มนุษย์เงินเดือน เปิดร้านอาหาร แบบไม่ต้องลาออกจากงาน - Amarin Academy

มนุษย์เงินเดือน เปิดร้านอาหาร แบบไม่ต้องลาออกจากงาน

มนุษย์เงินเดือน เปิดร้านอาหาร แบบไม่ต้องลาออกจากงาน

สำหรับคนที่อยากจะเริ่มต้นทำธุรกิจร้านอาหาร แต่ยังต้องทำงานหลักหรืองานประจำอยู่ อาจจะมีปัญหากับการจัดการด้านเวลาอยู่บ้าง และอีกไม่น้อยที่ยังไม่พร้อมจะลงทุนทำหน้าร้านใหญ่โต เพราะยังเป็นมือใหม่ในตลาด อย่างไรก็ตามด้วยช่องทางการขายที่หลากหลาย ทำให้ความฝันของมนุษย์เงินเดือนที่จะ เปิดร้านอาหาร เป็นของตัวเองเป็นเรื่องไม่ยากอีกต่อไป เพียงแต่คุณต้องกำหนดคอนเซ็ปต์และเลือกประเภทร้านอาหารที่เหมาะสมกับตัวคุณเองให้เจอก่อนเริ่มลงมือทำ

Delivery:

ตอนนี้ใครๆ ก็นิยมสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์มากขึ้น ทำให้ธุรกิจร้านอาหารแบบ Delivery ถือว่ามาแรง ที่สำคัญไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านและสามารถทำตามออร์เดอร์ล่วงหน้าได้ โดยการใช้เครื่องมือสื่อสารออนไลน์เข้ามาช่วย เหมาะสำหรับคนที่อยากเริ่มเข้ามาในธุรกิจร้านอาหารแต่อาจไม่มีทุนมากหรืออาจจะทำงานประจำไปด้วย

เพียงแค่คุณเปิดเพจใน Facebook หรือ Instagram อัพโหลดรูปอาหาร พร้อมราคา และค่าจัดส่ง เท่านี้ก็เปิดร้านอาหารได้แล้ว ยกตัวอย่างเช่น ร้าน เจคิวปูม้านิ่ง, ร้านดีเจภูมิ เมนู, ร้าน My Little Boss  Baby Food อาหารเด็ก ระดับพรีเมี่ยม ส่งตรงถึงบ้าน ฯลฯ

ขายตลาดนัด (ตอนเย็น):

การทำร้านประเภทนี้เหมาะกับคนที่สามารถจัดสรรเวลาจากงานประจำได้ เพราะการขายของตลาดนัดนั้นต้องมีเวลาในการตระเตรียมก่อนการขายและเก็บร้านหลังจากขายเสร็จ อย่างไรก็ตามการขายของตลาดนัดเป็นงานที่ต้องใช้แรงกายมากพอๆ กับแรงใจ แต่มีข้อดีตรงที่สามารถมองเห็นผลลัพธ์ได้ชัดเจนว่าได้กำไรเท่าไหร่ต่อวัน และถ้าหากร้านของคุณได้รับความนิยมก็อาจเกิดการบอกต่อ ทำให้มีกลุ่มลูกค้าหน้าใหม่แวะเวียนมาไม่ขาดสาย พร้อมกันนั้นก็ยังสามารถรักษาฐานลูกค้าเก่าได้ด้วย

ก่อนเปิดร้านอาหารในตลาดนัด คุณต้องทำการบ้านหลายๆ ด้าน ทั้งการสำรวจทั้งทำเลที่ตั้ง เวลาเปิด-ปิด (โดยประมาณ) ความหนาแน่นของชุมชน และร้านค้าภายในตลาดว่ามีใครขายอะไรอยู่ก่อนแล้วบ้าง  เพื่อที่จะได้ประเมินความเหมาะสมก่อนเลือกเช่าแผงในตลาดนั้นๆ

Food truck:

ร้านอาหารชั่วคราวหรือร้านอาหารเคลื่อนที่ ซึ่งอาจใช้รถบรรทุกขนาดเล็กเป็นครัวและเป็นหน้าร้านไปพร้อมๆ กัน เนื่องจากมีต้นทุนต่ำ ไม่ต้องเสียค่าเช่าสถานที่ ไม่ต้องเลือกทำเล ไม่ต้องมีพนักงานมาก แถมยังสามารถเคลื่อนย้ายร้านไปตามสถานที่ต่างๆ ได้สะดวกและรวดเร็ว ทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น ซึ่งกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในขณะนี้ เนื่องจากใช้งบประมาณไม่สูงนัก ไม่ต้องจ้างพนักงาน ไม่ต้องเสียค่าบริหารจัดการอื่นๆ เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ เป็นต้น

ร้านอาหารประเภท Food truck เหมาะกับคนที่อยากเริ่มต้นในธุรกิจร้านอาหาร แต่อาจจะยังไม่พร้อมในเรื่องของเงินทุน หรือยังไม่แน่ใจว่าคอนเซ็ปต์ที่คิดไว้จะตอบโจทย์ตลาดหรือเปล่า โดยข้อจำกัดของร้านอาหารประเภทนี้คือ จะไม่มีลูกค้าประจำ เพราะจำเป็นต้องย้ายสถานที่ไปเรื่อยๆ และไม่สามารถขายได้ทุกวัน ทำให้รายได้ไม่มีความแน่นอน ยกตัวอย่างเช่น ร้าน Mother Trucker Burger, ร้าน Pizza Aroy ฯลฯ

Pop-up store:

การออกร้านตามงานเทศกาลเฉพาะกิจต่างๆ มักมีช่วงระยะเวลาในการเปิดร้านไม่นานนัก หากคุณมีแบรนด์ร้านอาหารเป็นของตัวเองอยู่แล้ว Pop-up store เป็นช่องทางที่ดีในการแนะนำแบรนด์คุณให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น เพราะงานแฟร์ใหญ่ๆ มักจัดขึ้นในทำเลทองและดึงดูดคนให้มางานจากทั่วสารทิศ แต่สิ่งหนึ่งที่คุณต้องคำนึงถึงคือแบรนด์คุณต้องมีความโดดเด่นและมีเอกลักษณ์มากพอ โดยคุณอย่าลืมว่าในงานแฟร์แบบนี้จะเป็นแหล่งรวมของร้านอื่นๆ อีกมากมายเช่นกัน

เรื่องแนะนำ

ลูกค้าไม่พอใจ

เมื่อ ลูกค้าไม่พอใจ เราจะทำอย่างไรดี

แม้ว่าจะบริการดีสักแค่ไหน ก็อาจเกิดข้อผิดพลาดจนทำให้ ลูกค้าไม่พอใจ เจ้าของร้านก็ต้องหาวิธีแก้ปัญหาให้ได้ เราจึงมี 4วิธี ที่ช่วยให้สถานการณ์ผ่อนคลายลงมาแนะนำ

วิธีจัดเก็บวัตถุดิบร้านอาหาร

FIFO วิธีจัดเก็บวัตถุดิบร้านอาหาร ช่วยลดต้นทุนได้จริง!

ลืมใช้วัตถุดิบจนหมดอายุ วัตถุดิบหมดสต๊อก วัตถุดิบหาย แต่จับมือใครดมไม่ได้ สารพัดปัญหาวัตถุดิบ FIFO วิธีจัดเก็บวัตถุดิบร้านอาหาร ง่ายๆ แต่มีประสิทธิภาพ ช่วยได้!

Gordon Ramsay

10 สิ่งต้องรู้ก่อนทำร้านอาหาร ฉบับเชฟมือฉมัง Gordon Ramsay

คุณกำลังฝันอยากจะมีร้านอาหารเป็นของตัวเองใช่ไหม? ถ้าอย่างนั้น เรามีสิ่งที่ต้องรู้ ก่อนทำร้านอาหาร จากเชฟมือฉมัง Gordon Ramsay มาฝากครับ

ทำไมต้องล้าง “วุ้นเส้น” ก่อนใช้! อวสานสายขี้เกียจ กินไม่ล้าง อาจอันตรายถึงชีวิต

ทำไมต้องล้าง “วุ้นเส้น” ก่อนใช้! อวสานสายขี้เกียจ กินไม่ล้าง อาจอันตรายถึงชีวิต ทุกคนล้างวุ้นเส้นก่อนนำมาทำอาหารไหม? แอดได้เห็นเพื่อนในเฟซบุ๊กคนหนึ่งได้โพสต์ตั้งคำถามประมาณว่า “วุ้นเส้นห่อ ๆ นี่แกะแล้วลวกได้เลยไหม หรือต้องล้างก่อน?” ซึ่งก็ได้มีเพื่อน ๆ เข้ามาคอมเมนต์ในโพสต์นั้นกันเยอะมาก โดยส่วนใหญ่ก็บอกว่า “แกะแล้วก็โยนลงหม้อ ลงกระทะเลย มันต้องล้างด้วยหรอ” ซึ่งส่วนตัวแอดก็ล้างนะ เพราะปกติใช้วุ้นเส้นสด และข้างห่อมันก็บอกให้ล้าง แอดเลยไปหาข้อมูลมา แล้วก็พบว่า เห้ย มันต้องล้างจริง ๆ ต้องที่แบบว่า “ต้อง” เลยนะ!!! โดยเฉพาะเส้นสดๆ เนี่ย . ทำไมต้องล้าง ? . จากที่แอดได้ไปหาข้อมูลมา เพจ “เคมีฟิสิกส์ของสิ่งทอ อาหาร และของรอบตัว” ได้อธิบายถึงเหตุผลที่เราต้องล้างวุ้นเส้นได้อย่างเข้าใจง่ายว่า เนื่องจากอาหารที่เป็นเส้นสด ไม่ได้อบแห้ง อย่างวุ้นเส้นสด เส้นหมี่สดนั้นจะมีการเติมสารประกอบ Sulfite เพื่อต้านการหืน และป้องกันการเกิด Oxidation ที่เป็นสาเหตุทำให้อาหารเน่าเสีย เอกลักษณ์ของสารกลุ่มนี้ เมื่อโดนความชื้นหรือน้ำร้อน หรือมีสภาวะที่เป็นกรดจะส่งกลิ่นเหม็นของแก๊ส Sulfur […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.