เทคนิคตกแต่งจาน ช่วยประหยัดวัตถุดิบ - Amarin Academy

เทคนิคตกแต่งจาน ช่วยประหยัดวัตถุดิบ

เทคนิคตกแต่งจาน ช่วยประหยุดวัตถุดิบ

ผักชี แตงกวา มะเขือเทศ ผักกาดหอม ฯลฯ และอีกสารพัดเครื่องตกแต่งจานที่ทำให้อาหารของคุณดูน่ากินขึ้น (?) กลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ (ซึ่งไม่รู้ใครเป็นคนริเริ่ม) ที่ร้านอาหารแทบทุกร้านจะต้องใส่มาในจาน แต่เมื่อลูกค้ากินอาหารเสร็จ กว่า 80% กลับไม่มีใครแตะต้องของตกแต่งพวกนั้นเลย อย่างนั้นเราจะ แต่งจาน ด้วยของเหล่านี้ไปทำไม ในเมื่อไม่มีใครสนใจแม้แต่น้อย และนอกจากลูกค้าไม่กินแล้ว ยังถือเป็นค่าใช้จ่ายที่คุณต้องแบกรับอีกด้วย วันนี้เราจึงมี เทคนิคตกแต่งจาน มาแนะนำ นอกจากสวยกว่าเดิมแล้ว ยังประหยัดวัตถุดิบอีกด้วย

ก่อนจะไปดูไอเดียในการตกแต่งจาน มีดูเหตุผลกันก่อนว่า เพราะอะไรเราจึงควรเลิกตกแต่งจาน (แบบเดิมๆ)

ข้อแรก ที่สำคัญที่สุดคือ คุณกำลังเสียเงินไปกับค่าวัตถุดิบโดยเปล่าประโยชน์ เพราะสุดท้ายผักเหล่านั้นก็ต้องวิ่งตรงสู่ถังขยะ โดยที่ลูกค้าไม่ได้แตะเลย ไม่ต่างอะไรกับการที่คุณกำลังโปรยเงินลงถังขยะไปฟรีๆ แม้คุณคิดว่าเป็นเงินไม่กี่บาท แต่ลองบวกลบคูณหารดูดีๆ ปีหนึ่งๆ บางร้านอาจต้องจ่ายค่าผักแต่งจานหลักหมื่นเลยก็ได้

ข้อสอง นอกจากเสียเงินแล้ว คุณยังเสียเวลาอีกด้วย เพราะของแต่งจาน แม้จะเป็นแค่แตงกวาฝาบางๆ แต่ก็ต้องใช้กำลังคน และอาศัยเวลาในการจัดการให้สวยงามน่ากิน (ทั้งๆ ที่ไม่มีใครกิน) บางร้านที่พิถีพิถันมากก็อาจจะถึงขั้นแกะสลัก ก็ยิ่งเสียเวลาเข้าไปใหญ่

เมื่อทราบเหตุผลกันแล้ว เรามาดูไอเดียในการตกแต่งจานกันดีกว่า เผื่อเจ้าของร้านอาหารคนไหนจะนำไปปรับใช้ได้ครับ

1.จัดจานให้สวยงาม

ถ้าจัดอาหารภายในจานให้สวยงาม น่ารับประทาน ก็ไม่จำเป็นต้องมีเครื่องตกแต่งจาน ให้ค่าใช้จ่ายด้านวัตถุดิบสูงขึ้นอีกต่อไปแล้ว โดยอาจจะวางรูปแบบอาหารในจาน ให้โดดเด่นมากขึ้น และน่าสนใจมากขึ้น เช่น แทนที่จะวางอาหารใส่จานธรรมดา อาจจะจัดวางให้มีรูปทรงที่แปลกตาน่าสนใจขึ้น ดังตัวอย่างต่อไปนี้

2.เลือกภาชนะให้โดดเด่น

บางครั้งภาชนะที่ใส่อาหาร ก็ช่วยทำให้เมนูนั้นๆ โดดเด่นขึ้นมาได้อย่างไม่น่าเชื่อ แถมยังเป็นการลงทุนครั้งเดียวแต่ได้ผลในระยะยาว ไม่ต้องเปลืองค่าวัตถุดิบ แถมไม่ต้องมาเสียเวลาตกแต่งจานอีกด้วย โดยภาชนะที่มีลวดลายสวยๆ ก็มีมากมาย และราคาก็ไม่สูงนัก ถือเป็นวิธีตกแต่งจานให้น่าสนใจที่ดีทีเดียว

 

3.ใช้ซอสตกแต่งแทน

แทนที่จะตกแต่งจานด้วยผักชนิดต่างๆ ก็เปลี่ยนมาเป็นการใช้ซอสตกแต่งแทน โดยการใช้ซอสนี้เหมาะกับอาหารแนวตะวันตก ที่มีซอสเป็นเครื่องเคียง โดยอาจจะบีบเป็นลวดลายต่างๆ ในจาน หรือ ตกแต่งด้านข้างก็สวยไปอีกแบบ นอกจากจะไม่ต้องเสียค่าวัตถุดิบเพิ่มแล้ว (เพราะอย่างไรเราก็ต้องเสิร์ฟคู่กัน) ยังรับประกันได้ว่า ลูกค้าต้องกินแน่นอน

4.ใช้วัตถุดิบที่มีในเมนู

หากตกแต่งจานด้วยวิธีนี้ รับรองว่าวัตถุดิบไม่เหลือทิ้งแน่นอน เพราะเป็นสิ่งที่ลูกค้าตั้งใจจะสั่ง โดยการตกแต่งวิธีนี้ถือว่าเป็นที่นิยมมาก เนื่องจากเราก็ไม่ต้องสั่งวัตถุดิบเพิ่ม แถมยังไม่ต้องเสียเวลา ในการจัดการวัตถุดิบใหม่อีกด้วย

ลองนำไอเดียเหล่านี้ไปใช้ดูนะครับ เชื่อว่าน่าจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและเวลาไปได้มากทีเดียว ส่วนเพื่อนๆ เจ้าของร้านอาหารท่านไหนมีไอเดียที่ดีกว่า ลองแชร์กันมาได้เลยนะครับ

ขอบคุณภาพจาก pinterest

เรื่องแนะนำ

ประหยัดค่าใช้จ่าย

8 วิธี ประหยัดค่าใช้จ่าย ภายในร้าน

เป็นที่ทราบดีว่า ค่าใช้จ่ายของธุรกิจร้านอาหารค่อนข้างสูง เราจึงมี 10 วิธี ประหยัดค่าใช้จ่าย ภายในร้าน ที่หลายคนอาจมองข้าม แต่ช่วยลดรายจ่ายได้จริง คอนเฟิร์ม!

เทคนิคคิดโปรโมชั่น เอาใจลูกค้าสาย Foodie!

ชอบกิน ชอบลอง และชอบแชร์ประสบการณ์ร้านอาหารใหม่ ๆ กลุ่ม Foodie จึงเป็นกลุ่มที่ร้านอาหารในยุคนี้ให้ความสนใจ เพราะนอกจากจะสามารถขายให้กลุ่มนี้ได้มากแล้ว คนกลุ่มนี้ยังทำให้ร้านเป็นที่รู้จักมากขึ้นอีกด้วย เรามาดู เทคนิคคิดโปรโมชั่น เอาใจลูกค้าสาย Foodie! กันครับ   เทคนิคคิดโปรโมชั่น เอาใจลูกค้าสาย Foodie! เซฟเงินแต่ได้ภาพ แม้กลุ่ม Foodie ยินดีจะจ่ายเงินในการกิน ดื่ม เพื่อประสบการณ์ใหม่ ๆ แต่ก็มองหาทางที่จะประหยัดค่าใช้จ่ายอยู่เหมือนกัน โปรโมชั่นที่น่าสนใจคือ เป็นส่วนลดที่ให้ประสบการณ์ที่พิเศษ เช่น คูปองส่วนลดเพื่อได้ทดลองเมนูใหม่ หรือการร่วมกับบัตรเครดิตโดยการแลกแต้มบัตรสะสมในบัตรเป็นเมนูพิเศษ นอกจากนั้นโปรโมชั่นที่ทำให้ได้กินอาหารอย่างหลากหลายในราคาที่ถูกกว่า เช่น มา 4 จ่าย 3 ของร้านอาหารบุฟเฟต์ นอกจากคุ้มค่าแล้วยังได้ภาพถ่ายเยอะอีกด้วย   ท้าทายและน่าแชร์ กลุ่ม Foodie ชอบการแชร์ภาพถ่ายลงในโซเชียลมีเดีย สนุกกับการเล่าเรื่องอาหารในมุมมองตัวเอง ซึ่งโปรโมชั่นออนไลน์ไม่ได้มีเพียงแค่เช็คอิน แชร์ แล้วได้รับสินค้าฟรี แต่การใส่ความสนุกเข้าไปจะทำให้เกิดการแชร์ที่อิมแพคมากกว่า เช่น แคมเปญตอกไข่ของ MK หรือการจับคูปองที่มีโอกาสซื้อสินค้าพิเศษได้จำนวนจำกัด นอกจากนำเสนอจุดขายของเมนูใหม่แล้ว ยังส่งเสริมให้ลูกค้าอยากมีส่วนร่วมอีกด้วย   […]

เทียบ ข้อดี – ข้อพิจารณา บริการน้ำเปล่า “ตั้งน้ำไว้บนโต๊ะให้ลูกค้าหยิบ” กับ “ให้ลูกค้าสั่งกับพนักงาน”

เทียบ ข้อดี – ข้อพิจารณา บริการน้ำเปล่า “ตั้งน้ำไว้บนโต๊ะให้ลูกค้าหยิบ” กับ “ให้ลูกค้าสั่งกับพนักงาน” บริการแบบไหนเหมาะกับร้านคุณ!? เวลาไปร้านอาหารคุณชอบบริการแบบไหนมากกว่ากัน!? ระหว่างร้านที่ “ตั้งน้ำไว้บนโต๊ะให้ลูกค้าหยิบ” กับ “ให้ลูกค้าสั่งกับพนักงาน” ในแง่ของผู้ประกอบการรูปแบบบริการ 2 อย่างข้างต้นต่างก็มีข้อดี ข้อด้อยแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความเหมาะสมกับร้าน แต่แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าแบบไหนเข้ากับร้านเราล่ะ ? ลองมาดูข้อดี ข้อด้อยของบริการน้ำดื่ม 2 รูปแบบนี้เพื่อช่วยในการตัดสินใจนำมาปรับใช้กับร้านคุณสิ! . หมายเหตุ: น้ำดื่มที่ยกมาพูดถึง คือ น้ำเปล่า ซึ่งในที่นี้จะขอเรียกสั้น ๆ ว่า “น้ำ” . <<ตั้งน้ำไว้บนโต๊ะให้ลูกค้าหยิบ>> ข้อดี 1.แน่นอนว่าวิธีนี้ทำให้ลูกค้าสามารถหยิบน้ำดื่มเติมเองได้ทันที ไม่ต้องรอเรียกพนักงานให้มารับออเดอร์หรือรอพนักงานเดินไปหยิบน้ำมาเสิร์ฟ เรียกได้ว่าเป็นวิธีที่ทันใจลูกค้า 2.เนื่องจากการมีน้ำมาตั้งอยู่ใกล้ ๆ ทำให้ลูกค้ามีแนวโน้มเปิดเครื่องดื่มเพิ่มมากกว่าการต้องสั่งให้พนักงานมาเสิร์ฟ เพราะลูกค้าสามารถตัดสินใจได้เดี๋ยวนั้น จะดื่มก็หยิบเพิ่มเลย ในทางกลับกันถ้าต้องใช้เวลาในการรอ ลูกค้าก็อาจจะเปลี่ยนใจแล้วเลือกที่จะกลับไปกินที่บ้านหรือที่อื่นแทน เพราะเพียงเสี้ยวนาทีก็มีผลต่อการตัดสินใจ 3.เมื่อมีน้ำไว้บริการบนโต๊ะอยู่แล้วทำให้ภาระงานของพนักงานลดลง ข้อนี้อาจเห็นได้ไม่ชัดในการเสิร์ฟรอบแรก เพราะถึงพนักงานไม่ได้มาเสิร์ฟน้ำ แต่ก็อาจมีการเสิร์ฟน้ำแข็ง และต้องเสิร์ฟอาหารอยู่แล้ว แต่เมื่ออาหารออกหมด ลูกค้ารับประทานมาได้สักพักน้ำก็อาจจะหมด ทีนี้เมื่อมีน้ำอยู่บนโต๊ะ […]

ธุรกิจอาหารขายดี

รวม ธุรกิจอาหารขายดี ในศูนย์การค้า ที่น่าจับตามอง

แม้ว่าในปัจจุบันการเปิดร้านอาหารที่ขายแบบออนไลน์จะกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค แต่ก็ยังมีกลุ่มผู้บริโภคอีกไม่น้อย ที่ยังคงชอบการไปรับประทานอาหารที่ร้านโดยตรง เพราะได้อิ่มเอมกับบรรยากาศภายในร้านด้วย ซึ่งร้านอาหารในศูนย์การค้า ก็นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ผู้บริโภคมักมาใช้บริการกันเป็นจำนวนมาก ทั้งกลุ่มครอบครัว คู่รัก วัยรุ่น เพราะภายในศูนย์การค้านั้น มีตัวเลือกร้านอาหารจำนวนมาก เรียกว่าเป็นแหล่งรวมร้านอาหารไว้ในที่เดียวก็ว่าได้ จนนึกสงสัยขึ้นมาว่า ร้านอาหารมากขนาดนี้แล้ว ธุรกิจอาหารขายดี ในศูนย์การค้าจะเป็นธุรกิจอาหารประเภทใดบ้าง  คุณประภา จิตวิวัฒน์พร Leasing Manager Business Development Group ศูนย์การค้า Seacon Square ได้ให้ข้อมูลกับเรามาดังนี้   รวม ธุรกิจอาหารขายดี ในศูนย์การค้า ที่น่าจับตามอง อย่างที่ทราบกันว่า ภายในศูนย์การค้านั้น เป็นแหล่งรวมร้านอาหารไว้อย่างมากมาย ซึ่งมีตั้งแต่ร้านที่เป็นเชนใหญ่ ที่หลายคนรู้จัก รวมถึงร้านทั่วไป ที่กำลังเป็นที่นิยมเป็นกระแสบ้าง หรือแม้แต่ร้านที่คุณอาจไม่เคยรู้จักมาก่อน แต่ก็สามารถเข้ามาสู่ศูนย์การค้าได้ จะเห็นได้ว่ามีความหลากหลายมาก ซึ่ง ธุรกิจอาหารขายดี และเป็นที่นิยมในศูนย์การค้า มีดังนี้   ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด ส่วนใหญ่ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดที่เป็นที่นิยมนั้น มักจะเป็นร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดเชนใหญ่ ที่เราคุ้นตากันดี การที่ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดเป็นร้านอาหารที่ขายดี และเป็นที่นิยมของผู้บริโภค อาจเป็นเพราะเป็นอาหารที่ทานง่าย […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.