เมื่อ ลูกค้าไม่พอใจ เราจะทำอย่างไรดี - Amarin Academy

เมื่อ ลูกค้าไม่พอใจ เราจะทำอย่างไรดี

เมื่อ ลูกค้าไม่พอใจ เราจะทำอย่างไรดี

ร้านอาหาร คือธุรกิจบริการรูปแบบหนึ่ง การทำให้ลูกค้าประทับใจในทุกๆ ด้านถือเป็นหัวใจสำคัญที่เจ้าของกิจการต้องทำให้ได้ แต่แม้ว่าจะบริการดีสักแค่ไหน ก็อาจเกิดข้อผิดพลาดต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นการรับออร์เดอร์ผิด เสิร์ฟผิดโต๊ะ อาหารออกช้า พนักงานไม่เพียงพอ ฯลฯ จนทำให้ ลูกค้าไม่พอใจ เจ้าของร้านหรือผู้จัดการร้าน ก็ต้องหาวิธีแก้ไขปัญหาให้ได้ เราจึงขอแนะนำ 4 วิธีง่ายๆ ที่น่าจะช่วยให้สถานการณ์ที่ตึงเครียดผ่อนคลายลง

1.รับฟังอย่างตั้งใจ

หากเกิดปัญหาใดๆ ขึ้น แล้วลูกค้ากำลังให้คำแนะนำ หรือตำหนิติเตียน พนักงาน ผู้จัดการร้าน หรือเจ้าของกิจการควรรับฟังอย่างตั้งใจ แม้ว่าวิธีนี้จะไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาใดๆ ได้ เช่น ลูกค้าตำหนิที่ต้องต่อคิวยาว การที่เรายืนรับฟังลูกค้าต่อว่า ไม่ได้ช่วยให้แถวสั้นลง แต่ก็ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเราใส่ใจในคำพูด หรือความคิดเห็นของเขา การรับฟังลูกค้า จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่สุด ที่ร้านอาหารควรทำ

2.ระมัดระวังกิริยา ท่าทาง

บางครั้งกิริยาท่าทางของเรา เช่น วิธีการยืน สายตาที่ใช้มองลูกค้า มีความหมายมากกว่าคำพูดขอโทษของคุณเสียอีก หากลูกค้ากำลังพูดกับคุณ ก็ควรสบตา เพื่อแสดงถึงความตั้งใจรับฟังสิ่งที่เขาพูด หลีกเลี่ยงการหลบตา หันหน้ามองไปทางอื่น รวมไปถึงการถอนหายใจ การยืนพักขา เพราะมันแสดงให้ลูกค้ารู้ว่าคุณกำลังเบื่อหน่าย  อาจจะทำให้สถานการณ์แย่ลงไปอีก (อ่านเพิ่มเติม 10 พฤติกรรมพนักงานที่ร้านอาหารควรปรับปรุง)

3.ขอโทษลูกค้าเสมอ

เมื่อลูกค้าไม่พอใจ คำขอโทษอย่างจริงใจ มีส่วนช่วยให้อารมณ์ของเขาเย็นลง เช่น หากลูกค้าไม่พอใจที่ต้องต่อคิวนานอาจจะใช้คำพูดว่า “ต้องขออภัยคุณลูกค้าด้วยนะครับ เราจะพยายามเร่งหาโต๊ะให้เร็วที่สุดครับ” แต่แค่พูดไม่พอ อย่าลืมทำตามคำพูดด้วย ไม่อย่างนั้นเขาอาจจะไม่พอใจมากขึ้น หรือนอกจากจะให้เขานั่งรอเฉยๆ แล้ว คุณอาจเสิร์ฟเครื่องดื่มง่ายๆ ช่วยให้เขารู้สึกดีขึ้น

4.เสนอข้อเสนอพิเศษ

หากร้านของเรา บริการผิดพลาด เช่น เสิร์ฟอาหารช้า ปรุงสเต็กสุกเกินไป หรือรับออร์เดอร์ตกหล่น หนทางที่ดีที่สุดคือ การกล่าวคำขอโทษ จากนั้นจึงแสดงความรับผิดชอบ ด้วยการเสนอข้อเสนอพิเศษให้ลูกค้า (แต่ต้องไม่กระทบต่อค่าใช้จ่ายมากนัก) เช่น ฟรีเครื่องดื่ม ฟรีของหวาน ให้ส่วนลดสำหรับอาหารมื้อนั้น หรือแจกคูปองสมนาคุณสำหรับเป็นส่วนลดครั้งถัดไป เป็นต้น

การทำให้ลูกค้าประทับใจ คือ หัวใจสำคัญของงานบริการ การทะเลาะกับลูกค้า ไม่ได้ช่วยทำให้อะไรดีขึ้น ซ้ำยังทำให้ภาพลักษณ์ร้านอาหารของคุณ แย่ลงด้วย ฉะนั้นเวลาเกิดปัญหาใดๆ ขึ้นจงใช้สติให้มาก และพยายามประณีประฌอม ทำให้ลูกค้าพอใจมากที่สุดให้ได้

เรื่องแนะนำ

6 เคล็ดลับ การเปิดร้านอาหาร ให้ “รอด” และ “รวย”

บางคนคิดว่า การเปิดร้านอาหาร เป็นเรื่องง่ายมีเงินก็สามารถเปิดร้านได้แล้ว แต่จะเปิดให้อยู่รอดได้นั้นยากมาก แล้วเคล็ดลับที่จะทำให้ร้านอาหารอยู่รอด คืออะไร? ” การเปิดร้านอาหาร นั้นง่าย แต่ให้อยู่รอดนั้นยาก” คำกล่าวที่ใครหลายๆคนพูดไว้ ธุรกิจร้านอาหารเป็นธุรกิจสำหรับคนที่พอมีเงินลงทุน มักจะเลือกลงทุน เพราะคิดว่าเป็นธุรกิจที่ไม่ยุ่งยาก อย่างไรก็ตามกลับพบว่า ร้านอาหารที่เปิดขึ้นมากมายในแต่ละปีนั้น ปิดตัวลงไปหลายร้าน สาเหตุอาจมาจาก รายได้ไม่เป็นไปตามที่คิด เงินทุนสำรองไม่พอ ค่าใช้จ่ายสูง ในที่สุดก็ต้องปิดกิจการลง สำหรับมือใหม่ที่อยากมีอาชีพด้วยการเปิดร้านอาหาร วันนี้เรามีเคล็ดลับการเปิดร้านอาหาร ให้รอด และ รวย  มาฝากคนที่อยากทำร้านอาหารค่ะ   1.ทำเลที่ตั้ง คนที่อยากจะเปิดร้านอาหาร ไม่ว่าใครต่อใครก็อยากอยู่ในบริเวณแหล่งชุมชนคนเยอะๆ ถ้าจะให้ดีควรลงพื้นที่สำรวจและสังเกตว่ามีกลุ่มลูกค้ามากน้อยแค่ไหน ดูว่ากลุ่มคนแถวนั้นเป็นลูกค้ากลุ่มใด เช่น พนักงานบริษัท กลุ่มคนทำงานโรงงาน กลุ่มนักเรียน นักศึกษา หรือพ่อบ้านแม่บ้าน เพราะกลุ่มคนจะสัมพันธ์กับชนิดสินค้าและราคาที่เราจะขาย เช่น เราคงไม่เปิดร้านอาหาร Fine Dining ในย่านสถานศึกษาเพื่อขายนักเรียน แต่ควรขายของที่กินง่ายๆ อย่างไก่ป๊อบทอด เฟรนช์ไฟลส์ทอด ในราคาไม่แพง นอกจากนั้นต้องรู้ว่าเวลาเข้างาน พักเที่ยง เลิกงาน  เพื่อให้เรารู้ว่าเวลาไหนคนเยอะคนน้อย เตรียมของขายได้ถูกช่วงเวลา […]

เดลิเวอรี่

5 ปัญหาต้องรู้! ก่อนนำร้านเข้าสู่ระบบ เดลิเวอรี่

เดลิเวอรี่ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางทำกำไรในธุรกิจอาหารก็ว่าได้ค่ะ แต่แน่นอนว่ามีข้อดี ก็ย่อมมีข้อเสีย ถ้าหากลองติดตามกลุ่มเจ้าของร้านอาหารขนาดเล็ก ก็จะพบว่าหลายรายมีปัญหากับการเข้าร่วมให้บริการเดลิเวอรี่ ซึ่งส่งผลต่อการบริหารจัดการร้านอาหารอยู่ไม่น้อย วันนี้ Amarin Academy รวม 5 ปัญหาที่ต้องเจอ เมื่อร้านของคุณเข้าสู่ระบบ เดลิเวอรี่ และร้านอาหารต้องเตรียมรับมืออย่างไร   5 ปัญหา เมื่อนำร้านเข้าสู่ระบบ เดลิเวอรี่ 1. ระบบการทำบัญชี ระบบบัญชี การเงิน และกระแสเงินสดมีความสำคัญกับธุรกิจร้านอาหารมาก ซึ่งผลกระทบที่เกิดขึ้น เมื่อนำร้านเข้าระบบ เดลิเวอรี่ ก็คือ การรายงานยอดขายที่ไม่ตรงกันระหว่างหน้าร้านและผู้ให้บริการ กำหนดและระบบการวางบิล การจ่ายเงินค่าคอมมิชชั่นที่ไม่สอดคล้อง ซึ่งถ้าหากต้องมีการจัดการแก้ไขทุกเดือนก็จะทำให้เสียเวลาในการบริหารจัดการอยู่ไม่น้อย เพราะฉะนั้นก่อนการตกลงทำสัญญาเป็นพันธมิตรร่วมกับผู้ให้บริการรายใด ร้านอาหารจำเป็นต้องศึกษาระบบด้านการเงิน การบัญชี เพื่อเลือกผู้ให้บริการที่สอดคล้องกับระบบร้านของตัวเอง หรือเตรียมความพร้อมด้านระบบบัญชีหลังบ้าน เพื่อลดปัญหาในการดำเนินการให้มากที่สุด และควรคำนึงถึงการจัดการด้านภาษีจากรายได้ส่วนนี้ด้วย   2. รสชาติ และคุณภาพอาหารลดลง เมื่อนำร้านเข้าระบบเดลิเวอรี่ อีกหนึ่งปัญหาที่อาจต้องเจอ ก็คือ รสชาติและคุณภาพอาหารที่ลดลง บางร้านถึงขั้นแย่เลยทีเดียว ซึ่งสาเหตุอาจเกิดจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นระยะเวลาในการจัดส่ง หรือการบรรจุภัณฑ์ที่ไม่ดีพอ ตัวอย่างเช่น กรณี […]

เพิ่มกำไรร้านอาหาร เพิ่มยอดขาย VS ลดต้นทุน วิธีไหนดีกว่ากัน ?

ทุกคนย่อมหวังว่าจะได้กำไรเป็นกอบเป็นกำ จึงสรรหาสารพัดวิธีเพื่อ เพิ่มกำไรร้านอาหาร ซึ่งมี 2 วิธีหลักๆ ที่ช่วยได้ นั่นคือการ เพิ่มยอดขาย และ การลดต้นทุน

พนักงานบริการผิดพลาด

วิธีรับมือเมื่อ พนักงานบริการผิดพลาด

เราไม่ได้กำลังทำธุรกิจอาหาร แต่เรากำลังทำธุรกิจบริการผ่านอาหาร ซึ่งจะหลีกเลี่ยงการปะทะกับลูกค้าไม่ได้เลย เราจึงมี วิธีรับมือเมื่อ พนักงานบริการผิดพลาด มาฝาก

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.