ทำร้านอาหาร มีแต่ passion ไม่มีระบบ ไม่รอดนะ! - Amarin Academy

ทำร้านอาหาร มีแต่ passion ไม่มีระบบ ไม่รอดนะ!

ทำร้านอาหาร มีแต่ passion ไม่มีระบบ  ไม่รอดนะ!

ทุกวันนี้เวลาได้คุยกับคนที่เริ่ม ทำร้านอาหาร หรือร้านขนม หลายคนชอบบอกกับผมว่าเขาอยากทำร้าน เพราะเขาชอบทำอาหาร เวลาทำให้ญาติหรือเพื่อนๆ กินก็มีแต่คนบอกว่าอร่อย และเชียร์ให้เปิดร้านขายเลย

สุดท้ายหลายคนถึงขั้นยอมออกจากงานเงินเดือนดีๆ มาทำ หรือบางคนแทนที่สืบทอดกิจการจากที่บ้านก็ขอที่บ้านมาทำร้านเพราะอยากพิสูจน์ตัวเอง ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตามแต่ การทำอาหารกับ การทำธุรกิจอาหาร มันคนละเรื่องกัน!

การมี Passion ในการทำงานเป็นเรื่องดี เพราะการทำร้านอาหารไม่ว่าร้านเล็กหรือใหญ่ คุณต้องพบเจอปัญหาตลอดทาง ตั้งแต่การเริ่มทำร้าน คิดเมนู ทำการตลาด ไปจนถึงการบริการ การเงิน-บัญชี หากไม่มี Passion ตั้งแต่ต้นแล้ว เชื่อว่าคงพับกระเป๋ากลับบ้านได้ในระยะเวลาไม่กี่เดือนแน่นอน

แต่การมี Passion อย่างเดียวไม่สามารถทำให้ร้านอยู่รอดได้ แค่อยู่รอดนะ ไม่ได้หมายความจะประสบความสำเร็จด้วยซ้ำ ผมขอยกตัวอย่างการทำร้านขนมเล็กๆ หนึ่งร้าน ว่าคุณจะต้องเจออะไรบ้าง อยากแรกคือเรื่องสถานที่ ตอนคุณทำขนมที่บ้าน คุณไม่ต้องเสียค่าเช่าที่ ค่าน้ำ ค่าไฟ ตู้เย็นคุณก็ใช้ของที่บ้านได้ แต่พอคุณทำร้านคุณเอง ไหนจะค่าตกแต่ง ค่าเช่า ค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าใช้จ่ายยิบย่อยอื่นๆ ฉะนั้นการวางแผนการเงิน การลงทุนก่อนทำร้านถึงมีความสำคัญมาก เพราะจะเป็นตัวกำหนดทิศทางของร้านคุณเลยว่าควรจะไปทางไหน

ต่อมาคือเรื่องคน ตอนคุณทำขนมที่บ้าน คุณอยากทำวันไหนก็ได้ วันไหนเหนื่อยก็หยุดพัก แต่เมื่อทำร้าน จากความชอบกลายเป็นหน้าที่ วันไหนขี้เกียจก็ต้องตื่นมานั่งทำ วันหยุดเหมือนคนอื่นๆ ก็ไม่มี ต่อให้ไม่ทำเองก็ต้องให้ลูกน้องทำ ซึ่งบางวันก็ทำตามมาตรฐานเรา บางวันก็ทำตามใจตัวเอง อร่อยบ้างไม่อร่อยบ้าง ก็ทนให้ลูกค้าด่าไป อยู่ดีๆ วันหนึ่งลูกน้องอันประเสริฐของคุณก็ดันลาออกโดยไม่แจ้งล่วงหน้า แล้วคุณเองก็ดันไม่ได้มีคนสำรองไว้ด้วย งานเข้าเลยทีนี้ ต้องมานั่งวุ่น หาคนมาช่วย หรือถ้าไม่ได้จริงๆ อาจถึงขั้นต้องปิดร้านในวันนั้นกันเลย

นี่แค่สองเรื่องเองนะ ยังไม่รวมเรื่องวัตถุดิบที่คุณต้องเสียเวลาขับรถไปซื้อแต่ละวัน เรื่องบัญชี ซึ่งเป็นเรื่องปวดใจของคนทำร้านอย่างเรา เหนื่อยทำเหนื่อยขายแทบตาย ยังจะต้องมานั่งทำบัญชีตอนสิ้นวัน แม้กระทั่งเรื่องการตลาดออนไลน์ที่ต้องคอยมานั่งโพสถ่ายรูปสวยๆ ให้คนไลค์ คนแชร์

ที่ผมพูดมาทั้งหมดนี้ เพียงเพื่อที่จะบอกว่านอกจาก Passion ในการทำร้านแล้ว สิ่งที่คุณควรต้องทำคือ วางระบบการบริหารจัดการร้าน คุณในฐานะเจ้าของร้านก็เปรียบได้กับ CEO ของบริษัท หน้าที่ของคุณคือสร้างมาตรฐานการทำงานและควบคุมการทำงานของลูกน้องในแต่ละแผนกให้ทำงานบรรลุสิ่งที่ได้รับมอบหมาย รวมถึงคิดกลุยทธ์ใหม่ๆ เพื่อหาลูกค้าใหม่ ไม่ใช่ลงไปทำเองในทุกๆ เรื่อง

รู้แบบนี้แล้ว ใครที่กำลังทำร้านอาหารแล้วมัวแต่ไปโฟกัสที่รสชาติอาหารหรือบริการ อย่าลืมแบ่งเวลามาวางระบบร้านให้ดีด้วย จะได้ไม่ต้องมานั่งแก้ปัญหาที่จะตามมาในภายหลัง


หากอยากศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเริ่มต้นธุรกิจ เรามีหลักสูตรเปิดร้านอาหาร…ไม่ให้เจ๊ง (Restaurant Feasibility Study) ที่จะช่วยลดความเสี่ยง เพิ่มโอกาสสำเร็จให้คุณ

รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก!

เรื่องแนะนำ

เริ่มทำธุรกิจ

8 สิ่งที่คน เริ่มทำธุรกิจ ควรรู้! ลดโอกาสเจ๊ง

เมื่อ เริ่มทำธุรกิจ ย่อมต้องเจอเหตุการณ์ไม่คาดคิดให้แก้ปัญหาอยู่ตลอดเวลา เราจึงขอรวบรวม 8 สิ่งที่คนเริ่มทำธุรกิจควรรู้! ที่มาจากผู้ประกอบการตัวจริงมาแนะนำ

เปิดร้านอาหารให้สำเร็จ

3 สิ่งที่ควรทำ เปิดร้านอาหารให้สำเร็จ !

ใครๆ ก็อยาก เปิดร้านอาหารให้สำเร็จ แต่คนส่วนใหญ่มักเริ่มต้นจาก passion แต่จะทำอย่างไรให้ความชื่นชอบของคุณแปรเปลี่ยนมา "ทำเงิน" ได้ ไปติดตามกันได้เลย

9 Checklist

9 Checklist ธุรกิจ ควรทำ ถ้าไม่อยากเจ๊ง!

ทำธุรกิจต้องหมั่นตรวจสอบระบบการทำงานอยู่เสมอ เพื่อเช็คว่าธุรกิจของคุณมีปัญหาอะไร อย่างนั้นมาดูกันดีกว่าว่า Checklist ธุรกิจ ที่เจ้าของธุรกิจควรทำมีอะไรบ้าง

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.