ถอดบทเรียน ทำไมสุกี้ตี๋น้อยถึงเปิดร้านสาขาใกล้กัน ไม่ถึง 5 กม.?

ถอดบทเรียน ทำไมสุกี้ตี๋น้อยถึงเปิดร้านสาขาใกล้กัน ไม่ถึง 5 กม.?

ทำไม สุกี้ตี๋น้อย ถึงเปิดร้านสาขาใกล้กัน
ไม่ถึง 5 กม.!
ถ้าเราลูกค้าเยอะ เปิดเพิ่มอย่างเขาได้ไหม ?

เชื่อว่าใครที่เป็นชาวธนบุเรี่ยน หรือคนฝั่งธนฯ น่าจะต้องเคยเห็นหรือได้ยินว่าตอนนี้เขามีตลาดมาเปิดใหม่ตรงถนนบรมฯ ชื่อ “ตลาดธนบุรี” อยู่แถว ๆ พุทธมณฑลสาย 2 ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ และรวมร้านเด็ด ร้านดังทั่วกรุงเทพฯ รวมถึงแบรนด์ร้านอาหารมากมายไว้ที่นี่ หนึ่งในนั้นก็คือ “ สุกี้ตี๋น้อย ” แต่ทว่าใกล้ ๆ นี้ ที่ The Paseo Park กาญจนาภิเษก ก็มีสาขาของ สุกี้ตี๋น้อย อยู่นี่นา ลองเปิด Google Map ดู ก็คืออยู่ห่างกันไม่ถึง 5 กิโลเมตรเลยนะ เพราะอะไร ทำไม สุกี้ตี๋น้อย ถึงเลือกเปิดสาขาใกล้ ๆ กันขนาดนี้ล่ะ เราลองมาวิเคราะห์กัน

 

กฎการเลือกทำเลของ “สุกี้ตี้น้อย”ถ้าใครเคยได้ฟังบทสัมภาษณ์ของคุณเฟิร์น นัทธมน พิศาลกิจวนิช เจ้าของสุกี้ตี้น้อย ก็คงพอจะรู้คอนเซปต์เกี่ยวกับการเลือกทำเลที่ตั้งในการเปิดร้านของสุกี้ตี๋น้อยมาบ้าง ซึ่งมีกฎหลัก ๆ ว่าทำเลนั้น ๆ จะต้องมีขนาดพื้นที่ที่กว้างขวาง มีลานจอดรถเพียงพอกับปริมาณลูกค้าที่จะเข้ามาใช้บริการ เป็นแลนด์มาร์คของกลุ่มลูกค้าในรัศมี 1-5 กม. อยู่ติดถนนใหญ่ หรือเป็นที่ที่สังเกตเห็นได้ชัด เดินทางสะดวก และเป็นศูนย์รวมของร้านค้า ร้านอาหาร ที่ต้องยอมรับว่าทั้ง The Paseo Park กาญจนาภิเษก และ ตลาดสดธนบุรี ก็ตอบโจทย์ความต้องการทั้งหมดนี้ได้ดีทีเดียวเชียวแหละ

 

  • แล้วทำไมต้องอยู่ใกล้กันขนาดนี้ล่ะ ?

เมื่อเห็นสุกี้ตี๋น้อยเลือกเปิดสาขาใกล้ ๆ กันแบบนี้ ก็ทำให้แอดนึกถึงร้านสเต็ก Eat Am Are ตรงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ที่เขามีถึง 3 สาขาในละแวกใกล้ ๆ ก็คือ สาขาหัวมุมถนนรางน้ำ สาขาห้างเซ็นจูรี่มอล์ และสาขาห้างเซ็นเตอร์วัน ที่สองในสามสาขานี้ ห่างกันแบบนับก้าวเดินได้เลย ซึ่งเมื่อมองดูดี ๆ เราก็จะรู้ว่าทำไมเขาถึงต้องมีสาขาเหล่านี้ขึ้นมา…

 

  • หลัก ๆ คือ ความต้องการของผู้บริโภค

ปฏิเสธไม่ได้ว่าร้านอาหาร 2 แบรนด์ดังกล่าวข้างต้น มีจุดเด่นร่วมกัน ในเรื่องการให้ความคุ้มค่าและคุณภาพที่น่าพึงพอใจสำหรับผู้บริโภคส่วนใหญ่

 

  • ตัวอย่างแบรนด์ที่มีร้านสาขาใกล้ ๆ กัน

ถ้าหากพูดถึงร้านสเต็ก Eat Am Are หลายคนก็น่าจะนึกถึงสาขาอนุสาวรีย์ฯ มาเป็นอันดับแรกแน่ ๆ ซึ่งจากประสบการณ์ตรงของแอด เวลาที่ไปแถวอนุสาวรีย์ ก็จะต้องเห็นลูกค้าทั้งเข้าคิวรอและนั่งกินกันอยู่เต็มร้านนี้เสมอ ๆ และอย่างที่รู้ ๆ กันว่าทำเลอนุสาวรีย์นั้น เป็นที่ที่สัญจรไปมาของคนมากมาย เป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางในการเข้าหรือออกเมือง ทั้งคนทั่วไป คนทำงาน รวมถึงนักเรียน นักศึกษาที่ต้องใช้เส้นทางนี้ต่อรถไปเรียน จึงเรียกได้ว่าทำเลนี้ เป็นทำเลทองของการทำร้านอาหารทำเลนึงก็ว่าได้ประกอบกับร้านสเต็กละแวกอนุสาวรีย์ ก็มีให้เลือกอยู่ไม่มาก ซึ่งการที่ Eat Am Are มีร้านสาขาหลาย ๆ ร้านใกล้กัน นอกจากจะเป็นการรองรับความต้องการของผู้ที่ต้องการเข้ามาใช้บริการจำนวนมากแล้ว นัยหนึ่งก็ยังสร้างภาพจำ ความสงสัยว่าเอ๊ะทำไมสเต็กแบรนด์นี้ถึงมีสาขาใกล้กันถึง 3 สาขานะ ซึ่งเป็นจุดหนึ่งที่สามารถดึงดูดให้ผู้บริโภคหน้าใหม่อยากเข้ามาใช้บริการเพื่อตอบสนองความสงสัยของตนเองได้อีกด้วย เป็นต้น

 

  • หลายสาขาทั่วฝั่งธนฯ

 

สำหรับสุกี้ตี๋น้อย เช่นเดียวกันจากประสบการณ์ตรงของแอดที่อยากจะไปใช้บริการร้านนี้มาก แต่ไม่เคยได้กินเลย เพราะคิวยาวจนท้อไปก่อน ยิ่งสาขา The Paseo Park กาญจนาภิเษก นะ โอ้โห ขนาดฝนตกคนยังนั่งรอคิวอยู่เต็มหน้าร้าน ซึ่งนี่แหละแสดงให้เห็นว่าความต้องการของผู้บริโภคต่อสุกี้ตี๋น้อยมีมากจริง ๆ แม้ว่าสุกี้ตี๋น้อยจะมีสาขากระจายอยู่หลาย ๆ จุด ในฝั่งธนฯ เช่น สาขาบิ๊กซีเพชรเกษม, สาขาเพชรเกษม 69/1, สาขา The Sense ปิ่นเกล้า, สาขาซีคอนบางแค รวมถึงสาขาปริมณฑลอย่าง The Fourth พุทธมณฑลสาย 4 ที่แต่ละสาขาเหล่านี้ก็มีผู้คนต่างให้ความสนใจเข้าไปใช้บริการมากไม่แพ้กัน นัยหนึ่งก็ด้วยพื้นที่เหล่านี้มีผู้คนที่อาศัยอยู่ รวมถึงผู้ที่มีความต้องการเข้ามาอาศัยจำนวนมาก สังเกตได้จากการเกิดขึ้นของบ้านจัดสรรค์ที่มีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

 

 

  • ถ้าเรามีลูกค้าแน่นแบบนี้ เราเปิดสาขาใกล้ ๆ กันแบบนี้ได้ไหม ?

ได้ แต่…เช็กให้ดีก่อนว่าลูกค้าแน่นเพราะมาจากกระแสหรือเพราะความต้องการจากลูกค้าที่เพิ่มขึ้นจริง บางทีลูกค้าที่มาจากกระแส อาจจะอยู่กับเราแค่ในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น เช่น เพราะเปิดร้านใหม่ หรือใครมารีวิว ตัวอย่างร้านสุกี้ตี๋น้อยที่เปิดสาขาตลาดธนบุรีเพิ่ม ไม่ใช่แค่เพราะสาขา The Paseo Park ลูกค้าเยอะแค่ชั่วคราว แต่ลูกค้าเยอะมานานแล้ว บวกกับอาจจะมีลูกค้าจากฝั่งตลาดธนบุรีอยู่มาก การเลือกที่จะเปิดสาขาเพิ่มที่นั่นด้วย ก็ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

 

สำหรับใครที่ยังไม่มั่นใจที่จะลงเงินก้อนใหญ่เพื่อเปิดสาขาเพิ่ม อาจจะลองปรับเรื่องของการวางระบบการทำงานใหม่ เช่น การทำงานในครัวให้อาหารออกเร็วขึ้น หรืองานบริการต่าง ๆ เปลี่ยนรอบลูกค้าให้ได้เร็วขึ้น ทั้งนี้ก็เพื่อลดต้นทุนจากการเปิดสาขาใหม่

 

ถ้าขายดี เพราะลูกค้าคิดว่าเราเป็นคนทำเอง อย่าเพิ่งเปิดสาขาเพิ่มกับดักของคนขายดีมาก ๆ จนเปิดสาขาใหม่ และคิดว่าจะต้องได้กำไรเพิ่มขึ้นแน่นอน แต่ความจริงแล้ว บางร้านลูกค้าอาจจดจำว่าคุณเป็นคนทำ คุณคือเจ้าของร้าน ร้านต้นตำรับต้องอร่อยกว่า กลายเป็นว่าสาขาแรกยังคงขายดี แต่สาขาสองที่เปิดใกล้ ๆ กัน กลับขายไม่ได้ เพราะคนในระยะ 5 กิโลเมตร ต่างก็รู้จักคุณหมดแล้ว ยังไงก็มากินร้านที่คุณทำเองคงจะดีกว่า ปัญหานี้ต้องแก้ที่การ “ทำแบรนด์” ให้กับร้าน ให้ลูกค้าจดจำร้าน ชื่อร้าน ไม่ใช่จดจำแค่ตัวบุคคล เหมือนอย่างที่สุกี้ตี้น้อยทำ

การที่สุกี้ตี๋น้อยเลือกเปิดร้านสาขาในบริเวณที่ใกล้ ๆ กันนั้น ก็เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในพื้นที่นั้น ๆ ที่มีอยู่มาก ให้ผู้บริโภคได้มีทางเลือกในการไปใช้บริการได้มากขึ้น แสดงถึงความพยายามที่จะรองรับความต้องการของลูกค้าให้ได้ทั้งหมด

ขอบคุณรูปภาพจากเพจ “สุกี้ตี๋น้อย”

#AmarinAcademy #ร้านอาหาร

เรื่องแนะนำ

ถอดความสำเร็จ “ฌานา” ต้นแบบร้านอาหารออร์แกนิก

อยากทำร้านอาหารออร์แกนิก...แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรดี? ใครกำลังเจอปัญหานี้ ลองใช้โมเดลของร้าน “ฌานา (Charna)” เป็นต้นแบบดู โอกาสสำเร็จสูงแน่นอน

5 เคล็ดลับสร้างเซอร์วิสมาย ให้ลูกค้ารักร้านของคุณ

  ร้านอาหารอร่อยอาจทำให้ลูกค้าหลายคนอยากลองมาชิม แต่ถ้าร้านอาหารนั้นบริการดีด้วย จะทำให้ลูกค้าอยากมาซ้ำ ๆ และบอกต่อคนรอบตัวเขา การบริการที่ดี จึงเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ ที่เจ้าของร้านอาหารต้องสร้างให้พนักงานมีใจในการบริการ (Service Mind ) ให้ได้ เพราะมันสามารถชี้ชะตาได้เลยว่า ร้านอาหารของคุณจะรุ่งหรือจะร่วง แต่จะทำอย่างไรนั้นบทความนี้มีคำตอบให้กับคุณ 1.สร้างความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่ง และมีเป้าหมาย ความรู้สึกทำตามหน้าที่ปกติ กับความรู้สึกทำอย่างมีเป้าหมายนั้น ให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ยกตัวอย่างร้าน Starbuck  ทราบดีว่า พนักงานนั้น คือ Touch point สำคัญของแบรนด์  พวกเขาถูกวางให้เป็นพาร์ทเนอร์ไม่ใช่ลูกจ้าง มีการอบรมให้มีความเข้าใจในสินค้า และบริการของร้านอย่างถ่องแท้ ที่สำคัญคือสื่อสารเป้าหมายให้เห็น และสร้างความรู้สึกว่าพวกเขาเป็นหนึ่งในเป้าหมายนั้นด้วย เคล็ดลับ ก็คือ แทนที่คุณจะมุ่งให้พนักงานสร้างความพึงพอใจลูกค้าเพียงอย่างเดียว แต่การบริหารคนให้เกิดความพอใจตั้งแต่แรก จะถูกส่งต่อถึงลูกค้าของคุณเอง ทั้งยังเป็นการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง และมีมูลค่าผ่านพวกเขาอีกด้วย   2.สร้างระบบการบริการที่ดี บางครั้งลูกค้าไม่ได้คอมเพลนที่ตัวพนักงาน แต่คอมเพลนระบบในการบริการที่ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์การทำงานบริการให้ดี  ข้อกำหนดบางอย่างอาจสร้างปัญหาหน้างานด้วยซ้ำ เจ้าของร้านอาหารควรให้ความสำคัญตั้งแต่การออกแบบการบริการของร้านที่เหมาะสม และกำหนดให้สามารถยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ และสถานะของร้านอาหารในขณะนั้น เคล็ดลับ ก็คือ  พนักงานเป็นตัวแปรสำคัญในการรับมือกับสถานการณ์ เพราะจะต้องเป็นคนสื่อสารให้ลูกค้าเข้าใจ […]

กำไร เพิ่ม

กำไร เพิ่ม ปีละเกือบแสน แค่ปรับระบบพนักงาน

ร้านอาหาร ส่วนใหญ่ มักโฟกัสที่การควบคุมต้นทุนวัตถุดิบ แต่กว่าจะลดได้ก็หืดขึ้นคอ ขณะที่การลดการจ้างพนักงานประจำ กำไร เพิ่ม ปีละแสน โดยไม่ต้องเหนื่อยเพิ่ม

นักธุรกิจผู้ประสบความสำเร็จ

5 สิ่งที่ นักธุรกิจผู้ประสบความสำเร็จ ทำทุกวัน

ใครๆ ก็รู้ว่า เจ้าของธุรกิจแต่ละคนล้วนมีภาระหน้าที่มากมายที่ต้องแบกรับในแต่ละวัน ทั้งเข้าพบลูกค้า ทำการตลาด ให้สัมภาษณ์สื่อ และทำกิจกรรมอื่นๆ อีกมหาศาล

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.