ลด แลก แจก แถม โปรโมชั่น ไหนถูกใจลูกค้า - Amarin Academy

ลด แลก แจก แถม โปรโมชั่น ไหนถูกใจลูกค้า

ร้านอาหารที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ ๆ หรืออยู่ในช่วงที่ร้านซบเซา หลายร้านก็เลือกที่จะจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด หรือ โปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม เป้าหมายเพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อตามที่ต้องการแล้ว เจ้าของร้านอาหารควรคำนึงถึงเรื่องใดบ้างเพื่อให้ร้านประสบความสำเร็จในการนำกลยุทธ์เหล่านี้มาใช้ โดยเฉพาะในยุคที่เทคโนโลยีมีส่วนช่วยในการผลักดันแคมเปญทางการตลาดให้กับร้านได้อย่างน่าสนใจ

 

ลด แลก แจก แถม โปรโมชั่น ไหนถูกใจลูกค้า

 

ลด

ทำอย่างไรถึงจะขายได้เพิ่มมากขึ้นในช่วง Off Peak ?

กลยุทธ์ในการลดสินค้านั้น สามารถทำได้หลายรูปแบบ และตอบสนองวัตถุประสงค์ทางการตลาดที่แตกต่างกัน เช่น การแนะนำสินค้าใหม่ การเพิ่มยอดขายให้กับบางเมนูที่ลูกค้าไม่เคยสนใจมาก่อน  หรือลดเพื่อให้สั่งเมนูอื่น ๆ ในร้านมากขึ้นก็ตาม  ข้อสังเกตก็คือ ร้านค้าที่สามารถจับอินไซต์ลูกค้าของตัวเองได้เก่ง ก็จะได้รับการตอบรับจากลูกค้าได้ดี เช่น ร้านอาหารร้านหนึ่งตั้งอยู่ในย่าน Office ทำให้ร้านสามารถมี peak time แค่ช่วงเวลากลางวัน แต่ขายไม่ได้เลยในช่วงเวลา Off Peak  ร้านจะสังเกตได้ว่า ช่วงเวลาสักบ่ายสามพนักงานออฟฟิศอยากสั่งของทานเล่นกันมาก จึงเลือกนำเมนูทานเล่นพร้อมเซตเครื่องดื่มมาจัดโปรโมชั่นแทนที่จะเลือกเมนูหนักมาจัดทำโปรโมชั่น การกำหนดกลยุทธ์โดย Consumer Centric เช่นนี้ จะเป็นการสร้างคุณค่าให้กับการจัดทำโปรโมชั่น นอกจากนี้การลดราคา ยังเป็นการกระตุ้นการซื้อด้วยอารมณ์ ร้านค้าอาจนำมาประยุกต์ใช้กับการสื่อสารการตลาดให้ดี เช่น การกำหนดให้การลดราคาเป็นวาระที่ลูกค้าต้องตั้งตารอ ซึ่งสามารถอาศัยการตลาดออนไลน์ในการกระพือโปรโมชั่นนี้ออกไปได้อย่างรวดเร็วในปัจจุบันอีกด้วย

 

แลก

 ทำอย่างไรลูกค้าถึงจะมากินอยู่เรื่อย ๆ จนกลายเป็นลูกค้าประจำ

เป้าหมายของการใช้การสะสมแต้มเพื่อแลกส่วนลด หรือของรางวัล คือ การสร้างความรู้สึกพิเศษให้กับลูกค้า จนกลายเป็นลูกค้าประจำที่ซื้ออย่างสม่ำเสมอ จึงเป็นผลในระยะยาวมากกว่าสร้างยอดขายในระยะสั้น ร้านควรทำบัตรสะสมแต้มที่กำหนดเงื่อนไขที่ง่าย และมีรางวัลที่ดึงดูดใจ เช่น กำหนดยอดซื้อในการสะสมไม่สูงเพื่อให้ใช้ได้บ่อยครั้ง การใส่กติกาสนุก ๆ เพื่อสร้าง Brand Engagement เป็นแนวทางในการใช้บัตรสะสมแต้มให้บรรลุถึงเป้าหมายมากขึ้น เช่น แทนที่จะใช้วิธีสะสมแต้ม 10 ฟรี 1 ร้านคิดเป็นกิจกรรมเปิดไข่ เพื่อ Surprise เมื่อยอดถึงแต้มที่ได้ ซึ่งควรกำหนดเพดานราคาของรางวัลเอาไว้เพื่อดึงดูดใจลูกค้า

อย่างไรก็ตาม การเลือกว่าจะให้ลูกค้าแลกแต้มเพื่อรับส่วนลดย่อยหลาย ๆ ครั้ง หรือสะสมแต้มระยะยาวเพื่อรางวัลใหญ่ก็ดี นั้นขึ้นอยู่กับว่าร้านและลูกค้าของคุณเป็นแบบไหน เพราะฉะนั้นร้านจึงควรเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าตัวเองให้มากพอ  เพื่อให้สามารถสร้างความต่อเนื่องให้กับโปรโมชั่น ‘แลก’ ที่สามารถสร้างยอดขายได้อย่างต่อเนื่อง  ปัจจุบันสามารถใช้เทคโนโลยีที่ช่วยทำให้ระบบจัดสะสมแต้มทำได้ง่ายขึ้น  เช่น การทำผ่านไลน์ รีวอร์ด การ์ด หรือแอพพลิเคชั่นที่สร้างมา เพื่อสะสมแต้มโดยเฉพาะ จะทำให้ลูกค้าสะดวกมากขึ้น และร้านสามารถเช็คยอดสะสมได้จากระบบหลังบ้าน รวมถึงแจ้งเตือนเพื่อให้เกิดการร่วมกิจกรรมสะสมแต้มอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

 

แจก

ทำอย่างไรถึงจะดึงดูดลูกค้าด้วยการแจกฟรีให้ได้ผลดีในระยะยาว ?  

คำว่า ‘ฟรี’ เรียกความสนใจเสมอ  แต่การจะทำให้การแจกฟรีดีในระยาวนั้น ร้านอาจจะลองเปลี่ยนจากการให้ฟรีโดยไม่มีความหมาย มาเป็นการสร้างคุณค่าให้กับสิ่งที่ให้ เช่น การทำเมนูพิเศษ มอบให้ในช่วงเวลาจำกัด สำหรับลูกค้าประจำ เช่น ร้านอาหารไทย มีเมนูปลาทูเป็นเมนูดัง ซึ่งมักจะเหลือส่วนคางไว้ พ่อครัวของร้านคิดเมนูพิเศษที่ทำจากเมนูคางปลาทู ซึ่งหากินยากแต่แทนที่จะขาย ร้านใช้วิธีมอบให้ฟรีจำกัดเฉพาะลูกค้า  20 ท่านต่อวัน นอกจากจะได้ลูกค้าที่อยากลองชิมแล้ว ยังเป็นการทดลองตลาดสำหรับเมนูใหม่ที่ลด Waste  ได้อีกด้วย

นอกจากนั้น ร้านเล็กมักจะไม่มีเงินลงทุนพอ จะจัดกิจกรรมทางการตลาดเช่นการชิงโชค การให้ของรางวัลใหญ่ ที่ใช้เงินเท่ากับร้าน Chain ใหญ่ ในตลาดได้ แต่ก็สามารถคิดกิจกรรมที่ให้เป็น  Talk Of the town ได้ไม่ต่างกัน ในยุคที่ร้านใช้สื่อออนไลน์เป็นช่องทางเสริมเสริมการตลาดหลัก การเล่นกิจกรรมออนไลน์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นแจก Voucher กินฟรี หรือของรางวัลที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย เข้ากับรูปแบบการใช้ชีวิตของลูกค้า รวมถึงกล้าที่จะฉีกมุมต่างไปจากคนอื่นที่เค้าทำกัน เช่น ร้านขายของชำในตลาดให้ลูกค้านำลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัลมารับไข่ฟรี  หรือร้านบุฟเฟต์ให้ลูกค้านำยอดรถไฟฟ้าที่จะหมดเขตมาใช้เป็นส่วนลด นอกจากจะสร้าง Awareness ให้กับ Brand แล้ว ยังเป็นการเพิ่ม Traffic หน้าร้าน ให้เกิดเป็นยอดขายอีกด้วย

 

แถม

กระตุ้นยอดขายด้วยการแถม แถมอย่างไรไม่ลดคุณค่าในสายตาลูกค้า ?

การแถมที่สามารถสร้างคุณค่าในใจของลูกค้าได้ คือการทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเอาชนะร้านอาหาร ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกคุ้มค่ากว่า ประหยัดกว่า หลากหลายกว่า  เช่น ร้านบุฟเฟต์ที่มีการกำหนดราคาต่อหัวแบบขั้นบันได ในราคาเซตกลางที่ 790 บาท และเซตที่สูงที่สุดในราคา 990 บาท แต่เซตนี้สามารถกินได้หลากหลายมากกว่า และได้รับแถมเมนูพิเศษที่เมื่อขาย A la cart จะอยู่ที่ 450 บาท ลูกค้าจะรู้สึกได้ทันทีว่าคุ้มค่ากว่าที่จะเลือกเซตกลางที่ 790 บาท และยังได้กินเมนูที่พรีเมียมด้วย

การส่งเสริมการตลาดด้วยการทำโปรโมชั่นไม่ว่าจะเป็นการลด แลก แจก หรือแถม เป้าหมาย นั้น ก็คือการเรียกลูกค้า ความจริงใจที่จะให้ลูกค้าได้รับในสินค้าที่มีคุณภาพยังเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะไม่เช่นนั้น แล้วแทนที่จะเรียกลูกค้าก็อาจจะกลายเป็นไล่ลูกค้าได้ในที่สุด

 

เรื่องแนะนำ

4 สัญญาณเตือนที่บอกว่า คุณกำลังมี ปัญหากับหุ้นส่วน

“ถ้าไม่อยากเสียเพื่อนอย่าริทำธุรกิจกับเพื่อน” เมื่อการทำธุรกิจกับเพื่อนไม่ได้เป็นไปอย่างที่คิด แล้วอะไรคือสัญญาณเตือนว่าคุณเองกำลังมี ปัญหากับหุ้นส่วน

ผู้ประกอบการ

ใจเขา ใจเรา…สิ่งที่ ผู้ประกอบการ ต้องคิดถึงในช่วงที่เจอ วิกฤติท้าทาย

นี่ไม่ใช่ยุคเศรษฐกิจเฟื่องฟู หรือยุคที่อยากจับจ่ายของฟุ่มเฟือยอะไรก็ได้โดยไม่คำนึงถึงเงินในกระเป๋า ทุกคนต่างตกอยู่ในสภาวะตึงเครียด ผู้ประกอบการ ธุรกิจต่างๆ อยู่ในจุดที่ต้องกอดเงินที่มีอยู่ไว้ให้แน่น และเริ่มวางแผนการเงินระยะยาว เพราะวิกฤติไวรัสโควิด-19 ระบาด วิกฤติครั้งใหญ่ที่ส่งผลกระทบทั่วประเทศและทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศไทย ประเทศที่พึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยวเป็นหลัก ส่งผลให้ธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม หรือร้านอาหาร ต่างได้รับผลกระทบ ล้มเรียงต่อกันเป็นโดมิโน ไม่เพียงแต่เจ้าของกิจการหรือผู้ลงทุนที่บาดเจ็บ แต่พนักงานระดับล่างของระบบที่รับเงินเดือนไม่เกิน 10,000 – 15,000 บาทต่อเดือน อาจเสี่ยงต่อการถูกยกเลิกจ้าง และหยุดชั่วคราว ก็เจ็บปวดไม่แพ้กัน   ธุรกิจร้านอาหาร พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส หากลองมองในมุมของ ผู้ประกอบการ ร้านอาหารในช่วงนี้ แต่ละเจ้าต่างพลิกวิกฤติแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ด้วยการเริ่มนำกลยุทธิ์ทางการตลาดออนไลน์เข้ามาเป็นช่องทางหลัก โปรโมทสินค้าผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย มีการปรับแผนการดำเนินงาน เน้นการซื้ออาหาร เครื่องดื่มกลับบ้านมากขึ้น เปลี่ยนพนักงานเสิร์ฟให้กลายเป็นพนักงานส่งของ หรือเปลี่ยนตารางการทำงานให้เข้างานเป็นกะ สลับการเข้าออฟฟิศ เป็นต้น ทั้งหมดนี้อาจเป็นเพียงบางวิธีการที่ ผู้ประกอบการ พยายามรักษาเงินทุนและรักษาพนักงานให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยไม่อาจคาดเดาได้เลยว่าผู้ประกอบการจะประคับประคองปัญหาเหล่านี้ไปได้นานแค่ไหน ที่สำคัญเรื่องที่น่าคิดต่อจากนี้คือ หลังวิกฤติครั้งนี้ผู้ประกอบการร้านอาหารทั้งรายเล็กและรายใหญ่จะมีวิธีบริหารและจัดการกับหน้าร้านของตัวเองอย่างไร ให้สามารถนั่งรับประทานอาหารภายในร้านได้ โดยต้องคำนึงถึงมาตรการป้องกันที่เข้มงวด อย่าง Social Distancing เพื่อความปลอดภัยของลูกค้า   […]

เทคนิค การบริหารร้าน ให้รุ่ง เจ้าของร้านควรโฟกัสเรื่องอะไรบ้าง

ไม่ว่าจะเปิดร้านอะไร แน่นอนว่า คุณย่อมหวังให้ธุรกิจของคุณไปได้ด้วยดี มีกำไร แต่การที่จะทำให้ร้านขายดี ทำกำไรได้นั้น ก็ต้องมี การบริหารร้าน ที่ดีด้วย ซึ่งเจ้าของร้านควรโฟกัสที่ในเรื่องอะไรบ้าง มาดูกันครับ เทคนิคการบริหารร้านให้รุ่ง เจ้าของร้านควรโฟกัสเรื่องอะไรบ้าง กำหนดทิศทาง ตั้งเป้าหมายให้ดี ธุรกิจร้านอาหารเป็นธุรกิจที่จะต้องมีการวางแผนเพื่อเติบโตในแต่ละปี เจ้าของร้านอาหารควรมีความชัดเจนในการกำหนดเป้าหมายอย่างเป็นรูปธรรม ให้ทิศทางการดำเนินงานที่ชัดเจน และสามารถสื่อสารความตั้งใจนั้นไปสู่ทีมงานร้านอาหารทุกฝ่ายได้  เช่น ตั้งใจให้เป็นร้านไก่ทอดที่ชนะร้านไก่ทอดชื่อดังภายใน 5  ปี โดยการขยายสาขาให้มากที่สุด  หรือเป็นร้านผักออแกนิกส์อันดับ 1 ที่มีกลยุทธ์จับมือกับพันธมิตรผู้ให้บริการฟิตเนส  การโฟกัสกับ  “การสร้างภาพความสำเร็จขึ้นในใจของทีมงาน เพื่อให้เขาเป็นส่วนหนึ่งในการที่จะสร้างความสำเร็จนั้น” เป็นสิ่งสำคัญ ก่อนที่จะกำหนดแผนงานเพื่อให้แต่ละฝ่ายรับผิดชอบตามบทบาทหน้าที่ของตัวเอง และคอยตรวจสอบแผนงานนั้นอยู่เสมอ มองหาโอกาส เพื่อวางแผนการเติบโต             ร้านอาหารไม่ใช่การซื้อมาขายไป แต่การทำธุรกิจร้านอาหารให้อยู่รอด ต้องมองหาช่องทางในการเติบโต ธุรกิจร้านอาหารต้องมีการปรับตัวตลอดเวลา เนื่องจากมีปัจจัยต่างๆที่ส่งผลต่อยอดขาย ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยภายนอกจากสภาวะการแข่งขัน หรือปัจจัยภายในที่เกิดจากการดำเนินงานของร้านเอง เจ้าของร้านอาหารที่ดีจึงควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาร้านอาหาร ตรวจสอบข้อผิดพลาดเพื่อแก้ไขจุดบกพร่อง ทำการบ้านเรื่องคู่แข่งอยู่ทุกวัน ในขณะเดียวกันก็มองหาโอกาสในการที่จะพัฒนาร้านให้พร้อมต่อการเติบโตในอนาคต วางแผนการเติบโตของพนักงานแต่ละฝ่าย             พนักงานร้านอาหารไม่ใช่ต้นทุน แต่เป็นทรัพยากรที่จำเป็นจะต้องส่งเสริมให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มศักยภาพมากที่สุด เพื่อให้พนักงานสามารถไปดูแลลูกค้าให้ดี สมกับที่นำรายได้มาให้เรา เจ้าของร้านอาหารนอกจากจะต้องรับรู้หน้าที่ของพนักงานแต่ละคนแล้ว ยังต้องวางแผนในการส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาและเติบโตในสายงาน […]

ต้นทุนแฝงร้านอาหาร โฟกัสให้ดี ถ้าไม่อยากผิดพลาด

กำไรที่เกิดขึ้นจากร้านอาหาร จะมากหรือน้อยไม่ได้อยู่ที่ยอดขายเพียงอย่างเดียว แต่เกิดจากความสามารถในการจัดการต้นทุนได้อย่างดีด้วย ต้นทุนที่เรากำหนดไว้อยู่แล้วไม่ว่าจะเป็น วัตถุดิบ ค่าเช่าสถานที่ ค่าบริหารจัดการ หรือต้นทุนทางการตลาดก็ตาม มักจะมี ต้นทุนแฝงร้านอาหาร ที่เกิดขึ้นด้วย หากไม่โฟกัสให้ดีก็ส่งผลให้ร้านสูญเสียค่าใช้จ่าย สูญเสียโอกาสทางธุรกิจโดยไม่จำเป็น    ต้นทุนแฝงร้านอาหาร โฟกัสให้ดี ถ้าไม่อยากผิดพลาด  ต้นทุนจากการสูญเสียวัตถุดิบ           ต้นทุนวัตถุดิบเป็นต้นทุนที่มากที่สุดของร้านอาหารที่เรียกว่า Prime Cost ซึ่งส่งผลต่อค่าใช้จ่ายของร้านมากที่สุด ต้นทุนวัตถุดิบจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับประเภทของร้านอาหาร โดยเฉลี่ยร้านอาหารทั่วไปจะควบคุมต้นทุนให้ไม่เกิน 30 เปอร์เซ็นต์ เมื่อรวมกับต้นทุนแรงงานแล้วไม่ควรจะเกิน 45 – 60 % เพื่อควบคุมให้กำไรต่อเดือนเมื่อหักค่าใช้จ่ายภาษีและค่าเสื่อมแล้ว ไม่น้อยกว่า 10 เปอร์เซ็นต์           การควบคุมต้นทุนวัตถุดิบ อาจจะต้องวิเคราะห์ต้นทุนอาหารแต่ละเมนู ปริมาณการจัดเสิร์ฟ จัดการสต๊อกสินค้าให้ดี โดยเฉพาะการสั่งซื้อสินค้าจากซัพพลายเออร์แต่ละครั้ง ต้องดูความพร้อมในการจัดเก็บวัตถุดิบของร้านด้วย นอกจากวัตถุดิบเสียแล้วการจัดเก็บยังเป็นภาระต้นทุนแฝงที่เกิดขึ้น ซึ่งร้านอาหารใหม่ ๆ ส่วนใหญ่ยังไม่รู้จักพฤติกรรมของลูกค้าเพียงพอจะสามารถคาดเดายอดขายได้   ต้นทุนค่าจ้างแรงงาน  ต้นทุนแรงงานเป็นต้นทุนที่อยู่ใน Prime Cost เช่นเดียวกัน กระทบต่อค่าใช้จ่ายเป็นอันดับรองลงมาจากต้นทุนวัตถุดิบ ซึ่งควรควบคุมให้ไม่เกิน […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.