ธุรกิจโตไว แข่งกับใครก็ชนะ เพราะมีที่ปรึกษาชี้ทางสำเร็จ - Amarin Academy

ธุรกิจโตไว แข่งกับใครก็ชนะ เพราะมีที่ปรึกษาชี้ทางสำเร็จ

คำว่า “ธุรกิจ” มาพร้อมกับการแข่งขัน ทั้งกับคู่แข่งและเทรนด์การตลาด โดยเฉพาะ SME ในกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิต ที่กระบวนการบริหารต้องมีประสิทธิภาพ ระบบการจัดการได้มาตรฐาน และกระบวนการผลิตได้รับการยอมรับจากองค์กรต่าง ๆ เจ้าของธุรกิจ SME ในกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิตจึงต้องก้าวนำคู่แข่งอยู่เสมอด้วยการมีที่ปรึกษาทางธุรกิจเป็นตัวช่วย เพื่อช่วยลดเวลา ลดความผิดพลาด ลดต้นทุน และเพิ่มโอกาสความสำเร็จ

ความสำเร็จในโลกธุรกิจ เวทีนี้ต้องมีพี่เลี้ยง

แม้ว่าการทำธุรกิจให้สำเร็จจะไม่มีสูตรตายตัว แต่การทำธุรกิจในอุตสาหกรรมการผลิตกลับมีแบบแผนเฉพาะตัวที่ต้องปฏิบัติตามเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและเพิ่มโอกาสแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นระบบการจัดการในโรงงานที่ต้องได้มาตรฐาน การเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตเพื่อให้ได้สินค้าคุณภาพสูงโดยใช้ต้นทุนการผลิตต่ำ และการเพิ่มประสิทธิภาพคนทำงาน ทั้งหมดนี้จำเป็นต้องได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมการผลิตเพราะคำแนะนำที่ดีเปรียบได้กับทางลัดที่ทำให้เจ้าของธุรกิจไม่เดินหลงทาง ไม่เสียเวลา และ 3 เหตุผลที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้ช่วยตอกย้ำได้ดีว่าทำไม SME ในกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิตจึงต้องมีที่ปรึกษาทางธุรกิจ

มีประสบการณ์หลากหลายทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ ที่ปรึกษาทางธุรกิจคือผู้เชี่ยวชาญที่เข้าใจกระบวนการผลิต การแก้ปัญหา และการปรับปรุงพัฒนาด้านต่าง ๆ ในแง่มุมที่หลากหลาย ทั้งจากการลงมือปฏิบัติและเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญท่านอื่น ผ่านหลักการที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล อาทิ Kaizen, Lean, Six Sigma, Competency ฯลฯ ที่ปรึกษาธุรกิจจึงเป็นผู้ที่นำองค์ความรู้และประสบการณ์ที่มีประยุกต์ใช้กับอุตสาหกรรมการผลิตได้เกือบทุกประเภท

ได้รับการรับรองผู้ตรวจประเมินสถานที่ผลิต ในอุตสาหกรรมการผลิต มาตรฐานการรับรองคือสิ่งที่ผู้ประกอบการควรคำนึงเป็นอันดับแรก ๆ เพราะสามารถช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผลิตภัณฑ์ การสร้างระบบการจัดการที่ดีเพื่อให้ได้การรับรองจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก ที่ปรึกษาทางธุรกิจถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วย เพราะเป็นผู้เชี่ยวชาญที่ช่ำชองกับมาตรฐานต่าง ๆ  อาทิ ISO 9001, ISO 14001, ISO 17025, GMP, HACCP, FSSC 22000 และอื่น ๆ ผู้ประกอบการจึงไม่จำเป็นต้องลองผิดลองถูกด้วยตนเอง และเตรียมความพร้อมได้อย่างถูกต้องตั้งแต่เริ่มแรก ที่สำคัญคือได้เรียนรู้เทคนิควิธีในการรับการตรวจประเมินที่ไม่มีการเขียนในตำราทั่วไป

มีประสบการณ์ให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการทุกระดับ ที่ปรึกษาทางธุรกิจไม่จำเป็นต้องมีในธุรกิจขนาดใหญ่เท่านั้น เพราะธุรกิจทุกระดับย่อมมีปัญหาและวิธีแก้ไขที่ต่างกัน ในทางตรงกันข้ามที่ปรึกษาทางธุรกิจคือผู้ที่มองเห็นมุมมองที่หลากหลายจากประสบการณ์การให้คำปรึกษาตั้งแต่บุคคลธรรมดาจนถึงองค์กรมหาชน ตั้งแต่ความรู้พื้นฐานจนถึงเทคนิคขั้นสูง ทำให้เข้าใจถึงระดับความสามารถในการรับรู้ ความเข้าใจ และความพร้อมในการปฏิบัติตาม ที่แตกต่างกันของผู้ผลิตในแต่ละระดับ จึงสามารถสร้างกระบวนการเรียนรู้ที่เหมาะกับแต่ละองค์กรได้ เพื่อให้ผู้ประกอบการจัดการทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดของตนเองได้อย่างเหมาะสมมากที่สุด

Checklist ธุรกิจของคุณต้องการที่ปรึกษา ถ้าอยากพัฒนาเรื่องเหล่านี้

  • ลดของเสีย เพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต เพราะต้นทุนการผลิตคือปัจจัยที่ชี้ให้เห็นว่าธุรกิจของเราแข่งขันในตลาดได้หรือไม่ ผู้ประกอบการหลายคนจึงเลือกตัดของเสียที่ไม่จำเป็นออกเป็นตัวเลือกแรก เพราะเป็นวิธีลดต้นทุนที่ง่ายและได้ผลเร็วแต่การลดของเสียเพียงอย่างเดียวไม่ใช่คำตอบของการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน ผู้ประกอบการต้องหาแนวทางในการจัดการตั้งแต่ต้นทาง นั่นคือการเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการผลิต ให้ผลิตได้มากที่สุดด้วยทรัพยากรที่น้อยที่สุด ซึ่งจะส่งผลให้ธุรกิจดำเนินไปได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนตลอดไป
  • สร้างความมั่นใจให้ลูกค้าด้วยมาตรฐานการผลิต เมื่อสินค้ามีมากมายในตลาด หนึ่งในปัจจัยที่ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าคือการได้รับการรับรองจากองค์กรในระดับประเทศหรือระดับสากล การผลิตสินค้าให้ได้มาตรฐานนั้นย่อมต้องมีการตรวจประเมินสถานที่ผลิตจากเจ้าของมาตรฐานหรือตัวแทนที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งที่ปรึกษาทางธุรกิจคือผู้ที่ให้คำแนะนำได้ทุกขั้นตอน
  • เพิ่มประสิทธิภาพคนทำงาน “คน” คือหัวใจสำคัญของทุกธุรกิจ การกำหนดบทบาทหน้าที่ของแต่ละตำแหน่งงานอย่างชัดเจนจึงสำคัญมาก เพราะจะทำให้เกิดกระบวนการผลิตที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด เกิดของเสียน้อยที่สุด และได้สินค้าที่มีคุณภาพและมาตรฐานสูงสุด สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมีการวางแผนในการพัฒนาบุคลากรอย่างเป็นระบบ ที่ปรึกษาทางธุรกิจคือผู้ที่มองเห็นวิธีการเหล่านี้ทั้งหมดจึงทำให้จัดระบบและวิธีการทำงานเพื่อดึงความสามารถของพนักงานออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่มากที่สุด

แม้การทำธุรกิจจะไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว แต่คำแนะนำจากที่ปรึกษาธุรกิจคือหนึ่งทางลัดที่ช่วยให้ผู้ประกอบการเดินถึงเส้นชัยแห่งความสำเร็จเร็วขึ้น เพราะในโลกที่ความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นทุกวินาที ผู้ที่รู้วิธีปรับตัวก่อนใครคือผู้ที่อยู่รอดในทุก ๆ สถานการณ์

สำหรับเจ้าของธุรกิจที่อยากปรับปรุงกิจการในระบบอุตสาหกรรมและอยากมีที่ปรึกษาธุรกิจ สามารถนัดหมายเพื่อขอรับคำปรึกษาจากกูรูด้านการทำธุรกิจในระบบอุตสาหกรรมได้ที่ SCB Business Center โดยกูรูที่จะเข้ามาช่วยชี้แนะแนวทางการทำธุรกิจคือ ดร.ภัทธาวุธ สกุนตนิยม ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาองค์กรอุตสาหกรรม ด้านมาตรฐานคุณภาพอุตสาหกรรม ด้านการบริหารต้นทุนการผลิต และด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และนวัตกรรม

สนใจนัดคิวขอรับคำปรึกษาฟรีได้ที่ SCB Business Center เบอร์ติดต่อ 0642653402 รายละเอียดเพิ่มเติม https://businesscenter.scb.co.th  หรือติดตามข้อมูลข่าวสารความเคลื่อนไหวของ SCB SME ได้ที่ https://facebook.com/groups/scbsme

เรื่องแนะนำ

ช่องทางการจ่ายเงินรูปแบบใหม่ เกาะติดไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค

ทุกวันนี้มีช่องทางการจ่ายเงินรูปแบบใหม่เกิดขึ้นมากมาย นอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภคใช้จ่ายได้ง่ายขึ้นแล้ว ยังส่งผลดีต่อธุรกิจอีกด้วย

หลักสูตร “เพิ่มยอดขายร้านอาหารด้วย Social Media รุ่นที่ 1”

การใช้ Social Media โปรโมทร้าน ไม่ต่างอะไรกับการตะโกนท่ามกลางเสียงผู้คนมากมาย พูดดีแค่ไหนก็ไม่มีใครได้ยิน หลักสูตร เพิ่มยอดขายด้วย Social Media ช่วยคุณได้

ถอดรหัสร้านอาหารพันล้าน

มีโอกาสมาฟังสัมมนาที่ SCB Business Center ในหัวข้อ “ต่อยอดอย่างไรให้รุ่ง” โดยมีพี่เบสท์ ร้านตำมั่ว และพี่บุ๋ม ร้านบาร์บีคิวพลาซ่า มาร่วมแชร์ประสบการ์ดีๆ

แพลตฟอร์มสุดเจ๋ง! ขจัดปัญหาเรื่องงานบุคลากรได้อยู่หมัด

แพลตฟอร์มสุดเจ๋ง! ขจัดปัญหาเรื่องงานบุคลากรได้อยู่หมัด หากถามว่า “ปัญหาที่ธุรกิจของคุณเจอส่วนใหญ่คือเรื่องอะไร” เชื่อว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่มักตอบว่าเรื่อง “คน” เช่น หาคนมาทำงานแทนไม่ทัน พนักงานขาด ลา มาสาย ลาออกกะทันหัน ฯลฯ นอกจากปัญหาที่เกิดจากพฤติกรรมของพนักงานแล้ว บางธุรกิจยังประสบปัญหาด้านระบบการจัดการบุคลากร ไม่ว่าจะเป็นการบันทึกเวลาการเข้า – ออกงาน ปัญหาเรื่องการคำนวณเงินเดือน การจ่ายเงินเดือน ซึ่งทุกสิ้นเดือนต้องมานั่งเสียเวลาคิดคำนวณว่าต้องจ่ายเงินเดือนพนักงานแต่ละคนเท่าไร ฯลฯ เราจึงมี 2 แพลตฟอร์ม ซึ่งน่าจะช่วยให้การจัดการบุคลากรราบรื่นขึ้น และหยุดทุกปัญหาน่าปวดหัวเกี่ยวกับการจัดการบุคลากรมาแนะนำ!   LINE JOBS แพลตฟอร์มการหางานและจ้างพนักงานรูปแบบใหม่ เหมาะสำหรับ SME ที่ต้องการจ้างพนักงานบริการ ไม่ว่าจะเป็นพนักงานเสิร์ฟ พนักงานภายในครัว บาริสต้า ฯลฯ โดย LINE JOBS จะเป็นสื่อกลางเชื่อมต่อระหว่างผู้หางานกับนายจ้างให้สามารถติดต่อหางาน สมัครงานได้สะดวกผ่านทาง LINE ข้อดีของ LINE JOBS คือผู้หางาน เพียงแค่แอด @LINEJOBSTH ก็จะมีตำแหน่งงานส่งมาอัพเดตตลอดเวลา และยังสามารถค้นหางานที่ตรงกับคุณสมบัติ เช่น ที่อยู่ ความสามารถ […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.