Food Stylist อาชีพสุดครีเอทของวงการร้านอาหาร - Amarin Academy

Food Stylist อาชีพสุดครีเอทของวงการร้านอาหาร

หน้าที่ของฟู้ดสไตลิสต์ ( Food Stylist ) คือ ตกแต่งอาหารให้สวยงาม ชวนรับประทาน ส่วนใหญ่มักทำงานร่วมกับเชฟ ในการแต่งจานเพื่อถ่ายภาพประชาสัมพันธ์ แน่นอนว่าหน้าตาอาหารที่สวยงามขึ้นจะทำให้สามารถเพิ่มราคาอาหารให้สูงขึ้นตามไปด้วย

 

ฟู้ดสไตลิสต์ ( Food Stylist )

อาชีพFood Stylist เป็นอาชีพที่ต้องอาศัยเรื่องของรสนิยม เพราะฉะนั้นการหยิบจับ ผสมผสานของใกล้ตัวมาจัดวางให้เกิดเป็นเอกลักษณ์ สร้างความแตกต่าง กระตุ้นให้คนเห็นอาหารแล้วอยากทานจึงเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยการเรียนรู้ ประสบการณ์ และจินตนาการ

ฟู้ดสไตลิสต์ที่ดี ควรจะรักในการทำอาหาร เข้าใจธรรมชาติของวัตถุดิบ และวิธีการปรุงที่แตกต่างกัน มีความคิดสร้างสรรค์ พิถีพิถันใส่ใจในรายละเอียด และรักการเรียนรู้สิ่งใหม่อยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ต้องเป็นผู้ที่สามารถดึงจุดเด่น จิตวิญญาณ ดึงความเป็นตัวตนของอาหารออกมาให้เด่นชัด นำเสนอแก่คนที่ต้องการเสพสื่อจากเราให้ได้มากที่สุด ทำอย่างไรให้คนรู้สึกว่าเห็นอาหารแล้วอยากหยิบเข้าปาก ไม่ใช่ทำอาหารให้แค่ดูสวยเพียงอย่างเดียว สิ่งสำคัญที่สุดคือ ต้องน่าทานด้วย

“Food Stylist อาจไม่ใช่คนที่ทำอาหารเป็นหรือเก่ง

แต่ต้องมีความเข้าใจในเรื่องของอาหาร”

 

ทำร้านอาหารให้ปัง

หลักจิตวิทยากับหน้าตาของอาหาร

การจัดวางอาหารมีผลต่อความอยากรับประทานไม่น้อย

ในยุคที่โซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาท ปฏิเสธไม่ได้ว่าหลายคนหันมาสนใจการถ่ายภาพมากขึ้น แม้แต่ตัวนักเขียนเองยังชื่นชอบการถ่ายภาพรีวิวอาหาร เพราะอาหารคือปัจจัย 4 เป็นเรื่องที่ทุกคนทุกระดับเข้าถึงได้ง่าย อีกทั้งภาพอาหารยังเป็นวิธีที่ผู้คนใช้บอกเล่าคนอื่นๆ ว่ากำลังทำอะไรอยู่ โดยการโพสต์ภาพเมนูจานเด็ดผ่านโซเชียล ถือได้ว่าเป็นการเผยแพร่เรื่องราวในชีวิตประจำวันของตนเองสู่สาธารณะ เพราะภาพของอาหารที่ดูน่ารับประทาน การจัดตกแต่งที่สวยงามเหล่านั้นสามารถสร้างภาพลักษณ์ให้คนอื่น ๆ มองเราในเชิงบวกได้ และอีกแง่ก็คือหน้าตาของอาหารค่อนข้างมีผลต่อการสั่งอาหารมาก ๆ เช่นกัน เพราะถ้าหากอาหารดูน่ารับประทาน มีสีสันที่สดใสสวยงาม ก็จะทำให้คนเลือกที่จะสั่งอาหารจานนั้น เลือกไปทานที่ร้านอาหารนั้น และที่สำคัญคือเวลาที่เราสั่งอาหารมาทาน เราไม่ได้หวังแค่ว่าจะทานให้เสร็จๆ ไป เราจะคำนึงถึงสัมผัสทั้ง 5 ด้วยนั่นก็คือ รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส

 

หลักการจัดอาหารให้ดูน่ารับประทาน

การจัดวางที่ดีทำให้ภาพที่ออกมา และหน้าตาอาหารดูน่าทานมากขึ้น

  1. สร้างโครงร่าง โดยเริ่มต้นจากการวาดรูป วาดโครงคร่าวๆให้เห็นภาพจานอาหาร เลือกหยิบส่วนผสมที่ต้องการวางลงไปบนจาน และใช้พื้นที่ว่างให้เป็นประโยชน์ เพื่อทำให้การตกแต่งอาหารดูเรียบง่าย
  2. สร้างสมดุลบนจาน เล่นสี รูปทรงและเนื้อพื้นผิว เพื่อให้มั่นใจว่าคนที่รับประทาน จะไม่รู้สึกว่าเยอะเกินไป และการจัดตกแต่งอาหาร ไม่ควรกลบรสชาติและประโยชน์ของอาหารนั้นด้วย
  3. สัดส่วน ปริมาณส่วนผสมที่ถูกต้อง และใช้ตัวจานช่วยเติมเต็มให้อาหารดูสมบูรณ์ โดยมีขนาดไม่ใหญ่หรือเล็กเกินไป ใช้สัดส่วนโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และผักที่ถูกต้อง เพื่อสร้างสรรค์อาหารที่ได้คุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน
  4. เน้นส่วนผสมหลัก จัดจานโดยเน้นส่วนผสมหลักให้มีความโดดเด่นออกมา และให้ความสำคัญกับวัตถุดิบรองอื่น ๆ อย่างเท่าเทียมกัน เช่น ของตกแต่งจาน ซอส และแม้กระทั่งตัวจานเองด้วย
  5. จัดวางแบบคลาสสิก เทคนิคการจัดวางแบบคลาสสิกจะใช้อาหารพื้นฐาน 3 อย่าง คือแป้ง ผัก และอาหารหลัก ในการจัดวางที่เฉพาะเจาะจง แนวทางง่าย ๆ ในการจัดจานแบบคลาสสิกคือคิดว่าจานอาหารเป็นหน้าปัดนาฬิกา

 

เทรนด์การสร้างสรรค์อาหารตาที่จะเข้าไปเป็นหนึ่งในใจ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันคนเสพเรื่องของคอนเทนต์มากขึ้น เสพเรื่องของความแปลกใหม่ ความแตกต่าง เรื่องของประวัติศาสตร์ ความเป็นมา ความสนุกสนาน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องราวและหน้าที่ของFood Stylist ที่ต้องนำเสนอเรื่องราวเหล่านั้นออกมาให้อาหารน่าสนใจมากขึ้นกว่าที่เคยเป็น หากคุณเป็นผู้ประกอบร้านอาหารหรือเพียงแค่มีใจรักในเรื่องอาหาร การเริ่มต้นฝึกฝนอาจทำให้คุณกลายเป็นFood Stylist ที่สร้างสรรค์อาหารตาเข้าไปเป็นหนึ่งในใจของลูกค้าได้

 

เรื่องแนะนำ

airbnb

Airbnb ธุรกิจห้องพัก ที่ไม่มีห้องพักของตัวเองสักห้อง!

Airbnb สามารถสร้างเครือข่ายห้องพักได้มากกว่า 3 ล้านแห่ง และทำรายได้ปีละ 2,800 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ! ทั้งๆ ที่ไม่ได้ลงทุนก่อสร้างห้องพักเองสักห้อง!

คาเฟ่บ้านพักแมวจร Catster ด้วยปณิธานเปลี่ยน “แมวจร” ให้เป็น “แมวบ้าน”

คาเฟ่ บ้านพัก แมวจร Catster by Kingdomoftigers มาจกพุงได้ ถูกใจพากลับบ้านไปเลย แหล่งรวมความสดใส ด้วยปณิธานเปลี่ยน “แมวจร” ให้เป็น “แมวบ้าน” คงจะดีถ้าเขาได้มีบ้านอยู่ ได้อยู่กับเจ้าของที่รักเขาจริง ๆ ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัญหาเรื่องสัตว์จรจัด สัตว์ไร้บ้านในไทย เป็นปัญหาที่ยากที่จะแก้ไข ทุกวันนี้เมื่อไปที่ไหนเราจึงมักจะเห็นน้อง ๆ โดยเฉพาะน้องหมา น้อง แมว เดินอยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งมีโอกาสสูงมากที่น้องจะโดนทำร้าย หรือเกิดอุบัติเหตุได้ นี่จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เกิด “Catster by Kingdomoftigers” บ้านพักพิงของ แมวจรกึ่ง คาเฟ่ ที่เปิดโอกาสให้ทาสได้เข้ามาเล่นกับน้อง และถ้าถูกชะตาก็รับไปเลี้ยงได้ ด้วยปณิธาน การแก้ปัญหาแมวจรที่ดีที่สุด คือเปลี่ยนให้เขาเป็นแมวบ้าน คาเฟ่แมวจร บ้านพักพิงของแมวจรกึ่งคาเฟ่นี้ มีชื่อว่า “Catster by Kingdomoftigers” ริเริ่มโดยคุณนัชญ์ ประสพสิน เจ้าของเพจ “Kingdom Of Tigers: ทูนหัวของบ่าว” เพจที่ให้ความช่วยเหลือด้านต่าง ๆ […]

คาเฟ่ญี่ปุ่นจ้าง “ผู้ป่วยอัมพาต” ควบคุมหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร เติมเต็มความรู้สึกมีคุณค่าของการมีชีวิตอยู่

คาเฟ่ญี่ปุ่นจ้าง “ผู้ป่วยอัมพาต” ควบคุมหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร เติมเต็มความรู้สึกมีคุณค่าของการมีชีวิตอยู่ เพราะการได้ทำบางอย่าง ก็เป็นการเต็มเติมความรู้สึกมีคุณค่าของการมีชีวิตอยู่… นี่จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ร้านคาเฟ่ในญี่ปุ่น ได้มีการจ้างงานผู้ป่วยอัมพาต ให้มาควบคุมหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร บริการลูกค้าในร้าน เสมือนว่าหุ่นยนต์นั้นๆ เป็นตัวแทนของผู้ป่วย แสดงให้พวกเขาเห็นว่าตนเองก็มีตัวตนในสังคม… ร้านนี้มีชื่อว่า DAWN หรือ Diverse Avatar Working Network เป็นร้านกาแฟที่ตั้งอยู่ในเมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มีจุดเด่นตรงที่พนักงานเสิร์ฟของร้านเป็น “หุ่นยนต์” และไม่ใช่หุ่นยนต์ธรรมดาๆ นะ แต่เป็นหุ่นยนต์ที่ถูกควบคุมโดย “ผู้บกพร่องทางร่างกาย” ในด้านต่าง ๆ ที่ทำการควบคุมหุ่นยนต์จากที่บ้าน รถเข็นหรือเตียงได้ ผ่านเมาส์ แท็บเล็ต หรือรีโมทควบคุมการมอง ซึ่งร้านกาแฟและโมเดลการใช้หุ่นยนต์ เข้ามาทำงานแทนคนนี้ มีจุดเริ่มต้นมาจากปัญหาความโดดเดี่ยวทางสังคมและการจบชีวิตตัวเองในญี่ปุ่น อันเนื่องมาจากการที่ประชากรที่มีความบกพร่องทางร่างกาย ต้องกลับมาอยู่บ้าน แต่ด้วยมีความเจ็บป่วยทางร่างกาย จิต หรืออายุ ทำให้พวกเขาไม่สามารถทำงานได้ บริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยี Ory Laboratory ผู้อยู่เบื้องหลัง ร้านกาแฟนี้ ชี้ให้เห็นว่าโมเดลการทำงานทางไกลผ่านหุ่นยนต์ของร้านกาแฟ อาจเป็นเส้นทางสู่การจ้างงานสำหรับคุณแม่ที่ต้องดูแลลูก คนที่เรียนอยู่บ้าน หรือผู้ที่ไม่สามารถมาทำงานได้ ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ ทางหนึ่งก็เพื่อให้พวกเขาสามารถค้นหาชุมชนใหม่ๆ […]

จัดจานอาหาร

เทคนิคการ จัดจานอาหาร ให้ปัง จนคนอยากแชร์

การที่ลูกค้าอัพภาพอาหารลงในเฟซบุ๊คส่วนตัวให้เพื่อนๆ ได้เห็น ถือเป็นการตลาดที่มีอิทธิพลมากๆ วันนี้เราจึงมีเทคนิคง่ายๆ ในการ จัดจานอาหาร ให้สวยมาฝาก

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.