สอนพนักงานครัว ให้เป็นงาน ก่อนเปิดร้าน 7 วัน - Amarin Academy

สอนพนักงานครัว ให้เป็นงาน ก่อนเปิดร้าน 7 วัน

สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ของการทำร้านอาหารก็คือ ประสิทธิภาพของทีมงานร้านอาหาร โดยเฉพาะทีมงานครัว ที่ถือเป็นกำลังฝ่ายผลิต ที่มีส่วนสำคัญต่อคุณภาพร้านอาหาร จึงต้องมีการฝึกอบรม เพื่อเรียนรู้ขั้นตอนการปฏิบัติงานครัว เพื่อให้ทำงานสอดคล้องกับทีมงานในแต่ละส่วนได้อย่างดี ซึ่งก่อนที่เราจะไปดูว่าเทคนิค สอนพนักงานครัว ให้เป็นงานได้อย่างรวดเร็วภายใน 7 วันนั้น ทำได้อย่างไร เรามาทราบขั้นตอนเบื้องต้นของการฝึกอบรมทีมงานครัวกันก่อนค่ะ

 

ขั้นตอนเบื้องต้นของการฝึกอบรม สอนพนักงานครัว

1.ปฐมนิเทศพนักงาน

ร้านอาหารก็ควรจัดให้มีการปฐมนิเทศพนักงานเช่นเดียวกับการทำธุรกิจอื่น ๆ ทั้งนี้เพื่อให้พนักงานเข้าใจภาพรวมขององค์กร สร้างความเข้าใจโครงสร้างองค์กร เข้าใจการปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และเข้าใจกฏระเบียบต่าง ๆ

           ♦ ปฐมนิเทศพนักงานครัวด้วยเรื่องอะไรบ้าง?

  • ข้อมูลบริหารบุคคลที่ต้องรู้ก่อนร่วมงาน เช่น กฏระเบียบการเข้างาน ค่าตอบแทน โบนัส วันเวลาทำงาน
  • วิสัยทัศน์ ความมุ่งหมายของการทำร้านอาหาร
  • แนะนำทีมงานร้าน
  • รู้จักกับเมนูอาหารของร้าน หรือมีการทดลอง การชิมสูตรอาหารในวันนั้นๆ
  • แนะนำ Facility ต่าง ๆ ของห้องครัว
  • แนะนำขั้นตอนการอบรมงานครัวต่าง ๆ

 

2. แนะนำการปฏิบัติงาน

เริ่มการสอนงานด้วยการทำความเข้าใจขั้นตอน อุปกรณ์  หน้าที่ในแต่ละวัน ช่วงเวลาในการปฏิบัติงาน รวมถึงเข้าใจภาพรวมของการทำงานในส่วนร้านอาหารทั้งหมด การอบรมพนักงนเป็นการเปิดโอกาสให้ได้ฝึกสังเกตการณ์งานในหลายๆส่วน ที่เกี่ยวข้องด้วย ไม่ว่าจะเป็น การจัดเตรียมอาหารก่อนการปรุง ขั้นตอนการปรุงของเชฟ การทำงานของบาร์เทนเดอร์ การรับลูกค้า การให้บริการเสิร์ฟ

3. การเทรนงาน ของหัวหน้างาน

หัวหน้างานจะมีการเทรนงานก่อน เพื่อสร้างความเข้าใจในขั้นตอนการทำงานที่เป็นมาตรฐานอย่างถูกต้องทั้งหมด  ซักซ้อมทำความเข้าใจ ตอบข้อสงสัย รวมถึงตรวจสอบทักษะในการทำงานขั้นพื้นฐาน เพื่อฝึกปฏิบัติและให้คำแนะนำที่เหมาะสม อาจเริ่มจากวิธีการปฏิบัติให้ดู และให้ปฏิบัติตาม การปล่อยให้สอนงานทีมงานคนอื่น โดยในระยะเริ่มแรก อาจจับคู่ระหว่างพนักงานที่มีประสบการณ์แล้วมาเป็นพี่เลี้ยงในการปฏิบัติงานเพื่อลดความผิดพลาด

4. เปิดโอกาสให้ประชุมร่วมกันของพนักงานเก่าและใหม่

ควรมีการประชุมร่วมกันระหว่างพนักงานเก่าและพนักงานใหม่ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการเริ่มทำงาน และเปิดโอกาสให้สอบถาม แนะนำการปฏิบัติงานที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน

5. ทบทวนการปฏิบัติงาน

เมื่อได้รับทราบข้อมูล ได้ฝึกอบรมการปฏิบัติหน้าที่แล้ว ควรเปิดโอกาสให้พนักงานใหม่ได้ทบทวนข้อมูลการทำงาน และวางแผนการทำงานในส่วนของตัวเองให้สอดประสานกับทีมงาน และเป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงานของร้านอาหาร SOP ที่ได้วางเอาไว้

6. การทดสอบการปฏิบัติงาน

พนักงานใหม่อาจต้องใช้เวลาในการปรับตัว แม้ว่าจะมีการวางระบบการทำงานตามขั้นตอนไว้แล้ว การทดสอบการปฏิบัติงานเป็นการวัดผลทั้งการฝึกอบรม วัดผลการทำงานของพนักงาน ช่วยแก้ไขจุดบกพร่อง และยังช่วยให้เกิดการพัฒนาการทำงานในส่วนที่เกี่ยวข้องด้วย

7. วัดผลการฝึกอบรม

เพราะงานบริการร้านอาหารจะมีความท้าทาย และโจทย์ใหม่ๆ ที่ต้องแก้ไขจากลูกค้าทุกวัน หลังจากร้านปิดจึงเป็นหน้าที่ของทีมงานร้านอาหารทุกคนที่ควรวัดผลการทำงานของตัวเอง  โดยหัวหน้างานซึ่งนอกจากมีหน้าที่ในการฝึกอบรมแล้ว ต้องสามารถวัดผลการทำงานจริงของทีม วิเคราะห์ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น วางแนวทางแก้ไข และพัฒนาทีมงานให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

 

คราวนี้ก็มาถึงการทำ Road Map Training ของพนักงานในแต่ละหน้าที่ต่างออกไป รวมถึงพนักงานครัวด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่างการทำ Road Map Training ตำแหน่ง ผู้ช่วยพ่อครัว เรามาดูกันว่าเทคนิค สอนพนักงานครัว (ตำแหน่ง ผู้ช่วยพ่อครัว) ให้เป็นงานภายใน 7 วันก่อนเปิดร้านทำได้อย่างไร

วันที่ 1

  • แนะนำทีมงานร้านอาหาร และความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสุขอนามัย

วันที่ 2

  • เรียนรู้การจัดเตรียมวัตถุดิบ และการเตรียมอุปกรณ์ตู้แช่

วันที่ 3

  • เรียนรู้การใช้งานอุปกรณ์เตา + การจัดวางหน้าเตา +ระบบความปลอดภัย

วันที่ 4

  • เรียนรู้การเปิด-ปิดครัว + การปรุงวัตถุดิบซอสพื้นฐาน +การหมัก +การผัด

วันที่ 5

  • เรียนรู้การจัดทำสต็อก + การตรวจคุณภาพวัตถุดิบ +การทำเช็คลิสต์ + การทำ QSC

วันที่ 6

  • เรียนรู้การทำสูตร SOP + การจัดตารางคิวงานและกำลังคน

วันที่ 7

  • เรียนรู้ระบบการรันออเดอร์

 

                ระบบการฝึกอบรมทีมงานร้านอาหารที่มีประสิทธิภาพ ควบคู่ไปกับการจัดทำ SOP ที่ชัดเจน จะทำให้ร้านประสบความสำเร็จได้อย่างไม่ยาก เป็นโอกาสดี ที่คุณสามารถเรียนรู้ ฝึกปฏิบัติ และนำไปใช้งานจริง และถ้าอยากให้ร้านของคุณเติบโตมากกว่าที่คุณคิด ไม่ควรพลาดกับหลักสูตรที่เข้มข้นที่สุดในรอบปี  Operation Setup วางระบบร้านอาหารอย่างมืออาชีพ รุ่นที่ 4  ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์จากวิทยากร  ที่การันตีความสำเร็จ จากประสบการณ์การบริหารธุกิจร้านอาหาร ทั้งในและต่างประเทศ กับ Blue Elephant International, YUM Brand LSG Sky Chef , Minor Food และ Wow Thai Food Holding ประเทศเนเธอร์แลนด์ คุณธามม์ ประวัติตรี   วันอังคารที่ 29 และวันพุธที่ 30 ตุลาคม 2562 เวลา 09.00 -17.00 น.

 

สมัครเลยถ้าคุณไม่อยากพลาดหลักสูตรที่จะช่วยแก้ทุกปัญหาให้กับคุณ  คลิก!!

 

เรื่องแนะนำ

ถอดบทเรียน ทำไมสุกี้ตี๋น้อยถึงเปิดร้านสาขาใกล้กัน ไม่ถึง 5 กม.?

ทำไม สุกี้ตี๋น้อย ถึงเปิดร้านสาขาใกล้กัน ไม่ถึง 5 กม.! ถ้าเราลูกค้าเยอะ เปิดเพิ่มอย่างเขาได้ไหม ? เชื่อว่าใครที่เป็นชาวธนบุเรี่ยน หรือคนฝั่งธนฯ น่าจะต้องเคยเห็นหรือได้ยินว่าตอนนี้เขามีตลาดมาเปิดใหม่ตรงถนนบรมฯ ชื่อ “ตลาดธนบุรี” อยู่แถว ๆ พุทธมณฑลสาย 2 ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ และรวมร้านเด็ด ร้านดังทั่วกรุงเทพฯ รวมถึงแบรนด์ร้านอาหารมากมายไว้ที่นี่ หนึ่งในนั้นก็คือ “ สุกี้ตี๋น้อย ” แต่ทว่าใกล้ ๆ นี้ ที่ The Paseo Park กาญจนาภิเษก ก็มีสาขาของ สุกี้ตี๋น้อย อยู่นี่นา ลองเปิด Google Map ดู ก็คืออยู่ห่างกันไม่ถึง 5 กิโลเมตรเลยนะ เพราะอะไร ทำไม สุกี้ตี๋น้อย ถึงเลือกเปิดสาขาใกล้ ๆ กันขนาดนี้ล่ะ เราลองมาวิเคราะห์กัน   กฎการเลือกทำเลของ “สุกี้ตี้น้อย”ถ้าใครเคยได้ฟังบทสัมภาษณ์ของคุณเฟิร์น นัทธมน […]

ธุรกิจ ขายดี

ธุรกิจ ขายดี ที่สุด ไม่จำเป็นต้องราคาถูกที่สุด

เคยสงสัยไหมว่า ทำไมบาง ธุรกิจ ขายดี มาก ทั้งๆ ที่ราคาสูงกว่าเจ้า นั่นเป็นเพราะเขาไม่ได้ขายแค่สินค้าหรือบริการ แต่ขายประสบการณ์ให้ลูกค้าด้วย

แก้ปัญหาลูกค้านั่งนาน

แก้ปัญหาลูกค้านั่งนาน ไม่สั่งอาหารเพิ่ม

ลูกค้านั่งนาน รับลูกค้าอื่นไม่ได้ ควรทำอย่างไรดี? ปัญหาน่าปวดหัวที่หากแก้ไขผิดอาจกลายเป็นเรื่องใหญ่ เราจึงมีเทคนิคที่ช่วย แก้ปัญหาลูกค้านั่งนาน มาแนะนำ

เทคนิคเก็บวัตถุดิบ

เทคนิคเก็บวัตถุดิบ ให้สด ใหม่ พร้อมใช้เสมอ

ปัญหาเรื่องวัตถุดิบเป็นสิ่งที่เจ้าของร้านอาหารแทบทุกคนต้องเคยปวดหัว วันนี้เราจึงขอแนะนำ เทคนิคเก็บวัตถุดิบ ให้สด ใหม่ พร้อมใช้เสมอ

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.