ศรีตราด มากกว่าอาหารคือ ประสบการณ์ของผู้มาเยือน - Amarin Academy

ศรีตราด มากกว่าอาหารคือ ประสบการณ์ของผู้มาเยือน

ศรีตราด มากกว่าอาหารคือ ประสบการณ์ของผู้มาเยือน

ทุกคนคงมีร้านอาหารเจ้าประจำที่ไปแล้วก็อยากกลับไปกินอีก ไม่ใช่เพียงเพราะรสชาติอาหารที่อร่อย แต่องค์ประกอบทุกอย่างภายในร้านต้องทำให้เรารู้สึกประทับใจ นั่นคือโจทย์ที่คุณแอ๊ค – วงศ์วิชญ์ ศรีภิญโญและคุณตั้ม – นนทวรรณ จิตวัฒนากร เจ้าของร้าน ศรีตราด ร้านอาหารพื้นบ้านจากภาคตะวันออก คิดวิเคราะห์และออกแบบประสบการณ์ที่แขกของร้านจะได้รับกลับไป เอาไว้แล้วเป็นอย่างดี

เริ่มตั้งแต่คอนเซ็ปต์ของร้านที่ชัดเจน

ผมเล่าเรื่องของคุณแม่ผ่านผู้หญิงคนหนึ่งที่ชื่อ “ศรีตราด”

ผู้หญิงคนนี้มีที่มาจากความรู้สึกที่ว่า ทำไมทุกคนรู้จักอาหารภาคอื่นๆ กันหมดเลย ทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคใต้ ภาคอีสาน แต่กลับไม่รู้จักฉัน (สาวสวยจากภาคตะวันออก) แล้วจะทำอย่างไรให้คนรู้จักฉันได้บ้าง ดังนั้นศรีตราดจึงเดินทางเข้ากรุง (เทพฯ) มา เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของตัวเองและวัฒนธรรมของภาคตะวันออกผ่านอาหารที่ปรุงด้วยความพิถีพิถัน

เธอไม่รู้หรอกว่าคนกรุงเทพฯ กินแบบไหน ฝรั่งกินอย่างไร แต่เธอปรารถนาที่จะให้ทุกคนได้ลิ้มลองรสชาติแท้ๆ ของอาหารพื้นบ้านภาคตะวันออก โดยที่ตั้งใจไว้ว่าจะไม่เปลี่ยนแปลงรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง

คุณศรีรัตน์ ศรีภิญโญ เจ้าของสูตรอาหารทั้งหมดของร้านศรีตราด

ความรู้สึกเหมือนมากินข้าวที่บ้านเพื่อน

อาหารสูตรต้นตำหรับของคุณแม่ (ศรีรัตน์ ศรีภิญโญ) คัดสรรวัตถุดิบชั้นดีจากจังหวัดตราด ทั้งกะปิจากเกาะช้าง น้ำปลาจากเกาะกูด กะทิคั้นสดใหม่ทุกวัน และอาหารทุกจานที่ไม่ใส่ผงชูรส เหตุที่ต้องใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ มากมายขนาดนี้ คุณแอ๊คบอกว่า เขาอยากให้ทุกคนที่เข้ามานั่งในร้านรู้สึกเป็น “แขก” ของบ้าน ไม่ใช่เพียง “ลูกค้า” ที่มานั่งกิน จ่ายเงิน แล้วก็จบไป

“ผมอยากให้แขกทุกคนที่มาร้านรู้สึกเหมือนกับว่าผมเชิญคุณมากินข้าวที่บ้านเพื่อน โดยมีผู้หญิงที่ชื่อศรีตราดเป็นคนปรุงอาหารให้ชิม”

สร้างการจดจำและสัญลักษณ์ที่สะดุดตา

ก่อนที่จะก้าวเข้าไปในร้านเราแอบเห็นแปลงกุหลาบเล็กๆ ที่ปลูกอยู่ด้านหน้าบริเวณที่จอดรถ เมื่อย่างเท้าก้าวเข้าไปเราก็พบภาพวาดรูปดอกกุหลาบสีแดงขนาดใหญ่บนพื้นอีก สอบถามคุณแอ๊คจึงได้ความว่ากุหลาบคือดอกไม้ที่คุณแม่ชอบ ทำให้เราเห็นดอกกุหลาบสีแดงประดับประดาอยู่ทั่วร้าน เขายังบอกอีกด้วยว่าโต๊ะที่มีแจกันกุหลาบตั้งอยู่ เป็นสัญลักษณ์เพื่อบอกกับพนักงานภายในร้านว่า โต๊ะนั้นถูกจับจองไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

คุณตั้มบอกว่า ที่นี่เราเน้นไปที่ประสบการณ์ที่แขกจะได้รับ ไม่ว่าจะเป็นอาหารหน้าตาสวยงาม รสชาติอร่อย เสียงเพลงที่เข้ากับบรรยากาศ และการได้รับบริการที่ดี

การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับแขกจะทำให้เขาจดจำเราได้ หากเขาประทับใจยังเกิดการบอกต่ออีกด้วย

รู้จักตัวเองให้ดีก่อนคิดกำหนดกลุ่มเป้าหมาย

การทำร้านศรีตราดเราสร้างจากมุมมองของลูกค้า ไม่ใช่แค่เจ้าของกิจการ โดยเกิดจากประสบการณ์ตรงของตัวเองที่เคยไปใช้บริการร้านอาหารแล้วพบว่า ร้านที่มีอาหารรสชาติอร่อย บรรยากาศดี และบริการอบอุ่นเป็นกันเองยังหาได้ยาก เราจึงอยากจะเติมเต็มช่องโหว่เหล่านั้นให้เต็ม

เราเลือกเปิดร้านในย่านที่อยู่อาศัย เพราะความตั้งใจแรกคืออยากทำร้านให้เป็นครัวที่ 2 ของคนในละแวกนี้ กลุ่มเป้าหมายที่คิดไว้เป็นคนไทย 50% อีก 50% เป็นคนญี่ปุ่น (ร้านตั้งอยู่ในซอยสุขุมวิท 33) แต่ความเป็นจริงเป็นคนไทยมากถึง 60 – 70% ส่วนที่เหลือเป็นชาวต่างชาติทั้งยุโรปและเอเชีย

ที่ร้านมีจำนวนแขกประจำสูงมาก โดยแขกส่วนใหญ่มาจากการบอกต่อ ซึ่งเป็นการตลาดที่มีพลังมากที่สุดในการดึงแขกเข้าร้าน เรามีการใช้เครื่องมือการตลาดออนไลน์อยู่บ้างในการแจ้งข่าวว่ามีเมนูอะไรใหม่ในช่วงนั้น แต่จะเน้นส่งข่าวถึงคนที่อยู่ในย่านนี้ เพราะร้านเราตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ จึงไม่จำเป็นต้องทำการตลาดแบบหว่านเพื่อให้ทุกคนรู้จักเรา

ขอให้ย้อนกลับมาดูตัวเองก่อน แล้วคุณจะสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายของคุณได้ง่ายขึ้น

แขกที่มาต้องได้รับประสบการณ์ที่ดี ส่วนแขกที่เคยมาก็ต้องได้รับประสบการณ์ที่ดีเหมือนเดิม
ศรีตราดจึงให้ความสำคัญกับการรักษามาตรฐานของร้านในทุกๆ มิติ
ความใส่ใจในทุกรายละเอียดนี้เอง ที่ทำให้แขกผู้มาเยือนไม่เคยลืมเสน่ห์ของศรีตราด สาวพื้นบ้านจากภาคตะวันออกคนนี้

เรื่องแนะนำ

การจัดการธุรกิจอาหาร

เจาะลึกเบื้องหลัง การจัดการธุรกิจอาหาร ระดับโลก

เมื่อพูดถึงธุรกิจอาหาร หลายคนมักนึงถึง ร้านอาหาร แต่จริงๆ แล้ว ธุรกิจร้านอาหารมากกว่านั้น เราเลยอยากแชร์เกี่ยวกับ การจัดการธุรกิจอาหาร รูปแบบอื่นๆ ให้รู้กัน

แหลมเจริญ ซีฟู้ด

แหลมเจริญ ซีฟู้ด เผยเคล็ดลับสร้างแบรนด์ให้ขึ้นห้างฯ

แหลมเจริญ ซีฟู้ด ร้านอาหารทะเลชื่อดังอันดับต้นๆของประเทศ กว่าจะประสบความสำเร็จ ต้องอาศัยการบริหารจัดการที่ดีเยี่ยม วันนี้จะมาเผยเคล็ดลับความสำเร็จให้ทราบกัน

ออกแบบร้านอาหาร

5 ข้อต้องรู้ ออกแบบร้านอาหาร ให้ขายดี กำไรพุ่ง!

YL Studio บริษัทรับออกแบบซึ่ง ออกแบบร้านอาหาร มาแล้วมากมาย เช่น Bonchon / Red Sun ฯลฯ จะมาเล่าให้ฟังว่าสิ่งที่เจ้าของร้านอาหารต้องรู้ ก่อนออกแบบร้านอาหารมีอะไรบ้าง เพื่อจะได้เตรียมตัวก่อนเริ่มงานจริง

copper

Copper International Buffet ผู้กล้าปฏิวัติวงการบุฟเฟต์นานาชาติ

สิ่งสำคัญอยู่ที่วิธีคิดของคุณว่า คุณได้ให้อะไรกับคนอื่นบ้าง อย่าเป็นเจ้าของธุรกิจที่หวังแต่ผลประโยชน์และคิดจะเอาเปรียบอยู่ฝ่ายเดียว

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.