กลยุทธ์เด็ด มัดใจลูกค้ารับ วาเลนไทน์ - Amarin Academy

กลยุทธ์เด็ด มัดใจลูกค้ารับ วาเลนไทน์

กลยุทธ์เด็ด มัดใจลูกค้ารับ วาเลนไทน์

วาเลนไทน์ เป็นอีกหนึ่งเทศกาลสำคัญที่ร้านอาหารส่วนใหญ่จะมีลูกค้าแน่นเป็นพิเศษ เพราะคู่รักต่างพากันมาฉลองเนื่องโอกาสสำคัญ แม้ว่าลูกค้าจะเยอะ แต่ร้านอาหารจะนิ่งนอนใจ มัวแต่นั่งรอลูกค้าเฉยๆ ไม่ได้ เพราะเขาอาจจะหนีไปหาร้านคู่แข่งที่จัดโปรโมชั่น หรือมีส่วนลดพิเศษกันเสียหมด ดังนั้นร้านอาหารไหนอยาก มัดใจลูกค้า รับเทศกาล วาเลนไทน์ ไม่ควรพลาดบทความนี้

1.โปรฯ คนมีคู่

โปรโมชั่นสำหรับลูกค้าที่มาเป็นคู่ เป็นโปรฯ พื้นฐานที่ร้านอาหารส่วนใหญ่ทำอยู่ประจำ แม้จะเป็นโปรฯ คลาสสิค แต่ก็ถือว่าประสบความสำเร็จ สามารถดึงดูดลูกค้าได้มากพอควร เช่น โปรฯ คนมีคู่ หากมาเป็นคู่ รับสิทธิพิเศษ สั่งอาหารและเครื่องดื่มครบ 1,000 บาท รับฟรีเมนูของหวานสุดพิเศษเหมาะสำหรับคู่รัก เป็นต้น โดยโปรฯ เหล่านี้ อาจกำหนดระยะเวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ เผื่อลูกค้าไม่ว่างในวันนั้นๆ ก็ยังมาใช้สิทธิ์ในวันอื่นได้

2.โปรฯ คนโสด

เทศกาลแห่งความรัก ใช่ว่าจะต้องเอาใจคู่รักอย่างเดียวเสมอไป เราสามารถสวนกระแส ทำโปรฯ คนโสดได้เช่นกัน (เผลอๆ ลูกค้ากลุ่มนี้อาจจะมากกว่าคนมีคู่ก็ได้) เช่น ร้านอาหารญี่ปุ่น อาจออกโปรโมชั่น “ปลาสด for คนโสด” มาเป็นคี่ รับฟรี ซาซิมิแซลมอน เมื่อสั่งอาหารครบ 400 บาท เป็นต้น วิธีนี้จะทำให้ร้านอาหารของคุณแตกต่างจากร้านอาหารเจ้าอื่นๆ (ที่เล่นแต่โปรฯ สำหรับคู่รัก) แถมไม่ต้องไปแย่งลูกค้ากับร้านอาหารเหล่านั้นอีกด้วย

3.แต่งร้านให้เหมาะกับการถ่ายรูป

ข้อนี้เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะการที่ลูกค้ามารับประทานอาหารในเทศกาลสำคัญอย่างนี้ ย่อมอยากถ่ายรูปเพื่อแชร์ความรู้สึกดีๆ ลงโซเชียลมีเดียแน่นอน แต่หากมาถึงแล้ว ร้านอาหารของคุณกลับไม่ได้ตกแต่งร้านให้เข้ากับเทศกาลเลย ลูกค้าอาจจะรู้สึกผิดหวังได้ (แถมคุณยังเสียโอกาสในการประชาสัมพันธ์ร้านฟรีๆ ลงโซเชียลมีเดียของลูกค้าอีกด้วย)

ดังนั้นร้านอาหารควรตกแต่งร้านให้เหมาะกับเทศกาล เช่น เพิ่มมุมถ่ายรูปเล็กๆ เพิ่มของตกแต่งน่ารักๆ บนโต๊ะ เช่น ดอกไม้หรือการ์ดน่ารักๆ เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจ และอยากมาใช้บริการซ้ำแม้ไม่ใช่ช่วงเทศกาล เป็นต้น

4.มีของพิเศษมอบให้

ร้านอาหารไหนอยากทำให้ลูกค้ารู้สึก “พิเศษ” มากขึ้น อาจลองมองหาของขวัญเล็กๆ น้อยๆ มามอบให้ลูกค้า เช่น บางร้านอาจมอบเครื่องดื่มพิเศษให้ลูกค้าทุกโต๊ะที่มารับประทานในวันวาเลนไทน์

บางร้านอาจเพิ่มกลยุทธ์กระตุ้นยอดขายด้วยการออกโปรโมชั่น สั่งอาหารครบ 500 บาท รับสิทธิ์จับสลาก ลุ้นของรางวัลสุดพิเศษจากทางร้าน มูลค่าสูงสุด 5,000 บาท เป็นต้น แม้ว่าคุณจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการทำการตลาดมากขึ้น แต่หากสามารถดึงดูดลูกค้าได้และสร้างความประทับใจให้เขาได้จริง ก็ถือว่าคุ้มค่า

5.เพลงสร้างบรรยากาศ

เพลงคือหนึ่งปัจจัยที่ช่วยสร้างบรรยากาศให้ร้านอาหารของคุณโรแมนติกมากขึ้น โดยช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ร้านอาหารอาจเปิดเพลงรักในสัดส่วนที่มากกว่าเพลงอื่นๆ แต่อย่าลืมด้วยว่า การเปิดเพลงในร้าน มีค่าลิขสิทธิ์อยู่ ถ้าไม่อยากปวดหัวกับปัญหาที่จะตามมา ก็ควรจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้ถูกต้องด้วย

6.Special menu

ร้านอาหารไหนที่อยากเพิ่มตัวเลือกใหม่ๆ ให้ลูกค้า ก็สามารถออกเมนูรับเทศกาลวาเลนไทน์ได้ โดยอาจจะกำหนดช่วงเวลาการขายสั้นๆ เช่น ตลอดเดือนกุมภาพันธ์เท่านั้น แต่ก่อนจะออกเมนู สิ่งที่คุณต้องคิดให้ถี่ถ้วนคือ คุ้มค่าหรือเปล่า ถ้าเมนูพิเศษของคุณต้องซื้อวัตถุดิบใหม่มาสต๊อกเอาไว้ ก็อาจไม่คุ้มเท่าไรนัก เพราะถ้าหมดเดือนกุมภาพันธ์แล้ววัตถุดิบยังไม่หมด ก็ไม่สามารถนำมาทำประโยชน์อื่นๆ ได้ ดังนั้นหากร้านอาหารต้องการออกเมนูใหม่ตามเทศกาล ควรเป็นเมนูที่ใช้วัตถุดิบที่ร้านของเราใช้ปรุงอาหารอยู่แล้ว จะได้ไม่เกิดปัญหาตามมาในภายหลัง

อ่านแล้วพอจะได้ไอเดียกันไหมครับ? จริงๆ กลยุทธ์พวกนี้นำไปใช้กับเทศกาลอื่นๆ ได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นปีใหม่ สงกรานต์ ฮาโลวีน ฯลฯ  เพียงแค่ปรับวิธีคิดสักนิด เสริมความคิดสร้างสรรค์เข้าไปสักหน่อยก็ใช้ได้เลย หรือถ้าใครมีไอเดียสนุกๆ ก็แชร์กันเข้ามาได้นะครับ

เรื่องแนะนำ

เพิ่มยอดขายร้านอาหาร

วิธี เพิ่มยอดขายร้านอาหาร จากลูกค้าที่มาคนเดียว

การที่ลูกค้ามาคนเดียว สั่งอาหารแค่จานเดียว หมายถึงยอดขายของคุณย่อมน้อยลง เราจึงขอแชร์วิธี เพิ่มยอดขายร้านอาหาร จากลูกค้าที่มาคนเดียว ให้รู้กัน

ถ้า ยอดขายตก อย่าเพิ่งลดราคา

ช่วงนี้ไม่ว่าจะคุยกับผู้ประกอบท่านใด ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ยอดขายตก โดยส่วนใหญ่สิ่งที่เจ้าของร้านคิดจะทำเป็นอย่างแรก เมื่อประสบปัญหานี้คือ การลดราคา

กลุ่มลูกค้าองค์กร

กลุ่มลูกค้าองค์กร 5 ประเภท ที่ธุรกิจเดลิเวอรี่ ควรเจาะตลาด

ในยุคปัจจุบันนี้ หลายคนคงพอทราบดีแล้วว่า ธุรกิจเดลิเวอรี่ กำลังเป็นที่นิยมและเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยพฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนไป ต้องการความรวดเร็ว และความสะดวกสบายมากขึ้น ทำให้ธุรกิจนี้ยังไปต่อได้ดี โดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ที่ประเทศไทยกำลังเผชิญกับปัญหาทั้งเรื่องฝุ่น และ ไวรัส Covid 19 ทำให้ผู้คนออกนอกบ้านน้อยลง และหันมาใช้บริการเดลิเวอรี่เพิ่มขึ้น ซึ่งนอกจากให้บริการลูกค้าทั่วไปแล้ว อีกหนึ่งช่องทางน่าสนใจที่ธุรกิจเดลิเวอรี่ควรเจาะตลาด ก็คือ การจับกลุ่มลูกค้าที่เป็นองค์กร เพราะจะช่วยให้ร้านได้ยอดขายต่อ ออเดอร์ในจำนวนที่มากกว่า ดังนั้นจึงไม่ควรพลาดที่จะเจาะกลุ่มนี้ไว้ด้วย ซึ่ง กลุ่มลูกค้าองค์กร ที่น่าสนใจ 5 ประเภท มีดังนี้   กลุ่มลูกค้าองค์กร 5 ประเภท ที่ธุรกิจเดลิเวอรี่ ควรเจาะตลาด 1. กลุ่มบริษัทเอกชน ลูกค้ากลุ่มบริษัทเอกชนเหล่านี้ น่าสนใจมากๆ เพราะบริษัทเอกชนส่วนใหญ่ มักจะมีการจัดอบรมให้กับพนักงานภายในบริษัทเป็นประจำทุกปี ในหนึ่งปีก็อาจจะมีการอบรมหลายครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งก็ต้องมีอาหาร หรือของว่างรับรองเป็นจำนวนมากแน่นอน ดังนั้น ร้านอาหารอาจมีการเสนอเมนูอาหาร เซ็ตอาหาร หรือเซ็ตของว่างให้กับบริษัท ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการติดต่อผ่านทางฝ่ายบุคคล ถ้าอยากได้ระยะยาว อาจจะลองติดต่อรับงานกันแบบทั้งปีเลยก็ได้   2. กลุ่มหน่วยงานราชการ ในกลุ่มหน่วยงานราชการนี้ ไม่ว่าจะเป็น […]

จุดขาย

3 จุดขาย ปั้นร้านให้เป็นจุดหมาย (Food Destination)

ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจอาหารประเภทใด คุณ (อาจ) ไม่ใช่คนเดียวที่กำลังทำธุรกิจนั้นๆ อยู่ แล้วคุณจะหา จุดขาย ให้ร้านของคุณแตกต่างจากร้านอาหารของเจ้าอื่นได้อย่างไร

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.