ยาเสน่ห์ทำให้ลูกค้ารัก! ลูกค้าหลง! - Amarin Academy

ยาเสน่ห์ทำให้ลูกค้ารัก! ลูกค้าหลง!

ยาเสน่ห์ทำให้ลูกค้ารัก! ลูกค้าหลง!

by อ.ปฤณ

ในปัจจุบันนี้พฤติกรรมของผู้บริโภค Customer Behavior เปลี่ยนแปลงไป สิ่งที่เปลี่ยนตามมาและเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ในการทำการตลาดที่เจ้าของธุรกิจหรือนักการตลาดส่วนใหญ่ต้องรู้นั่นคือ เส้นทางการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค (Customer Journey) ที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ที่การแข่งขันในตลาดสูงขึ้นมากๆ ยกตัวอย่างเช่น ในการทำร้านอาหารสมัยก่อน เจ้าของร้านอาหารหรือร้านกาแฟส่วนใหญ่ จะโฟกัสที่การเลือกทำเล อยู่ริมถนน คนผ่านไปผ่านมา ขับรถแล้วมองเห็นได้ง่าย ชัดเจน สร้างการรับรู้ Awareness จากป้ายหน้าร้าน และลูกค้าส่วนใหญ่จะจำว่าตรงบริเวณนี้มีร้านอาหารร้านนี้อยู่ พอถึงวันที่เขาเริ่มรู้สึกหิวหรืออยากทานอาหารประเภทนี้ก็จะตั้งใจขับตรงมา ทำให้ร้านอาหารที่อยู่ในซอยลึกๆ หรือเป็นซอยตันไม่มีรถผ่าน ถึงแม้จะจอดรถง่ายหรืออาหารอร่อยแค่ไหนกลับไม่สามารถสู้กับร้านอาหารที่ตั้งอยู่ริมถนนใหญ่ได้

แต่ปัจจุบันทำเลที่ตั้งหรือ Location ยังสำคัญ ในเรื่องความสะดวกสบายของลูกค้าที่สังเกตุง่าย ขับรถมาสะดวก เพราะในยุคนี้ Awareness เราสามารถสร้างบนออนไลน์ ผ่านเครื่องมือต่างๆ เช่น Facebook และ Google ได้ ทำให้ลูกค้ารับรู้ รู้จักและอยากทาน โดยตั้งใจขับรถตรงมาทานอาหารที่ร้าน และเมื่อเขามาทานที่ร้าน อาหารอร่อย บริการดี เขาก็จะประทับใจกลายเป็นลูกค้าประจำ เป็นสาวกที่รักร้านอาหารและไปบอกต่อ รีวิว ชวนเพื่อนๆ เขาให้มาทานร้านนี้เช่นเดียวกัน ดังนั้นในยุคปัจจุบันนี้ Trademark หรือเครื่องหมายการค้านั้นยังสำคัญ แต่ไม่สำคัญเท่า Lovemark หรือการสร้างแบรนด์ สร้างภาพจำ สร้างพื้นที่ภายในจิตใจของกลุ่มลูกค้าเรา

การสร้าง Lovemark ให้ธุรกิจของเรา โดยเฉพาะธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม การตลาดก็ไม่ต่างไปจากการจีบผู้หญิง มีทั้งหมด 4 ขั้นตอนง่ายๆ

  • See you : ขั้นแรก ไม่ว่าร้านอาหารเราจะอร่อยแค่ไหน บริการดีแค่ไหนจะไม่มีประโยชน์เลยถ้าลูกค้าไม่เคยเห็น หรือรู้จักเรา เปรียบเหมือนผู้ชายหล่อๆ คนนึงอยากจีบผู้หญิงให้มารักเรา แต่อยู่บ้านเล่นกล้าม อ่านหนังสือ ใส่สูทผูกเนคไท แต่ผู้หญิงคนนั้นไม่เคยเจอเราเลย คงไม่มีทางจีบติด ในการทำธุรกิจก็เช่นกัน ขั้นแรกเราต้องให้ลูกค้าเจอเราให้ได้ก่อน
  • Remember you : หลังจากลูกค้ารู้จักเราแล้ว เคยเห็นร้านเราแล้วแต่ยังไม่มาทาน ในวันนั้นเขาอาจจะยังไม่หิว หรือยังไม่อยากทานอาหารประเภทนี้ แต่เมื่อเขาเห็นเราบ่อยๆขึ้น เราสามารถสร้างภาพจำ จนเขาจำเราได้ผ่านการสร้าง Branding เมื่อถึงวันนึงที่เขาอยากทานอาหารประเภทนี้ขึ้นมา เขาอาจจะแวะมาชิมอาหารที่ร้านเราก็ได้
  • Understand you : แต่สุดท้ายถึงแม้ลูกค้าจะจำร้านเราได้ แต่เขายังไม่เข้าใจว่าร้านเราขายอะไร หรือสินค้าบริการของเราจะเข้าไปช่วยแก้ปัญหาหรือเติมเต็มความอยากอะไรของเขาได้ เขาจะไม่มีวันมาซื้อ การจีบสาวก็เช่นกัน ตราบใดที่ผู้ชายยังไม่สามารถทำให้ผู้หญิงคนนั้นเข้าใจได้ว่ามาคบกันแล้วเขาจะได้อะไรหรือชีวิตจะดีขึ้นอย่างไร ก็คงยังไม่มีทางที่จะได้ผู้หญิงคนนั้นมาเป็นแฟน กระบวนการสื่อสารให้ลูกค้าเข้าใจนี้คือการสร้าง Content ที่มีประสิทธิภาพ
  • Love you : สุดท้ายของกระบวนการที่สำคัญที่สุด หลังจากที่ลูกค้ามาทานอาหารที่ร้านเราแล้วที่เจ้าของร้านส่วนใหญ่มักจะหลงลืมก็คือ การกระตุ้นยอดซื้อซ้ำ ดูแลเขาให้ดี ให้เขารักเรายิ่งๆขึ้น ให้เขากลายเป็นสาวกบอกต่อแทนเรา นั่นคือการตลาดในยุคนี้การทำ PR ไม่สำคัญเท่าการทำ CRM นั่นเอง เป็นขั้นตอนสุดท้ายที่สำคัญที่สุดในการทำ Lovemark Marketing

สุดท้ายนี้อย่ามัวแต่พัฒนาสูตรอาหารหรือบริการจนลืมทำการตลาด หรือทำการตลาด ประชาสัมพันธ์มากเกินไปจนลืมการดูแลรักษาลูกค้าประจำ เพราะในยุคนี้ลูกค้าใหม่ๆไม่เชื่อในสิ่งที่เจ้าของร้านพูดหรือลงโฆษณา ว่าร้านอาหารตัวเองอร่อยมากแค่ไหน ได้รางวัลอะไรมาบ้าง ไม่สำคัญเลย เพราะลูกค้าส่วนใหญ่เชื่อสิ่งที่ลูกค้าด้วยกันรีวิวและบอกต่อ นี่คือ Content ประเภทหนึ่งที่ชื่อ UGC หรือ User Generate Content นั่นเอง

เรื่องแนะนำ

7 Social Media Marketing การทำการตลาดออนไลน์สำหรับธุรกิจร้านอาหาร

Social Media Marketing การทำการตลาดออนไลน์สำหรับธุรกิจร้านอาหาร ลองคิดดูว่ามันน่าเสียดายขนาดไหน? หากคุณเป็นเจ้าของร้านอาหาร ลงทุนไปกับการเปิดร้านใหม่ คิดสูตรเมนูอาหารอร่อยๆหลากหลายเมนู ร้านก็ตั้งอยู่ในทำเลที่ดี แต่กลับไม่มีใครรู้จัก เพียงเพราะขาดช่องทางการโปรโมทที่ดี แถมลูกค้าเก่าก็เริ่มย้ายไปกินร้านที่มีคนรีวิวเยอะๆกันหมด ทั้งที่ทำเลก็ไม่ได้ดีเท่าไร แน่นอน! เป็นใครก็เสียดาย อุตส่าห์ใช้เงินเก็บมากมายลงทุนเปิดร้าน แต่ดันจะเจ๊งเพราะไม่รู้ “ช่องทาง” ดีๆไว้ใช้โปรโมทร้าน  เมื่อรู้แล้วว่ามันสำคัญขนาดนี้ มาดูกันดีกว่า ว่าคุณจะโปรโมทร้านอาหารของคุณผ่านช่องทาง Social Media Marketing ไหนได้บ้าง ทำได้รับรองลูกค้าไหลมาเทมา คอนเฟิร์ม!!    7 Social Media Marketing สำหรับธุรกิจร้านอาหาร 1. Facebook ข้อดีของการโปรโมทร้านบน Facebook อย่างแรกเลยคือ ร้านอาหารของคุณจะมีตัวตนอยู่บน Social Media ที่คนเล่นเยอะที่สุดในประเทศไทย โดยมีถึง 45 ล้านบัญชีที่ออนไลน์ และที่เยี่ยมกว่านั้น การใช้ Facebook อย่างมีกลยุทธ์ ยังเป็นการสร้างแบรนด์และสร้างความน่าเชื่อถือของร้านได้เป็นอย่างดี ทำให้เกิดฐานลูกค้าประจำในระยะยาวได้อีกด้วย Facebook ยังช่วยเพิ่มการรับรู้ กระตุ้นการพิจารณาซื้อ และเพิ่มความผูกพันกับประสบการณ์ด้านอาหารให้ร้านของคุณ ลูกค้าสามารถสั่งอาหารบนมือถือได้ทุกที่ ทุกเวลา คุณจึงต้องเตรียมตัวให้พร้อมเสมอ เช่น […]

กลยุทธ์การเพิ่มยอดขาย

กลยุทธ์การเพิ่มยอดขาย โดยไม่เพิ่มราคา

เมื่อเศรษฐกิจโดยภาพรวมก็ไม่ค่อยดี จะเพิ่มราคาก็ไม่ได้ ลดคุณภาพผลิตภัณฑ์ก็ไม่ดี วันนี้เราจึงมี กลยุทธ์การเพิ่มยอดขาย ที่ช่วยให้ยอดขายของคุณพุ่งกระฉูดมาฝาก

เจาะลึก พฤติกรรมผู้บริโภค “รุ่นใหม่” เป็นอย่างไรไปดูกัน

สำหรับใครที่วางกลุ่มเป้าหมายของร้านอาหารเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ ควรอ่านบทความนี้ด่วน เพราะเราได้สรุป พฤติกรรมผู้บริโภค ของคนกลุ่มนี้เอาไว้แล้ว

เครื่องดื่ม

ใครก็ทำได้! รายได้เสริมลงทุนหลักร้อย ขาย ‘เครื่องดื่ม’ ทำง่าย ได้กำไรเน้นๆ

              สมัยนี้ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการหรือมนุษย์เงินเดือน ก็คงอยากมีช่องทางเพิ่มรายได้ ซึ่งหนึ่งในธุรกิจยอดนิยมก็คือการขายอาหาร เนื่องจากเริ่มต้นง่าย ไม่จำเป็นต้องลงทุนเยอะ สามารถทำควบคู่ไปพร้อมกับงานประจำได้ สำหรับใครที่ไม่ถนัดการทำอาหาร การขาย เครื่องดื่ม แบบบรรจุขวดก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะใช้อุปกรณ์น้อย ต้นทุนไม่สูง คุมมาตรฐานความสะอาดได้ และที่สำคัญคือสะดวกต่อการขนส่งผ่านช่องทางการขายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการขายออนไลน์ การวางขายเพิ่มยอดในร้านอาหาร หรือการส่งขายตามหมู่บ้านหรือสำนักงาน        การจับเทรนด์เดลิเวอรีนั้นเป็นกลยุทธ์การสร้างยอดขายที่สำคัญในยุคสังคม New normal ที่เหมาะสำหรับทั้งผู้เริ่มต้นธุรกิจใหม่ และเจ้าของกิจการร้านอาหารที่เปิดให้บริการหน้าร้านอยู่แล้ว เพราะธุรกิจต้องมีการปรับตัวตามพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป การมีช่องทางการขายที่หลากหลายตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้บริโภค จะช่วยเพิ่มช่องทางสร้างรายได้ให้กับร้าน ไม่ว่าจะเป็นการให้บริการเดลิเวอรี่ด้วยตัวเอง การเข้าร่วมกับแพลตฟอร์มเดลิเวอรี หรือเพิ่มเมนูเครื่องดื่มบรรจุขวดพร้อมส่ง ก็เป็นวิธีง่ายๆที่จะช่วยการเพิ่มยอดขายร้านอาหาร  และยังเป็นตัวช่วยในการขยายฐานลูกค้าได้อีกด้วย ใครก็ทำได้! รายได้เสริมลงทุนหลักร้อย ขาย ‘เครื่องดื่ม’ ทำง่าย ได้กำไรเน้นๆ  มือใหม่ก็ขายได้ หรือมีร้านแล้วก็ขายดี        สำหรับมือใหม่ที่อยากมีธุรกิจส่วนตัว ควรเริ่มต้นจากการประเมินงบที่พร้อมใช้ในการลงทุน มองหาธุรกิจที่ง่ายต่อการบริหารจัดการ เพื่อลดความเสี่ยงของการทำธุรกิจ อาจลองเริ่มก้าวแรกด้วยการขายเครื่องดื่ม แนะนำให้เริ่มจากเครื่องดื่มประเภทพร้อมชง ที่หาวัตถุดิบได้ง่ายในต้นทุนหลักร้อย แต่สามารถบวกกำไรได้เยอะ และง่ายต่อการควบคุมมาตรฐานรสชาติให้อร่อยสม่ำเสมอ        ในมุมของผู้ประกอบการเอง การเพิ่ม “เมนูเครื่องดื่มเย็น” […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.