ความเห็นจากกลุ่มคนรักบุฟเฟต์ พกน้ำจิ้มไปร้านอาหาร เท่ากับไม่ให้เกียรติร้านไหม?

พกน้ำจิ้มไปร้านอาหาร เป็นการไม่ให้เกียรติร้านไหม? ความคิดเห็นจากสมาชิก กลุ่มคนรักบุฟเฟต์ (Buffet Lovers)

พกน้ำจิ้มไปร้านอาหาร เป็นการไม่ให้เกียรติร้านไหม?
ความคิดเห็นจากสมาชิก กลุ่มคนรักบุฟเฟต์ (Buffet Lovers)

แอดได้ไปเห็นโพสต์หนึ่งที่สมาชิก “กลุ่มคนรักบุฟเฟต์ (Buffet Lovers)” ได้มาตั้งคำถามเกี่ยวกับประเด็นเรื่องน้ำจิ้มได้อย่างน่าสนใจ ซึ่งประเด็นนี้ได้มีการตั้งคำถามถึง “การพกน้ำจิ้มไปร้านบุฟเฟต์ ว่าเป็นการกระทำที่ไม่ให้เกียรติร้านหรือไม่?” โดยสมาชิกเจ้าของโพสต์ ได้ยกตัวอย่างว่าเธอก็เป็นคนหนึ่งที่พกน้ำจิ้มซีฟู้ดไปร้านบุฟเฟต์ ด้วยเหตุผลว่าบางร้านน้ำจิ้มไม่ถูกปาก เลยพกไปเองดีกว่าจะได้กินได้เยอะ ๆ และเปรียบเทียบว่าถ้าตนเป็นเจ้าของร้านก็น่าจะชอบ ที่ไม่ต้องเปลืองน้ำจิ้มที่ร้าน
.
ซึ่งเมื่อเรื่องนี้ออกไปก็ได้มีสมาชิกกลุ่มดังกล่าวต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันด้วยเหตุผลที่หลากหลาย แบ่งออกเป็น 2 ฝ่ายหลัก ๆ คือฝ่ายที่คิดว่าสามารถพกน้ำจิ้มไปได้ ไม่เห็นเป็นอะไร แต่ต้องมีการสอบถามหรือขออนุญาตร้านก่อนพกน้ำจิ้มเข้าไปด้วย กับฝ่ายที่คิดว่าไม่ควรนำอาหารอื่น ๆ เข้าร้านอาหาร

โดยสรุปเป็นเหตุผลหลัก ๆ ได้ ดังนี้

👤💬 มองว่า พกน้ำจิ้มไปได้

🔸กินคีโต🍴

“คนกินคีโตต้องพกไปค่ะ ต้องปรุงน้ำจิ้มเอง แล้วไปทานเนื้อสัตว์ (ที่ไม่หมัก) ที่ร้าน แต่คิดว่ายังไงก็ควรพูดคุยตกลงกันก่อนว่าโอเคทั้งสองฝ่ายไหม เพราะบางร้าน Signature เขาคือน้ำจิ้ม”

“คนกินคีโตบางที่ก็เรื่องปกติเลย พกไปเองเพราะไม่อยากหลุดหรือปนเปื้อนเยอะกว่าจะเข้าใหม่ลำบาก”

“เราทานคีโต พกน้ำจิ้มไปเอง ร้านน่าจะชอบนะคะ เพราะเราทานน้ำจิ้มทั่วไปไม่ได้”

🔸ข้อจำกัดส่วนตัว🤢

“ตอบในมุมของมนุษย์กินเผ็ดไม่ได้นะคะ คือเราเป็นคนกินเผ็ดไม่ได้เลย นิดนึงก็แสบริมฝีปากไหม้เป็นสะเก็ดเลยค่ะ เราพกไปเองแต่เอาไปในร้านที่เป็นร้านประจำ ที่เขาอนุญาต ส่วนร้านใหม่ ๆ จะพกไปแต่จะไปขอก่อน ซึ่งบางร้านถ้าเลิ่กลั่กหรือหัวเราะว่าเราเวอร์ เราก็แค่ขอบคุณค่ะ ยิ้ม ๆ แล้วเดินออก เพราะกินไม่ได้จริง ๆ ถ้าสมมติไปกินกับเพื่อน ๆ กระทันหัน เราไม่เคยกินน้ำจิ้มได้เลยค่ะ จะขอเกลือมาจิ้มอาหารทะเลแทน เพื่อน ๆ รู้ แต่อันนี้ย้ำอีกครั้งว่าเป็นมุมคนกินเผ็ดไม่ได้นะคะ หลายร้านเข้าใจค่ะ พกไปกินแฮปปี้ดี”

“เราแพ้สาลีค่ะ เลยต้องพกน้ำจิ้มไปเอง ก่อนหน้านี้เคยไปกินร้านนึง เราก็ถามเขาก่อนแล้วว่าในน้ำจิ้มมีสาลีไหมเราแพ้ ทางร้านบอกว่าไม่มี เรากินไปได้นิดเดียว ผื่นแพ้ขึ้นแดงทั้งตัวเลยค่ะ”

🔸น้ำจิ้มไม่ถูกปาก👅

“บางร้าน มันก็ไม่ไหวกับน้ำจิ้มจริงๆ เช่นส่วนตัวเพื่อนและคนอื่นๆ เชียร์ร้านชาบูร้านนึงมาก เลยลองตัดใจไปชิมดู ไม่ไหวเลยจริงๆ กับน้ำทุกรสชาติ ที่มีให้ในวันนั้น เนื้อดีวัตถุดิบดี แต่น้ำจิ้มไม่ใช่ทางของผม เลยไม่ได้ไปอีก ถ้าไปอีกก็คงพกน้ำจิ้มไปเอง”

“ส่วนตัวว่าถ้ากับร้านซีฟู้ดก็คงเสียความรู้สึก เพราะแบบหัวใจของร้านบุฟเฟ่ต์ซีฟู้ดคือน้ำจิ้มซีฟู้ด แต่ขอยกตัวอย่างร้านนึงที่มีเมนูกุ้งแม่น้ำด้วย แต่เคยขอน้ำจิ้มซีฟู้ดมาทานคู่ กล้าพูดเลยว่ารสชาติเหมือนน้ำจิ้มขวดในร้านสะดวกซื้อ แย่มากๆ ต้องพกไปเอง”

“หมูกระทะแถวบ้าน คือดีมาก ติดอย่างเดียวใช้น้ำจิ้มสำเร็จรูปรสจัดแต่ออกหวาน คือถ้าเติมมะนาวไปลงคืออร่อยเลย แต่ติดที่ว่าร้านใช้มะนาวขวด จบเห่!!”

👤💬 มองว่า ไม่ควรนำอาหารอื่น ๆ เข้าร้านอาหาร

🔸ไม่ให้เกียรติ🙅🏻‍♀️

“ถือว่าหยามเจ้าของร้านครับ หาว่าน้ำจิ้มเขาไม่อร่อย เคยทำไปครับ เขาไล่ผมออกจากร้านเลย ”

ส่วนตัวถ้าแง่คนทำอาหารคงใช่ เหมือนไปบอกว่าเขาทำไม่อร่อย ในแง่เจ้าของร้านเจอก็คงหนักใจแต่จะบ่นก็กลัวดราม่า บางคนถึงขั้นไม่อยากทำบุฟเฟ่ต์ราคาประหยัด เพราะเลี่ยงกลุ่มลูกค้าเลยนะ ถ้าเลี่ยงได้เลี่ยงไม่เอาของนอกร้านไปกินในร้านตามข้อตกลงคือดีสุด”

🔸สุขอนามัย🧼

“ถือว่าผิดมารยาทค่ะ ในต่างประเทศนี่เรื่องคอขาดบาดตายมาก ไม่ใช่แต่ไม่ให้เกียรติเชฟ แต่เป็นเรื่องสุขอนามัย เพราถ้าเราป่วยอาหารเป็นพิษท้องเสียแล้วไปอ้างว่าเป็นเพราะอาหารในร้านเขา เขาต้องรับผิดชอบ แต่ถ้าเขาพบว่าคุณพกน้ำจิ้มไปเอง จากที่จะเรียกร้องค่าเสียหายจากร้านได้ ร้านก็หลุดพ้นความรับผิเชอบไป”

“เราเคยทำงานที่ร้านอาหารในห้าง เคยถามผู้จัดการแบบนี้แหละว่าลูกค้าขอเอาอาหารมาเองแล้วทานกับของในร้านได้ไหม ผู้จัดการบอกว่าไม่อนุญาตให้เอาอย่างอื่นเข้ามาเพราะถ้าลูกค้าทานมื้อนั้นแล้วอาหารเป็นพิษหรือเป็นอะไรขึ้นมา ร้านจะไม่สามารถสืบทราบได้เลยว่ามันเกิดจากอาหารของร้านหรือของที่ลูกค้านำเข้ามา ดังนั้นร้านอาจปฏิเสธความรับผิดชอบได้”

👤💬 มุมผู้ประกอบการ

“ถ้าลูกค้าจะเอาอะไรที่ “ร้านให้ฟรี” หรือ​ “รวมอยู่ในค่าใช้จ่าย” อยู่แล้วมา​ ผมอนุญาต​ครับ​ เพราะร้านไม่เสียอะไร แต่ถ้าเป็นของที่ร้าน​ขาย​หรือต้องซื้อเพิ่ม อันนั้นไม่ได้ครับ”

“สำหรับเราเอาที่ลูกค้าถนัดเลยค่ะ แค่เขามาอุดหนุนทานอาหารร้านเราก็ดีใจมากแล้ว ส่วนน้ำจิ้มก็เอาที่ชอบในรสชาติที่ตัวเองโปรดฝีมือตัวเองมาได้เลย”

“ในมุมเจ้าของร้าน ผมจะถามว่า…น้ำจิ้มที่ร้านไม่อร่อยหรือครับ ไม่อร่อยตรงไหน ควรปรับปรุงอย่างไร ? เมื่อรู้คำตอบก็นำไปพิจารณาว่ารสชาติเป็นไปอย่างที่ลูกค้าว่าหรือเปล่า? หรือเป็นความชอบเฉพาะตัว เช่น ชอบเปรี้ยวจัด เค็มจัด หรือหวานจัด แต่ในเบื้องต้นต้องพิจารณาให้ได้ว่า น้ำจิ้มของทางร้านได้มาตรฐานตามรสชาติที่ควรจะเป็นหรือเปล่า? เพราะแต่ละคนอาจจะชอบไม่เหมือนกัน ส่วนเรื่องการนำน้ำจิ้มมาเอง ผมไม่ซีเรียสว่าจะเป็นการไม่ให้เกียรติทางร้านหรือเปล่า หรือแม้กระทั่ง จะได้ประหยัดน้ำจิ้ม ร้านอาหารที่ดี ควรยอมรับคำติชมเพื่อนำไปปรับปรุงคุณภาพและรสชาติของอาหาร และบริการ ไม่ย่ำอยู่กับที่”

นอกจากนี้หลายคนก็แชร์เชิงเสนอแนะในกรณีที่ร้านนั้น ๆ มีน้ำจิ้มที่ไม่ถูกใจ ไม่ตอบโจทย์ว่าให้เลือกที่จะเปลี่ยนร้านไปหาร้านที่รสชาติถูกปากดีกว่า เพราะเดี๋ยวนี้มีตัวเลือกให้กินเยอะมาก

รวมถึงบางคนก็ได้แนะนำทางร้านด้วยเช่นกันว่า ถ้าหากร้านไม่ต้องการให้ลูกค้านำอาหารเข้ามาในร้าน อาจทำการติดป้ายแจ้งไว้เลย เพื่อเป็นการตัดปัญหาตั้งแต่ต้น

🔸ร้านที่อนุญาตให้นำอาหารอื่นเข้ามาได้?😱

สำหรับกรณีการนำอาหารอื่นเข้าไปในร้านอาหาร ก็มีร้านหนึ่งที่ได้ใช้วิธีการที่น่าสนใจ อย่างร้าน CQK Hot Pot ที่อนุญาตให้ลูกค้านำอาหารอื่นเข้าไปในร้านได้ โดยใช้วิธีการแจ้งลูกค้าว่า “ถ้าท่านไม่มีอาหารจานโปรดที่สั่งได้ในร้าน ท่านสามารถนำอาหารเข้ามาเองได้ และท่านสามารถนำเครื่องดื่มโปรดมาได้โดยไม่คิดค่าเปิด” ซึ่งถือว่าเป็นวิธีการที่แปลกใหม่มาก ๆ ที่ร้านอาหารร้านหนึ่งจะยอมให้ลูกค้านำอาหารอื่นเข้ามามารับประทานในร้านได้
.
แล้วคุณล่ะคิดเห็นกับประเด็น “พกน้ำจิ้มไปร้านบุฟเฟต์” อย่างไร? มาแชร์กัน
.
Reference: https://bit.ly/3oqrbGahttps://bit.ly/3B0JUgS
#AmarinAcademy #ร้านอาหาร

เรื่องแนะนำ

4 ขั้นตอนที่มือใหม่ควรรู้ เริ่มต้น เปิดร้านอาหาร ให้รุ่ง!

เปิดร้านอาหาร เป็นหนึ่งในอาชีพแรกๆ ที่คนจะนึกถึงในช่วงเศรษฐกิจไม่ดี เพราะสามารถเริ่มลงทุนได้ด้วยเงินจำนวนไม่มาก จึงไม่แปลกที่ในช่วงโควิด จะมีการขายของกินออนไลน์กันอย่างคึกคัก บางคนที่เริ่มทำเป็นรายได้เสริม อาจจะทำรายได้ดีกว่ารายได้หลักเสียอีก  ถ้าในอนาคตจะเปิดเป็นหน้าร้าน หรืออยากขยายกิจการต่อไป จะต้องทำอย่างไรต่อไป ลองมาดู 4 ขั้นตอนสำหรับการเริ่มต้น เปิดร้านอาหาร ที่สรุปมาเพื่อให้ร้านของคุณโตได้โดยไม่ต้องเจ็บตัว และเป็นก้าวแรกที่มั่นคงของธุรกิจครับ  4 ขั้นตอนที่มือใหม่ควรรู้ เริ่มต้น เปิดร้านอาหาร ให้รุ่ง!   1.วางรูปแบบร้านให้ชัดเจน การวางรูปแบบของร้านอาหารให้ชัดเจน จะช่วยให้ลูกค้าจดจำได้ง่าย เกิดความน่าสนใจมากกว่าร้านทั่วไป และเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างแบรนด์  เริ่มตั้งแต่การตั้งชื่อร้าน ควรเป็นชื่อที่มีเอกลักษณ์และจำง่าย เข้ากับประเภทของร้านอาหาร เมนูอาหารในร้าน รวมถึงสไตล์การตกแต่งภายใน ควรจะเป็นไปในแนวทางเดียวกัน และตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย  ขอยกตัวอย่างร้านกาแฟ ที่มีความหลากหลายมากในปัจจุบัน นอกจากรสชาติที่ดีของกาแฟแล้ว แต่ละร้านก็จะมีจุดขายที่แตกต่างกัน บางร้านก็ใช้การตกแต่งร้านและสวนให้สวยงาม เพื่อให้ลูกค้าได้มาถ่ายรูปเช็คอินลงในโซเซียลมีเดีย บางร้านก็เปิดเป็นคาเฟ่แมว เพื่อให้ลูกค้าได้ผ่อนคลายกับน้องๆ ในร้าน หรือแม้แต่การคิดเมนูที่สร้างสรรค์ต่างๆ ก็เป็นแนวทางในการสร้างจุดเด่น ที่ทำให้ลูกค้าจะเลือกมาที่ร้านของเรา และได้รับประสบการณ์ที่น่าประทับใจกลับไป 2.เลือกทำเลที่เหมาะสม เพราะทำเลเป็นปัจจัยสำคัญต่อผลประกอบการของร้าน การเลือกทำเลตั้งร้านอาหารจะต้องคำนึงถึงกลุ่มฐานลูกค้าเป้าหมาย คู่แข่งในละแวกเดียวกัน ที่จอดรถของร้าน ความสะดวกต่อการเข้าถึง และความสะดุดตาของร้าน […]

ค่าใช้จ่ายร้านอาหาร

6 ค่าใช้จ่ายร้านอาหาร ที่คนมักมองข้าม

หลายครั้งการคำนวณต้นทุนการเปิดร้านอาหาร ต้นทุนหลายข้อมักจะไม่ได้ถูกรวมเข้าไปด้วย อาจทำให้ขาดทุนได้ เรามี 6 ค่าใช้จ่ายร้านอาหาร ที่คนมักมองข้าม มาแชร์ให้ฟัง

ถอดบทเรียน MK

ถอดบทเรียน MK อดีตร้านห้องแถว ยอดขาย 16,000 ล้าน

ในปี 2560 MK มีรายได้รวมกว่า 16,000 บาท! เพราะอะไร ร้านอาหารง่ายๆ ถึงครองใจคนไทยมาได้นานขนาดนี้ แถมยังทำรายได้แตะหลักหมื่นล้าน! เราจะมา ถอดบทเรียน MK ให้ฟัง

ลดต้นทุนวัตถุดิบ

7 วิธีสุดเจ๋ง ช่วย ลดต้นทุนวัตถุดิบ ได้ชัวร์!

ต้นทุนวัตถุดิบ หรือ food cost ถือเป็นค่าใช้จ่ายสูงที่สุดในร้านอาหาร หากเจ้าของร้านสามารถ ลดต้นทุนวัตถุดิบ ได้มาก กำไรก็จะมากตามไปด้วย

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.