รู้แนวโน้มตลาดง่ายๆก่อนใคร ด้วยสถิติการค้นหาจาก Google trends

รู้แนวโน้มตลาดง่ายๆก่อนใคร ด้วยสถิติการค้นหาจาก Google trends

ธุรกิจจะประสบความความสำเร็จได้ไม่ใช่เพราะโชคช่วย แต่เบื้องหลังต้องมีการวางแผนการตลาดที่ดี โดยอาศัยข้อมูลมาวิเคราะห์แนวโน้มความเป็นไปของตลาด และในบทความนี้ เราขอแนะนำเครื่องมือที่จะช่วยสำรวจว่า คนไทยและคนทั่วโลกค้นหาอะไรมากแค่ไหนบนโลกออนไลน์ ด้วย Google Trends บอกสถิติการค้นหาจาก Google ในแง่มุมต่างๆ เพื่อติดตามเทรนด์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ และนำไปใช้การวางแผนการตลาดต่อไป บอกเลยว่าผู้ประกอบธุรกิจไม่ควรพลาด! 

รู้แนวโน้มตลาดง่ายๆก่อนใคร
ด้วยสถิติการค้นหาจาก Google trends


Google Trends คือ ?

        Google นั้นเป็นเว็บไซต์ยอดนิยมสำหรับการค้นหาออนไลน์ ทางเว็บไซต์จึงมีข้อมูลจำนวนมากเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภค ซึ่ง Google Trend ก็คือเว็บไซต์สำหรับค้นหาเช่นกัน แต่ผลที่ได้คือข้อมูลทางสถิติ ว่ามีคนค้นหาหัวข้อนั้นๆ ในเว็บไซต์ Google มากน้อยแค่ไหนนั่นเอง 

Google Trends คือ(หน้าสำหรับค้นหาในเว็บไซต์ Google Trends)

 

เจ้าของธุรกิจจะใช้ Google Trend ให้เป็นประโยชน์อย่างไร ? 

        สถิติการค้นหาเหล่านี้ก็เป็นข้อมูลที่เราสามารถใช้วิเคราะห์ ดูแนวโน้มและคาดการณ์ทางธุรกิจได้ หรือแม้แต่ดูการรับรู้แบรนด์ของร้านอาหาร ว่ามีผู้บริโภคที่รู้จักหรือสนใจมากน้อยเพียงใด 

        ตัวอย่างที่ชัดเจนของผู้บริโภคที่สังเกตได้จากข้อมูลใน Google Trend ก็คือ พฤติกรรมการออกไปทานอาหารนอกบ้าน เมื่อดูข้อมูลการค้นหาคำว่า “ร้านอาหาร” และ “คาเฟ่” จากกราฟจะเห็นว่ามียอดการค้นหาที่สูงขึ้นอย่างชัดเจนในวันเสาร์-อาทิตย์ โดยเฉพาะในวันหยุดต้นเดือน ซึ่งก็ตรงกับสถานการณ์จริงที่มักจะมีจำนวนลูกค้าสูงในช่วงวันหยุด ซึ่งการมีข้อมูลมาอ้างอิงโดยไม่ใช้แค่ความรู้สึก ก็จะทำให้การวางแผนธุรกิจมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น

ประโยชน์ Google Trends(กราฟความสนใจค้นหาเกี่ยวกับร้านอาหาร-เส้นสีน้ำเงิน และคาเฟ่-เส้นสีแดง ในประเทศไทยช่วง 30 วันที่ผ่านมา)

 

มีวิธีใช้อย่างไร แล้วดูข้อมูลอะไรได้บ้าง

Google trend ใช้งานง่ายๆ โดยการค้นหาคำที่สนใจ และเลือกช่วงเวลาที่ต้องการดูข้อมูล ซึ่งสามารถเลือกได้ตั้งแต่ชั่วโมงที่ผ่านมา ไปจนถึงข้อมูลตั้งแต่ปี 2004 นอกจากนี้ เรายังสามารถเลือกคำค้นหามาเปรียบเทียบกันได้ด้วย 

การแสดงผลการค้นหาจะออกมาเป็นกราฟของระดับความสนใจ และถัดมาจะแยกเป็นความสนใจตามรัฐ/จังหวัด/ภูมิภาคย่อย หรือเลือกเป็นจังหวัดที่สนใจได้ และยังมีอันดับการค้นหาคำที่เกี่ยวข้องอีกด้วย

ลองสำรวจดูแนวโน้มของธุรกิจร้านอาหารในปีนี้ โดยค้นคำว่า “ร้านอาหาร” ใน Google Trend และเลือกช่วงเวลาตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน ก็จะเห็นความเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนจากในกราฟว่า ในช่วงที่โควิดเริ่มระบาด ประชาชนต้องกักตัวและ work from home ยอดการค้นหาร้านอาหารก็ลดลงจนแทบจะเป็นศูนย์ จนเริ่มค่อยๆ เพิ่งสูงขึ้นมาในช่วงที่เริ่มปลดล็อกร้านอาหาร และสังคม new normal ซึ่งช่วงเดือนก.ค. นี้ก็มียอดการค้นหาสูงขึ้นกว่า 2 เท่าโดยเฉพาะในช่วงวันสุดสัปดาห์ แสดงให้เห็นความสนใจของผู้บริโภคที่ต้องการออกไปทานอาหารนอกบ้านมากกว่าเดิม

ร้านอาหารในประเทศไทย(กราฟความสนใจค้นหาเกี่ยวกับร้านอาหารในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 1 ม.ค. 2563 จนถึงปัจจุบัน)

 

หรือถ้าค้นหาคำว่า “คาเฟ่” ในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา จะเห็นว่ากาญจนบุรีเป็นจังหวัดอันดับ 1 ที่มีผู้สนใจค้นหาคาเฟ่มากที่สุด รองลงมาคือจังหวัดเพชรบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, สมุทรสงคราม และนครปฐม และมีคำค้นหาที่เกี่ยวข้องอย่าง “คาเฟ่เครื่องบิน” และ “มีนาคาเฟ่” อีกด้วย

Google Trends
(ลำดับจังหวัดที่มีความสนใจค้นหาเกี่ยวกับคาเฟ่ในประเทศไทย ในช่วงเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2563)

 

เรียกได้ว่าการเข้าถึงข้อมูลในสมัยนี้ง่ายและมีค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่าในอดีตมาก ก็ขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการแต่ละท่านแล้วครับ ว่าจะสามารถตั้งคำถามที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจได้หรือไม่ เพื่อมองหาคำตอบหรือแนวทางบริหารจัดการต่อไปจากข้อมูลเหล่านี้ โดยสามารถเข้าไปลองค้นหาคำที่สนใจได้ที่ Google Trend 

เรื่องแนะนำ

รู้ความต้องการลูกค้า หัวใจสำคัญทำให้ ธุรกิจสำเร็จ !

การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จมีปัจจัยต่างๆ มากมาย ทั้งยังไม่มีสูตรลับตายตัว แต่หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ ธุรกิจสำเร็จ ได้คือ ต้องรู้ความต้องการของลูกค้า

ร้านอาหารต้องพัฒนาเมนู

3 ปัจจัยที่ทำให้ ร้านอาหารต้องพัฒนาเมนู อยู่เสมอ

บางร้านอาจคิดว่า เมื่อเมนูเดิมดีอยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องพัฒนา แต่รู้ไหม นี่เป็นจุดอ่อนสำคัญของธุรกิจ ฉะนั้นมาดูปัจจัยที่ทำให้ ร้านอาหารต้องพัฒนาเมนู ดีกว่า

เจาะลึก พฤติกรรมผู้บริโภค “รุ่นใหม่” เป็นอย่างไรไปดูกัน

สำหรับใครที่วางกลุ่มเป้าหมายของร้านอาหารเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ ควรอ่านบทความนี้ด่วน เพราะเราได้สรุป พฤติกรรมผู้บริโภค ของคนกลุ่มนี้เอาไว้แล้ว

สร้างแบรนด์

5 หลัก สร้างแบรนด์ สู่ร้านอาหารที่มีคน follow หลักล้าน!

ทุกวันนี้ใครๆ ก็พูดถึงเรื่องการ สร้างแบรนด์ เพื่อทำให้ตัวเองแตกต่างจากคู่แข่ง แต่ร้านอาหารควรจะสร้างแบรนด์อย่างไร เรามีหลักการง่ายๆ มาแนะนำ

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.