ความเห็นจากกลุ่มคนรักบุฟเฟต์ พกน้ำจิ้มไปร้านอาหาร เท่ากับไม่ให้เกียรติร้านไหม?

พกน้ำจิ้มไปร้านอาหาร เป็นการไม่ให้เกียรติร้านไหม? ความคิดเห็นจากสมาชิก กลุ่มคนรักบุฟเฟต์ (Buffet Lovers)

พกน้ำจิ้มไปร้านอาหาร เป็นการไม่ให้เกียรติร้านไหม?
ความคิดเห็นจากสมาชิก กลุ่มคนรักบุฟเฟต์ (Buffet Lovers)

แอดได้ไปเห็นโพสต์หนึ่งที่สมาชิก “กลุ่มคนรักบุฟเฟต์ (Buffet Lovers)” ได้มาตั้งคำถามเกี่ยวกับประเด็นเรื่องน้ำจิ้มได้อย่างน่าสนใจ ซึ่งประเด็นนี้ได้มีการตั้งคำถามถึง “การพกน้ำจิ้มไปร้านบุฟเฟต์ ว่าเป็นการกระทำที่ไม่ให้เกียรติร้านหรือไม่?” โดยสมาชิกเจ้าของโพสต์ ได้ยกตัวอย่างว่าเธอก็เป็นคนหนึ่งที่พกน้ำจิ้มซีฟู้ดไปร้านบุฟเฟต์ ด้วยเหตุผลว่าบางร้านน้ำจิ้มไม่ถูกปาก เลยพกไปเองดีกว่าจะได้กินได้เยอะ ๆ และเปรียบเทียบว่าถ้าตนเป็นเจ้าของร้านก็น่าจะชอบ ที่ไม่ต้องเปลืองน้ำจิ้มที่ร้าน
.
ซึ่งเมื่อเรื่องนี้ออกไปก็ได้มีสมาชิกกลุ่มดังกล่าวต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันด้วยเหตุผลที่หลากหลาย แบ่งออกเป็น 2 ฝ่ายหลัก ๆ คือฝ่ายที่คิดว่าสามารถพกน้ำจิ้มไปได้ ไม่เห็นเป็นอะไร แต่ต้องมีการสอบถามหรือขออนุญาตร้านก่อนพกน้ำจิ้มเข้าไปด้วย กับฝ่ายที่คิดว่าไม่ควรนำอาหารอื่น ๆ เข้าร้านอาหาร

โดยสรุปเป็นเหตุผลหลัก ๆ ได้ ดังนี้

👤💬 มองว่า พกน้ำจิ้มไปได้

🔸กินคีโต🍴

“คนกินคีโตต้องพกไปค่ะ ต้องปรุงน้ำจิ้มเอง แล้วไปทานเนื้อสัตว์ (ที่ไม่หมัก) ที่ร้าน แต่คิดว่ายังไงก็ควรพูดคุยตกลงกันก่อนว่าโอเคทั้งสองฝ่ายไหม เพราะบางร้าน Signature เขาคือน้ำจิ้ม”

“คนกินคีโตบางที่ก็เรื่องปกติเลย พกไปเองเพราะไม่อยากหลุดหรือปนเปื้อนเยอะกว่าจะเข้าใหม่ลำบาก”

“เราทานคีโต พกน้ำจิ้มไปเอง ร้านน่าจะชอบนะคะ เพราะเราทานน้ำจิ้มทั่วไปไม่ได้”

🔸ข้อจำกัดส่วนตัว🤢

“ตอบในมุมของมนุษย์กินเผ็ดไม่ได้นะคะ คือเราเป็นคนกินเผ็ดไม่ได้เลย นิดนึงก็แสบริมฝีปากไหม้เป็นสะเก็ดเลยค่ะ เราพกไปเองแต่เอาไปในร้านที่เป็นร้านประจำ ที่เขาอนุญาต ส่วนร้านใหม่ ๆ จะพกไปแต่จะไปขอก่อน ซึ่งบางร้านถ้าเลิ่กลั่กหรือหัวเราะว่าเราเวอร์ เราก็แค่ขอบคุณค่ะ ยิ้ม ๆ แล้วเดินออก เพราะกินไม่ได้จริง ๆ ถ้าสมมติไปกินกับเพื่อน ๆ กระทันหัน เราไม่เคยกินน้ำจิ้มได้เลยค่ะ จะขอเกลือมาจิ้มอาหารทะเลแทน เพื่อน ๆ รู้ แต่อันนี้ย้ำอีกครั้งว่าเป็นมุมคนกินเผ็ดไม่ได้นะคะ หลายร้านเข้าใจค่ะ พกไปกินแฮปปี้ดี”

“เราแพ้สาลีค่ะ เลยต้องพกน้ำจิ้มไปเอง ก่อนหน้านี้เคยไปกินร้านนึง เราก็ถามเขาก่อนแล้วว่าในน้ำจิ้มมีสาลีไหมเราแพ้ ทางร้านบอกว่าไม่มี เรากินไปได้นิดเดียว ผื่นแพ้ขึ้นแดงทั้งตัวเลยค่ะ”

🔸น้ำจิ้มไม่ถูกปาก👅

“บางร้าน มันก็ไม่ไหวกับน้ำจิ้มจริงๆ เช่นส่วนตัวเพื่อนและคนอื่นๆ เชียร์ร้านชาบูร้านนึงมาก เลยลองตัดใจไปชิมดู ไม่ไหวเลยจริงๆ กับน้ำทุกรสชาติ ที่มีให้ในวันนั้น เนื้อดีวัตถุดิบดี แต่น้ำจิ้มไม่ใช่ทางของผม เลยไม่ได้ไปอีก ถ้าไปอีกก็คงพกน้ำจิ้มไปเอง”

“ส่วนตัวว่าถ้ากับร้านซีฟู้ดก็คงเสียความรู้สึก เพราะแบบหัวใจของร้านบุฟเฟ่ต์ซีฟู้ดคือน้ำจิ้มซีฟู้ด แต่ขอยกตัวอย่างร้านนึงที่มีเมนูกุ้งแม่น้ำด้วย แต่เคยขอน้ำจิ้มซีฟู้ดมาทานคู่ กล้าพูดเลยว่ารสชาติเหมือนน้ำจิ้มขวดในร้านสะดวกซื้อ แย่มากๆ ต้องพกไปเอง”

“หมูกระทะแถวบ้าน คือดีมาก ติดอย่างเดียวใช้น้ำจิ้มสำเร็จรูปรสจัดแต่ออกหวาน คือถ้าเติมมะนาวไปลงคืออร่อยเลย แต่ติดที่ว่าร้านใช้มะนาวขวด จบเห่!!”

👤💬 มองว่า ไม่ควรนำอาหารอื่น ๆ เข้าร้านอาหาร

🔸ไม่ให้เกียรติ🙅🏻‍♀️

“ถือว่าหยามเจ้าของร้านครับ หาว่าน้ำจิ้มเขาไม่อร่อย เคยทำไปครับ เขาไล่ผมออกจากร้านเลย ”

ส่วนตัวถ้าแง่คนทำอาหารคงใช่ เหมือนไปบอกว่าเขาทำไม่อร่อย ในแง่เจ้าของร้านเจอก็คงหนักใจแต่จะบ่นก็กลัวดราม่า บางคนถึงขั้นไม่อยากทำบุฟเฟ่ต์ราคาประหยัด เพราะเลี่ยงกลุ่มลูกค้าเลยนะ ถ้าเลี่ยงได้เลี่ยงไม่เอาของนอกร้านไปกินในร้านตามข้อตกลงคือดีสุด”

🔸สุขอนามัย🧼

“ถือว่าผิดมารยาทค่ะ ในต่างประเทศนี่เรื่องคอขาดบาดตายมาก ไม่ใช่แต่ไม่ให้เกียรติเชฟ แต่เป็นเรื่องสุขอนามัย เพราถ้าเราป่วยอาหารเป็นพิษท้องเสียแล้วไปอ้างว่าเป็นเพราะอาหารในร้านเขา เขาต้องรับผิดชอบ แต่ถ้าเขาพบว่าคุณพกน้ำจิ้มไปเอง จากที่จะเรียกร้องค่าเสียหายจากร้านได้ ร้านก็หลุดพ้นความรับผิเชอบไป”

“เราเคยทำงานที่ร้านอาหารในห้าง เคยถามผู้จัดการแบบนี้แหละว่าลูกค้าขอเอาอาหารมาเองแล้วทานกับของในร้านได้ไหม ผู้จัดการบอกว่าไม่อนุญาตให้เอาอย่างอื่นเข้ามาเพราะถ้าลูกค้าทานมื้อนั้นแล้วอาหารเป็นพิษหรือเป็นอะไรขึ้นมา ร้านจะไม่สามารถสืบทราบได้เลยว่ามันเกิดจากอาหารของร้านหรือของที่ลูกค้านำเข้ามา ดังนั้นร้านอาจปฏิเสธความรับผิดชอบได้”

👤💬 มุมผู้ประกอบการ

“ถ้าลูกค้าจะเอาอะไรที่ “ร้านให้ฟรี” หรือ​ “รวมอยู่ในค่าใช้จ่าย” อยู่แล้วมา​ ผมอนุญาต​ครับ​ เพราะร้านไม่เสียอะไร แต่ถ้าเป็นของที่ร้าน​ขาย​หรือต้องซื้อเพิ่ม อันนั้นไม่ได้ครับ”

“สำหรับเราเอาที่ลูกค้าถนัดเลยค่ะ แค่เขามาอุดหนุนทานอาหารร้านเราก็ดีใจมากแล้ว ส่วนน้ำจิ้มก็เอาที่ชอบในรสชาติที่ตัวเองโปรดฝีมือตัวเองมาได้เลย”

“ในมุมเจ้าของร้าน ผมจะถามว่า…น้ำจิ้มที่ร้านไม่อร่อยหรือครับ ไม่อร่อยตรงไหน ควรปรับปรุงอย่างไร ? เมื่อรู้คำตอบก็นำไปพิจารณาว่ารสชาติเป็นไปอย่างที่ลูกค้าว่าหรือเปล่า? หรือเป็นความชอบเฉพาะตัว เช่น ชอบเปรี้ยวจัด เค็มจัด หรือหวานจัด แต่ในเบื้องต้นต้องพิจารณาให้ได้ว่า น้ำจิ้มของทางร้านได้มาตรฐานตามรสชาติที่ควรจะเป็นหรือเปล่า? เพราะแต่ละคนอาจจะชอบไม่เหมือนกัน ส่วนเรื่องการนำน้ำจิ้มมาเอง ผมไม่ซีเรียสว่าจะเป็นการไม่ให้เกียรติทางร้านหรือเปล่า หรือแม้กระทั่ง จะได้ประหยัดน้ำจิ้ม ร้านอาหารที่ดี ควรยอมรับคำติชมเพื่อนำไปปรับปรุงคุณภาพและรสชาติของอาหาร และบริการ ไม่ย่ำอยู่กับที่”

นอกจากนี้หลายคนก็แชร์เชิงเสนอแนะในกรณีที่ร้านนั้น ๆ มีน้ำจิ้มที่ไม่ถูกใจ ไม่ตอบโจทย์ว่าให้เลือกที่จะเปลี่ยนร้านไปหาร้านที่รสชาติถูกปากดีกว่า เพราะเดี๋ยวนี้มีตัวเลือกให้กินเยอะมาก

รวมถึงบางคนก็ได้แนะนำทางร้านด้วยเช่นกันว่า ถ้าหากร้านไม่ต้องการให้ลูกค้านำอาหารเข้ามาในร้าน อาจทำการติดป้ายแจ้งไว้เลย เพื่อเป็นการตัดปัญหาตั้งแต่ต้น

🔸ร้านที่อนุญาตให้นำอาหารอื่นเข้ามาได้?😱

สำหรับกรณีการนำอาหารอื่นเข้าไปในร้านอาหาร ก็มีร้านหนึ่งที่ได้ใช้วิธีการที่น่าสนใจ อย่างร้าน CQK Hot Pot ที่อนุญาตให้ลูกค้านำอาหารอื่นเข้าไปในร้านได้ โดยใช้วิธีการแจ้งลูกค้าว่า “ถ้าท่านไม่มีอาหารจานโปรดที่สั่งได้ในร้าน ท่านสามารถนำอาหารเข้ามาเองได้ และท่านสามารถนำเครื่องดื่มโปรดมาได้โดยไม่คิดค่าเปิด” ซึ่งถือว่าเป็นวิธีการที่แปลกใหม่มาก ๆ ที่ร้านอาหารร้านหนึ่งจะยอมให้ลูกค้านำอาหารอื่นเข้ามามารับประทานในร้านได้
.
แล้วคุณล่ะคิดเห็นกับประเด็น “พกน้ำจิ้มไปร้านบุฟเฟต์” อย่างไร? มาแชร์กัน
.
Reference: https://bit.ly/3oqrbGahttps://bit.ly/3B0JUgS
#AmarinAcademy #ร้านอาหาร

เรื่องแนะนำ

หน้าที่ผู้จัดการร้านอาหาร

สงสัยไหม หน้าที่ผู้จัดการร้านอาหาร มีอะไรบ้าง

หลายคนอาจสงสัยว่าหากจะจ้างผู้จัดการร้านสักคนหนึ่ง ต้องระบุหน้าที่อะไรให้เขารับทราบบ้าง วันนี้เราจึงขอนำรายละเอียดเกี่ยวกับ หน้าที่ผู้จัดการร้านอาหาร ให้ทุกคนได้ทราบกัน

ทางออกร้านอาหาร ทำอย่างไรเมื่อ ต้นทุนอาหารแพง

ต้นทุนอาหารที่มีแนวโน้มว่า จะมีราคาแพงขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี นับว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่เจ้าของร้านคิดหนัก ดังนั้น ถ้าไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ต้องมาขึ้นราคาอาหารจนลูกค้าหนี ก็ต้องมีทางออกที่ดี มาดูกันว่า เจ้าของร้านต้องทำอย่างไรเมื่อ ต้นทุนอาหารแพง ขึ้นเรื่อยๆ   ทางออกร้านอาหาร ทำอย่างไรเมื่อ ต้นทุนอาหารแพง คาดการณ์ราคาวัตถุดิบให้ได้ สิ่งที่เจ้าของร้านอาหารต้องทำก่อนเปิดร้านอาหารก็คือ การกำหนดตัวเลขวัตถุดิบที่จะต้องสูงขึ้นในแต่ละปี เช่น วางแผนต้นทุนที่สูงขึ้นเฉลี่ยปีไว้ปีละ 5 เปอร์เซนต์  การคาดการณ์ล่วงหน้า เช่น มะนาวจะแพงขึ้นในเดือนเมษายนของทุกปีซึ่งเป็นหน้าแล้ง และมักจะฉุดราคาวัตถุดิบอื่น ๆ ให้ขึ้นไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นผัก แก๊สหุงต้ม น้ำมัน  หรือช่วงเทศกาลเจที่ผักจะมีราคาสูงขึ้น การประเมินสถานการณ์ จะช่วยให้สามารถกำหนดงบประมาณในการสั่งซื้อ หรือแผนการตลาดในช่วงนั้นๆ ได้ นอกจากนั้น ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อราคาของวัตถุดิบแบบฉับพลัน เช่น การผันผวนของเศรษฐกิจการเมือง หรือเกิดสถานการณ์บางอย่างที่ทำให้ราคาของวัตถุดิบที่เป็นเมนูขายดีของร้านถีบตัวสูงขึ้น ยกตัวอย่าง ร้านของคุณเพิ่งเปิดใหม่ มีเมนูซิกเนเจอร์เป็นหอยสังข์ที่ได้รับความนิยม เปิดไปได้หนึ่งเดือนหอยสังข์ขาดตลาดราคาสูงลิ่ว การปรับเปลี่ยนราคา ปริมาณในการเสิร์ฟเพื่อลดต้นทุนทันที อาจส่งผลต่อการตอบรับของลูกค้าโดยตรง สิ่งที่จะทำให้การประเมินสถานการณ์เป็นได้อย่างมีประสิทธิภาพก็คือ การมีระบบที่ช่วยบันทึกข้อมูลของวัตถุดิบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นจำนวนที่ใช้ ราคา แหล่งซื้อ […]

ข้อพลาดของนักธุรกิจ

5 ข้อพลาดของนักธุรกิจ รุ่นใหม่

คนรุ่นใหม่ผันตัวมาเป็นเจ้าของธุรกิจมากขึ้น แต่ประสบการณ์อาจยังไม่มากพอ จนก้าวพลาด เราจึงขอยกตัวอย่าง ข้อพลาดของนักธุรกิจ ให้ทราบ เผือช่วยป้องกันปัญหาได้

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.