ร้านอาหารของคุณเป็นแบบไหน วางระบบ อย่างไรให้สำเร็จ - Amarin Academy

ร้านอาหารของคุณเป็นแบบไหน วางระบบ อย่างไรให้สำเร็จ

การเปิดร้านอาหาร ถ้าอยากให้ร้านของคุณราบรื่น มีปัญหาให้น้อยที่สุด แน่นอนว่าก็ต้องมีการวางระบบร้านที่ดี ซึ่งในการวางระบบร้านนั้น ก็ต้องดูด้วยว่าร้านของคุณเป็นแบบไหน จะได้มีการ วางระบบ ให้ถูกต้องและเหมาะสมกับร้าน แล้วต้องวางระบบอย่างไร กับร้านแต่ละประเภท มาดูกัน

ร้านอาหารของคุณเป็นแบบไหน วางระบบ อย่างไรให้สำเร็จ

ประเภทของร้านอาหาร

  • ร้านอาหารประเภท Fast Food

            ร้านอาหารประเภทจานด่วน หรือที่เรียกว่า Quick Service  Restaurant  ราคาไม่สูงและเน้นความรวดเร็วเป็นหลัก ส่วนใหญ่ร้านอาหารประเภทนี้จะเน้นการ Pre Cook ไว้ส่วนหนึ่ง เพื่อสามารถเสิร์ฟลูกค้าได้เร็วขึ้น และเน้นการบริการแบบ Self Service

ความรวดเร็ว        : ★★★★★

การบริการ            : ★★

ความหลากหลายเมนู/คุณภาพอาหาร : ★★

 

  • ร้านอาหารแบบ Fast Casual

            เป็นร้านที่ยกระดับการบริการขึ้นมาจากร้าน Fast Food เน้นความสะดวกสบาย รวดเร็ว มีการบริการที่ไม่เป็นทางการมากนัก  โดยจะมีพนักงานมาเสิร์ฟให้ที่โต๊ะ ต่างจาก Fast food ที่จะเน้นการบริการตัวเอง

ความรวดเร็ว        : ★★★★★

การบริการ            : ★★

ความหลากหลายเมนู/คุณภาพอาหาร : ★★

 

  • ร้านอาหาร Casual

            ร้านอาหารสไตล์นั่งกินที่เน้นความสะดวกสบาย และมีการบริการที่เป็นทางการกว่า Fast Casual โดยพนักงานจะมีหน้าที่ในการให้บริการตั้งแต่รับออเดอร์ เสิร์ฟ เก็บอาหาร ส่วนคุณภาพของอาหารสูงกว่า Fast Casual ราคาจึงสูงกว่าด้วย

ความรวดเร็ว        : ★★★

การบริการ            : ★★★

ความหลากหลายเมนู/คุณภาพอาหาร : ★★★

 

  • ร้าน Fine Dining

            ร้านอาหารภัตตาคาร มีการตกแต่งที่สวยงาม มีรูปแบบอาหารและบริการที่เป็นเอกลักษณ์  จึงเป็นร้านอาหารราคาสูง ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่เลือกใช้บริการในโอกาสพิเศษ เช่นงานฉลอง หรือการพูดคุยทางธุรกิจ

ความรวดเร็ว        : ★★★

การบริการ            : ★★★★★

ความหลากหลายเมนู/คุณภาพอาหาร : ★★★★★

 

  • ร้านอาหารแบบ ​Café & Bistro

            ร้านอาหารประเภทคาเฟ่ จะเน้นการเสิร์ฟอาหารในรูปแบบง่าย ๆ การบริการโดยส่วนใหญ่ จะเป็นการสั่งที่เคาน์เตอร์พร้อมจ่ายเงิน จากนั้นพนักงานจะนำมาเสิร์ฟ ร้านสไตล์นี้ ถือเป็นรูปแบบร้านอาหารที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน ด้วยไลฟ์สไตล์ของคนที่ตอบรับร้านอาหารประเภทนี้มากขึ้น

 

ความรวดเร็ว        : ★★★★★

การบริการ            : ★★

ความหลากหลายเมนู/คุณภาพอาหาร : ★★

 

                      **การให้คะแนน**

                       ★★★★★ มาก

                        ★★★ ปานกลาง

                        ★★ น้อย

 

            นอกจากนี้ร้านอาหารในปัจจุบันยังมีประเภทแยกย่อยได้อีก เช่น การทำ  Delivery อย่างเดียวโดย ไม่มีหน้าร้าน ตั้งเป็น Food Truck ที่ผันความนิยมมาจากรูปแบบของ Street food หรือร้านอาหารแบบ Catering  ซึ่งจะเห็นว่า สิ่งที่กำหนดความแตกต่างของร้านอาหารแต่ละประเภท คือ การบริการ และลักษณะอาหารที่ขาย การวางระบบร้านอาหารจึงแตกต่างกันนั่นเอง

 

แล้วจะวางระบบร้านอาหารอย่างไร ให้สอดคล้องกับร้านอาหารประเภทที่ใช่ ในใจคุณ ?

  • การวางระบบคนและการบริการ

            จำเป็นที่จะต้องมีพนักงานในตำแหน่งไหนบ้าง และมีจำนวนเท่าไหร่ เช่น ถ้าร้านอาหารของคุณเป็นร้าน Fast food อาจไม่จำเป็นต้องมีพนักงานเสิร์ฟ เพราะเน้นการให้บริการตัวเอง  แต่จะเน้นให้ความสำคัญกับจำนวนของพนักงานจัดเตรียมอาหารก่อนเสิร์ฟ เพื่อบริการลูกค้าได้รวดเร็วที่สุด นอกจากนี้การวางระบบคนนั้น ต้องคำนึงถึงกำลังคนที่เพียงพอต่อขนาดร้านอาหารของคุณด้วย การวางระบบร้านอาหารนั้นจะเป็นตัวกำหนดบทบาทหน้าที่ของพนักงานแต่ละคนที่ชัดเจน เพื่อให้ทุกคนสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ลดการทำงานที่ทับซ้อนได้เป็นอย่างดี

  • การวางระบบการให้บริการ

            รูปแบบของการให้บริการที่แตกต่างกัน ก็จะมีขั้นตอนในการให้บริการที่แตกต่างกัน เช่น ร้านอาหาร Fast Food หรือ Fast Casual จะมีรูปแบบบริการที่สั้นและกระชับมากกว่า เพื่อให้ลูกค้านั้นได้รับบริการที่รวดเร็ว ในขณะที่ Casual และ Fine Dining จะต้องมีลำดับขั้นตอน ซึ่งเน้นการบริการที่เป็น Table Service มีระบุลำดับขั้นตอนที่ชัดเจน วัตถุประสงค์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างความพึงพอใจในบริการให้แก่ลูกค้า

 

  • การวางระบบอุปกรณ์

            การวางระบบในการใช้งานอุปกรณ์  การจัดเก็บและการดูแลรักษา  การมีอุปกรณ์ที่เพียงพอต่อการใช้งานในแต่ละส่วนของร้านอาหาร หรือต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง โดยร้านอาหารแต่ละประเภทก็มีความจำเป็นในการใช้อุปกรณ์ที่ต่างกัน เช่น ร้านอาหารบุฟเฟต์มีการใช้งานอุปกรณ์ครัวร้อนที่น้อย เน้นตู้แช่เพื่อให้การเติมวัตถุดิบทำได้โดยง่าย อุปกรณ์ในร้านอาหารต้องได้รับการตรวจสอบอยู่เสมอ เพราะมีส่วนสัมพันธ์กับมาตรฐานของรสชาติและบริการที่ลูกค้าได้รับ ซึ่งจะทำให้ร้านดำเนินไปได้โดยประสบปัญหาหน้างานน้อยที่สุด

  • การวางระบบการผลิต

            ร้านอาหารประเภทต่างๆ  มีการใช้วัตถุดิบที่คุณภาพต่างกัน และขั้นตอนในการนำมาใช้งานที่แตกต่างกัน เพื่อการควบคุมคุณภาพของอาหารให้คงมาตรฐานมากที่สุด จำเป็นต้องมีระบบที่เกี่ยวข้องกับการผลิต ไม่ว่าจะเป็น การจัดเก็บวัตถุดิบ การจัดทำสูตรอาหาร การปรุงอาหารในแต่ละเมนู รวมถึงการตรวจสอบการเสิร์ฟให้กับลูกค้าด้วย

 

เรื่องแนะนำ

ร้านอาหารของคุณเป็นแบบไหน วางระบบ อย่างไรให้สำเร็จ

การเปิดร้านอาหาร ถ้าอยากให้ร้านของคุณราบรื่น มีปัญหาให้น้อยที่สุด แน่นอนว่าก็ต้องมีการวางระบบร้านที่ดี ซึ่งในการวางระบบร้านนั้น ก็ต้องดูด้วยว่าร้านของคุณเป็นแบบไหน จะได้มีการ วางระบบ ให้ถูกต้องและเหมาะสมกับร้าน แล้วต้องวางระบบอย่างไร กับร้านแต่ละประเภท มาดูกัน ร้านอาหารของคุณเป็นแบบไหน วางระบบ อย่างไรให้สำเร็จ ประเภทของร้านอาหาร ร้านอาหารประเภท Fast Food             ร้านอาหารประเภทจานด่วน หรือที่เรียกว่า Quick Service  Restaurant  ราคาไม่สูงและเน้นความรวดเร็วเป็นหลัก ส่วนใหญ่ร้านอาหารประเภทนี้จะเน้นการ Pre Cook ไว้ส่วนหนึ่ง เพื่อสามารถเสิร์ฟลูกค้าได้เร็วขึ้น และเน้นการบริการแบบ Self Service ความรวดเร็ว        : ★★★★★ การบริการ            : ★★ ความหลากหลายเมนู/คุณภาพอาหาร : ★★   ร้านอาหารแบบ Fast Casual             เป็นร้านที่ยกระดับการบริการขึ้นมาจากร้าน Fast Food เน้นความสะดวกสบาย รวดเร็ว มีการบริการที่ไม่เป็นทางการมากนัก  โดยจะมีพนักงานมาเสิร์ฟให้ที่โต๊ะ […]

Cloud Kitchen

Cloud Kitchen เช่าครัวลดต้นทุน-ขยายสาขาได้ไม่ยาก

ในปัจจุบันมีธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับระบบ Cloud มากมาย ซึ่งมีทั้งการใช้เก็บข้อมูล การดูหนังฟังเพลงออนไลน์ และยังขยายมาถึงธุรกิจอาหารอย่าง “ Cloud kitchen ” ซึ่งเป็นโมเดลธุรกิจอาหารที่กำลังมาแรงในช่วงนี้ โมเดลนี้มีจุดเด่นอย่างไร และเหมาะกับร้านอาหารแบบไหน มาหาคำตอบจากบทความนี้กันครับ  Cloud Kitchen เช่าครัวลดต้นทุน-ขยายสาขาได้ไม่ยาก  Cloud.kitchen คือ ? Cloud.kitchen เป็นร้านอาหารในรูปแบบไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน มีแค่ครัวสำหรับทำอาหารส่งทางเดลิเวอรีเท่านั้น เรียกได้ว่าเป็น Ghost kitchen ในแบบที่มีความร่วมมือทางธุรกิจมากขึ้น จากมีการใช้ “ครัวกลาง” ซึ่งเป็นการเช่าพื้นที่ทำครัวและอุปกรณ์ต่างๆ แชร์ร่วมกับร้านอาหารแบรนด์อื่นด้วย เข้าร่วมครัวกลางได้ประโยชน์อย่างไร ?  จุดเด่นสำหรับโมเดลนี้ จะคล้ายกับการเปิด Ghost kitchen ก็คือต้นทุนที่ลดลงมากในส่วนของค่าเช่าที่ การตกแต่งร้าน ค่าแรงพนักงาน และยังช่วยแก้ปัญหาทำเลของร้าน ซึ่งโดยปกติแล้วทำเลที่ดีจะมีราคาสูง ไม่ว่าจะเป็นการซื้อหรือการเช่าพื้นที่ การเช่าครัวกลางจึงช่วยให้ร้านสามารถจัดตั้งอยู่ในทำเลที่ดี สะดวกต่อการจัดส่งถึงลูกค้ามากขึ้น โดยไม่ต้องใช้ค่าเช่าที่ในราคาแพง หรือกังวลว่าพื้นที่ร้านจะเล็กเกินไปหรือไม่  ธุรกิจอาหารแบบไหนที่เหมาะกับโมเดลนี้ โมเดลนี้นอกจากจะเหมาะสำหรับการทดลองเปิดร้านอาหารใหม่แล้ว ยังเปิดโอกาสให้ร้านอาหาร สามารถขยายสาขาร้านได้ในงบประมาณที่ไม่สูงจนเกินไป โดยเฉพาะในรูปแบบเดลิเวอรี ไม่ต้องเปิดหน้าร้านเต็มรูปแบบ บริหารจัดการได้ง่ายขึ้น แค่เช่าพื้นที่และจ้างพนักงานมาทำอาหารในครัว […]

จดทะเบียนบริษัท

จดทะเบียนบริษัท ร้านอาหารต้องรู้อะไรบ้าง ?

ขายดีมาก ยอดขายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ภาษีที่ต้องเสียก็พุ่งสูงตาม! อย่างนี้ร้านอาหารควรทำธุรกิจในนามบุคคลแบบนี้ต่อไป หรือ จดทะเบียนบริษัท ดี?

หลุด!! โพสต์ขายโปรแกรมปลอมสลิป เนียนจนน่ากลัว เตือนผู้ประกอบการเช็กยอดเงินเข้าก่อนให้ออกจากร้าน

ระวังโปรแกรม ปลอมสลิป ตั้งได้ทุกย่าง เลือกธนาคาร เวลาโอน ชื่อคนรับ!! หลุด! โพสต์ขายโปรแกรม ปลอมสลิป เนียนจนน่ากลัว เช็กยอดเงินเข้าก่อนให้ออกจากร้าน เตือนภัยร้านอาหาร และคนทำมาค้าขายทุกคน! เดี๋ยวนี้มิจฉาชีพมีมาในทุกรูปแบบจริง ๆ อย่างเช่นกรณีนี้ที่แอดได้ไปเจอมาว่าตอนนี้มันมีโปรแกรมที่สร้างขึ้นมาเพื่อทำ “ สลิปปลอม ” ที่สามารถกรอกข้อมูลอะไรได้ทุกอย่างเสร็จสรรพ แบบเนียนมาก ใครไม่เช็คดี ๆ อาจถูกหลอกได้อย่างง่าย ๆ     แล้วที่สำคัญกลุ่มคนพวกนี้ดูจะไม่ได้เกรงกลัวกฎหมายอะไรเลย เพราะเขาโพสต์ขายสลิปปลอมกันโต้ง ๆ บนกลุ่มเฟซบุ๊ก! ซึ่งจากที่แอดได้ลองแฝงตัวเข้าไปในกลุ่ม จะมาเตือนภัย และชี้ให้เห็นว่าภัยจากสลิปปลอมอยู่ใกล้ตัวเรามาก ๆ     อย่างที่บอกว่าเจ้าตัวเว็บทำ “ปลอมสลิป” เนี่ย มันเนียนมาก เพราะมันสามารถกรอกทั้งชื่อบัญชีที่โอน, เลขบัญชี, ชื่อบัญชีรับเงินที่เป็นใครก็ได้, ยอดเงินเท่าไหร่, โอนวัน/เวลาไหน แถมยังมีรหัสอ้างอิง คิวอาร์โค้ดครบ พร้อมโลโก้ธนาคารที่เราใช้กันได้อย่างเหมือนเด๊ะ น่ากลัวมาก     แสดงให้เห็นเลยว่าเทคโนโลยีเป็นเหมือนดาบสองคม ถ้าคนเอาไปใช้ในทางที่ดี ก็ส่งเสริมให้ดีไป […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.