4 อันดับ การตลาดออนไลน์ ร้านอาหาร ที่มาแรงสุดๆ - Amarin Academy

4 อันดับ การตลาดออนไลน์ ร้านอาหาร ที่มาแรงสุดๆ

4 อันดับ การตลาดออนไลน์ ร้านอาหาร ที่มาแรงสุดๆ

คงปฏิเสธไม่ว่า การตลาดออนไลน์ มีความสำคัญมากสำหรับธุรกิจในยุคนี้ เจ้าของธุรกิจร้านอาหารหลายคนจึงเริ่มลงไปทำตลาดออนไลน์กันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเปิดเพจเพื่อประชาสัมพันธ์ร้านอาหาร โพสต์ภาพอาหารหน้าตาน่ากิน อัพเดตโปรโมชั่นใหม่ๆ เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการมากขึ้น อย่างนั้นเรามาดูกันสิว่า การตลาดออนไลน์ ร้านอาหาร รูปแบบไหนที่กำลังมาแรง

  1. ซื้อ Boost post

หลายคนคงเคยเห็นคำว่า Sponsored ในโพสต์บางอันบนเฟซบุ๊กใช่ไหม นี่แหละ คือการทำการตลาดรูปแบบที่ได้รับความนิยมสุดๆ เพราะการซื้อ Boost post ช่วยเพิ่มโอกาสให้คนทั่วไปมองเห็นโพสต์ของเรามากขึ้น โดยวิธีนี้เราสามารถกำหนดได้เลยว่า ต้องการให้ “ใคร” เห็นโพสต์ของเราบ้าง หรือให้โพสต์ของเราปรากฎบ่อยแค่ไหน ฯลฯ

จากการสำรวจพบว่าในปีที่ผ่านมา เจ้าของธุรกิจร้านอาหารหันมาลงเงินกับการทำการตลาดออนไลน์รูปแบบนี้สูงขึ้นถึง 20 % เลยทีเดียว อย่างเช่น Patom organic living ก็ทำการตลาดออนไลน์เป็นหลักเช่นกัน

2.สร้างเพจ Facebook

ประมาณ 73% ของร้านอาหารทั้งหมด มีเพจเฟซบุ๊กเป็นของตัวเอง เพื่อใช้เป็นช่องทางการประชาสัมพันธ์ อัพเดตข่าวสาร หรือสร้างเครือข่ายลูกค้า ขณะที่อินสตาแกรมตามมาเป็นอันดับที่ 2 คือ 18% ของร้านอาหารทั้งหมด และมีร้านอาหารเพียง 4% เท่านั้น ที่ไม่ใช้ Social media เลย

3.Search Engine Ads

เคยเสิร์จหาข้อมูลใน Google แล้วเห็นคำว่า ads หรือโฆษณา อยู่ในลิงก์แรกๆ ที่ปรากฎให้เราเห็นไหมครับ นี่แหละ คือการโฆษณาที่เริ่มมาแรง สมมติว่า ร้านเราตั้งอยู่ในย่านสีลม (ซึ่งมีร้านอาหารเยอะมากๆ) เราอยากให้ลูกค้านึกถึงร้านเราเป็นร้านแรก ก็ซื้อโฆษณาคำว่า “ร้านอาหารสีลม” หากใครพิมพ์คำนี้ลงใน Google ก็จะเจอชื่อร้านของเราในหัวข้อแรกๆ เพิ่มโอกาสให้เขามาใช้บริการเรามากขึ้น

 

4.Snapchat และ Youtube

ตอนนี้มีร้านอาหารเพียงเล็กน้อยที่ใช้สื่อ 2 ช่องทางนี้ แม้จะไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนัก แต่เจ้าของธุรกิจก็ไม่ควรมองข้าม ควรศึกษาไว้ วันหนึ่งทั้ง 2 ช่องทางนี้อาจเป็นสื่อที่ช่วยสร้างผลกำไรให้เราก็เป็นได้

สื่อออนไลน์คือช่องทางการตลาดที่สำคัญมาก หากเจ้าของธุรกิจอยากประสบความสำเร็จในการทำการตลาด ควรศึกษาให้ละเอียดรอบคอบ และเลือกใช้ให้เหมาะสมกับร้านอาหารของตัวเองนะครับ

เรื่องแนะนำ

เปิดเพลงในร้านอาหาร

5 วิธี เปิดเพลงในร้านอาหาร ไม่ให้ละเมิดลิขสิทธิ์

ก่อนหน้านี้เรามักจะได้ยินข่าวอยู่บ่อยๆว่า ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ที่เปิดเพลงต่างๆ ภายในร้านของตัวเอง ถูกดำเนินคดีในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์งานเพลง หรือแม้แต่ข่าวตัวศิลปินเอง ที่นำเพลงมาร้องก็ถูกดำเนินคดีเช่นกัน ต้องบอกเลยว่าในยุคปัจจุบันนี้ ปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์เพลงเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง เพราะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างซับซ้อน และมีรายละเอียดมาก ซึ่งเจ้าของร้านบางราย หรือตัวศิลปินที่นำเพลงมาร้องตามร้านนั้น อาจจะยังไม่เข้าใจถึงข้อกฎหมายในเรื่องลิขสิทธิ์เพลงที่ชัดเจนมากพอ วันนี้ Amarin Academy จะมาอธิบายให้ทราบว่า จะมีวิธี เปิดเพลงในร้านอาหาร อย่างไรไม่ให้ผิดกฎหมาย และหากถูกกล่าวหาว่าละเมิดลิขสิทธิ์งานเพลง ต้องทำอย่างไร มาดูกันค่ะ   5 วิธี เปิดเพลงในร้านอาหาร ไม่ให้ละเมิดลิขสิทธิ์ ตรวจสอบรายชื่อเพลงที่จะใช้เปิด ว่ามีบริษัทใดจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์บ้าง ตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์กรมทรัพย์สินทางปัญญา www.ipthailand.go.th เลือกใช้เพลงที่ศิลปินหรือค่ายเพลง ประกาศอนุญาตให้ใช้ได้โดยไม่เสียค่าลิขสิทธิ์ จำกัดการใช้งานเพลงเพื่อลดต้นทุนค่าลิขสิทธิ์ และลดปัญหาการถูกดำเนินคดี ตรวจสอบความเคลื่อนไหวของรายชื่อเพลงที่แจ้งจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ในเว็บไซต์กรมทรัพย์สินทางปัญญาอย่างต่อเนื่อง หากเกิดการละเมิดลิขสิทธิ์เพลง และต้องการจ่ายค่ายอมความจะต้องกระทำต่อหน้าเจ้าหน้าที่ตำรวจ และระบุรายชื่อเพลง และจำนวนเงินที่ยอมความในบันทึกยอมความไว้เป็นหลักฐานเสมอ   สำหรับทั้ง 5 คำแนะนำข้างต้น เจ้าของร้านที่จะ เปิดเพลงในร้านอาหาร ควรจะต้องรีบตรวจสอบเลยค่ะ ว่างานเพลงที่ใช้เปิดอยู่นั้นมีเจ้าของลิขสิทธิ์หรือไม่ และดำเนินการเจรจาค่าลิขสิทธิ์ให้ถูกต้องตามกฎหมาย ตัวเจ้าร้านเองก็จะได้สบายใจ ไม่ต้องกังวลว่าจะถูกดำเนินคดีค่ะ แต่ถ้าหากพูดถึงอีกหนึ่งกรณี […]

ชวน ฟิน กิน Thai SELECT สิทธิพิเศษจาก Food delivery

              กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับ 3 แพลตฟอร์มเดลิเวอรีชื่อดังระดับประเทศ ส่งเสริมโอกาสทางการตลาดให้กับร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT และสร้างการรับรู้ให้ผู้บริโภคให้รู้จักและได้ลิ้มลองรสชาติของอาหารไทย จากร้านที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จึงได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย พร้อมมอบโปรโมชั่นส่วนลด และสิทธิพิเศษต่าง ๆ แก่ลูกค้า ภายใต้แคมเปญ “ชวน ฟิน กิน Thai SELECT” เพื่อสนับสนุนร้านอาหาร Thai SELECT  คืนกำไรให้กับผู้บริโภค กับสิทธิพิเศษมากมายจากแพลตฟอร์มดัง ไม่ว่าจะเป็น Air Asia Food  แพลตฟอร์มที่ได้รวบรวมหลากหลายร้านอาหารมาไว้บริการในราคาที่เข้าถึงได้ ตอบโจทย์ทุกความต้องการของไลฟ์สไตล์คนไทย มอบสิทธิพิเศษ คูปองส่วนลด 150 บาท เมื่อสั่งอาหารผ่านบริการเดลิเวอรี ขึ้นต่ำ 300 บาท จากร้านอาหาร Thai SELECT สั่งอาหารได้เลยที่ https://www.airasia.com/food/th/th LINE MAN Wongnai ผู้นำแพลตฟอร์มข้อมูลร้านอาหารของไทย มอบสิทธิพิเศษ คูปองส่วนลด […]

ธุรกิจอาหาร

20 เทรนด์ ธุรกิจอาหาร ปี 2020 ที่ผู้ประกอบการควรรู้!

20 เทรนด์ ธุรกิจอาหาร ปี 2020 ที่ผู้ประกอบการควรรู้!   1.ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีมากขึ้น เมื่อโลกก้าวไกลเรื่องเทคโนโลยีขึ้นเรื่อยๆ เจ้าของร้านแบรนด์ใหม่ๆ จะเริ่มลงทุนกับการใช้ระบบเทคโนโลยีมากขึ้น และอาจลดแรงงานคนลง ร้านจะให้ลูกค้าบริการตัวเองมากขึ้น เพื่อลดค่าใช้จ่าย ส่วนร้านดั้งเดิมเก่าแก่ ก็จะหันมาใช้ระบบการจัดการใหม่ๆมากขึ้น โดยทายาทรุ่นใหม่ที่เข้ามาบริหารร้านเพื่อควบคุมต้นทุนให้มากที่สุด   2. Social Marketing สำคัญมาก ปฏิเสธไม่ได้ว่ายุคนี้ ถ้าอยากให้ร้านเป็นที่รู้จักมากขึ้น การทำการตลาดบนโลกออนไลน์สำคัญมาก อะไรที่เป็นกระแสใน Social จะส่งผลกระทบรวดเร็ว ทำให้คนอยากลองและตามไปรีวิวมากมาย แต่ที่สำคัญร้านของคุณก็ต้องมีคุณภาพด้วย เพราะอย่าลืมว่าถ้าร้านไม่ดีจริง กระแสมาไวก็ไปไวได้เช่นกัน   3. เดลิเวอรี่ แข่งขันสูง ผู้บริโภคยุคใหม่ต้องการความสะดวกสบายมากขึ้น ทำให้เดลิเวอรี่จึงมาแรงตั้งแต่ปีที่ผ่านมา จนมาถึงปีนี้ และเกิดการแข่งขันกันที่สูงขึ้น ธุรกิจร้านอาหารที่ไม่มีหน้าร้านก็จะเพิ่มขึ้นด้วย ทั้งนี้ก็อยู่ที่ว่าผู้ประกอบการแต่ละรายจะงัดกลยุทธ์ไหนออกมาเพื่อดึงดูดลูกค้าได้มากกว่ากัน   4. มากกว่าการกิน คือการสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้า แม้ว่าเรื่องรสชาติจะสำคัญที่สุดในการทำธุรกิจอาหาร แต่ปัจจุบันการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆในการทานให้กับลูกค้า เป็นสิ่งที่ทำให้ลูกค้าเกิดความตื่นตาตื่นใจปละประทับใจไม่น้อย เช่น การให้ลูกค้ามีส่วนร่วม หรือแม้แต่การกินอาหารพร้อมโชว์เทคโนโลยี AR   5. […]

เทรนด์ธุรกิจปี 2018

เทรนด์ธุรกิจปี 2018 ธุรกิจใดมาแรงไปดูกัน

ใครที่กำลังวางแผนธุรกิจในปีหน้าอยู่ หรือกำลังคิดว่าอยากเริ่มต้นทำธุรกิจใหม่ๆ ลองศึกษา เทรนด์ธุรกิจปี 2018 ดูนะครับ เผื่อนำไปประกอบการตัดสินใจได้อย่างเหมาะสม

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.