ถอดบทเรียน ทำไมสุกี้ตี๋น้อยถึงเปิดร้านสาขาใกล้กัน ไม่ถึง 5 กม.?

ถอดบทเรียน ทำไมสุกี้ตี๋น้อยถึงเปิดร้านสาขาใกล้กัน ไม่ถึง 5 กม.?

ทำไม สุกี้ตี๋น้อย ถึงเปิดร้านสาขาใกล้กัน
ไม่ถึง 5 กม.!
ถ้าเราลูกค้าเยอะ เปิดเพิ่มอย่างเขาได้ไหม ?

เชื่อว่าใครที่เป็นชาวธนบุเรี่ยน หรือคนฝั่งธนฯ น่าจะต้องเคยเห็นหรือได้ยินว่าตอนนี้เขามีตลาดมาเปิดใหม่ตรงถนนบรมฯ ชื่อ “ตลาดธนบุรี” อยู่แถว ๆ พุทธมณฑลสาย 2 ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ และรวมร้านเด็ด ร้านดังทั่วกรุงเทพฯ รวมถึงแบรนด์ร้านอาหารมากมายไว้ที่นี่ หนึ่งในนั้นก็คือ “ สุกี้ตี๋น้อย ” แต่ทว่าใกล้ ๆ นี้ ที่ The Paseo Park กาญจนาภิเษก ก็มีสาขาของ สุกี้ตี๋น้อย อยู่นี่นา ลองเปิด Google Map ดู ก็คืออยู่ห่างกันไม่ถึง 5 กิโลเมตรเลยนะ เพราะอะไร ทำไม สุกี้ตี๋น้อย ถึงเลือกเปิดสาขาใกล้ ๆ กันขนาดนี้ล่ะ เราลองมาวิเคราะห์กัน

 

กฎการเลือกทำเลของ “สุกี้ตี้น้อย”ถ้าใครเคยได้ฟังบทสัมภาษณ์ของคุณเฟิร์น นัทธมน พิศาลกิจวนิช เจ้าของสุกี้ตี้น้อย ก็คงพอจะรู้คอนเซปต์เกี่ยวกับการเลือกทำเลที่ตั้งในการเปิดร้านของสุกี้ตี๋น้อยมาบ้าง ซึ่งมีกฎหลัก ๆ ว่าทำเลนั้น ๆ จะต้องมีขนาดพื้นที่ที่กว้างขวาง มีลานจอดรถเพียงพอกับปริมาณลูกค้าที่จะเข้ามาใช้บริการ เป็นแลนด์มาร์คของกลุ่มลูกค้าในรัศมี 1-5 กม. อยู่ติดถนนใหญ่ หรือเป็นที่ที่สังเกตเห็นได้ชัด เดินทางสะดวก และเป็นศูนย์รวมของร้านค้า ร้านอาหาร ที่ต้องยอมรับว่าทั้ง The Paseo Park กาญจนาภิเษก และ ตลาดสดธนบุรี ก็ตอบโจทย์ความต้องการทั้งหมดนี้ได้ดีทีเดียวเชียวแหละ

 

  • แล้วทำไมต้องอยู่ใกล้กันขนาดนี้ล่ะ ?

เมื่อเห็นสุกี้ตี๋น้อยเลือกเปิดสาขาใกล้ ๆ กันแบบนี้ ก็ทำให้แอดนึกถึงร้านสเต็ก Eat Am Are ตรงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ที่เขามีถึง 3 สาขาในละแวกใกล้ ๆ ก็คือ สาขาหัวมุมถนนรางน้ำ สาขาห้างเซ็นจูรี่มอล์ และสาขาห้างเซ็นเตอร์วัน ที่สองในสามสาขานี้ ห่างกันแบบนับก้าวเดินได้เลย ซึ่งเมื่อมองดูดี ๆ เราก็จะรู้ว่าทำไมเขาถึงต้องมีสาขาเหล่านี้ขึ้นมา…

 

  • หลัก ๆ คือ ความต้องการของผู้บริโภค

ปฏิเสธไม่ได้ว่าร้านอาหาร 2 แบรนด์ดังกล่าวข้างต้น มีจุดเด่นร่วมกัน ในเรื่องการให้ความคุ้มค่าและคุณภาพที่น่าพึงพอใจสำหรับผู้บริโภคส่วนใหญ่

 

  • ตัวอย่างแบรนด์ที่มีร้านสาขาใกล้ ๆ กัน

ถ้าหากพูดถึงร้านสเต็ก Eat Am Are หลายคนก็น่าจะนึกถึงสาขาอนุสาวรีย์ฯ มาเป็นอันดับแรกแน่ ๆ ซึ่งจากประสบการณ์ตรงของแอด เวลาที่ไปแถวอนุสาวรีย์ ก็จะต้องเห็นลูกค้าทั้งเข้าคิวรอและนั่งกินกันอยู่เต็มร้านนี้เสมอ ๆ และอย่างที่รู้ ๆ กันว่าทำเลอนุสาวรีย์นั้น เป็นที่ที่สัญจรไปมาของคนมากมาย เป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางในการเข้าหรือออกเมือง ทั้งคนทั่วไป คนทำงาน รวมถึงนักเรียน นักศึกษาที่ต้องใช้เส้นทางนี้ต่อรถไปเรียน จึงเรียกได้ว่าทำเลนี้ เป็นทำเลทองของการทำร้านอาหารทำเลนึงก็ว่าได้ประกอบกับร้านสเต็กละแวกอนุสาวรีย์ ก็มีให้เลือกอยู่ไม่มาก ซึ่งการที่ Eat Am Are มีร้านสาขาหลาย ๆ ร้านใกล้กัน นอกจากจะเป็นการรองรับความต้องการของผู้ที่ต้องการเข้ามาใช้บริการจำนวนมากแล้ว นัยหนึ่งก็ยังสร้างภาพจำ ความสงสัยว่าเอ๊ะทำไมสเต็กแบรนด์นี้ถึงมีสาขาใกล้กันถึง 3 สาขานะ ซึ่งเป็นจุดหนึ่งที่สามารถดึงดูดให้ผู้บริโภคหน้าใหม่อยากเข้ามาใช้บริการเพื่อตอบสนองความสงสัยของตนเองได้อีกด้วย เป็นต้น

 

  • หลายสาขาทั่วฝั่งธนฯ

 

สำหรับสุกี้ตี๋น้อย เช่นเดียวกันจากประสบการณ์ตรงของแอดที่อยากจะไปใช้บริการร้านนี้มาก แต่ไม่เคยได้กินเลย เพราะคิวยาวจนท้อไปก่อน ยิ่งสาขา The Paseo Park กาญจนาภิเษก นะ โอ้โห ขนาดฝนตกคนยังนั่งรอคิวอยู่เต็มหน้าร้าน ซึ่งนี่แหละแสดงให้เห็นว่าความต้องการของผู้บริโภคต่อสุกี้ตี๋น้อยมีมากจริง ๆ แม้ว่าสุกี้ตี๋น้อยจะมีสาขากระจายอยู่หลาย ๆ จุด ในฝั่งธนฯ เช่น สาขาบิ๊กซีเพชรเกษม, สาขาเพชรเกษม 69/1, สาขา The Sense ปิ่นเกล้า, สาขาซีคอนบางแค รวมถึงสาขาปริมณฑลอย่าง The Fourth พุทธมณฑลสาย 4 ที่แต่ละสาขาเหล่านี้ก็มีผู้คนต่างให้ความสนใจเข้าไปใช้บริการมากไม่แพ้กัน นัยหนึ่งก็ด้วยพื้นที่เหล่านี้มีผู้คนที่อาศัยอยู่ รวมถึงผู้ที่มีความต้องการเข้ามาอาศัยจำนวนมาก สังเกตได้จากการเกิดขึ้นของบ้านจัดสรรค์ที่มีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

 

 

  • ถ้าเรามีลูกค้าแน่นแบบนี้ เราเปิดสาขาใกล้ ๆ กันแบบนี้ได้ไหม ?

ได้ แต่…เช็กให้ดีก่อนว่าลูกค้าแน่นเพราะมาจากกระแสหรือเพราะความต้องการจากลูกค้าที่เพิ่มขึ้นจริง บางทีลูกค้าที่มาจากกระแส อาจจะอยู่กับเราแค่ในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น เช่น เพราะเปิดร้านใหม่ หรือใครมารีวิว ตัวอย่างร้านสุกี้ตี๋น้อยที่เปิดสาขาตลาดธนบุรีเพิ่ม ไม่ใช่แค่เพราะสาขา The Paseo Park ลูกค้าเยอะแค่ชั่วคราว แต่ลูกค้าเยอะมานานแล้ว บวกกับอาจจะมีลูกค้าจากฝั่งตลาดธนบุรีอยู่มาก การเลือกที่จะเปิดสาขาเพิ่มที่นั่นด้วย ก็ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

 

สำหรับใครที่ยังไม่มั่นใจที่จะลงเงินก้อนใหญ่เพื่อเปิดสาขาเพิ่ม อาจจะลองปรับเรื่องของการวางระบบการทำงานใหม่ เช่น การทำงานในครัวให้อาหารออกเร็วขึ้น หรืองานบริการต่าง ๆ เปลี่ยนรอบลูกค้าให้ได้เร็วขึ้น ทั้งนี้ก็เพื่อลดต้นทุนจากการเปิดสาขาใหม่

 

ถ้าขายดี เพราะลูกค้าคิดว่าเราเป็นคนทำเอง อย่าเพิ่งเปิดสาขาเพิ่มกับดักของคนขายดีมาก ๆ จนเปิดสาขาใหม่ และคิดว่าจะต้องได้กำไรเพิ่มขึ้นแน่นอน แต่ความจริงแล้ว บางร้านลูกค้าอาจจดจำว่าคุณเป็นคนทำ คุณคือเจ้าของร้าน ร้านต้นตำรับต้องอร่อยกว่า กลายเป็นว่าสาขาแรกยังคงขายดี แต่สาขาสองที่เปิดใกล้ ๆ กัน กลับขายไม่ได้ เพราะคนในระยะ 5 กิโลเมตร ต่างก็รู้จักคุณหมดแล้ว ยังไงก็มากินร้านที่คุณทำเองคงจะดีกว่า ปัญหานี้ต้องแก้ที่การ “ทำแบรนด์” ให้กับร้าน ให้ลูกค้าจดจำร้าน ชื่อร้าน ไม่ใช่จดจำแค่ตัวบุคคล เหมือนอย่างที่สุกี้ตี้น้อยทำ

การที่สุกี้ตี๋น้อยเลือกเปิดร้านสาขาในบริเวณที่ใกล้ ๆ กันนั้น ก็เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในพื้นที่นั้น ๆ ที่มีอยู่มาก ให้ผู้บริโภคได้มีทางเลือกในการไปใช้บริการได้มากขึ้น แสดงถึงความพยายามที่จะรองรับความต้องการของลูกค้าให้ได้ทั้งหมด

ขอบคุณรูปภาพจากเพจ “สุกี้ตี๋น้อย”

#AmarinAcademy #ร้านอาหาร

เรื่องแนะนำ

เริ่มทำธุรกิจ

คำถามสำคัญที่คุณควรถามเมื่อ เริ่มทำธุรกิจ

สำหรับคนที่กำลัง เริ่มทำธุรกิจ คงมีหลายเรื่องให้ต้องคิดมากมายใช่ไหมครับ แต่เคยสงสัยไหมครับว่า ทำไมขายของสิ่งเดียวกัน บางร้านถึงขายดีกว่าอีกร้านหนึ่ง?

เทคโนโลยีดิจิตอล ตัวช่วยร้านอาหารยุคใหม่

  ระบบจัดการร้าน POS ระบบบริหารจัดการร้าน  POS ที่เจ้าของร้านอาหารหลายร้านนำมาใช้เพื่อบันทึกยอดขายหน้าร้าน   ซึ่งในปัจจุบันได้พัฒนาให้รองรับการบริหารจัดการร้าน และสนับสนุนในด้านการตลาดด้วยฟังค์ชั่นที่ทำได้มากกว่าการแค่บันทึกยอดขาย หรือการจัดการที่นั่ง นั่นก็คือ การมีระบบหลังบ้านที่ช่วยบันทึกและประมวลผล ซึ่งสามารถดูได้แบบเรียลไทม์ ยกตัวอย่าง เช่น เมนูขายดี ช่วงเวลาขายดี จำนวนการซื้อต่อหัว จำนวนบิล การจัดการโปรโมชั่น และการเชื่อมต่อเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่มากขึ้นได้ เช่น เดลิเวอร์รี่ การสั่งเมนูล่วงหน้า ที่เป็นประโยชน์ต่อร้านในการบริหารจัดการเมนู และการตลาด แต่ทราบไหมว่าการใช้ POS ปัจจุบันร้านอาหารหลายร้านยังใช้คุณสมบัติพิเศษของ POS ได้ไม่เต็มที่ เช่น  ความสามารถในด้านการประมวล ข้อมูลด้านต้นทุนต่อเมนู  ที่ POS สามารถบันทึก คำนวณผลกำไร การสูญเสีย รวมถึงสามารถใช้การบริหารวัตถุดิบ เพื่อจัดการสั่งซื้อได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาวัตถุดิบขาด ต้องเสียต้นทุนแฝงในการไปซื้อในกรณีเร่งด่วนได้ ซึ่งหากร้านของคุณมีการจัดทำข้อมูลด้านต้นทุน หรือการทำ Recipe ที่ดีอยู่แล้ว ก็ไม่ควรพลาดโอกาสที่จะใช้คุณสมบัติสำคัญนี้ด้วย ระบบ  POS นับว่าเป็นระบบที่สามารถรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นพื้นฐานต่อการบริหารให้ได้กำไรสูงสุดต่อร้านอาหารในปัจจุบัน เพราะฉะนั้นถ้าคุณเป็นร้านที่ใช้ระบบ POS อยู่แล้วควรให้ความสำคัญกับการใช้ฟีเจอร์ต่าง ๆ ให้เป็นประโยชน์สูงสุด […]

แชร์สูตร คำนวณทั้งโครงสร้างต้นทุน ก่อนตั้งราคาอาหาร ร้านอาหารมีต้นทุนแฝง ป้องกันอาการ ขายดี…จนเจ๊ง!

แชร์สูตร คำนวณทั้งโครงสร้างต้นทุน ก่อนตั้งราคาอาหาร ร้านอาหารมีต้นทุนแฝง ป้องกันอาการ ขายดี…จนเจ๊ง! ขายดีจนเจ๊ง! เชื่อว่าสิ่งที่เจ้าของร้านอาหารมือใหม่อยากจะเห็นก็คือภาพของลูกค้ามาใช้บริการเต็มร้าน ขายดี ขายหมดทุกวัน แต่ทว่าการที่ลูกค้าเยอะ ก็ไม่ได้การันตีว่าจะได้กำไรเสมอไป ซึ่งกรณีแบบนี้เคยเกิดขึ้นกับหลายร้านที่ขายดีแต่ไม่มีกำไร กว่าจะรู้ตัวว่าขาดทุนสะสมมานานก็เกือบเจ๊งแล้ว ซึ่งต้นเหตุของปัญหาเหล่านี้ เกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น การตั้งราคาอาหารผิด คำนวณต้นทุนผิดหรือตั้งราคาอาหารจากต้นทุนวัตถุดิบอย่างเดียว แล้วถ้าอยากขายดีและมีกำไรต้องทำยังไงลองมาดูวิธีการตั้งราคาที่ถูกต้องกัน! . ทุกคนต้องเข้าใจก่อนว่าต้นทุนของราคาอาหารทุกจานล้วนมีต้นทุนแฝง ไม่ได้มีแค่ค่าวัตถุดิบอย่างเดียว ฉะนั้นจะเอาแค่ค่าวัตถุดิบมาใช้ในการตั้งราคาอาหารไม่ได้ ต้องเอามาทั้งโครงสร้าง โดยโครงสร้างต้นทุนแบ่งออกเป็น 4 ส่วน ดังนี้ ต้นทุนวัตถุดิบ COG (cost of grocery) ควรอยู่ที่ 35-40% ต้นทุนค่าเช่าที่ COR (cost of rental) ควรอยู่ที่ 10-15% ต้นทุน พนักงาน COL (cost of labor) ควรอยู่ที่ 20% ต้นทุนอื่นๆ ETC (เช่น ค่าน้ำ […]

สอนพนักงานครัว ให้เป็นงาน ก่อนเปิดร้าน 7 วัน

สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ของการทำร้านอาหารก็คือ ประสิทธิภาพของทีมงานร้านอาหาร โดยเฉพาะทีมงานครัว ที่ถือเป็นกำลังฝ่ายผลิต ที่มีส่วนสำคัญต่อคุณภาพร้านอาหาร จึงต้องมีการฝึกอบรม เพื่อเรียนรู้ขั้นตอนการปฏิบัติงานครัว เพื่อให้ทำงานสอดคล้องกับทีมงานในแต่ละส่วนได้อย่างดี ซึ่งก่อนที่เราจะไปดูว่าเทคนิค สอนพนักงานครัว ให้เป็นงานได้อย่างรวดเร็วภายใน 7 วันนั้น ทำได้อย่างไร เรามาทราบขั้นตอนเบื้องต้นของการฝึกอบรมทีมงานครัวกันก่อนค่ะ   ขั้นตอนเบื้องต้นของการฝึกอบรม สอนพนักงานครัว 1.ปฐมนิเทศพนักงาน ร้านอาหารก็ควรจัดให้มีการปฐมนิเทศพนักงานเช่นเดียวกับการทำธุรกิจอื่น ๆ ทั้งนี้เพื่อให้พนักงานเข้าใจภาพรวมขององค์กร สร้างความเข้าใจโครงสร้างองค์กร เข้าใจการปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และเข้าใจกฏระเบียบต่าง ๆ            ♦ ปฐมนิเทศพนักงานครัวด้วยเรื่องอะไรบ้าง? ข้อมูลบริหารบุคคลที่ต้องรู้ก่อนร่วมงาน เช่น กฏระเบียบการเข้างาน ค่าตอบแทน โบนัส วันเวลาทำงาน วิสัยทัศน์ ความมุ่งหมายของการทำร้านอาหาร แนะนำทีมงานร้าน รู้จักกับเมนูอาหารของร้าน หรือมีการทดลอง การชิมสูตรอาหารในวันนั้นๆ แนะนำ Facility ต่าง ๆ ของห้องครัว แนะนำขั้นตอนการอบรมงานครัวต่าง ๆ   2. แนะนำการปฏิบัติงาน เริ่มการสอนงานด้วยการทำความเข้าใจขั้นตอน […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.