ธุรกิจโตไว แข่งกับใครก็ชนะ เพราะมีที่ปรึกษาชี้ทางสำเร็จ - Amarin Academy

ธุรกิจโตไว แข่งกับใครก็ชนะ เพราะมีที่ปรึกษาชี้ทางสำเร็จ

คำว่า “ธุรกิจ” มาพร้อมกับการแข่งขัน ทั้งกับคู่แข่งและเทรนด์การตลาด โดยเฉพาะ SME ในกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิต ที่กระบวนการบริหารต้องมีประสิทธิภาพ ระบบการจัดการได้มาตรฐาน และกระบวนการผลิตได้รับการยอมรับจากองค์กรต่าง ๆ เจ้าของธุรกิจ SME ในกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิตจึงต้องก้าวนำคู่แข่งอยู่เสมอด้วยการมีที่ปรึกษาทางธุรกิจเป็นตัวช่วย เพื่อช่วยลดเวลา ลดความผิดพลาด ลดต้นทุน และเพิ่มโอกาสความสำเร็จ

ความสำเร็จในโลกธุรกิจ เวทีนี้ต้องมีพี่เลี้ยง

แม้ว่าการทำธุรกิจให้สำเร็จจะไม่มีสูตรตายตัว แต่การทำธุรกิจในอุตสาหกรรมการผลิตกลับมีแบบแผนเฉพาะตัวที่ต้องปฏิบัติตามเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและเพิ่มโอกาสแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นระบบการจัดการในโรงงานที่ต้องได้มาตรฐาน การเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตเพื่อให้ได้สินค้าคุณภาพสูงโดยใช้ต้นทุนการผลิตต่ำ และการเพิ่มประสิทธิภาพคนทำงาน ทั้งหมดนี้จำเป็นต้องได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมการผลิตเพราะคำแนะนำที่ดีเปรียบได้กับทางลัดที่ทำให้เจ้าของธุรกิจไม่เดินหลงทาง ไม่เสียเวลา และ 3 เหตุผลที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้ช่วยตอกย้ำได้ดีว่าทำไม SME ในกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิตจึงต้องมีที่ปรึกษาทางธุรกิจ

มีประสบการณ์หลากหลายทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ ที่ปรึกษาทางธุรกิจคือผู้เชี่ยวชาญที่เข้าใจกระบวนการผลิต การแก้ปัญหา และการปรับปรุงพัฒนาด้านต่าง ๆ ในแง่มุมที่หลากหลาย ทั้งจากการลงมือปฏิบัติและเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญท่านอื่น ผ่านหลักการที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล อาทิ Kaizen, Lean, Six Sigma, Competency ฯลฯ ที่ปรึกษาธุรกิจจึงเป็นผู้ที่นำองค์ความรู้และประสบการณ์ที่มีประยุกต์ใช้กับอุตสาหกรรมการผลิตได้เกือบทุกประเภท

ได้รับการรับรองผู้ตรวจประเมินสถานที่ผลิต ในอุตสาหกรรมการผลิต มาตรฐานการรับรองคือสิ่งที่ผู้ประกอบการควรคำนึงเป็นอันดับแรก ๆ เพราะสามารถช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผลิตภัณฑ์ การสร้างระบบการจัดการที่ดีเพื่อให้ได้การรับรองจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก ที่ปรึกษาทางธุรกิจถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วย เพราะเป็นผู้เชี่ยวชาญที่ช่ำชองกับมาตรฐานต่าง ๆ  อาทิ ISO 9001, ISO 14001, ISO 17025, GMP, HACCP, FSSC 22000 และอื่น ๆ ผู้ประกอบการจึงไม่จำเป็นต้องลองผิดลองถูกด้วยตนเอง และเตรียมความพร้อมได้อย่างถูกต้องตั้งแต่เริ่มแรก ที่สำคัญคือได้เรียนรู้เทคนิควิธีในการรับการตรวจประเมินที่ไม่มีการเขียนในตำราทั่วไป

มีประสบการณ์ให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการทุกระดับ ที่ปรึกษาทางธุรกิจไม่จำเป็นต้องมีในธุรกิจขนาดใหญ่เท่านั้น เพราะธุรกิจทุกระดับย่อมมีปัญหาและวิธีแก้ไขที่ต่างกัน ในทางตรงกันข้ามที่ปรึกษาทางธุรกิจคือผู้ที่มองเห็นมุมมองที่หลากหลายจากประสบการณ์การให้คำปรึกษาตั้งแต่บุคคลธรรมดาจนถึงองค์กรมหาชน ตั้งแต่ความรู้พื้นฐานจนถึงเทคนิคขั้นสูง ทำให้เข้าใจถึงระดับความสามารถในการรับรู้ ความเข้าใจ และความพร้อมในการปฏิบัติตาม ที่แตกต่างกันของผู้ผลิตในแต่ละระดับ จึงสามารถสร้างกระบวนการเรียนรู้ที่เหมาะกับแต่ละองค์กรได้ เพื่อให้ผู้ประกอบการจัดการทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดของตนเองได้อย่างเหมาะสมมากที่สุด

Checklist ธุรกิจของคุณต้องการที่ปรึกษา ถ้าอยากพัฒนาเรื่องเหล่านี้

  • ลดของเสีย เพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต เพราะต้นทุนการผลิตคือปัจจัยที่ชี้ให้เห็นว่าธุรกิจของเราแข่งขันในตลาดได้หรือไม่ ผู้ประกอบการหลายคนจึงเลือกตัดของเสียที่ไม่จำเป็นออกเป็นตัวเลือกแรก เพราะเป็นวิธีลดต้นทุนที่ง่ายและได้ผลเร็วแต่การลดของเสียเพียงอย่างเดียวไม่ใช่คำตอบของการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน ผู้ประกอบการต้องหาแนวทางในการจัดการตั้งแต่ต้นทาง นั่นคือการเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการผลิต ให้ผลิตได้มากที่สุดด้วยทรัพยากรที่น้อยที่สุด ซึ่งจะส่งผลให้ธุรกิจดำเนินไปได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนตลอดไป
  • สร้างความมั่นใจให้ลูกค้าด้วยมาตรฐานการผลิต เมื่อสินค้ามีมากมายในตลาด หนึ่งในปัจจัยที่ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าคือการได้รับการรับรองจากองค์กรในระดับประเทศหรือระดับสากล การผลิตสินค้าให้ได้มาตรฐานนั้นย่อมต้องมีการตรวจประเมินสถานที่ผลิตจากเจ้าของมาตรฐานหรือตัวแทนที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งที่ปรึกษาทางธุรกิจคือผู้ที่ให้คำแนะนำได้ทุกขั้นตอน
  • เพิ่มประสิทธิภาพคนทำงาน “คน” คือหัวใจสำคัญของทุกธุรกิจ การกำหนดบทบาทหน้าที่ของแต่ละตำแหน่งงานอย่างชัดเจนจึงสำคัญมาก เพราะจะทำให้เกิดกระบวนการผลิตที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด เกิดของเสียน้อยที่สุด และได้สินค้าที่มีคุณภาพและมาตรฐานสูงสุด สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมีการวางแผนในการพัฒนาบุคลากรอย่างเป็นระบบ ที่ปรึกษาทางธุรกิจคือผู้ที่มองเห็นวิธีการเหล่านี้ทั้งหมดจึงทำให้จัดระบบและวิธีการทำงานเพื่อดึงความสามารถของพนักงานออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่มากที่สุด

แม้การทำธุรกิจจะไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว แต่คำแนะนำจากที่ปรึกษาธุรกิจคือหนึ่งทางลัดที่ช่วยให้ผู้ประกอบการเดินถึงเส้นชัยแห่งความสำเร็จเร็วขึ้น เพราะในโลกที่ความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นทุกวินาที ผู้ที่รู้วิธีปรับตัวก่อนใครคือผู้ที่อยู่รอดในทุก ๆ สถานการณ์

สำหรับเจ้าของธุรกิจที่อยากปรับปรุงกิจการในระบบอุตสาหกรรมและอยากมีที่ปรึกษาธุรกิจ สามารถนัดหมายเพื่อขอรับคำปรึกษาจากกูรูด้านการทำธุรกิจในระบบอุตสาหกรรมได้ที่ SCB Business Center โดยกูรูที่จะเข้ามาช่วยชี้แนะแนวทางการทำธุรกิจคือ ดร.ภัทธาวุธ สกุนตนิยม ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาองค์กรอุตสาหกรรม ด้านมาตรฐานคุณภาพอุตสาหกรรม ด้านการบริหารต้นทุนการผลิต และด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และนวัตกรรม

สนใจนัดคิวขอรับคำปรึกษาฟรีได้ที่ SCB Business Center เบอร์ติดต่อ 0642653402 รายละเอียดเพิ่มเติม https://businesscenter.scb.co.th  หรือติดตามข้อมูลข่าวสารความเคลื่อนไหวของ SCB SME ได้ที่ https://facebook.com/groups/scbsme

เรื่องแนะนำ

หลักสูตร “เพิ่มยอดขายร้านอาหารด้วย Social Media รุ่นที่ 1”

การใช้ Social Media โปรโมทร้าน ไม่ต่างอะไรกับการตะโกนท่ามกลางเสียงผู้คนมากมาย พูดดีแค่ไหนก็ไม่มีใครได้ยิน หลักสูตร เพิ่มยอดขายด้วย Social Media ช่วยคุณได้

วิธีตั้งชื่อแบรนด์ แบบอูน DIAMOND GRAINS เจ้าแม่อาหารสุขภาพร้อยล้าน

ถอดบทเรียน การตั้งชื่อแบรนด์ คุณอูน DIAMOND GRAINS เจ้าแม่อาหารเพื่อสุขภาพร้อยล้าน ผู้ไม่เคยหยุดพัฒนา กับแนวคิดการสร้างแบรนด์และการตั้งชื่อแบรนด์ต่างๆ เชื่อว่าหลาย ๆ คนจะต้องรู้จักนักธุรกิจสาวไฟแรงคนนี้ “คุณอูน ชนิสรา วงศ์ดีประสิทธิ์” หรือที่ใคร ๆ รู้จักกันในชื่อ อูน Diamond Grains ต้นแบบและแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตหรือทำธุรกิจของใครหลาย ๆ คน แต่ทุกคนรู้ไหมว่าคุณอูนไม่ได้ทำแค่แบรนด์ Diamond Grains อย่างเดียวนะ แต่ยังทำแบรนด์อื่น ๆ อีกถึง 6 แบรนด์!!! ซึ่งวันก่อนแอดก็ได้มีโอกาสดูคลิปที่คุณอูนได้มาแชร์ถึงวิธีการตั้งชื่อแบรนด์ของตัวเอง ที่ต้องบอกว่าแต่ละชื่อมีเอกลักษณ์และบ่งบอกถึงตัวตนของแบรนด์มาก ๆ ว่าแต่วิธีของคุณอูน จะมีอะไรบ้าง ? เราลองมาถอดบทเรียนการตั้งชื่อแบรนด์ในแบบของ คุณอูน Diamond Grains กัน! เล่ากระบวนการ ในที่นี้คุณอูนเล่าที่มาของการตั้งชื่อแบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารสุขภาพจากกราโนล่าและธัญพืช Diamond Grains ว่าเกิดมาจากการที่สามี คุณแพค วุฒิกานต์ กำลังดูการ์ตูนเรื่อง One Piece ทำให้รู้สึกว่า กว่าที่ธัญพืชจะผ่านกระบวนการต่าง […]

กรณีศึกษา ทำร้านอาหารกับแฟน หุ้นทำร้านอาหารกับแฟน เอาเงินเก็บไปลงทุน แต่ไม่ได้อะไรกลับมาเลย

กรณีศึกษา “ทำร้านอาหารกับแฟน” สาวแชร์ปัญหาหุ้นทำร้านอาหารกับแฟน เอาเงินเก็บไปลงทุน แต่ไม่ได้อะไรกลับมาเลย ทุกคนเคยเจอปัญหาเดียวกันนี้ไหม? ลงทุน ทำร้านอาหารกับแฟน แต่ก็ต้องเจอกับปัญหาจุกจิกที่ยากจะแก้ เพราะว่าเป็นคนใกล้ตัว คุยกันได้ลำบาก คุยกันก็มีแต่จะทะเลาะ จนแก้ไม่ได้สักที เช่นเดียวกับเจ้าของกระทู้พันทิปรายนี้ ที่ต้องพบเจอกับปัญหาเมื่อได้หุ้นทำร้านอาหารกับแฟน เป็นกระทู้พันทิปที่ได้รับความสนใจจากชาวเน็ตมาก ๆ กับกระทู้ “อย่าลงทุนและทำงานกับแฟน เข้าใจคำนี้แล้วจริง ๆ” ที่เจ้าของกระทู้ได้มาบรรยายถึงปัญหาที่เกิดขึ้นเมื่อเธอลงทุนทำธุรกิจกับแฟน โดยปัญหาที่เกิดขึ้นมีทั้งปัญหาด้านความสัมพันธ์และเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ที่เธอจนปัญญาจะแก้ไขแล้ว จึงต้องมาขอคำแนะนำเพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ โดยเธอได้เขียนเล่าไว้ใจความว่า ไว้ใจแฟนมากๆ เธอกับแฟนคบกันมา 8 ปีกว่าแล้ว และกำลังจะแต่งงานกัน ที่ผ่านมาแฟนเธอดีมาตลอด เรื่องเงินไม่เคยงก ช่วยๆ กันจ่ายตลอด และต่างคนต่างทำงานประจำ โดยเธอมีรายรับที่มากกว่าแฟน เพราะเงินเดือนสูงกว่า เมื่อเก็บเงินได้คนละก้อนเธอและแฟนจึงตัดสินใจหุ้นกันเปิดร้านอาหารในสัดส่วนเงินที่เท่าๆ กัน ท่ามกลางเสียงคัดค้านว่าไม่ควรทำงานหรือลงทุนกับแฟน เพราะส่วนใหญ่มักจบไม่สวย ซึ่งในการทำธุรกิจครั้งนี้ แฟนของเธอเป็นคนเสนอไอเดีย รวมทั้งคิดสูตรอาหารทั้งหมด ส่วนเธอมีหน้าที่จัดการหลังร้าน เธอจึงยกเปอร์เซ็นต์หุ้นให้แฟนมากกว่า (70:30) ด้วยเหตุผลที่ว่าไม่ได้คิดอะไร เพราะเป็นแฟนตัวเอง อีกทั้งแฟนของเธอยืนยันว่าจะขอจัดการเรื่องเงินเอง ขอให้เงินทุกบาทเข้าบัญชีแฟนทั้งหมด […]

โกยเงินรับปีใหม่ สิ่งที่ร้านค้าควรปรับรับนักท่องเที่ยว

ผู้ประกอบการหลายคนถือเป็นหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจก็คือ ทำอย่างไร?ให้ได้ “ยอดขาย” ตามที่ตั้งเอาไว้ ดังนั้นเรามี 4 เทคนิคง่ายๆ มาฝากกัน!!

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.