เทคนิคเพิ่มยอดขายจากการ จัดโต๊ะร้านอาหาร - Amarin Academy

เทคนิคเพิ่มยอดขายจากการ จัดโต๊ะร้านอาหาร

เทคนิคเพิ่มยอดขายจากการ จัดโต๊ะร้านอาหาร

เมื่อพูดถึงการเพิ่มยอดขาย หลายคนอาจคิดถึงการทำโปรโมชั่น ขยายฐานลูกค้า ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ หรือการขยายสาขา แต่รู้ไหมว่า แค่ปรับการ จัดโต๊ะร้านอาหาร และปรับการบริการ ก็อาจเพิ่มยอดขายให้ร้านอาหารได้เช่นกัน จะมีเทคนิคไหนบ้าง ไปดูกัน!

1.เลือกโต๊ะที่ปรับได้ เคลื่อนย้ายสะดวก

เคยไหม? นัดฉลองกับเพื่อนกลุ่มใหญ่ อยากกินอาหารร้านนี้มาก แต่โต๊ะใหญ่ที่สุดนั่งได้แค่ 6 คน พนักงานจึงแนะนำให้ “แยกโต๊ะไหมคะ” เป็นใครก็คงรู้สึกเซ็งๆ เพราะอยากนั่งกับเพื่อนมากกว่า และอาจจะเลือกไปฉลองที่ร้านอื่นแทน กลายเป็นค่าเสียโอกาสของร้านอาหารในการสร้างรายได้

หรือกลับกัน ถ้าลูกค้ามาเป็นคู่ 2 คู่ (4 คน) แต่คุณมีโต๊ะว่างเพียงโต๊ะเดียว คือโต๊ะสำหรับ 4 ที่นั่ง จะให้ลูกค้าไปนั่งโต๊ะเดียวกันก็คงไม่ได้ ก็ต้องจำใจรับลูกค้าเพียงคู่เดียว อีกคู่หนึ่งอาจจะต้องรอจนกว่าโต๊ะอื่นๆ ลุก หรือเขาอาจจะไม่อยากรอและเลือกไปรับประทานร้านอื่นแทน

ฉะนั้นถ้าไม่อยากเสียโอกาสในการรับลูกค้า ลองเลือกโต๊ะที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ สามารถแยกและต่อได้โดยอิสระ ก็จะช่วยให้ร้านของคุณมีโอกาสรับลูกค้าได้มากขึ้น (ร้าน Penguin Eat Shabu ก็ใช้เทคนิคนี้เช่นกัน)

2.โต๊ะอย่าใหญ่เกิน

ขนาดโต๊ะก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน ร้านอาหารบางร้านเลือกโต๊ะตามสไตล์ที่ตัวเองชอบ เพราะเห็นว่าแต่งร้านแบบนี้ต้องสวยแน่ๆ แต่อย่าลืมว่า ยิ่งคุณเลือกโต๊ะขนาดใหญ่ (เกินไป) ก็ยิ่งทำให้พื้นที่ในการรับลูกค้าน้อยลง ฉะนั้นควรเลือกขนาดที่พอเหมาะ สามารถวางอาหารได้โดยไม่โล่งจนเกินไป หรือเล็กจนอาหารล้นโต๊ะ วางไม่พอ

(ต้องดูให้สมดุลกับขนาดของภาชนะที่เลือกใช้ด้วย บางร้านใช้จานขนาดใหญ่มาก แต่โต๊ะเล็กนิดเดียว ก็เป็นปัญหาเช่นกัน)

3.ให้พนักงานพาไปที่โต๊ะ

ลองสังเกตดูว่า ร้านอาหารตามห้างสรรพสินค้าหลายๆ ร้าน มักให้พนักงานเดินพาลูกค้าไปที่โต๊ะ นั่นเป็นเพราะว่า ร้านอาหารต้องการอำนวยความสะดวกให้ลูกค้า ไม่ให้เดินเข้าไปแล้วสับสน ไม่รู้จะเลือกโต๊ะไหน เหตุผลที่สองคือ ประหยัดเวลา ลูกค้าเข้าไปนั่งที่โต๊ะทันที ไม่ต้องลังเลเลือกโต๊ะนาน และเหตุผลสุดท้าย เพื่อจัดที่นั่งให้เหมาะสมตามจำนวนของลูกค้า จะได้ประหยัดพื้นที่ร้าน

เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ ถ้าเห็นว่าร้านไม่แน่นมากนัก มักจะเลือกนั่งโต๊ะที่ค่อนข้างใหญ่ เพื่อความสบาย เช่น ลูกค้า 2 คน มักไม่ค่อยเลือกนั่งโต๊ะสำหรับ 2 คน แต่จะเลือกโต๊ะสำหรับ 4 คนแทน ซึ่งถ้าหลังจากนั้นไม่มีลูกค้า 4 คนเข้ามา ก็อาจไม่เป็นปัญหา แต่ถ้าเกิดมีลูกค้ากลุ่มใหญ่เข้ามา แล้วเหลือโต๊ะสำหรับ 2 ที่นั่ง เพียงโต๊ะเดียว จะกลายเป็นปัญหาทันที

จะให้พนักงานเดินไปขอให้ลูกค้าที่กำลังนั่งรับประทานอาหารเปลี่ยนโต๊ะก็คงไม่ได้ วิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้าคือต้องให้ลูกค้า 4 คน รอคิวจนกว่าลูกค้าโต๊ะอื่นๆ จะรับประทานเสร็จ (ซึ่งเขาอาจจะไม่รอ)

ดังนั้นร้านอาหารหลายๆ ร้านจึงเลือกให้พนักงานเดินนำลูกค้าไปที่โต๊ะแทน เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว

4.ตั้งป้าย Reserved

วิธีสุดท้าย สมมติว่าร้านของคุณเป็นร้านขนาดไม่ใหญ่ มีพนักงานไม่มากนัก ทำให้ในช่วงเวลาเร่งด่วน พนักงานอาจบริการไม่ทัน จึงไม่ได้กำหนดให้พนักงานพาลูกค้าไปที่โต๊ะ วิธีที่พอจะทำได้คือตั้งป้าย Reserved ไว้ที่โต๊ะใหญ่ๆ สงวนไว้สำหรับลูกค้าที่มาเป็นกลุ่ม และเมื่อมีลูกค้ากลุ่มใหญ่เข้ามาจึงค่อยนำป้ายออกแล้วให้ลูกค้านั่งที่โต๊ะนั้น แต่หากมีลูกค้า 2-3 คนเข้ามา แล้วโต๊ะเล็กเต็มจริงๆ จึงค่อยนำป้าย Reserved ออก แล้วพาลูกค้าไปนั่งที่โต๊ะใหญ่ เพราะสุดท้ายไม่ว่าลูกค้าจะมาจำนวนน้อย หรือจำนวนมาก เขาก็คือลูกค้าของคุณ และคาดหวังที่จะได้รับบริการที่ดีที่สุดเช่นกัน

แค่ปรับเปลี่ยนการจัดโต๊ะ และเพิ่มรายละเอียดเกี่ยวกับการบริการ ก็สามารถเพิ่มยอดขายได้โดยไม่ต้องลงทุนอะไรเพิ่มเติม ลองนำไปปรับใช้กันได้เลยครับ

เรื่องแนะนำ

กฎหมายการจ้างพนักงาน

กฎหมายการจ้างพนักงาน ร้านอาหาร ควรรู้ !

มีผู้ประกอบการไม่น้อยยังไม่รู้กฎหมายหรือข้อบังคับเกี่ยวกับการจ้างพนักงาน จึงอาจทำให้เกิดการจ้างงานผิดกฎหมาย อาจส่งผลเสียในภายหลังได้ วันนี้เราจึงนำ กฎหมายการจ้างพนักงาน ที่เจ้าของร้านอาหารควรรู้มาฝาก

ลดของเสียในร้านอาหาร

9 วิธีช่วย ลดของเสียในร้านอาหาร

หนึ่งในหัวใจสำคัญในการบริหารจัดการร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จคือการควบคุมต้นทุนไม่ให้สูงจนเกินไป วันนี้เราจึงมีเทคนิคดีๆ ในการ ลดของเสียในร้านอาหาร มาแนะนำ

ร้านอาหารบริการดี

ร้านอาหารบริการดี เป็นอย่างไร

สิ่งที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่คาดหวัง เมื่อเข้าไปใช้บริการร้านอาหารคือ การบริการที่ดี อย่างนั้นลองมาดูเทคนิคง่ายๆ กันดีกว่า ร้านอาหารบริการดี เป็นอย่างไร

5 ปัญหาร้านอาหาร ยอดฮิต ที่เจ้าของมักเจอ

ปัญหากับร้านอาหารเป็นของคู่กัน ยิ่งช่วงเปิดร้านแรกๆ อาจต้องแก้ปัญหาเป็นรายวัน วันนี้เราจึงขอรวบรวม ปัญหาร้านอาหาร ที่เจ้าของร้านมักเจอมาแชร์ให้ทุกคนทราบกัน

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.