอาหาร ศูนย์การค้าก็จะมีข้อมูลซัพพอร์ท กับทางร้านว่า บริเวณโซนหน้าโรงภาพยนตร์มี Traffic ประมาณเท่าไหร่ ร้านก็จะสามารถนำไปวิเคราะห์ต่อว่า จะจับกลุ่มลูกค้าให้ได้กี่เปอร์เซ็นต์ของลูกค้าทั้งหมด ก็จะสามารถนำไปต่อยอดการประเมินยอดขายที่ควรได้ต่อวันอีกด้วย   Facility สิ่งอำนวยความสะดวกที่ว่านี้ ก็คือในแง่ของลูกค้าที่จะมาใช้บริการร้านของคุณ ซึ่งการที่ร้านอาหารของคูณอยู่ภายในศูนย์การค้านั้น ลูกค้าก็จะได้รับความสะดวกสบายไปด้วย เช่น […]

ลดต้นทุน เพิ่่มกำไร

ลด ต้นทุน อย่างมืออาชีพ เพิ่มกำไรให้ร้านอาหารสูงสุด

หัวใจของการลด ต้นทุน ในร้านอาหาร อยู่ที่การจัดการกับวัตถุดิบ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกซื้อวัตถุดิบ ขั้นตอนการเตรียมและปรุงอาหาร แม้จะเป็นงานที่ต้องอาศัยความละเอียดรอบคอบ แต่เจ้าของร้านไม่ควรละเลย เพราะช่วยลดต้นทุน และเพิ่มกำไรให้กับร้านได้จริง โดยไม่ต้องขึ้นราคาอาหารให้ลูกค้าหนีไปไหน  ลด ต้นทุน อย่างมืออาชีพ เพิ่มกำไรให้ร้านอาหารสูงสุด หากร้านของคุณยังมีปัญหาต้นทุนอาหารสูง วัตถุดิบขาดสต๊อกจนไม่พอขาย หรือมากเกินไปจนใช้ไม่ทัน จัดเก็บวัตถุดิบไม่ดีจนบางส่วนเน่าเสีย หรือลืมใช้วัตถุดิบจนหมดอายุ ทั้งหมดนี้เป็นเงินทุนของเราที่เสียไปโดยเปล่าประโยชน์ทั้งนั้น ลองเอาวิธีการลดต้นทุนร้านอาหารเหล่านี้ไปปรับใช้ดูนะครับ ใส่ใจการจัดการวัตถุดิบอาหาร เรียงลำดับการใช้วัตถุดิบ ทำ Tracking number หรือจัดเรียงวัตถุดิบแบบ FIFO (First In First Out) ให้วัตถุดิบที่หมดอายุเร็วกว่าให้ถูกหยิบไปใช้ก่อน ป้องกันไม่ให้วัตถุดิบเสื่อมคุณภาพหรือหมดอายุ สร้างมาตรฐานการปฏิบัติงาน (SOP) เช่น สเต็กหนึ่งจาน จะใช้เนื้อปริมาณกี่กรัม เพื่อเตรียมแบ่งวัตถุดิบเนื้อเป็นไซส์เท่าที่ต้องการเท่า ๆ กันไว้ให้พร้อมใช้งาน ช่วยควบคุมต้นทุนอาหาร และมาตรฐานของอาหารแต่ละจานให้คงที่ ทำให้เจ้าของร้านวางแผนได้คร่าวๆ ว่าควรสต๊อกวัตถุดิบไว้เท่าไหร่ และคำนวณต้นทุนได้ง่ายขึ้น   ปรับปริมาณอาหารให้เหมาะสม อาหารในแต่ละเมนูควรจะเสิร์ฟในปริมาณที่เหมาะสม ซึ่งสังเกตจากปริมาณอาหารที่เหลือกลับมาในแต่ละเมนู ถ้าจานไหนมีอาหารเหลือบ่อยๆ อาจจะปรับปริมาณให้เหมาะกับการทานมากขึ้น หลักการปรุงแบบ […]

จุดคุ้มทุนร้านอาหาร

วิเคราะห์ จุดคุ้มทุนร้านอาหาร ขายเท่าไหร่ถึงได้กำไร!

        ผู้ที่สนใจจะเปิดร้านอาหารมักจะมีคำถามว่า ต้องขายจนถึงเมื่อไหร่ถึงจะคืนทุน? การลงทุนเปิดร้านอาหารจะคุ้มค่าไหม? แล้วต้องขายเยอะแค่ไหนถึงจะได้กำไร? ร้านอาหารจึงต้องมีการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ เช่น การพยากรณ์ยอดขายของร้าน และขั้นตอนต่อไปคือ การวิเคราะห์ จุดคุ้มทุนร้านอาหาร ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ควรทำก่อนเปิดร้านอาหารใหม่ เพื่อวางแผนในการบริหารจัดการร้านให้ได้กำไร วิเคราะห์ จุดคุ้มทุนร้านอาหาร ขายเท่าไหร่ถึงได้กำไร! จุดคุ้มทุนร้านอาหาร คืออะไร ?         จุดคุ้มทุน (Break-Even Point) คือ จุดที่รายได้เท่ากับต้นทุนพอดี หรือมีรายรับ = รายจ่ายนั่นเอง เป็นจุดที่ร้านอาหารขายแล้วไม่ขาดทุนแต่ก็ไม่มีกำไร ซึ่งการวิเคราะห์จุดคุ้มทุน จะทำให้ทราบว่าร้านอาหารจะต้องมียอดขายเท่าไหร่ถึงจะทำกำไรได้ ควรลดต้นทุนลงหรือไม่อย่างไร นอกจากนี้ ยังใช้เป็นแนวทางการวางแผนธุรกิจให้มีกำไรได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย         การวิเคราะห์จุดคุ้มทุน (Break-even point) ต้องเริ่มจากพิจารณาค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นของร้าน โดยแบ่งค่าใช้จ่ายออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ต้นทุนคงที่ (Fixed cost) […]

พนักงานเปลี่ยนงานบ่อย

เคล็ด (ไม่) ลับ ขจัดปัญหา พนักงานเปลี่ยนงานบ่อย

ปัญหาส่วนใหญ่ที่ร้านอาหารมักเจอคือ อัตราการลาออกของพนักงานสูงมาก ส่งผลให้การทำงานสะดุด วันนี้เราจึงรวบรวมเทคนิคดีๆ ขจัดปัญหา พนักงานเปลี่ยนงานบ่อย มาฝาก

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.