ไขข้อข้องใจทำไมเกาหลีใต้ใช้ถุงดำใส่อาหาร? ขัดภาพจำคนไทยเอาไว้ใส่สิ่งปฏิกูล

ไขข้อข้องใจ ทำไมเกาหลีใต้ใช้ถุงดำใส่อาหาร?

ไขข้อข้องใจ ทำไมเกาหลีใต้ใช้ ถุงดำ ใส่อาหาร?

เชื่อว่าหลายคนอาจเคยถึงขั้นเกิดอาการ Culture Shock เมื่อได้เห็นถุงใส่ของ/ใส่อาหารของคนเกาหลี ที่เป็นสี ดำ ! ซึ่งในบ้านเราอาจมีภาพจำว่าถุงสีนี้มีไว้เพื่อใส่สิ่งปฏิกูลหรือขยะ ไม่ได้นำมาใช้ใส่ของ ทำไมคนเกาหลีถึงนำ ถุงดำ มาใส่อาหารกันนะ โพสต์นี้มีคำตอบ!

  • ถุงรีไซเคิล

ก่อนอื่นเราต้องรู้ก่อนว่าถุงพลาสติกที่คนเกาหลีมักนำมาใช้ใส่อาหาร มีอยู่ 2 แบบ ซึ่งล้วนเป็นถุงแบบรีไซเคิลทั้งสิ้น แต่แตกต่างกันที่ส่วนประกอบในการผลิตถุง กล่าวคือ ถุงที่ผลิตจากพลาสติกใหม่ 100% จะมีลักษณะใสและสีสวย แต่ในการผลิตถุงพลาสติกลักษณะนี้ ก็จะมีพลาสติกบางส่วนที่ไม่ผ่าน QC ทำให้พลาสติกพวกนี้ไม่ถูกนำมาใช้ และเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล โดยการนำมาหลอมใหม่ ซึ่งเมื่อพลาสติกหลาย ๆ สีมารวมกันเยอะ ๆ ก็จะทำให้กลายเป็นสีเข้ม ไปจนถึงสีดำ

ในขณะที่ถุงรีไซเคิลสีดำ จะเป็นการนำเม็ดพลาสติกที่ใช้แล้วหลากหลายสี มาทำการรีไซเคิลใหม่ และเพื่อไม่ให้ออกมาในสีประหลาด ผู้ผลิตจึงได้มีการนำสีเข้มมากลบ โดยส่วนใหญ่จะเป็นสีดำ ซึ่งถุงชนิดนี้มีต้นทุนการผลิตที่ไม่สูงเท่ากับถุงแบบสี จึงเป็นที่นิยมในการนำมาใช้ของคนเกาหลี ทั้งในร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ ไปจนถึงร้านสตรีทฟู้ด แต่ทั้งนี้ก็ไม่ใช่ทุกธุรกิจจะเลือกใช้ถุงสีดำเสมอไปนะ

  • นโยบายรัฐ

ทั้งนี้ที่คนเกาหลีนิยมใช้ถุงรีไซเคิล ส่วนหนึ่งก็มาจากการที่รัฐบาลเกาหลีมีนโยบายให้คนเกาหลีเลิกใช้ถุงพลาสติก เพราะถือเป็นการสิ้นเปลือง และทำลายสิ่งแวดล้อม ทำให้หากเราไปซื้อของจากร้านสะดวกซื้อ เขาก็จะไม่มีถุงพลาสติกให้ แต่เราต้องเสียเงินซื้อ หรือไม่ก็ต้องพกถุงไปเอง

Reference: https://theseriousseries.com/black-bag-in-south-korea/

เรื่องแนะนำ

เทียบให้ชัด เนย VS มาร์การีน ทั้งแหล่งที่มาและการใช้ ต่างอย่างไร ?

เทียบให้ชัด เนย VS มาร์การีน ทั้งแหล่งที่มาและการใช้ ต่างอย่างไร ? เนยกับมาร์การีนคือสิ่งเดียวกัน? ความเข้าใจผิดของผู้บริโภคหลาย ๆ คน ซึ่งจริง ๆ ทั้ง 2 อย่างนี้ไม่ใช่อันเดียวกัน และมีส่วนประกอบที่ต่างกันอย่างสิ้นเชิง ดังนั้นเพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน และนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง เรามาดูความแตกต่างที่บอกว่า “เนย” และ “มาร์การีน” คือคนละอย่างกัน!!! . เนย ทำจากอะไร? . เนยเป็นไขมันที่แยกมาจากน้ำนมสัตว์ ที่ส่วนใหญ่ใช้น้ำนมวัวเป็นวัตถุดิบหลัก แต่อาจจะใช้น้ำนมจากสัตว์อื่น เช่น แกะ แพะ หรือควายก็ได้ โดยไขมันที่ว่านี้มีกรดไขมันชนิดอิ่มตัวสูง (saturated fatty acid) . ในการผลิตเนย จะเริ่มจากแยกส่วนที่เป็นไขมันออกจากน้ำนมดิบโดยการปั่นก่อน เมื่อแยกส่วนไขมันออกมาแล้วก็นำไปฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ที่ปนเปื้อน จากนั้นทำให้เย็นและนำมาปั่นต่อเพื่อให้ไขมันจับตัวเป็นก้อน สุดท้ายจึงนำมาทำให้เป็นก้อนตามขนาดที่ต้องการเพื่อจำหน่าย โดยเนยที่ได้จะเป็นเนยรสจืด (unsalted butter) ที่มีไขมันต่ำกว่า 80% อีกทั้งเนื่องจากประกอบด้วยไขมันสายสั้น ทำให้มีจุดหลอมเหลวต่ำ ต้องเก็บไว้ในตู้เย็นเสมอเพื่อให้เนยยังคงรูป . ข้อดี […]

ลูกค้าจ่ายสะดวก ร้านรับเงินสบายด้วย QR บัตรเครดิต

QR บัตรเครดิต เป็นบริการใหม่จาก SCB ซึ่งการใช้งานก็ไม่ต่างจาก “แม่มณี” ที่ร้านค้าใช้รับเงินโอน อันนี้ก็เปลี่ยนจากการรับเงินโอนมาเป็นการรับชำระเงินด้วยบัตรเครดิตแทน

เจาะกระแส “ชีสบอร์ด” คืออะไร ? ทำไมมาแรง จนหลายร้านต้องทำออกมาขายตามกระแส

เจาะกระแส “ชีสบอร์ด” คืออะไร ? ทำไมมาแรง คนดูกว่า 47.5 ล้านครั้ง จนหลายร้านต้องทำออกมาขายตามกระแส เป็นที่นิยมอย่างมากในช่วงนี้กับชีสบอร์ด เมนูกินเล่นที่ทำง่าย และเต็มไปด้วยความสนุกของการมิกซ์ส่วนผสมต่าง ๆ เพื่อดึงรสชาติของชีสให้อร่อยขึ้น ซึ่งด้วยความฟีเวอร์นี้ จึงทำให้มีผู้เข้าชมหัวข้อเกี่ยวกับ Cheese board ใน TikTok ถึง 47.5 ล้านครั้ง อีกทั้งยังทำให้หลาย ๆ ร้านทั้งรายเล็กรายใหญ่ได้มีการทำเมนูนี้ออกมาขายกันมากขึ้น!   คืออะไร ชีสบอร์ด Cheese board, Cheese plate หรือ Cheese platter คือการนำชีสก้อนมามิกซ์กินรวมกับท็อปปิ้งต่าง ๆ เพื่อช่วยดึงรสชาติของชีสให้อร่อยยิ่งขึ้น แถมยังสร้างประสบการณ์ให้ผู้กินรู้สึกสนุกด้วย วัฒนธรรมการกินนี้มีต้นกำเนิดมาจากชาวตะวันตก ที่จะนำชีสกับเนื้อสัตว์แปรรูปมาจัดบนบอร์ด เพื่อเสิร์ฟให้กับแขกผู้มาเยือนในงานปาร์ตี้ ด้วยความง่ายในการจัดเตรียม ที่สำคัญยังให้รสชาติและสารอาหารที่ดีอีกด้วย   โดยวัตถุดิบในการจัดชีสบอร์ด ประกอบไปด้วย – ชีส ซึ่งชีสที่นิยมนำมากินกับชีสบอร์ด ได้แก่ มอซซาเรลล่า (Mozzarella Cheese), […]

ไขข้อข้องใจ ทำไมเกาหลีใต้ใช้ถุงดำใส่อาหาร?

ไขข้อข้องใจ ทำไมเกาหลีใต้ใช้ ถุงดำ ใส่อาหาร? เชื่อว่าหลายคนอาจเคยถึงขั้นเกิดอาการ Culture Shock เมื่อได้เห็นถุงใส่ของ/ใส่อาหารของคนเกาหลี ที่เป็นสี ดำ ! ซึ่งในบ้านเราอาจมีภาพจำว่าถุงสีนี้มีไว้เพื่อใส่สิ่งปฏิกูลหรือขยะ ไม่ได้นำมาใช้ใส่ของ ทำไมคนเกาหลีถึงนำ ถุงดำ มาใส่อาหารกันนะ โพสต์นี้มีคำตอบ! ถุงรีไซเคิล ก่อนอื่นเราต้องรู้ก่อนว่าถุงพลาสติกที่คนเกาหลีมักนำมาใช้ใส่อาหาร มีอยู่ 2 แบบ ซึ่งล้วนเป็นถุงแบบรีไซเคิลทั้งสิ้น แต่แตกต่างกันที่ส่วนประกอบในการผลิตถุง กล่าวคือ ถุงที่ผลิตจากพลาสติกใหม่ 100% จะมีลักษณะใสและสีสวย แต่ในการผลิตถุงพลาสติกลักษณะนี้ ก็จะมีพลาสติกบางส่วนที่ไม่ผ่าน QC ทำให้พลาสติกพวกนี้ไม่ถูกนำมาใช้ และเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล โดยการนำมาหลอมใหม่ ซึ่งเมื่อพลาสติกหลาย ๆ สีมารวมกันเยอะ ๆ ก็จะทำให้กลายเป็นสีเข้ม ไปจนถึงสีดำ ในขณะที่ถุงรีไซเคิลสีดำ จะเป็นการนำเม็ดพลาสติกที่ใช้แล้วหลากหลายสี มาทำการรีไซเคิลใหม่ และเพื่อไม่ให้ออกมาในสีประหลาด ผู้ผลิตจึงได้มีการนำสีเข้มมากลบ โดยส่วนใหญ่จะเป็นสีดำ ซึ่งถุงชนิดนี้มีต้นทุนการผลิตที่ไม่สูงเท่ากับถุงแบบสี จึงเป็นที่นิยมในการนำมาใช้ของคนเกาหลี ทั้งในร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ ไปจนถึงร้านสตรีทฟู้ด แต่ทั้งนี้ก็ไม่ใช่ทุกธุรกิจจะเลือกใช้ถุงสีดำเสมอไปนะ นโยบายรัฐ ทั้งนี้ที่คนเกาหลีนิยมใช้ถุงรีไซเคิล ส่วนหนึ่งก็มาจากการที่รัฐบาลเกาหลีมีนโยบายให้คนเกาหลีเลิกใช้ถุงพลาสติก […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.