5 สิ่งที่ นักธุรกิจผู้ประสบความสำเร็จ ทำทุกวัน - Amarin Academy

5 สิ่งที่ นักธุรกิจผู้ประสบความสำเร็จ ทำทุกวัน

5 สิ่งที่ นักธุรกิจผู้ประสบความสำเร็จ ทำทุกวัน

ใครๆ ก็รู้ว่า เจ้าของธุรกิจแต่ละคนล้วนมีภาระหน้าที่มากมายที่ต้องแบกรับในแต่ละวัน ทั้งเข้าพบลูกค้า ทำการตลาด ให้สัมภาษณ์สื่อ และทำกิจกรรมอื่นๆ อีกมหาศาลเพื่อช่วยพัฒนาธุรกิจของตัวเอง แต่ยังมีบางสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่นักธุรกิจรุ่นใหม่อาจจะยังไม่รู้ เทคนิค 5 ข้อที่ได้มาจาก นักธุรกิจผู้ประสบความสำเร็จ ทั้ง 5 คนต่อไปนี้ นับว่าเป็นสิ่งจำเป็นมากที่ทุกคนควรเริ่มลงมือทำ เพื่อให้ธุรกิจเดินหน้าไปได้อย่างสวยงาม

  1. ชวนลูกน้องออกไปเดินเล่น

Aytekin Tank ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง JotForm เว็บไซต์สร้างแบบฟอร์มออนไลน์ เล่าว่า นิสัยอย่างหนึ่งที่ช่วยให้เขาประสบความสำเร็จในการทำงาน คือการชักชวนลูกน้องออกไปเดินข้างนอกในช่วงพักกลางวัน เขาค้นพบว่า การเปลี่ยนบรรยากาศในการพูดคุยในลักษณะนี้ ช่วยให้ลูกน้องรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น ไม่ต้องเกร็งและเคร่งเครียดเหมือนตอนนั่งประชุมกันในห้อง ซึ่งนอกจากการเดินจะทำให้พวกเขาผุดไอเดียสร้างสรรค์ขึ้นมามากมายแล้ว ยังช่วยให้มีสุขภาพที่ดีเป็นของแถมอีกด้วย

  1. แต่งตัวเนี้ยบเข้าไว้…อุ่นใจเสมอ

David Czinn และ Josh Kahn ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ “Fruigees” ขนมจากผลไม้ออร์แกนิค แบ่งปันเคล็ดลับของเขาให้ฟังว่า การแต่งตัวให้ดีเป็นเคล็ดลับสำคัญอย่างหนึ่งของความสำเร็จทางธุรกิจ ทุกวันคุณจะต้องเช็คตัวเองให้ดีว่า รองเท้าของคุณเงาวับหรือยัง เสื้อรีดจนเรียบแล้วหรือไม่ สาเหตุที่ต้องทำตัวเนี้ยบตลอดเวลาเช่นนี้ เป็นเพราะคุณไม่มีทางคาดเดาได้เลยว่า แต่ละวันคุณต้องไปติดต่อใคร ที่ไหนบ้าง ดังนั้นแต่งตัวให้ดีเข้าไว้ ช่วยให้อุ่นใจได้เสมอ

  1. หันกลับไปดูข้างหลัง เพื่อก้าวต่อไปข้างหน้า

Christine Barney ซีอีโอและหุ้นส่วนผู้จัดการ RBB Communications อธิบายว่า หลายคนมักเข้าใจว่า การบริหารธุรกิจที่ดีคือการพุ่งเป้าไปที่แผนในอนาคตเพียงอย่างเดียว แต่เธอกลับมองว่า การหันกลับไปดูสิ่งที่เคยทำไปแล้วในอดีตก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน เนื่องจากเป็นวิธีที่จะช่วยให้เรารู้ว่า สิ่งไหนที่เคยทำไปแล้วมีประสิทธิภาพ และสิ่งไหนที่ไม่ควรทำซ้ำอีก การทบทวนและประเมินการทำงานที่ผ่านมาเช่นนี้ จะช่วยให้เราสามารถตั้งเป้าหมายและคาดการณ์ผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้อย่างแม่นยำ นอกจากนี้ยังช่วยให้เราเรียนรู้วิธีทำงานที่ดียิ่งขึ้น ถึงเป้าหมายไวยิ่งขึ้น และทำกำไรได้มากขึ้นด้วย

  1. ทำทุกอย่าง แม้กระทั่งล้างจาน

Mariquel Waingarten ผู้ร่วมก่อตั้ง Hickies แบรนด์เชือกผูกรองเท้าชื่อดัง ค้นพบว่า เขารักการล้างจานให้กับลูกน้องในทีม มากพอๆ กับรักการวางกลยุทธ์หรือระดมไอเดียสำหรับผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ เขาแนะนำว่า ในการทำงานคุณต้องทำตัวให้เป็นได้ทั้งซีอีโอ ตัวแทนขาย คนระดับปฏิบัติงาน รวมไปถึงคนล้างจาน วิธีนี้ช่วยให้คุณเข้าใจคนทุกระดับในองค์กรได้อย่างลึกซึ้ง ให้รู้ไว้ว่า ไม่ว่างานใดๆ จะต่ำหรือสูงแค่ไหน ก็ล้วนเป็นงานที่สำคัญทั้งนั้น ทุกสิ่งที่คุณลงมือทำล้วนมีคุณค่า อย่าได้มองข้ามไป

  1. ส่งต่อแรงบันดาลใจให้คนในที่ทำงาน

Kathleen Reagan อัยการ อาจารย์กฎหมายจากโรงเรียนกฎหมายคอนคอร์ด และผู้ก่อตั้ง QueryHorse.com เล่าว่า งานที่เขาต้องทำเป็นประจำทุกๆ วัน คือการเขียนคำคมสร้างแรงบันดาลใจไว้บนกระดานในที่ทำงาน ซึ่งเพื่อนร่วมงานของเขาเรียกกันว่า “คำคมประจำวัน” โดยคำคมเหล่านี้ เขามักจะได้มาหลังจากพูดคุยกับลูกความ หรือไม่ ก็เป็นบทเรียนที่ทนายและเลขนุการของเขาได้มาจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่พบเจอในแต่ละวัน

เทคนิค 5 ข้อนี้  อาจไม่ใช่สูตรสำเร็จที่สามารถนำไปใช้ได้กับทุกธุรกิจหรือทุกสถานการณ์ แต่ที่แน่ๆ บทเรียนจากผู้ประสบความสำเร็จเหล่านี้ จะช่วยให้คุณเริ่มต้นธุรกิจใหม่ได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้น


บทความน่าสนใจ

เฝอ 54 ผู้ปลุกกระแสเฝอในเมืองไทย

Patom Organic Living คาเฟ่ออร์แกนิก ต่อยอดธุรกิจจาก “สามพราน ริเวอร์ไซด์”

เรื่องแนะนำ

5 สิ่งอย่าทำ สำหรับร้านอาหารเปิดใหม่

5 สิ่งอย่าทำ สำหรับร้านอาหารเปิดใหม่ การเปิดร้านอาหารเป็นธุรกิจปราบเซียน ที่มีผู้เล่นเกิดใหม่ และดับได้ในทุกวัน จึงไม่แปลกใจว่า หลายร้านสามารถติดตลาดได้อย่างรวดเร็วจนต้องจองคิวล่วงหน้าเป็นเดือน แต่กลับพบว่าต้องปิดตัวลง นี่คือหลุมพราง 5 ข้อ ที่หลายร้านเจอมาแล้วเจ็บจนต้องเจ๊ง ไม่กล้าบอกใคร 1.โปรโมชั่นกระตุ้นยอด… ดีแต่อายุสั้น ร้านค้าเปิดใหม่จำเป็นต้องทำการส่งเสริมการตลาด เพื่อให้ลูกค้ารู้จักและตัดสินใจมาลองกิน เมื่อร้านขายดีหลายร้านเลือกลงทุนเพิ่ม สต็อกของเพิ่ม แต่พบว่าร้านกลับเงียบหลังจากนั้น เพราะยอดขายที่เกิดจากการทำโปรโมชั่นในช่วงแรกนั้นคือภาพลวง และเกิดจากลูกค้าขาจรโดยส่วนใหญ่ การทำโปรโมชั่นบ่อย ๆ อาจทำให้ลูกค้าเคยชินที่จะซื้อแค่ระยะเวลาโปรโมชั่นเท่านั้น เพราะฉะนั้นควรเลือกทำโปรโมชั่นที่เหมาะสมกับทิศทางของร้านที่จะช่วยเปลี่ยนลูกค้าขาจรให้เป็นลูกค้าประจำ เตรียมความพร้อมการจัดการหน้าร้านเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีกับลูกค้า และโปรโมชั่นที่เลือกทำต้องสามารถวัดพฤติกรรมของลูกค้าได้ เพื่อส่งเสริมร้าน ซึ่งจะทำให้สามารถวางแผนในการทำการตลาดได้ดียิ่งขึ้น    2.ดังแค่ไหน,,,ทะเลาะกับลูกค้าคุณไม่มีวันชนะ ทุกวันนี้ลูกค้าสามารถคอมเพลนร้านอาหารได้โดยตรง และการคอมเพลนของลูกค้านั้นกระจายถึงลูกค้าคนอื่นได้ง่ายและกว้าง ร้านอาหารบางร้านมีชื่อเสียงขายดีย่อมถูกคาดหวังสูงจากลูกค้า การตอบโต้กลับเมื่อถูกคอมเพลนจึงส่งผลเสียมากกว่า ร้านอาหารควรรู้จักการบริหารวิกฤตที่เกิดขึ้น คือ ขอโทษ เยียวยา แก้ไข และพลิกวิกฤตนั้นให้เป็นโอกาส   3.ไม่อยากพลาด…ไล่ตามกระแส การจับกระแสได้เร็ว อาจทำให้คุณเป็นที่สนใจของลูกค้า มียอดเพิ่มมากขึ้นจากสินค้าใหม่ แต่ก่อนจะทำควรตอบให้ได้ว่า จุดยืนของร้านคืออะไร ชัดเจนว่าจะเป็นร้านแบบไหนในใจของลูกค้า ไม่ว่าจะอยู่ในกระแส นำกระแส หรือตามกระแส ก็ประสบความสำเร็จได้ […]

ผู้ประกอบการ

ใจเขา ใจเรา…สิ่งที่ ผู้ประกอบการ ต้องคิดถึงในช่วงที่เจอ วิกฤติท้าทาย

นี่ไม่ใช่ยุคเศรษฐกิจเฟื่องฟู หรือยุคที่อยากจับจ่ายของฟุ่มเฟือยอะไรก็ได้โดยไม่คำนึงถึงเงินในกระเป๋า ทุกคนต่างตกอยู่ในสภาวะตึงเครียด ผู้ประกอบการ ธุรกิจต่างๆ อยู่ในจุดที่ต้องกอดเงินที่มีอยู่ไว้ให้แน่น และเริ่มวางแผนการเงินระยะยาว เพราะวิกฤติไวรัสโควิด-19 ระบาด วิกฤติครั้งใหญ่ที่ส่งผลกระทบทั่วประเทศและทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศไทย ประเทศที่พึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยวเป็นหลัก ส่งผลให้ธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม หรือร้านอาหาร ต่างได้รับผลกระทบ ล้มเรียงต่อกันเป็นโดมิโน ไม่เพียงแต่เจ้าของกิจการหรือผู้ลงทุนที่บาดเจ็บ แต่พนักงานระดับล่างของระบบที่รับเงินเดือนไม่เกิน 10,000 – 15,000 บาทต่อเดือน อาจเสี่ยงต่อการถูกยกเลิกจ้าง และหยุดชั่วคราว ก็เจ็บปวดไม่แพ้กัน   ธุรกิจร้านอาหาร พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส หากลองมองในมุมของ ผู้ประกอบการ ร้านอาหารในช่วงนี้ แต่ละเจ้าต่างพลิกวิกฤติแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ด้วยการเริ่มนำกลยุทธิ์ทางการตลาดออนไลน์เข้ามาเป็นช่องทางหลัก โปรโมทสินค้าผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย มีการปรับแผนการดำเนินงาน เน้นการซื้ออาหาร เครื่องดื่มกลับบ้านมากขึ้น เปลี่ยนพนักงานเสิร์ฟให้กลายเป็นพนักงานส่งของ หรือเปลี่ยนตารางการทำงานให้เข้างานเป็นกะ สลับการเข้าออฟฟิศ เป็นต้น ทั้งหมดนี้อาจเป็นเพียงบางวิธีการที่ ผู้ประกอบการ พยายามรักษาเงินทุนและรักษาพนักงานให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยไม่อาจคาดเดาได้เลยว่าผู้ประกอบการจะประคับประคองปัญหาเหล่านี้ไปได้นานแค่ไหน ที่สำคัญเรื่องที่น่าคิดต่อจากนี้คือ หลังวิกฤติครั้งนี้ผู้ประกอบการร้านอาหารทั้งรายเล็กและรายใหญ่จะมีวิธีบริหารและจัดการกับหน้าร้านของตัวเองอย่างไร ให้สามารถนั่งรับประทานอาหารภายในร้านได้ โดยต้องคำนึงถึงมาตรการป้องกันที่เข้มงวด อย่าง Social Distancing เพื่อความปลอดภัยของลูกค้า   […]

มือใหม่เปิดร้านอาหาร …สร้างจุดขายในโลกออนไลน์อย่างไรให้ปัง!

หากคุณเปิดร้านอาหาร และต้องการทำตลาดออนไลน์ให้สำเร็จ ก็ต้องเริ่มต้นสร้างตัวตนในใจลูกค้าให้ได้ก่อน ร้านค้าเกือบทุกร้านใช้วิธีการสื่อสารกับลูกค้าผ่านช่องทางออนไลน์ และแข่งกันด้วยการทำ Content Marketing จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่ร้านของคุณจะสามารถเป็นหนึ่งในร้านที่ลูกค้าเลือก มาดูกันว่ามีเทคนิคอะไรที่น่าสนใจ และนำไปปรับใช้กับร้านของคุณได้บ้างสำหรับ มือใหม่เปิดร้านอาหาร  มือใหม่เปิดร้านอาหาร …สร้างจุดขายในโลกออนไลน์อย่างไรให้ปัง! ทำให้….เหนือความคาดหมาย การสื่อสารที่ดีอย่างเหนือความคาดหมาย จะทำให้ลูกค้าจดจำคุณได้เพียงข้ามคืน  ยกตัวอย่างร้านอาหารเรือนจรุง ร้านอาหารไทยในจังหวัดอยุธยา สามารถรับลูกค้าได้เพียงโต๊ะเดียว การที่ลูกค้าจดจำว่าเป็นร้านที่จองยาก เป็นจุดขายที่แตกต่างก็จริง แต่ก็อาจจะทำให้ลูกค้าปัจจุบันที่ชอบความสะดวก ไม่ชอบรอนานจนถอดใจ แต่ร้านนำตรงนี้มาเป็นจุดแข็ง โดยกำหนดให้ลูกค้าอยากจะกินจริง ๆ เขียนจดหมายมาเพื่อบอกเหตุผลว่าทำไมถึงควรได้คิวที่ร้านไป การเขียนจดหมายเป็นรูปแบบวิธีการสื่อสารแบบเดิมขัดกับพฤติกรรมคนปัจจุบัน เป็นวิธีการที่เหนือความคาดหมาย แต่ยังสามารถบอกตัวตนของร้านที่เน้นการอาหารตำรับไทย ปรุงด้วยกรรมวิธีแบบเดิม ๆ อีกด้วย เห็นได้ว่า การทำให้เกิดการแชร์ Content เป็นเรื่องยากในปัจจุบัน แต่คนแชร์ที่เรื่องราวเหล่านี้ออกไปเพราะอยากแชร์ โดยไม่คำนึงว่ากำลังโฆษณาให้กับร้านนี้เลย จึงทำให้ร้านเป็นที่รู้จักมากขึ้น   ทำให้รู้… Right Time Right Target           การสื่อสารว่าคุณเป็นร้านอาหารที่สามารถตอบความต้องการของลูกค้าในเรื่องรสชาติและบริการเป็นการสื่อสารกับลูกค้าทั่วไปที่อยากกินอาหารอยู่แล้ว มันจึงไม่เพียงพอ  การศึกษาความต้องการเชิงลึกของลูกค้าให้ได้ รู้ว่าลูกค้ามีปัญหาอะไร อยากได้อะไร และสามารถนำเสนอมันได้อย่างถูกเวลา จะทำให้ลูกค้าจดจำร้านของคุณได้มากกว่า เช่น ร้านอาจจะพบว่าลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเป็นหัวหน้าครอบครัว […]

กาแฟเปรี้ยวคือกาแฟที่ดี ? มุมมองและที่มาของความเปรี้ยว อีกด้านหนึ่งของรสชาติกาแฟที่คนไทยไม่คุ้นเคย

กาแฟเปรี้ยวคือกาแฟที่ดี ? แชร์มุมมองและที่มาของความเปรี้ยว อีกด้านหนึ่งของรสชาติกาแฟที่คนไทยไม่คุ้นเคย กาแฟเปรี้ยวคือกาแฟที่ดี ? ทำไมร้านกาแฟ Specialty ที่ขึ้นชื่อว่าร้านกาแฟที่พิเศษถึงมักมีแต่กาแฟที่มีรสเปรี้ยว หรือเพราะว่ากาแฟที่ดีจริง ๆ แล้วจะต้องมีรสเปรี้ยวกันนะ อาจเป็นคำถามที่หลาย ๆ คนที่เพิ่งหันมาสนใจกาแฟ ล้วนต้องการคำตอบว่า รสเปรี้ยวคือรสที่ดี ?​ รสที่ดีต้องเป็นแบบไหน ? วันนี้เราลองมาหาคำตอบกันว่ารสของกาแฟนั้นสามารถบอกอะไรกับเราได้บ้าง คุณหมีใหญ่ Coffee Guru เคยได้แชร์มุมมองต่อรสชาติของกาแฟไว้ว่า “คนไทยเราโตมากับวัฒนธรรมกาแฟโบราณและกาแฟสำเร็จรูป เราไม่ได้โตมากับวัฒนธรรมกาแฟ Espresso ซึ่งเป็นวัฒนธรรมกาแฟของอิตาลี ฉะนั้นในการคั่วกาแฟโบราณนั้นจึงต้องเน้นคั่วไหม้ เพราะเป็นกาแฟทุนต่ำ โดยปกติในเมล็ดกาแฟมีรสเปรี้ยวอยู่แล้ว การที่คั่วให้ลึกหรือคั่วไหม้ ก็เพื่อปกปิดลักษณะของกาแฟที่ไม่ดีนั่นเอง จึงเป็นเรื่องง่ายที่จะควบคุมรสชาติของกาแฟได้ คราวนี้ลองกลับมาดูที่เมนูกาแฟที่คนไทยนิยมดื่ม ก็จะพบว่าเป็นชนชาติที่ชื่นชอบในรสชาติที่ครบรสนั่นคือ ขม หวาน มัน และชอบเมนูที่ต้องใส่นมเป็นส่วนผสม แต่โดยสากลทั่วโลก เขาดื่มกาแฟร้อน มากกว่ากาแฟเย็น และถ้าพูดถึง Espresso ด้วยแล้ว ยิ่งไม่มีส่วนผสมของนมเข้าไปเกี่ยวเลย” จากข้างต้นจึงสะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมการกินกาแฟของคนไทยว่ามักนิยมทานกาแฟที่มีส่วนผสมของนม ไม่ว่าจะเป็นนมข้นหรือครีมเทียม ดังนั้นกาแฟที่นำมาชงจึงมักมีรสและกลิ่นขม เพื่อผสมให้สู้กับกลิ่นหรือความหวานของนมข้นและครีมเทียมได้ ดังนั้นการนำเสนอรสชาติขมของกาแฟในสังคมไทยมาอย่างยาวนาน จึงทำให้สิ่งที่เป็นอีกด้านหนึ่งของกาแฟ นั่นคือ […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.