ดราม่าคนทำร้านกาแฟ "เอสเย็น" มีจริงไหม ? เมนูที่ลูกค้าสั่ง แต่บางร้านไม่เข้าใจ

ดราม่าคนทำร้านกาแฟ “เอสเย็น” มีจริงไหม ? เมนูที่ลูกค้าสั่ง แต่บางร้านไม่เข้าใจ

ดราม่าคนทำร้านกาแฟ
“เอสเย็น” มีจริงไหม ?
เมนูที่ลูกค้าสั่ง แต่บางร้านไม่เข้าใจ

แชร์มุมมองประเด็น “เอสเย็น” โดยคุณนิว นฤพล วงษ์สุข เจ้าของร้าน Nap’s coffee x rama 2

“เอสเย็น” “เอสเพรสโซ่เย็น” มีจริงไหม ? เป็น Topic ที่ถูกพูดถึงกันบ่อยมากในกลุ่มคนทำร้านกาแฟ จนบางทีก็เกิดเป็นดราม่าระหว่างคนทำร้านกาแฟกับลูกค้า และคนทำร้านกาแฟด้วยกันเอง ด้วยเหตุผลที่ว่าเมนูเอสเย็นนี้ไม่ใช่เมนูที่อยู่ในสูตรสากล ผู้ขายกาแฟบางคนก็มีความคาดหวังความเข้าใจของชื่อและสูตรกับลูกค้า ในขณะที่ลูกค้าก็คาดหวังรสชาติที่ถูกใจ ทำให้เกิดความเข้าใจไม่ตรงกัน นำไปสู่ดราม่าบ่อย ๆ

ดังนั้นวันนี้เราลองมาหาคำตอบกันว่าเอสเย็นมีจริงไหม ? ในมุมมองของพี่นิว นฤพล วงษ์สุข เจ้าของร้าน Nap’s coffee x rama 2 กัน!
🔸เคยมีคนสั่งเอสเย็นไหม ?☕️🧊
.
เอสเพรสโซ่ คือ เมนูที่มีแค่กาแฟอย่างเดียวเลย มันคือสารตั้งต้นของทุกเมนู ซึ่งที่ร้านก็มีคนสั่งเมนูเอสเย็นบ่อยเหมือนกัน แต่ก็ไม่ได้เยอะมาก
.
🔸“เอสเย็น” มีจริงไหม ?🤔
.
ณ วันนี้ปัจจุบัน ถ้าย้อนความคำถามคือ ข้าวผัดอเมริกันมันเป็นของคนไทยปะ ? แล้วมาอยู่นี่คืออะไร ข้าวผัดของคนอเมริกันหรอ ? มันเป็นตามยุคตามสมัย ทุกวันนี้เอสเพรสโซ่เย็น มันถูกบรรจุในประเทศไทยแล้ว ว่ามันเป็นกาแฟที่ใส่นมข้นหวาน แต่เราก็ไม่แน่ใจว่ามันเป็นในระดับสากลหรือยังนะ

ตอนนี้บ้านเรามีการแข่งขันเมนูนี้ขึ้นมา เหมือนการชงกาแฟดริป การชงกาแฟต่าง ๆ ซึ่งผลตอบรับก็ค่อนข้างดีกับเมนูเอสเพรสโซ่เย็น ถ้าจะให้ท้าวความถึงที่มาที่ไปจริง ๆ แล้วเอสเพรสโซ่เย็น มันไม่มีอยู่จริงในเมื่อก่อน แต่ ณ ปัจจุบันนี้มันถูกวิวัฒนาการให้มีความร่วมสมัยมากขึ้นจนติดหูเราทุกวันนี้

สั่งเอสเย็นบ้านเราก็ต้องมีนมข้นหวาน นมจืด ถ้าไปสั่งเมืองนอกในสมัยก่อนก็อาจจะเป็น Espresso on ice หรือเอสใส่น้ำแข็ง แต่เอสเย็นมันคือภาษาไทย มันไม่ใช่เอสเย็นแบบทับศัพท์ภาษาอังกฤษ กาแฟมันกำเนิดจากต่างประเทศมันไม่ได้กำเนิดในไทยแต่มันถูก Culture บ้านเราวิวัฒนาการ จนมาถึงทุกวันนี้


🔸Espresso on ice หรือ เอสเย็น🧊
.
Espresso on ice กับ เอสเย็นแบบไทย ๆ มันคนละเมนูกันเลย Espresso on ice ถ้าเราจะนิยามมันคือเอสเพรสโซ่ช็อตที่ไหลผ่านตัวไอซ์ บอม? หรือน้ำแข็งให้มันละลายหรือเจือจาง แต่ถ้าเรานิยามอีกนิยามหนึ่งมันก็เป็นกาแฟดำชนิดหนึ่ง

แต่ถ้าเป็นเอสเย็นก็จะเป็นเอสเพรสโซ่ใส่นมข้นหวาน ใส่นมจืด อารมณ์คล้าย ๆ กับกาแฟเวียดนาม กาแฟโบราณที่ข้างบนเป็นกาแฟดำข้างล่างเป็นนมข้นหวาน แต่กาแฟเวียดนามจะเป็นกาแฟร้อนที่เราเคยเห็น ๆกัน พอมาใส่น้ำแข็งกลายเป็น “เอสเย็น”
.


🔸ทำการค้าเพื่อสิ่งใด ?👥💸
.
อันนี้มันแล้วแต่ร้าน ถ้าร้านยึดติดก็ไม่ผิดก็เหมือนผัดกะเพราไม่ใส่ถั่วฝักยาวก็ไม่ผิดก็เขาขายกะเพราแบบนี้ ร้านนั้นเขาขายแบบนี้จะบอกว่าเขาผิดหรอ มันก็เป็นสิทธิ์ของเขา ผู้ขายกับผู้ซื้อมีความเห็นไม่ตรงกันแล้วอะไรคือความผิด แต่มันคือการที่เราไม่ได้ขายในสิ่งที่ลูกค้าคนนั้นต้องการ

จะเป็นต่อไปมันก็ได้ แต่สำหรับเรามองว่า เห้ยวันนี้เขายังไม่รู้ หรือถ้าวันนึงเขาไปศึกษา ว่าจริง ๆ แล้วเราทำการค้าเพื่อสิ่งใด ถ้าเราทุนเหลือ 80% ก็เป็นตัวเอง แต่ถ้าเราทุนน้อยฟังลูกค้าเยอะ ๆ ลูกค้าอยากได้อะไร เราปรับได้ไหม ขอบเขตของการทำงานมันไม่สามารถทำได้ทุกอย่าง เราอาจไม่สามารถทำได้เหมือนคนที่เก่งที่สุดในประเทศได้ เราก็ทำในขอบเขตที่เราทำได้แต่เราก็มีทิศทาง คือคนนั้นคืออินสไปร์เรา เป็นไอดอลเรานะเราก็อยากจะไปเป็นแบบนั้น แต่วันนี้เราทำได้แบบนี้ก็คือแบบนี้

วันนึงเราเปิดร้านใหม่อาจจะไม่มีแบบนี้ก็ได้ เราอาจจะตั้งโต๊ะเล็ก ๆ ขาย Slow Bar เราทำแบบนี้เราผิดไหมก็ไม่ แล้วมันคลิ๊กได้ไหมกับลูกค้า ถ้าคลิ๊กได้ เช่น ถ้าลูกค้าชอบกินกาแฟใส่นม แต่เราขายกาแฟดำเรา ก็ไม่ใช่จุดยืนเดียวกัน
.
จริง ๆ แล้ว อาจเรียกได้ว่าเมนูเอสเย็นนี้เป็นเมนูที่ดัดแปลงให้เหมาะกับสภาพอากาศ วัฒนธรรมการกินแบบคนไทย ที่อยู่ในเมืองร้อน ด้วยเหตุผลนี้จึงทำให้เกิดความหลากหลายของอาหารในโลก ที่มีการปรับเปลี่ยนวิวัฒนาการไปตามแต่ละพื้นที่ ไม่ได้เหมือนกันไปทั้งหมด

ซึ่งทางออกเพื่อแก้ปัญหาความไม่เข้าใจกันระหว่างลูกค้าและคนขาย อาจใช้การสื่อสารที่ดีเข้ามาช่วย ใช้การทวนเมนูให้เข้าใจว่าลูกค้าต้องการอะไร แล้วเราทำได้ไหม ซึ่งตรงนี้ร้านเองก็ต้องชั่งใจว่าสิ่งที่เรากำลังทำอยู่นี้ เราทำไปเพื่อสิ่งใด เพื่อตอบทั้งตนเองและลูกค้าให้ได้ว่า “จุดยืน” ของคุณนั้น ขายอะไร✨
.

ภาพจากเพจ Nap’s coffee x rama 2
Reference: https://www.facebook.com/groups/259809032544230/posts/464508165407648/

#AmarinAcademy #ร้านอาหาร

เรื่องแนะนำ

อรรถรส

อรรถรส กล้าแข่ง ในทำเลที่มีร้านอาหารเยอะ

อรรถรส ตั้งอยู่ในซอยสุขุมวิท 39 ซึ่งเต็มไปด้วยร้านอาหารหลากหลายสัญชาติ เพราะอะไรจึงกล้าเปิดร้านในทำเลที่มีร้านอาหารเยอะอยู่แล้ว เราจะไปหาคำตอบกัน

nice two Meat u

ถอดเคล็ดลับ nice two Meat u ทำอย่างไรให้ลูกค้ายอมรอ

ภาพลูกค้านั่งรอบนเก้าอี้ตัวเล็กสีส้มบริเวณหน้าร้าน เป็นภาพชินตาที่เรามักจะเห็นจากร้านปิ้งย่างเกาหลี nice two Meat u แทบทุกสาขา เชื่อว่าหลายคนต้องเกิดความสงสัยว่า อะไรที่ทำให้ร้านเป็นที่นิยมจนลูกค้าต้องรอ เป็นแค่กระแสหรือเปล่า แล้วเจ้าของร้านมีวิธีบริหารจัดการอย่างไร เรามีโอกาสได้ไปลองทานและสัมภาษณ์เจ้าของร้าน ซึ่งเป็น 2 สาว อารมณ์ดี  คุณแนท นันทนัช และ คุณเกศ ชุติมา จะมาแชร์เคล็ดลับให้ฟังกัน   ถอดเคล็ดลับ ร้านปิ้งย่างเกาหลี nice two Meat u   ชูจุดเด่นของแบรนด์ด้วยงานบริการ nice two Meat u เราเปิดให้บริการมาแล้ว 3 ปี กับสาขาทั้งหมดในปัจจุบัน คือ 6 สาขา เราเลือกที่จะเน้นเรื่องบริการที่ดีที่สุด ซึ่งเป็นความตั้งใจของเรา ถ้าเข้ามาร้านจะสังเกตได้ว่า พนักงานเราจะมีบริการประกบตามโต๊ะเลย 1 ต่อ 1 บริการปิ้งให้ลูกค้า เราเล็งเห็นความสำคัญในเรื่องของงานบริการ ที่จะดึงจุดนี้มาเป็นจุดขายตั้งแต่แรกเลย จะเห็นว่าร้านเราพนักงานจะเยอะมาก เริ่มแรกเรายังไม่ได้คิดไปในเชิงการตลาด เราคิดแค่ว่าเราต้องการให้ลูกค้าได้รับบริการที่ดี […]

my little boss

My Little Boss อาหารเด็กพรีเมี่ยม ไม่มีหน้าร้าน แต่ขายได้ 400 กล่องต่อวัน

My little boss ธุรกิจอาหารเด็กระดับพรีเมี่ยม ส่งตรงถึงบ้าน เจาะตลาดกลุ่มคุณแม่ที่ไม่มีเวลาทำอาหารให้ลูกๆ และกลุ่มเด็กที่รับประทานยาก นับเป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวในตลาดอาหารเด็กปรุงสด โดยแทบจะไม่มีคู่แข่งเลย!

ธุรกิจเบียร์

Café Amber เจาะลึกเบื้องหลัง การจัดการ ธุรกิจเบียร์

ใครกำลังสนใจทำ ธุรกิจเบียร์ แนะนำให้อ่านบทสัมภาษณ์นี้ แล้วจะรู้เลยว่า ถ้าจะทำธุรกิจเบียร์ต้องคิดให้รอบ เพราะมันไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิด!

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.