มือใหม่เปิดร้านอาหาร …สร้างจุดขายในโลกออนไลน์อย่างไรให้ปัง! - Amarin Academy

มือใหม่เปิดร้านอาหาร …สร้างจุดขายในโลกออนไลน์อย่างไรให้ปัง!

หากคุณเปิดร้านอาหาร และต้องการทำตลาดออนไลน์ให้สำเร็จ ก็ต้องเริ่มต้นสร้างตัวตนในใจลูกค้าให้ได้ก่อน ร้านค้าเกือบทุกร้านใช้วิธีการสื่อสารกับลูกค้าผ่านช่องทางออนไลน์ และแข่งกันด้วยการทำ Content Marketing จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่ร้านของคุณจะสามารถเป็นหนึ่งในร้านที่ลูกค้าเลือก มาดูกันว่ามีเทคนิคอะไรที่น่าสนใจ และนำไปปรับใช้กับร้านของคุณได้บ้างสำหรับ มือใหม่เปิดร้านอาหาร

 มือใหม่เปิดร้านอาหาร …สร้างจุดขายในโลกออนไลน์อย่างไรให้ปัง!

ทำให้….เหนือความคาดหมาย

การสื่อสารที่ดีอย่างเหนือความคาดหมาย จะทำให้ลูกค้าจดจำคุณได้เพียงข้ามคืน  ยกตัวอย่างร้านอาหารเรือนจรุง ร้านอาหารไทยในจังหวัดอยุธยา สามารถรับลูกค้าได้เพียงโต๊ะเดียว การที่ลูกค้าจดจำว่าเป็นร้านที่จองยาก เป็นจุดขายที่แตกต่างก็จริง แต่ก็อาจจะทำให้ลูกค้าปัจจุบันที่ชอบความสะดวก ไม่ชอบรอนานจนถอดใจ แต่ร้านนำตรงนี้มาเป็นจุดแข็ง โดยกำหนดให้ลูกค้าอยากจะกินจริง ๆ เขียนจดหมายมาเพื่อบอกเหตุผลว่าทำไมถึงควรได้คิวที่ร้านไป

การเขียนจดหมายเป็นรูปแบบวิธีการสื่อสารแบบเดิมขัดกับพฤติกรรมคนปัจจุบัน เป็นวิธีการที่เหนือความคาดหมาย แต่ยังสามารถบอกตัวตนของร้านที่เน้นการอาหารตำรับไทย ปรุงด้วยกรรมวิธีแบบเดิม ๆ อีกด้วย เห็นได้ว่า การทำให้เกิดการแชร์ Content เป็นเรื่องยากในปัจจุบัน แต่คนแชร์ที่เรื่องราวเหล่านี้ออกไปเพราะอยากแชร์ โดยไม่คำนึงว่ากำลังโฆษณาให้กับร้านนี้เลย จึงทำให้ร้านเป็นที่รู้จักมากขึ้น

 

ทำให้รู้… Right Time Right Target

          การสื่อสารว่าคุณเป็นร้านอาหารที่สามารถตอบความต้องการของลูกค้าในเรื่องรสชาติและบริการเป็นการสื่อสารกับลูกค้าทั่วไปที่อยากกินอาหารอยู่แล้ว มันจึงไม่เพียงพอ  การศึกษาความต้องการเชิงลึกของลูกค้าให้ได้ รู้ว่าลูกค้ามีปัญหาอะไร อยากได้อะไร และสามารถนำเสนอมันได้อย่างถูกเวลา จะทำให้ลูกค้าจดจำร้านของคุณได้มากกว่า เช่น ร้านอาจจะพบว่าลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเป็นหัวหน้าครอบครัว ที่การเลือกร้านอาหารที่ตอบโจทย์ครอบครัวที่มีเด็กเล็กเป็นเรื่องยาก การนำเสนอว่าเป็นร้านที่แก้ปัญหาได้ เช่น ความพร้อม ความใส่ใจในการรับลูกค้าเด็กที่มากกว่าร้านอื่น ดังนั้น Content ที่จะพูดถึงเรื่องที่ลูกค้ากังวลเป็นการสื่อสารถึงความเข้าใจ และการเลือกช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะพูด จะทำให้ลูกค้าพิจารณาร้านอาหารของคุณซึ่งตอบโจทย์ชีวิตของพวกเขาเป็นอันดับแรก ๆ

 

ทำให้…รู้ว่าของดี ต้องให้คนอื่นดึงให้ดัง

          ลูกค้าไม่ได้ตัดสินใจเลือกร้านอาหารของคุณจากการที่ร้านบอกความดีงามของตัวเองอีกต่อไปแล้ว แต่พวกเขาตัดสินใจมากินจากคำบอกเล่าของเพื่อน หรือBloggerรีวิวมากกว่า  นอกจากนี้ ลูกค้ามีแนวโน้มที่แบ่งปันประสบการณ์ที่ดีออกไปให้คนใกล้ชิด จึงควรสร้าง Content ที่ทำให้ลูกค้าอยากมีส่วนร่วมด้วยตัวเอง  รวมถึงการคิดแคมเปญ โปรโมชั่น กิจกรรมออนไลน์ต่าง ๆ ที่ทำให้ลูกค้าอยากบอกต่อให้ได้ ด้วยการวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าให้ออก ว่าชอบ ไม่ชอบอะไร กำลังให้ความสนใจในประเด็นไหนอยู่แบบเรียลไทม์

 

ทำให้…มี Value ในใจ

          ร้านกาแฟเหมือนกัน ขายราคาเท่ากัน ร้านสวยเหมือนกัน แต่การสื่อสาร Sense ของแบรนด์ที่ดี ทำให้เกิดคุณค่าในใจลูกค้านั้นต่างออกไป ร้านอาจจะต้องคำนึงถึงบริบทอื่น ๆ ในการใช้ชีวิตของลูกค้า รูปภาพกาแฟสวยๆ ในบรรยากาศชิล ๆ ทำให้ลูกค้าสนใจในตัวร้าน แต่คลิปวิดีโอเทคนิคการทำเครื่องดื่มง่ายๆ ที่บ้าน อาจตอบโจทย์คุณค่าทางจิตใจเพราะเป็นประโยชน์ต่อลูกค้ามากกว่า หรือถ้าร้านเน้นกลุ่มลูกค้าแฟชั่น  Content ที่สื่อออกไป จะต้องสามารถนำเสนอตัวตนร่วมกันระหว่างร้านและลูกค้าได้ผ่านเนื้อหาที่พูดและภาพที่ใช้ การที่ร้านกาแฟหรือร้านอาหารของคุณ สามารถสร้างคุณค่าให้เกิดขึ้นในใจของลูกค้าได้จะทำให้ลดการถูกดึงจากคู่แข่งอื่น ๆ อีกด้วย

 

ทำให้…รู้จักกันแล้ว ไม่อยากไปไหน

        การทำให้ลูกค้ามาทดลองกิน หรือกดคลิกLikeในเพจร้านอาหาร อาจไม่มีความสำคัญเท่าทำให้เขาอยากมากินซ้ำ ๆ  หรือมีส่วนร่วมกับ Content ของร้านอยู่เสมอ นอกจากเมนูอาหารใหม่ บริการใหม่  โปรโมชั่นอาหารหลากหลาย การสื่อสารเนื้อหาด้วยมุมมองที่แตกต่างไปจากเดิม  จะทำให้เกิดความรู้สึกว่าเป็นแบรนด์ร้านอาหารที่มีความเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ความรู้สึกว่าไม่อยากพลาด เป็นอีกหนึ่งการตัดสินใจด้วยอารมณ์ของผู้บริโภค ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้ เพื่อให้ลูกค้าต้อง Follow ร้านของคุณ เพื่อที่จะไม่พลาดในเรื่องดี ๆ นั้นเอง

 

Content ทีดีเป็นแค่การเล็งธนูไปที่ลูกค้าได้อย่างถูกจุด แต่การจะปักธงในใจลูกค้าให้เกิดความรักในร้านอาหารของคุณได้ ต้องเกิดจากตัวตนของร้าน และความสามารถในการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าซึ่งต้องสอดคล้องกับทิศทางของร้าน ซึ่งนอกจากจะใช้การตลาดออนไลน์แล้วนั้น ต้องไปด้วยกันอย่างดีกับทำการตลาดออฟไลน์ เพื่อเข้าถึง Consumer Journey ของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

 


 

การทำร้านอาหาร ยังมีอีกหลายเรื่องราว หลายขั้นตอนที่เจ้าของร้านควรรู้ ดังนั้น ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง กับงานใหญ่ส่งท้ายปี  Amarin Academy 3rd Anniversary : Food Trend Connect  งานครบรอบ 3 ปีของ Amarin Academy กับการรวมตัวของเหล่าผู้ประกอบการร้านอาหารกว่า 150 ร้าน พร้อมโอกาสการสร้าง Connection กับร้านชื่อดังต่างๆมากมาย อีกทั้งยังรวบรวมผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายแขนงที่จะมาอัพเดทเทรนด์ตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็น วิเคราะห์พฤติกรรมการบริโภคของลูกค้า / งานดีไซน์ร้านสุดเจ๋ง / กลยุทธ์เรียกลูกค้าเข้าร้านสไตส์ Influencer ชื่อดัง ปิดท้ายด้วยปาร์ตี้สุดเอ็กซ์คลูซีฟ ร่วมพูดคุยกับเหล่ากูรูและเจ้าของร้านผู้มากประสบการณ์ในบรรยากาศเป็นกันเอง ซึ่งงานจะจัดขึ้นในวันอังคารที่ 17 ธันวาคม 2562

 

สมัครเข้าร่วมงาน Amarin Academy 3rd Anniversary : Food Trend Connect  คลิก!!

Amarin Academy

เรื่องแนะนำ

จิตวิทยาบริหารคน

จิตวิทยา บริหารคน ฉีกกฎในตำรา ขจัดทุกปัญหาเรื่องคน!

Copper ขึ้นชื่อว่าเป็นสังคมการทำงานร้านอาหารที่ดีที่สุด เราถอดบทเรียนการใช้หลัก จิตวิทยา บริหารคน ออกมาได้ 5 ข้อหลักๆ ซึ่งแทบทุกข้อฉีกทุกกฎในตำราก็ว่าได้!

4 ขั้นตอนที่มือใหม่ควรรู้ เริ่มต้น เปิดร้านอาหาร ให้รุ่ง!

เปิดร้านอาหาร เป็นหนึ่งในอาชีพแรกๆ ที่คนจะนึกถึงในช่วงเศรษฐกิจไม่ดี เพราะสามารถเริ่มลงทุนได้ด้วยเงินจำนวนไม่มาก จึงไม่แปลกที่ในช่วงโควิด จะมีการขายของกินออนไลน์กันอย่างคึกคัก บางคนที่เริ่มทำเป็นรายได้เสริม อาจจะทำรายได้ดีกว่ารายได้หลักเสียอีก  ถ้าในอนาคตจะเปิดเป็นหน้าร้าน หรืออยากขยายกิจการต่อไป จะต้องทำอย่างไรต่อไป ลองมาดู 4 ขั้นตอนสำหรับการเริ่มต้น เปิดร้านอาหาร ที่สรุปมาเพื่อให้ร้านของคุณโตได้โดยไม่ต้องเจ็บตัว และเป็นก้าวแรกที่มั่นคงของธุรกิจครับ  4 ขั้นตอนที่มือใหม่ควรรู้ เริ่มต้น เปิดร้านอาหาร ให้รุ่ง!   1.วางรูปแบบร้านให้ชัดเจน การวางรูปแบบของร้านอาหารให้ชัดเจน จะช่วยให้ลูกค้าจดจำได้ง่าย เกิดความน่าสนใจมากกว่าร้านทั่วไป และเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างแบรนด์  เริ่มตั้งแต่การตั้งชื่อร้าน ควรเป็นชื่อที่มีเอกลักษณ์และจำง่าย เข้ากับประเภทของร้านอาหาร เมนูอาหารในร้าน รวมถึงสไตล์การตกแต่งภายใน ควรจะเป็นไปในแนวทางเดียวกัน และตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย  ขอยกตัวอย่างร้านกาแฟ ที่มีความหลากหลายมากในปัจจุบัน นอกจากรสชาติที่ดีของกาแฟแล้ว แต่ละร้านก็จะมีจุดขายที่แตกต่างกัน บางร้านก็ใช้การตกแต่งร้านและสวนให้สวยงาม เพื่อให้ลูกค้าได้มาถ่ายรูปเช็คอินลงในโซเซียลมีเดีย บางร้านก็เปิดเป็นคาเฟ่แมว เพื่อให้ลูกค้าได้ผ่อนคลายกับน้องๆ ในร้าน หรือแม้แต่การคิดเมนูที่สร้างสรรค์ต่างๆ ก็เป็นแนวทางในการสร้างจุดเด่น ที่ทำให้ลูกค้าจะเลือกมาที่ร้านของเรา และได้รับประสบการณ์ที่น่าประทับใจกลับไป 2.เลือกทำเลที่เหมาะสม เพราะทำเลเป็นปัจจัยสำคัญต่อผลประกอบการของร้าน การเลือกทำเลตั้งร้านอาหารจะต้องคำนึงถึงกลุ่มฐานลูกค้าเป้าหมาย คู่แข่งในละแวกเดียวกัน ที่จอดรถของร้าน ความสะดวกต่อการเข้าถึง และความสะดุดตาของร้าน […]

เปิดร้านอาหารให้สำเร็จ

3 สิ่งที่ควรทำ เปิดร้านอาหารให้สำเร็จ !

ใครๆ ก็อยาก เปิดร้านอาหารให้สำเร็จ แต่คนส่วนใหญ่มักเริ่มต้นจาก passion แต่จะทำอย่างไรให้ความชื่นชอบของคุณแปรเปลี่ยนมา "ทำเงิน" ได้ ไปติดตามกันได้เลย

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.