จากประสบการณ์ผลิตกว่า 80 ปี สู่... ธุรกิจร้านอาหาร Mee OK (หมี่ โอเค)

ต่อยอดโรงงานบะหมี่ สู่ธุรกิจร้านอาหาร Mee OK (หมี่ โอเค)

ไม่ใช่เรื่องง่ายของการทำธุรกิจที่จะเปลี่ยนแปลงจากสิ่งที่มีอยู่เดิม ให้สามารถสร้างมูลค่าเพิ่ม หรือหาโอกาสใหม่ๆ ให้กับธุรกิจได้ “Mee OK” หนึ่งตัวอย่างความสำเร็จของ ธุรกิจร้านอาหาร ที่ต่อยอดมาจากโรงงานผลิตเส้นบะหมี่ (ส่งร้านสุกี้ชื่อดัง) และแป้งที่มีประสบการณ์มากกว่า 80 ปี 

จากประสบการณ์ผลิตบะหมี่กว่า 80 ปี
สู่ธุรกิจร้านอาหาร Mee OK (หมี่ โอเค) 

“อยากให้เพื่อนได้กินบะหมี่ของตัวเอง” จุดเริ่มต้นง่ายๆ ของคุณม้ง – ปรมะ ห่อทองพูน เจ้าของร้าน Mee OK และเจ้าของบริษัทผู้ผลิตเส้นบะหมี่ให้ร้านดัง ที่คิดอยากจะทำแบรนด์ร้านอาหารของตัวเอง 


แบรนด์มันคือสิ่งสำคัญที่ทำให้คนรู้จักเรา

ธุรกิจโรงงานของเราเริ่มมาตั้งแต่รุ่นอากง จากทำเส้นบะหมี่ขายในชุมชนและย่านใกล้ๆ มาถึงรุ่นพ่อก็เริ่มขยับขยาย ขายให้ภัตตาคารหรือร้านอาหารในเยาวราช ธุรกิจเริ่มใหญ่ขึ้น มีลูกค้าเยอะขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เราจะได้ลูกค้าที่บอกกันปากต่อปาก ทีนี้พอมาถึงรุ่นผม ก็เลยตัดสินใจที่จะเปิดโรงงานผลิตเส้นบะหมี่และแป้ง เพื่อสร้างมาตรฐาน คุณภาพ และความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ จนได้กลุ่มลูกค้าเพิ่มเป็นธุรกิจร้านอาหาร และธุรกิจส่งออกไปต่างประเทศ

หมี่ โอเค

อยากทำแบรนด์ของตัวเอง 

เหตุผลหลักๆ เลย ก็คือตอนที่เราทำโรงงานอย่างเดียว เหมือนเราต้องพึ่งลูกค้าเป็นหลักในการขาย เพราะเราเป็นโรงงาน ไม่มีหน้าร้านหรือแบรนด์แบบเค้า ยกเลิกออเดอร์ทีเราก็เสียกำไรตรงนั้นไป แต่เราก็เข้าใจว่ามันมีหลายๆ ปัจจัยที่ทำให้ลูกค้าไม่สั่งกับเรา อย่างเรื่องของต้นทุนที่ลูกค้าต้องการลด เลยไปสั่งกับเจ้าอื่นที่ถูกกว่า แต่คุณภาพดีไม่เท่าเรา ซึ่งคนกินบางคนเค้าจะรู้ว่าบะหมี่เจ้าไหนอร่อยหรือไม่อร่อย แต่เค้าแค่ไม่รู้ว่าเป็นของเรา เหมือนเราเนี่ยเป็นคนที่อยู่เบื้องหลังให้กับทางร้านอีกที ก็เลยกลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เราต้องทำแบรนด์เป็นของตัวเอง ด้วยการเปิดร้านขายบะหมี่ ใช้ชื่อว่า “Mee OK”

จากตอนนั้นถึงตอนนี้ ก็คิดว่ามาไกลเหมือนกัน ซึ่งร้าน Mee OK มีทั้งหมด 3 สาขา คือ สาขาสามย่าน สาขา Home Pro กัลปพฤกษ์ และสาขาปั๊มซัสโก้ ศรีนครินทร์

ธุรกิจร้านอาหาร

ธุรกิจอยู่ยากในสถานการณ์แบบนี้

ช่วงนี้บอกได้เลยว่าธุรกิจร้านอาหารเจอวิกฤติกันหมด ของเรานี่ก็โดนตั้งแต่ตอนที่ประกาศให้มหาวิทยาลัยเริ่มปิด สาขาสามย่านก็เงียบลงอย่างเห็นได้ชัด เพราะส่วนใหญ่เราจะเน้นกลุ่มลูกค้าที่เป็นนักศึกษา ไม่ค่อยมีการทำการตลาดออนไลน์เพื่อโปรโมทร้านเท่าไหร่ จนมาถึงสถานการณ์ที่ประกาศ พรก.ฉุกเกิน เราก็ต้องปิดร้านทั้ง 3 สาขาเลย เพราะว่าสาขาใน Home Pro ก็ต้องปิด แถมน้องๆ พนักงานก็อยากกลับบ้านกันหมดไม่มีใครอยากทำงาน เราเลยตัดสินใจปิดร้าน และตกลงกับพนักงานว่าเดือนแรกจะจ่ายเงินแบบเต็มเดือน ส่วนเดือนต่อไปเราขอจ่ายแค่ครึ่งเดือน แล้วให้เค้าไปลงทะเบียนรับสิทธิจากรัฐบาล อันนี้คือเราก็เข้าใจพนักงาน เลยอยากจะช่วยเค้าให้ได้มากที่สุด 

ส่วนโรงงานเองก็ได้รับผลกระทบแบบเต็มๆ กลุ่มลูกค้าสั่งออเดอร์ลดลง เพราะต้องลดจำนวนเมนู คัดเฉพาะที่ขายได้ปรับไปเป็นส่งเดลิเวอรี่แทน เพื่อให้ธุรกิจไปต่อได้ เราก็ซัพพอร์ทลูกค้าส่วนนึงในเรื่องของการจ่ายเงิน ก็ให้เครดิตกับลูกค้าบางราย เพราะเราเองก็ทำร้านอาหารเหมือนกัน ก็ต้องช่วยเหลือกันไปก่อนในช่วงนี้

Mee OK

ตอนนี้ต้องคิดเร็วทำเร็ว เพราะมันคือช่วงเวลาที่เป็นทั้งวิกฤติและโอกาส

การทำธุรกิจร้านอาหาร ต้องเตรียมแผนสำรองไว้รองรับสถานการณ์แบบนี้เหมือนกัน เราต้องคิดแล้วทำเลย ไม่อย่างนั้นธุรกิจมันไปต่อไม่ได้ ตอนนี้เราเปิดครัวกลาง มีพนักงาน 5 คนที่ทำงานอยู่ แต่ก็ถือว่าโชคดีที่เรามีแผนสำรองไว้ก่อน โดยไปเอาโปรเจค ราเมนสำเร็จรูปที่เคยเตรียมไว้ก่อน ซึ่งยังไม่มี Packaging หรือ Logo อะไรก็ยังไม่เรียบร้อยดี เราก็ต้องเอาตัวนั้นมาขายก่อน โดยเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ที่อยากกินราเมนแบบสะดวกและรวดเร็ว เพียงแค่เต็มน้ำร้อน 2 นาที ก็กินได้เลย หรืออีกเมนูหนึ่งของที่ร้านก็คือเกี๊ยว จากที่เราขาย 5 ชิ้น เราก็เอามาทำใหม่เป็นกล่องละ 20 ชิ้น พร้อมซอส สำหรับให้ลูกค้าสั่งซื้อ แล้วจัดส่งเดลิเวอรี่ แต่ช่วงนี้ก็ยังพยายามคิดต่อว่าจะทำยังไง เพื่อให้ธุรกิจร้านอาหารตรงนี้ไปต่อได้ เพราะเรามองว่าช่วงนี้คือโอกาสที่สำคัญเหมือนกัน

เราจะก้าวผ่านช่วงนี้ไปด้วยกัน

ถ้ามีวิกฤติก็ย่อมมีโอกาส แต่มันอยู่ที่เราด้วย เพราะถ้าเราไม่หยุดนิ่ง ยังคิดและพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ ธุรกิจร้านอาหารก็ยังไปต่อได้ หรือถ้าสินค้าของเรามันไม่ตอบโจทย์ เราก็ต้องพัฒนาต่อยอดให้มันตอบโจทย์ เพราะตอนนี้ทุกคนก็เจอปัญหาแบบนี้เหมือนกัน แต่โชคดีที่ตอนนี้มีหน่วยงาน หรือมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่คอยให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการแบบเต็มที่ ถ้าเราหยุดอยู่เฉยๆ แล้วโทษแต่โชคชะตา เราก็ผ่านช่วงนี้ไปไม่ได้แน่นอน

ธุรกิจร้านอาหารอยากอยู่รอดได้ก็ต้องปรับตัว ต่อยอดเมนูอาหารสำหรับลูกค้าซื้อกลับบ้านและบริการส่งถึงบ้าน ที่เหลือก็ต้องวัดกันที่ว่า อาหารจะอร่อยถูกปากลูกค้าหรือเปล่า แต่ถ้าอยากกินราเมน หรือเกี๊ยวอร่อยๆ เราแนะนำ ร้านMee.OK ที่อร่อย กินง่าย และถูกปากแน่นอน ใครสนใจสั่งอาหาร หรือสอบถามเพิ่มเติมก็ติดต่อได้ที่ Line : meeoknoodle

เรื่องแนะนำ

Potato Corner

6 เหตุผล ทำไมร้าน Potato Corner ถึงดังติดตลาด

Potato Corner ร้านเฟรนฟรายส์เจ้าดังที่เข้ามาตีตลาดในประเทศไทยได้ไม่นาน แต่กลับสามารถขนาดได้ถึง 20 สาขา ภายใน 2 ปี แถมยังมีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ

BRIX dessert bar

BRIX Dessert Bar เผยเบื้องหลัง เปลี่ยนงานอดิเรกให้ทำกำไร!

เชฟนนท์เจ้าของร้าน Brix dessert bar จะมาเปิดเผยว่าการจะทำร้านขนมสักหนึ่งร้าน ต้องเตรียมตัวอย่างไร และต้องเจอปัญหาอะไรบ้าง ไปติดตามกันเลย

โกอ่าง ข้าวมันไก่ประตูน้ำ

โกอ่าง ข้าวมันไก่ประตูน้ำ ฟาสต์ฟู้ดแบบไทยๆ ที่มีลูกค้าต่อคิวไม่ขาดสายมาตลอด 30 ปี! (1)

เพราะอะไร โกอ่าง ข้าวมันไก่ประตูน้ำ ร้านที่ไม่มีที่จอดรถ ไม่มีแอร์ จึงมีลูกค้าเข้าร้านเฉลี่ยถึงวันละ 2,500 คน! เคล็ดลับความสำเร็จของเขาคืออะไร ไปติดตามกัน

อรรถรส

อรรถรส กล้าแข่ง ในทำเลที่มีร้านอาหารเยอะ

อรรถรส ตั้งอยู่ในซอยสุขุมวิท 39 ซึ่งเต็มไปด้วยร้านอาหารหลากหลายสัญชาติ เพราะอะไรจึงกล้าเปิดร้านในทำเลที่มีร้านอาหารเยอะอยู่แล้ว เราจะไปหาคำตอบกัน

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.