GEN ไหน ชอบกินแบบไหน รู้ไว้ได้เปรียบ สำหรับเจ้าของร้านอาหารในปัจจุบัน

GEN ไหนกินแบบไหน รู้ไว้ได้เปรียบ

แม้ว่ากลุ่ม GEN Y จะมีจำนวนมากที่สุดในประเทศไทย แต่ก็ยังเป็นกลุ่มที่ยังต้องคำนึงค่าใช้จ่ายเพราะรายได้ยังไม่มั่นคงนัก ทำให้กลุ่ม GEN X ซึ่งมีพฤติกรรมในกินอาหารนอกบ้านมากที่สุด มีกำลังซื้อมากสุด เพราะอยู่ในช่วงวัยที่มีรายได้มั่นคงแล้ว ถูกมองว่ากำลังส่งผลกับการเติบโตของร้านอาหารมากที่สุด

 

กลุ่ม GEN Y คาดหวังเรื่องรสชาติอาหารมากกว่าคน GEN X แต่ GEN X คาดหวังในด้านการบริการมากกว่าคน GEN Y ในขณะที่ GEN Y สนใจเรื่องบรรยากาศ แต่ GEN X จะคาดหวังว่าพนักงานมีความเข้าใจเมนูของร้านด้วย ให้ความสนใจกับรูปแบบการบริการและเครื่องแต่งกายของพนักงาน ในขณะที่ GEN Y จะชอบให้บริการเหมือนกับเป็นครอบครัวมากกว่า แต่ก็สนใจในเรื่องคุณภาพกับราคาที่จ่าย

 

ร้านอาหารประเภท Quick Service ได้ใจทั้ง GEN X  และ Y

คน GEN X ยังชอบที่จะสั่งอาหารประเภทฟาสฟู๊ด เช่น พิซซ่า แฮมเบอร์เกอร์ แต่จะรู้สึกดีหากมีตัวเลือกสุขภาพอยู่ด้วย จะเห็นได้จากธุรกิจร้านอาหารเชนใหญ่ ๆ ที่เริ่มวางตำแหน่งแบรนด์ตัวเองให้เป็น healthy food มากขึ้น ในขณะเดียวกัน คน GEN X มีแนวโน้มจะเลือกอาหารที่พวกเขาโตมากับมัน การใช้วัตถุดิบที่สร้าง Value นั้นก็ดึงดูดใจคน GEN X

 

GEN X คาดหวังเรื่องรสชาติ จึงเป็นกลุ่มที่เสาะแสวงหาร้านที่อร่อยในตำนานมากที่สุด ในขณะที่ GEN Y เลือกร้านที่น่าสนใจ ชอบสร้างคอนเทนต์ แสดงออกด้านไลฟ์สไตล์ และร้านอาหารที่เลือกเป็นการการแสดงถึงตัวตน ในขณะที่ GEN Z ร้านอาหารคือ Social life มองการกินอาหารเป็นการพบปะเพื่อนฝูง

 

กลุ่ม GEN Y เลือกความสะดวกรวดเร็ว ในขณะที่ GEN X ยังชอบบรรยากาศการนั่งกินที่ร้านอาหารเพื่อสังสรรค์ แชร์กับกลุ่มเพื่อน

 

กลุ่ม GEN Y ชอบที่จะกินอาหารออร์แกนิค อาจจะไม่ต้องพิถีพิถันปรุง แต่เน้นในเรื่องวัตถุดิบที่มีความ original  กล้าจ่ายแพงเพื่อซื้อประสบการณ์ใหม่ ๆ  ชอบการเข้าถึงง่าย ถ้าเป็นร้านอาหารที่สามารถจัดส่งได้ถึงหน้าบ้านก็จะดี แต่ต้องคงความสดใหม่อยู่

 

กลุ่ม GEN Y ไม่ชอบขั้นตอนที่วุ่นวาย หากไปกินที่หน้าร้านแล้วไม่ได้รับความสะดวก หรือการบริการที่แตกต่าง ก็จะเลือกสั่งอาหารแบบออนไลน์มากินมากกว่า

 

กลุ่ม GEN Y  มีพฤติกรรมกินอาหารที่ต่างจากความนิยมเดิม  คือ กินเกินสามมื้อต่อวัน ไม่จำกัดว่าอาหารเช้าต้องกินเป็นมื้อเช้า ร้านประเภท All day Breakfast จึงตอบโจทย์คนกลุ่มนี้

 

หากเจาะกลุ่ม GEN X และอย่าลืม Focus ที่กลุ่มเด็ก เพราะว่าเป็นกลุ่มที่เริ่มมีครอบครัว มีลูกเล็ก

กลุ่ม GEN Y มีแนวโน้มจะเปิดใจกับอาหารต่างชาติที่ไม่รู้จักมาก่อน รวมถึงอาหารที่ผสมผสานกันแต่ว่าเน้นการปรุงแบบเมนูดั้งเดิม เช่น อาหารแบบทวิสต์ โมเดิร์น  ผัดหมี่จีนแต่เสิร์ฟในแผ่นแป้งแมกซิกัน เป็นต้น

 

กลุ่ม GEN Z เป็นกลุ่มที่ชอบอาหารแปลกใหม่ สร้างสรรค์มากที่สุด  ในขณะเดียวกันก็ยอมจ่ายให้กับอาหารที่มีคุณค่าด้านอาหารสูง  แฮงค์เอาท์บ่อย แต่ก็สามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้คนเดียว เข้าถึงข้อมูลและชอบอะไรที่ด่วน

 

Baby Boomer กลุ่มผู้ที่ดูแลสุขภาพ

อาหารประเภท Medical food บำรุงป้องกันโรคต่าง ๆ กระตุ้นให้ผู้บริโภคกลุ่มนี้ตัดสินใจซื้อ และเลือกจ่ายให้กับความคุ้มค่า ไม่ได้แปลว่าเลือกซื้อที่ราคา แต่ยินดีจ่ายให้กับความคุ้มค่าของคุณภาพเมื่อเปรียบเทียบกับราคา

 

ในขณะเดียวกัน Comfort food ก็สามารถดึงดูดความสนใจกลุ่ม Baby Boomerได้ และยังเป็นกลุ่มที่ให้ความสำคัญต่อการบริการที่บริการด้วยความใส่ใจ หรือประสบการณ์ที่มีความพรีเมียม สิ่งที่น่าสนใจ คือ เมนูอาหารที่สามารถเติมเต็มความรู้สึกได้ กลุ่มสูงวัยยังต้องการความรู้สึกเหมือนได้ออกเดินทางท่องเที่ยว อาจจะคิดเมนูที่มีวัตถุดิบจากประเทศต่าง ๆ มาใช้ เช่นเดียวกับอาหารประเภทสแนกซ์ อาหารที่ดึงความทรงจำที่ดี ก็เป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ในด้านความรู้สึกด้วยเหมือนกัน อีกทั้งกลุ่ม Baby Boomer ยังเป็นกลุ่มที่สร้าง Royalty ได้อยู่ เช่น สิทธิสมาชิก ส่วนลด ยังเป็นการทำการตลาดที่ได้ผลสำหรับผู้บริโภคGenนี้

 

            นอกจากนี้ การเลือกร้านอาหารก็ไม่ได้กำหนดตามคนที่กินเสมอไป คนกลุ่ม GEN X อาจเป็นคนเลือกร้านอาหารให้กับพ่อแม่ในกลุ่ม Baby Boomer จึงอาจต้องทำการตลาดกับคนกลุ่ม GEN X ที่สามารถตอบโจทย์การกินอาหารแบบครอบครัว และบางครั้งร้านอาหารของคุณก็ต้องทำการตลาดกับกลุ่มคนทุก GEN  เพราะฉะนั้นความสามารถในการผสมผสานเพื่อจับคนได้ทุก Gen ก็ยังเป็นเรื่องที่ท้าทายความสามารถ ถ้าทำได้จะทำให้คุณแตกต่างจากคู่แข่ง และยิ่งสามารถสร้างความแตกต่างได้เท่าไหร่ ก็จะยิ่งสร้างกำไรให้กับร้านของคุณได้มากขึ้นเท่านั้น

 

สมัครเลยถ้าคุณไม่อยากพลาดหลักสูตรที่จะช่วยคุณวางระบบ SOP ให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ   คลิก

เรื่องแนะนำ

สร้าง content

สร้างเนื้อหา อย่างไร ให้โดนใจบน Facebook

เมื่อคุณเริ่มลงมือทำเพจ Facebook ร้านอาหารเป็นของตัวเอง นอกจากการใส่ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับร้านอาหารให้ละเอียดชัดเจน เพื่อให้ง่ายต่อการติดต่อแล้ว สิ่งสำคัญลำดับต่อมาก็คือการสร้างสรรค์เนื้อหาในหน้าเพจร้านอาหารให้คนสนใจด้วย

Bake a wish

Bake A Wish การปรับตัวในวันที่ร้านเบเกอรี่เกลื่อนเมือง!

Bake A Wish ร้านเบเกอรี่ที่เริ่มเปิดตลาดในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2545 มีการปรับตัวครั้งสำคัญด้วยการลดขนาดขนมให้เล็กลง เพราะอะไรถึงต้องทำเช่นนั้น แล้วผลดีคืออะไร

โกยเงินรับปีใหม่ สิ่งที่ร้านค้าควรปรับรับนักท่องเที่ยว

ผู้ประกอบการหลายคนถือเป็นหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจก็คือ ทำอย่างไร?ให้ได้ “ยอดขาย” ตามที่ตั้งเอาไว้ ดังนั้นเรามี 4 เทคนิคง่ายๆ มาฝากกัน!!

ทำเล

แชร์กลยุทธ์ ทำอย่างไรให้ร้านขายดีในทุกๆ ทำเล

เชื่อว่าผู้ประกอบการหลายๆคน ก่อนจะเปิดร้านอาหาร แน่นอนว่า คุณต้องมองหาทำเลเป็นอันดับแรกๆ ซึ่งใครๆ ก็อยากได้ทำเลที่ดีทั้งนั้น แต่ใช่ว่าทุกร้าน จะได้ทำเลดีที่ตั้งใจไว้เสมอไป อีกทั้งบางร้าน ทำเลดี แต่ขายไม่ดี ก็มี หรือ ทำเลไม่ดี แต่ก็ขายดีได้ ดังนั้นเราจะมาแชร์เคล็ดลับทำอย่างไรให้ร้านของคุณขายดีได้ ในทุกๆ ทำเล   แชร์กลยุทธ์ ทำอย่างไรให้ร้านขายดีในทุกๆ ทำเล   “เลือกทำเลดี มีชัยไปกว่าครึ่ง” ใครๆก็พูดแบบนั้น เพราะแน่นอนว่า ถ้าร้านคุณอยู่ในทำเลที่ดี ตั้งอยู่หัวมุมถนน อยู่ในย่านที่ผู้คนผ่านไปมา แถมลูกค้าที่แวะเวียนมาก็มีทั้งขาประจำและขาจร ย่อมโกยรายได้มากกว่าร้านที่ตั้งอยู่ในซอยลึก ที่แม้จะอยู่ในย่านเดียวกันก็ตาม แต่คุณรู้อะไรไหมว่า หนึ่งในกลยุทธ์ที่จะทำให้ร้านคุณขายดี แม้ตั้งอยู่บน ทำเล ไม่ดี มีเคล็ดลับอยู่ที่ คุณต้องขยันทำ “การประชาสัมพันธ์ร้านตัวเอง”  สักหน่อย หรือที่เรียกง่ายๆ ว่า “โฆษณาร้าน” หัวใจสำคัญก็คือ “อย่ามัวรอให้ลูกค้าเข้าไปหาคุณเพียงฝ่ายเดียว คุณต้องเดินเข้าไปหาเขาด้วย”  การประชาสัมพันธ์ตัวเองในที่นี้ ผู้ประกอบการก็ควรจัดสรรวิธีให้เหมาะสมทั้งด้านออนไลน์ (Online)  และ ด้านออฟไลน์ (Offline) แน่นอนว่ายุคที่การแข่งขันสูงแบบนี้ […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.