ช่องทางการจ่ายเงินรูปแบบใหม่ เกาะติดไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค - Amarin Academy

ช่องทางการจ่ายเงินรูปแบบใหม่ เกาะติดไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค

ช่องทางการจ่ายเงินรูปแบบใหม่ เกาะติดไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค

ทุกวันนี้ลูกค้าใช้เงินสดในการซื้อสินค้าและบริการน้อยลง เพราะมีช่องทางการจ่ายเงินรูปแบบใหม่เกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องรับบัตร EDC แอปพลิเคชันธนาคาร QR Payment โดยช่องทางเหล่านี้ นอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภคใช้จ่ายได้ง่ายขึ้นแล้ว ยังส่งผลดีต่อธุรกิจอีกด้วย!

แต่ก่อนจะไปทราบว่าช่องทางการชำระเงินเหล่านี้ส่งผลดีต่อธุรกิจอย่างไร เรามาทำความรู้จักกับช่องทางการรับชำระเงินรูปแบบใหม่กันก่อน

1.เครื่องรับบัตร EDC

EDC (Electronic Data Capture) คือเครื่องรับชำระเงินด้วยบัตรเครดิตและเดบิต ที่เราเห็นตามห้างสรรพสินค้า ซึ่งทุกวันนี้ร้านค้าขนาดเล็กหลายๆ ร้าน ก็เริ่มใช้เครื่อง EDC กันมากขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้า โดยสามารถติดต่อขอรับเครื่อง EDC ที่ธนาคารต่างๆ ได้เลย

2.แอปพลิเคชันธนาคาร

บอกเลยว่าช่องทางนี้กำลังมาแรงมาก Smartphone แทบทุกเครื่องน่าจะมีแอปพลิเคชันธนาคารเหล่านี้กันหมดแล้ว เพราะมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลาย ทั้งโอนเงิน จ่ายบิล ขอสินเชื่อ แสดงรายการบัญชี แม้กระทั่งเป็นแหล่งรวมร้านค้าออนไลน์ให้ชอปปิ้งได้ง่ายๆ

 

3.QR Payment

ถ้าแอปพลิเคชันธนาคารมาแรงแล้ว QR Payment มาแรงกว่า เพราะแค่สแกน QR Code ก็รับเงินหรือชำระเงินได้เลย ซึ่งปัจจุบันหลายๆ ธนาคารเริ่มหันมาพัฒนา QR Payment ให้ใช้งานได้หลากหลายยิ่งขึ้น

ระบบที่น่าสนใจที่สุดตอนนี้คือ “QR Card Schemeหรือ “QR บัตรเครดิต” บริการใหม่จาก SCB ที่ลูกค้าสามารถชำระเงินผ่านบัตรเครดิตได้ทันที เพียงแค่เปิดแอปพลิเคชัน SCB Easy สแกน QR Code เลือกบัตรเครดิตที่ต้องการใช้ ระบุจำนวนเงิน และกดยืนยันการชำระเงิน ลูกค้าจะได้รับสลิปที่หน้าจอ ส่วนร้านค้าก็ได้รับข้อความยืนยันการชำระเงินผ่าน Line SCB Connect ซึ่งเงินจะเข้าบัญชีร้านค้าในวันทำการถัดไป

ข้อโดดเด่นของ QR บัตรเครดิตคือ ค่าธรรมเนียมค่อนข้างต่ำ ร้านไม่ต้องมานั่งดูแลเครื่อง EDC และลูกค้าก็ไม่ต้องพกบัตรเครดิตหลายๆ ใบ ที่สำคัญไม่ว่าร้านคุณจะเล็กแค่ไหน มียอดเงินหมุนเวียนในธุรกิจเท่าไร ก็ติดต่อขอรับ QR บัตรเครดิตนี้ได้เลย ถือเป็นการเพิ่มโอกาสในการขายได้มากขึ้น

อีกบริการที่น่าสนใจคือ ตอนนี้ SCB ร่วมกับ Alipay และ WeChat Pay เพื่อเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนโดยเฉพาะ เพราะอย่างที่รู้กันว่า ทุกวันนี้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาเที่ยวในประเทศไทยเยอะมาก และมีกำลังซื้อค่อนข้างสูง โดยลูกค้าชาวจีนส่วนใหญ่นิยมจ่ายเงินด้วยแอปพลิเคชัน Alipay และ WeChat Pay ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันยอดฮิตในประเทศจีน ช่วยให้ชาวจีนสามารถใช้จ่ายผ่านมือถือได้อย่างสะดวก รวดเร็วและปลอดภัย ไม่ว่าจะเดินทางไปไหนก็ไม่ต้องพกเงินสด

การใช้งานก็ง่าย ลูกค้าเพียงแค่เปิดแอปพลิเคชัน Alipay หรือ WeChat Pay จากนั้นก็สแกน QR Payment ของร้านค้า ซึ่งระบบจะตัดเงินลูกค้าจาก EWallet Alipay หรือ WeChat Pay ของลูกค้าชาวจีนเป็นสกุลเงินหยวน พร้อมส่ง SMS ยืนยันการชำระเงินให้ร้านค้า โดยเงินที่เข้าบัญชีของร้านค้าจะเป็นเงินบาท (เงินจะเข้าบัญชีของร้านค้าในวันทำการถัดไป) หมดปัญหาเรื่องการรับเงิน ทอนเงินไปได้เลย

เราว่า Alipay หรือ WeChat Pay นี้ถือว่ามีประโยชน์ต่อผู้ประกอบการมาก ยิ่งร้านไหนตั้งอยู่ในย่านที่มีนักท่องเที่ยวจีนเยอะ ก็ยิ่งดึงดูดลูกค้าชาวจีนให้มาใช้บริการที่ร้านได้มากขึ้น

SME ใดที่อยากเพิ่มยอดขาย ขยายฐานลูกค้าด้วยวิธีง่ายๆ โดยไม่ต้องลงทุนเพิ่ม ลองศึกษาช่องทางชำระเงินรูปแบบใหม่เหล่านี้ดู เราเชื่อว่าช่วยสนับสนุนธุรกิจของคุณได้แน่นอน!

สำหรับร้านค้าไหนสนใจอยากใช้บริการ QR บัตรเครดิต หรือ QR Alipay และ WeChat Pay สามารถติดต่อได้ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ทุกสาขา หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร 027222222

เรื่องแนะนำ

เทรนด์ผู้บริโภคยุคใหม่ เจ้าของธุรกิจต้องตามให้ทัน

โลกทุกวันนี้หมุนเร็วขึ้นเช่นเดียวกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคโดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z พวกเขามีอำนาจการซื้อสูง และพฤติกรรมการบริโภคที่ตัดสินใจอย่างรวดเร็ว

กรณีศึกษา ทำร้านอาหารกับแฟน หุ้นทำร้านอาหารกับแฟน เอาเงินเก็บไปลงทุน แต่ไม่ได้อะไรกลับมาเลย

กรณีศึกษา “ทำร้านอาหารกับแฟน” สาวแชร์ปัญหาหุ้นทำร้านอาหารกับแฟน เอาเงินเก็บไปลงทุน แต่ไม่ได้อะไรกลับมาเลย ทุกคนเคยเจอปัญหาเดียวกันนี้ไหม? ลงทุน ทำร้านอาหารกับแฟน แต่ก็ต้องเจอกับปัญหาจุกจิกที่ยากจะแก้ เพราะว่าเป็นคนใกล้ตัว คุยกันได้ลำบาก คุยกันก็มีแต่จะทะเลาะ จนแก้ไม่ได้สักที เช่นเดียวกับเจ้าของกระทู้พันทิปรายนี้ ที่ต้องพบเจอกับปัญหาเมื่อได้หุ้นทำร้านอาหารกับแฟน เป็นกระทู้พันทิปที่ได้รับความสนใจจากชาวเน็ตมาก ๆ กับกระทู้ “อย่าลงทุนและทำงานกับแฟน เข้าใจคำนี้แล้วจริง ๆ” ที่เจ้าของกระทู้ได้มาบรรยายถึงปัญหาที่เกิดขึ้นเมื่อเธอลงทุนทำธุรกิจกับแฟน โดยปัญหาที่เกิดขึ้นมีทั้งปัญหาด้านความสัมพันธ์และเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ที่เธอจนปัญญาจะแก้ไขแล้ว จึงต้องมาขอคำแนะนำเพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ โดยเธอได้เขียนเล่าไว้ใจความว่า ไว้ใจแฟนมากๆ เธอกับแฟนคบกันมา 8 ปีกว่าแล้ว และกำลังจะแต่งงานกัน ที่ผ่านมาแฟนเธอดีมาตลอด เรื่องเงินไม่เคยงก ช่วยๆ กันจ่ายตลอด และต่างคนต่างทำงานประจำ โดยเธอมีรายรับที่มากกว่าแฟน เพราะเงินเดือนสูงกว่า เมื่อเก็บเงินได้คนละก้อนเธอและแฟนจึงตัดสินใจหุ้นกันเปิดร้านอาหารในสัดส่วนเงินที่เท่าๆ กัน ท่ามกลางเสียงคัดค้านว่าไม่ควรทำงานหรือลงทุนกับแฟน เพราะส่วนใหญ่มักจบไม่สวย ซึ่งในการทำธุรกิจครั้งนี้ แฟนของเธอเป็นคนเสนอไอเดีย รวมทั้งคิดสูตรอาหารทั้งหมด ส่วนเธอมีหน้าที่จัดการหลังร้าน เธอจึงยกเปอร์เซ็นต์หุ้นให้แฟนมากกว่า (70:30) ด้วยเหตุผลที่ว่าไม่ได้คิดอะไร เพราะเป็นแฟนตัวเอง อีกทั้งแฟนของเธอยืนยันว่าจะขอจัดการเรื่องเงินเอง ขอให้เงินทุกบาทเข้าบัญชีแฟนทั้งหมด […]

ไขข้อข้องใจ ทำไมเกาหลีใต้ใช้ถุงดำใส่อาหาร?

ไขข้อข้องใจ ทำไมเกาหลีใต้ใช้ ถุงดำ ใส่อาหาร? เชื่อว่าหลายคนอาจเคยถึงขั้นเกิดอาการ Culture Shock เมื่อได้เห็นถุงใส่ของ/ใส่อาหารของคนเกาหลี ที่เป็นสี ดำ ! ซึ่งในบ้านเราอาจมีภาพจำว่าถุงสีนี้มีไว้เพื่อใส่สิ่งปฏิกูลหรือขยะ ไม่ได้นำมาใช้ใส่ของ ทำไมคนเกาหลีถึงนำ ถุงดำ มาใส่อาหารกันนะ โพสต์นี้มีคำตอบ! ถุงรีไซเคิล ก่อนอื่นเราต้องรู้ก่อนว่าถุงพลาสติกที่คนเกาหลีมักนำมาใช้ใส่อาหาร มีอยู่ 2 แบบ ซึ่งล้วนเป็นถุงแบบรีไซเคิลทั้งสิ้น แต่แตกต่างกันที่ส่วนประกอบในการผลิตถุง กล่าวคือ ถุงที่ผลิตจากพลาสติกใหม่ 100% จะมีลักษณะใสและสีสวย แต่ในการผลิตถุงพลาสติกลักษณะนี้ ก็จะมีพลาสติกบางส่วนที่ไม่ผ่าน QC ทำให้พลาสติกพวกนี้ไม่ถูกนำมาใช้ และเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล โดยการนำมาหลอมใหม่ ซึ่งเมื่อพลาสติกหลาย ๆ สีมารวมกันเยอะ ๆ ก็จะทำให้กลายเป็นสีเข้ม ไปจนถึงสีดำ ในขณะที่ถุงรีไซเคิลสีดำ จะเป็นการนำเม็ดพลาสติกที่ใช้แล้วหลากหลายสี มาทำการรีไซเคิลใหม่ และเพื่อไม่ให้ออกมาในสีประหลาด ผู้ผลิตจึงได้มีการนำสีเข้มมากลบ โดยส่วนใหญ่จะเป็นสีดำ ซึ่งถุงชนิดนี้มีต้นทุนการผลิตที่ไม่สูงเท่ากับถุงแบบสี จึงเป็นที่นิยมในการนำมาใช้ของคนเกาหลี ทั้งในร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ ไปจนถึงร้านสตรีทฟู้ด แต่ทั้งนี้ก็ไม่ใช่ทุกธุรกิจจะเลือกใช้ถุงสีดำเสมอไปนะ นโยบายรัฐ ทั้งนี้ที่คนเกาหลีนิยมใช้ถุงรีไซเคิล ส่วนหนึ่งก็มาจากการที่รัฐบาลเกาหลีมีนโยบายให้คนเกาหลีเลิกใช้ถุงพลาสติก […]

ถอดรหัสร้านอาหารพันล้าน

มีโอกาสมาฟังสัมมนาที่ SCB Business Center ในหัวข้อ “ต่อยอดอย่างไรให้รุ่ง” โดยมีพี่เบสท์ ร้านตำมั่ว และพี่บุ๋ม ร้านบาร์บีคิวพลาซ่า มาร่วมแชร์ประสบการ์ดีๆ

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.