สอนพนักงานครัว ให้เป็นงาน ก่อนเปิดร้าน 7 วัน - Amarin Academy

สอนพนักงานครัว ให้เป็นงาน ก่อนเปิดร้าน 7 วัน

สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ของการทำร้านอาหารก็คือ ประสิทธิภาพของทีมงานร้านอาหาร โดยเฉพาะทีมงานครัว ที่ถือเป็นกำลังฝ่ายผลิต ที่มีส่วนสำคัญต่อคุณภาพร้านอาหาร จึงต้องมีการฝึกอบรม เพื่อเรียนรู้ขั้นตอนการปฏิบัติงานครัว เพื่อให้ทำงานสอดคล้องกับทีมงานในแต่ละส่วนได้อย่างดี ซึ่งก่อนที่เราจะไปดูว่าเทคนิค สอนพนักงานครัว ให้เป็นงานได้อย่างรวดเร็วภายใน 7 วันนั้น ทำได้อย่างไร เรามาทราบขั้นตอนเบื้องต้นของการฝึกอบรมทีมงานครัวกันก่อนค่ะ

 

ขั้นตอนเบื้องต้นของการฝึกอบรม สอนพนักงานครัว

1.ปฐมนิเทศพนักงาน

ร้านอาหารก็ควรจัดให้มีการปฐมนิเทศพนักงานเช่นเดียวกับการทำธุรกิจอื่น ๆ ทั้งนี้เพื่อให้พนักงานเข้าใจภาพรวมขององค์กร สร้างความเข้าใจโครงสร้างองค์กร เข้าใจการปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และเข้าใจกฏระเบียบต่าง ๆ

           ♦ ปฐมนิเทศพนักงานครัวด้วยเรื่องอะไรบ้าง?

  • ข้อมูลบริหารบุคคลที่ต้องรู้ก่อนร่วมงาน เช่น กฏระเบียบการเข้างาน ค่าตอบแทน โบนัส วันเวลาทำงาน
  • วิสัยทัศน์ ความมุ่งหมายของการทำร้านอาหาร
  • แนะนำทีมงานร้าน
  • รู้จักกับเมนูอาหารของร้าน หรือมีการทดลอง การชิมสูตรอาหารในวันนั้นๆ
  • แนะนำ Facility ต่าง ๆ ของห้องครัว
  • แนะนำขั้นตอนการอบรมงานครัวต่าง ๆ

 

2. แนะนำการปฏิบัติงาน

เริ่มการสอนงานด้วยการทำความเข้าใจขั้นตอน อุปกรณ์  หน้าที่ในแต่ละวัน ช่วงเวลาในการปฏิบัติงาน รวมถึงเข้าใจภาพรวมของการทำงานในส่วนร้านอาหารทั้งหมด การอบรมพนักงนเป็นการเปิดโอกาสให้ได้ฝึกสังเกตการณ์งานในหลายๆส่วน ที่เกี่ยวข้องด้วย ไม่ว่าจะเป็น การจัดเตรียมอาหารก่อนการปรุง ขั้นตอนการปรุงของเชฟ การทำงานของบาร์เทนเดอร์ การรับลูกค้า การให้บริการเสิร์ฟ

3. การเทรนงาน ของหัวหน้างาน

หัวหน้างานจะมีการเทรนงานก่อน เพื่อสร้างความเข้าใจในขั้นตอนการทำงานที่เป็นมาตรฐานอย่างถูกต้องทั้งหมด  ซักซ้อมทำความเข้าใจ ตอบข้อสงสัย รวมถึงตรวจสอบทักษะในการทำงานขั้นพื้นฐาน เพื่อฝึกปฏิบัติและให้คำแนะนำที่เหมาะสม อาจเริ่มจากวิธีการปฏิบัติให้ดู และให้ปฏิบัติตาม การปล่อยให้สอนงานทีมงานคนอื่น โดยในระยะเริ่มแรก อาจจับคู่ระหว่างพนักงานที่มีประสบการณ์แล้วมาเป็นพี่เลี้ยงในการปฏิบัติงานเพื่อลดความผิดพลาด

4. เปิดโอกาสให้ประชุมร่วมกันของพนักงานเก่าและใหม่

ควรมีการประชุมร่วมกันระหว่างพนักงานเก่าและพนักงานใหม่ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการเริ่มทำงาน และเปิดโอกาสให้สอบถาม แนะนำการปฏิบัติงานที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน

5. ทบทวนการปฏิบัติงาน

เมื่อได้รับทราบข้อมูล ได้ฝึกอบรมการปฏิบัติหน้าที่แล้ว ควรเปิดโอกาสให้พนักงานใหม่ได้ทบทวนข้อมูลการทำงาน และวางแผนการทำงานในส่วนของตัวเองให้สอดประสานกับทีมงาน และเป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงานของร้านอาหาร SOP ที่ได้วางเอาไว้

6. การทดสอบการปฏิบัติงาน

พนักงานใหม่อาจต้องใช้เวลาในการปรับตัว แม้ว่าจะมีการวางระบบการทำงานตามขั้นตอนไว้แล้ว การทดสอบการปฏิบัติงานเป็นการวัดผลทั้งการฝึกอบรม วัดผลการทำงานของพนักงาน ช่วยแก้ไขจุดบกพร่อง และยังช่วยให้เกิดการพัฒนาการทำงานในส่วนที่เกี่ยวข้องด้วย

7. วัดผลการฝึกอบรม

เพราะงานบริการร้านอาหารจะมีความท้าทาย และโจทย์ใหม่ๆ ที่ต้องแก้ไขจากลูกค้าทุกวัน หลังจากร้านปิดจึงเป็นหน้าที่ของทีมงานร้านอาหารทุกคนที่ควรวัดผลการทำงานของตัวเอง  โดยหัวหน้างานซึ่งนอกจากมีหน้าที่ในการฝึกอบรมแล้ว ต้องสามารถวัดผลการทำงานจริงของทีม วิเคราะห์ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น วางแนวทางแก้ไข และพัฒนาทีมงานให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

 

คราวนี้ก็มาถึงการทำ Road Map Training ของพนักงานในแต่ละหน้าที่ต่างออกไป รวมถึงพนักงานครัวด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่างการทำ Road Map Training ตำแหน่ง ผู้ช่วยพ่อครัว เรามาดูกันว่าเทคนิค สอนพนักงานครัว (ตำแหน่ง ผู้ช่วยพ่อครัว) ให้เป็นงานภายใน 7 วันก่อนเปิดร้านทำได้อย่างไร

วันที่ 1

  • แนะนำทีมงานร้านอาหาร และความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสุขอนามัย

วันที่ 2

  • เรียนรู้การจัดเตรียมวัตถุดิบ และการเตรียมอุปกรณ์ตู้แช่

วันที่ 3

  • เรียนรู้การใช้งานอุปกรณ์เตา + การจัดวางหน้าเตา +ระบบความปลอดภัย

วันที่ 4

  • เรียนรู้การเปิด-ปิดครัว + การปรุงวัตถุดิบซอสพื้นฐาน +การหมัก +การผัด

วันที่ 5

  • เรียนรู้การจัดทำสต็อก + การตรวจคุณภาพวัตถุดิบ +การทำเช็คลิสต์ + การทำ QSC

วันที่ 6

  • เรียนรู้การทำสูตร SOP + การจัดตารางคิวงานและกำลังคน

วันที่ 7

  • เรียนรู้ระบบการรันออเดอร์

 

                ระบบการฝึกอบรมทีมงานร้านอาหารที่มีประสิทธิภาพ ควบคู่ไปกับการจัดทำ SOP ที่ชัดเจน จะทำให้ร้านประสบความสำเร็จได้อย่างไม่ยาก เป็นโอกาสดี ที่คุณสามารถเรียนรู้ ฝึกปฏิบัติ และนำไปใช้งานจริง และถ้าอยากให้ร้านของคุณเติบโตมากกว่าที่คุณคิด ไม่ควรพลาดกับหลักสูตรที่เข้มข้นที่สุดในรอบปี  Operation Setup วางระบบร้านอาหารอย่างมืออาชีพ รุ่นที่ 4  ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์จากวิทยากร  ที่การันตีความสำเร็จ จากประสบการณ์การบริหารธุกิจร้านอาหาร ทั้งในและต่างประเทศ กับ Blue Elephant International, YUM Brand LSG Sky Chef , Minor Food และ Wow Thai Food Holding ประเทศเนเธอร์แลนด์ คุณธามม์ ประวัติตรี   วันอังคารที่ 29 และวันพุธที่ 30 ตุลาคม 2562 เวลา 09.00 -17.00 น.

 

สมัครเลยถ้าคุณไม่อยากพลาดหลักสูตรที่จะช่วยแก้ทุกปัญหาให้กับคุณ  คลิก!!

 

เรื่องแนะนำ

ยอดเดลิเวอรี่ดี๊ดี แต่ทำไมร้านขาดทุน!!!

คนส่วนใหญ่ใช้งาน Social Media และพวกเขาค้นหาข้อมูลต่าง ๆ ใน Facebook โดยเฉพาะข้อมูลร้านอาหาร ถ้าหากคุณยังไม่ได้เริ่มทำ หรือ Facebook ร้านของคุณยังเงียบ นี่คือ 4 เคล็ดลับ ที่จะพัฒนาให้คุณเป็นโปรการตลาด Facebook ได้โดยง่าย     1.อะไรคือ Key Selling point ที่โดนใจลูกค้า             ไม่ใช่เพียงแค่การมีจุดขาย แต่จุดขายที่ดีจะต้องแตกต่างและสามารถโดนใจลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ การทำความเข้าใจลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ยังมีส่วนสำคัญต่อการกำหนด Keyword ในการทำแคมเปญโฆษณา สำหรับการทำการตลาดออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพ   2.Value Content ที่รักษาลูกค้าไม่ให้ไปไหน คนทั่วไปเลือกที่จะฟังสิ่งที่ตรงกับปัญหาที่เขามีอยู่ มีแนวโน้มที่จะให้ความสนใจถ้าหากว่าสิ่งนั้นทำให้สถานการณ์ที่เป็นอยู่ดีขึ้น และที่สำคัญตอบโจทย์ความต้องการในชีวิตในขณะนั้น ซึ่งนำมาปรับใช้กับการสร้าง  Content ที่มีคุณค่าต่อลูกค้าได้ Content ที่มีประสิทธิภาพควรสร้าง Engagement ระหว่างลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง การให้ความสำคัญกับเรื่องราวที่ใกล้ตัว รวมถึงการวิเคราะห์ให้ได้ว่าคุณค่าอะไรที่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้ความสำคัญบ้าง รวมถึงคาดการณ์ความต้องการที่จะเกิดขึ้น เป็นการทำให้ลูกค้าใจจดจ่ออยู่กับสิ่งที่ร้านของคุณได้สื่อสารออกไป    3.Photo Content ที่ดึงดูดใจ […]

ตั้งราคาขาย

ตั้งราคาขาย อย่างไร ให้ขายได้และร้านอยู่รอด

        ในช่วงวิกฤตแบบนี้ สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ร้านอาหารอยู่รอดได้ คือการบริหารจัดการต้นทุนที่ดี และการ ตั้งราคาขาย (Price Strategy) ของอาหารที่เหมาะสม โดยเฉพาะในวงการอาหารเดลิเวอรีที่มีการแข่งขันสูง มีร้านอาหารแบบเดียวกันเป็นจำนวนมาก ผู้ประกอบการจะต้องใช้กลยุทธ์ทุกอย่างที่ทำได้ เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อจากร้านของเรา ลองมาดูการตั้งราคาขายอาหารและกลยุทธ์ต่างๆ ที่อาจจะช่วยร้านของคุณได้ครับ ตั้งราคาขาย อย่างไร  ให้ขายได้และร้านอยู่รอด         พื้นฐานของการ ตั้งราคาขาย อาหาร ต้องคำนวณมาจากต้นทุนของร้าน เช่น ต้นทุนวัตถุดิบ ควรอยู่ที่ 30-35% ของยอดขาย ตัวอย่างเช่น ต้นทุนวัตถุดิบเท่ากับ 30 บาท ราคาขายก็ควรจะตั้งไว้ประมาณ 100 บาท เป็นต้น          แต่ไม่ใช่ว่าการคำนวณแบบนี้จะเหมาะสมกับทุกร้านอาหาร เพราะยังมีต้นทุนอื่นๆ ได้แก่ ค่าจ้างพนักงาน ค่าเช่าที่ และค่าการตลาดอื่นๆ ส่วนใครที่นำร้านอาหารเข้าร่วมกับผู้ให้บริการเดลิเวอรีต่างๆ ก็อย่าลืมต้นทุนค่า GP […]

ตลาดเด็กรุ่นใหม่

แนวคิดจับ ตลาดเด็กรุ่นใหม่ ที่ใครๆ กำลังจับตา

ตลาดเด็กรุ่นใหม่ ถ้าทำให้เขารักได้ เขาจะรักเลย คือแนวคิดการทำการตลาดของ Hotto bun ที่ทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เคล็ดลับจะเป็นอย่างไร ไปดูกัน

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.