Thank God It’s Organic ธุรกิจเดลิเวอรี่ เพื่อสุขภาพ - Amarin Academy

Thank God It’s Organic ธุรกิจเดลิเวอรี่ เพื่อสุขภาพ

Thank God It’s Organic ธุรกิจเดลิเวอรี่ เพื่อสุขภาพ

จากพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน ที่หันมาใส่ใจสุขภาพมากยิ่งขึ้น รวมทั้งใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วย ธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพจึงเกิดขึ้นมากมาย หนึ่งในนั้นคือ Thank God It’s Organic ธุรกิจเดลิเวอรี่ เพื่อสุขภาพ ที่เกิดขึ้นจากการรวมตัวของกลุ่มเพื่อน ซึ่งมีจุดเริ่มต้นมาจากปัญหาสุขภาพ นำไปสู่ธุรกิจที่ตอบโจทย์คนเมือง โดดเด่นในเรื่องอาหารออร์แกนิกและน้ำผักผลไม้ปั่น ที่ให้ความสำคัญไม่เฉพาะตัววัตถุดิบเท่านั้น แต่ยังมองไปถึงแหล่งที่มา การสนับสนุนคนท้องถิ่น ไปจนถึงเรื่องของภาชนะและการจัดส่ง ที่ล้วนแล้วแต่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และสร้างความยั่งยืนทางสังคมไปพร้อม ๆ กัน

Thank God It’s Organic ธุรกิจที่เริ่มต้นจากเรื่องของสุขภาพ

“Thank God It’s Organic เกิดจากการรวมตัวของกลุ่มเพื่อน 6 - 7 คนที่อยู่ในแวดวงสื่อสารมวลชน เช่น เอเจนซี่ กราฟิกเฮ้าส์ กำกับหนังโฆษณา ซึ่งรับหน้าที่ตามความถนัดของแต่ละคนคุณต้อยและคุณต้นดูเรื่องดีไซน์ทั้งหมด ตั้งแต่ออกแบบโลโก้ ผลิตภัณฑ์ คุณต่ายดูส่วนของวิดีโอ อีกสองท่านเป็นเชฟและทำคอนเทนต์ โดยเราเริ่มสนใจเรื่องออร์แกนิกเนื่องจากความเจ็บป่วยต่าง ๆ อย่างออฟฟิศซินโดรม ไมเกรน ภูมิแพ้ เลยเริ่มศึกษาว่าถ้าเราไม่กินยา จะมีวิธีไหนบ้างที่ดูแลตัวเองให้ดีขึ้น

ช่วงนั้นมีคนแนะนำหนังสือของดร.อู๋ ซึ่งเป็นนักโภชนาการของจีนที่ป่วยเป็นมะเร็ง แล้วค้นพบว่าการกินผักผลไม้ที่ปั่นด้วยความเร็วสูง ใช้เวลาปั่นไม่นานทำให้ความร้อนสัมผัสกับผักผลไม้น้อย ได้น้ำผักผลไม้ 5 สีที่มีกากใยและเอนไซม์ต่างๆ ครบถ้วน ลองกินแล้วพบว่าอาการต่าง ๆ ดีขึ้น เมื่อรวมกับออกกำลังกายก็บาลานซ์ชีวิตเราได้ส่วนหนึ่ง

จากนั้นจึงเริ่มชักชวนเพื่อน ๆ มากินด้วยกันเพราะคิดว่าอาหารมีผลกับสุขภาพจริง ๆ แต่พอศึกษาลึกลงไปก็พบว่า การกินผักผลไม้บ่อย ๆ แทนที่สุขภาพจะดี กลับทำให้หลายคนเป็นมะเร็ง นั่นเป็นเพราะในบ้านเรามีการใช้สารเคมี ยาฆ่าแมลง หรือปุ๋ยเยอะมาก ดังนั้นถ้าเลือกได้แบบที่ปลอดภัยน่าจะดีกว่า จึงนำไปสู่การลงพื้นที่ค้นหาแหล่งวัตถุดิบออร์แกนิก”

ตามหาแหล่งวัตถุดิบอินทรีย์ 

“เราเริ่มจากการลงพื้นที่ก่อนทำโปรเจ็คท์นี้ เพื่อหาแหล่งวัตถุดิบที่จะมาใช้ พร้อมกับทำสื่อโฆษณาให้กับร้าน มีโอกาสได้คุยกับเกษตรกร ที่เป็นปราชญ์ชาวบ้านอย่าง พ่อถาและคุณตุ๊หล่าง ที่จังหวัดยโสธร พบว่าการเป็นเกษตรกรอินทรีย์ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะ 50 ปีที่ผ่านมาเราถูกทำให้เชื่อไปแล้วว่าต้องใส่ปุ๋ย ใส่ยาเพื่อให้ได้ผลผลิต ขณะที่วิถีในอดีตชาวบ้านไม่จำเป็นต้องใช้สารเคมีเหล่านี้ เพราะเขามีวิธีการอื่นในการไล่แมลง สิ่งที่ตุ๊หล่างกับพ่อถาทำคือชักชวนชาวบ้านรอบ ๆ ให้ทำเกษตรอินทรีย์ด้วยกัน เมื่อได้ไปเห็นวิธีการต่าง ๆ ที่ตุ๊หล่างทำ เราถึงเข้าใจว่าข้าวพื้นที่ไหนก็เหมาะกับพื้นที่นั้น เพราะภูมิประเทศและภูมิอากาศไม่เหมือนกัน จากการลงพื้นที่นี่เอง เราจึงได้ข้าวที่เพาะปลูกแบบอินทรีย์จาก ศูนย์วิจัยพันธุ์พืชไทบ้าน ที่จังหวัดยโสธร ซึ่งทุกขั้นตอนปลอดสารเคมี นอกจากนี้ยังเลือกที่จะปลูกพันธุ์ข้าวพื้นเมืองที่เหมาะกับท้องถิ่น ข้าวที่ลูกค้าจะได้กิน จึงเป็นพันธุ์ข้าวผสมรวมกันมากถึง 108 - 120 สายพันธุ์ ซึ่งอุดมไปด้วยคุณประโยชน์

ถัดมาคือเรื่องของอาหารทะเล จากการลงพื้นที่จึงได้รู้ว่าอาหารทะเลกับฟอร์มาลีน เป็นของคู่กัน ที่เราเห็นทุกวันคือผ่านมาทั้งคลอรีน สารฟอกขาว เลยเสนอตัวเป็นทางเลือกหนึ่งให้กับผู้บริโภค โดยเรารับวัตถุดิบจากกลุ่มประมงพื้นบ้าน เช่น ‘คนจับปลา’ ซึ่งเป็นการรวมตัวของชาวประมงพื้นบ้าน ที่จังหวัดประจวบฯ ยังมีเครือข่ายประมงพื้นบ้านอื่น ๆ ทั้งฝั่งอ่าวไทยฝั่งอันดามัน ส่วนผักและผลไม้เรารับจากกลุ่มเกษตรกรทั่วประเทศ เช่น Harmony Life ที่ปากช่อง สหกรณ์บริการสินค้าเกษตรอินทรีย์เพชรบุรีจำกัด รวมถึง Organic & Co องค์กรผู้สนับสนุนเกษตรอินทรีย์”

หลากเมนูออร์แกนิกเพื่อสุขภาพและความอร่อย

“โปรดักต์ของเราจะมีน้ำผัก ผลไม้ปั่นและปิ่นโต โดยเป็นปิ่นโตที่เสิร์ฟเฉพาะมื้อกลางวันราคา 200 บาท มีวันละ 1 เมนู มาพร้อมข้าวและผลไม้ โดยมีเมนูไม่หลากหลายมากนัก เนื่องจากวัตถุดิบออร์แกนิกหายาก เราเลือกใช้ผักผลไม้ที่มีตามฤดูกาล ซึ่งการเพาะปลูกมีความไม่แน่นอน บางครั้งฝนตกน้ำท่วม แมลงลง ดังนั้นเชฟที่ปรุงอาหารต้องเป็นคนที่ครีเอตมาก ๆ หากวัตถุดิบชนิดนี้ไม่มีจะใช้อะไรแทนได้บ้าง หรืออย่างกุ้ง นอกจากกุ้งทะเลแล้วเรายังมีกุ้งนา ซึ่งเจ้าของบ่อทำนาข้าวอินทรีย์อยู่แล้ว เขาจะไม่ใช้สารเคมีใด ๆ กุ้งที่ได้จึงมีไซส์ใหญ่ เล็ก ปะปนกันตามธรรมชาติ เชฟจะนำกุ้งตัวเล็กมาทำขนมจีบลูกชิ้นกุ้ง เป็นต้น

นอกจากนี้ยังเริ่มแตกไลน์ แปรรูปผลไม้ เป็นขนมที่ดีต่อสุขภาพ รวมถึงซอส น้ำจิ้ม และน้ำสลัดต่าง ๆ ซึ่งมีติดบ้านไว้ก็สะดวก เช่น น้ำจิ้มสุกี้ที่ใช้มะเขือเทศแทนเต้าหู้ยี้ ซอสบาร์บีคิว น้ำสลัดจากผลไม้ตามฤดูกาล ทั้งหมดปลอดสารกันบูด และไม่ใส่ผงชูรส เราทำแบบบรรจุขวดขาย เป็นตัวเลือกให้กับลูกค้า

ขณะเดียวกันก็แตกไลน์โปรดักต์ใหม่ ๆ ที่รองรับความต้องการของลูกค้า เช่น อาหารปิ่นโตสำหรับไปทำบุญที่วัด กระเช้าผักผลไม้ สแน็คบ็อกซ์ ฯลฯ ยิ่งไปกว่านั้น เรายังให้ความสำคัญไปถึง เรื่องของกระบวนการจัดส่ง โดยเราใช้ปิ่นโตและแก้วน้ำ ซึ่งลูกค้าต้องล้างแล้วส่งกลับมา เพื่อรณรงค์ให้ทิ้งขยะให้น้อยที่สุด ทั้งยังจัดส่งด้วยจักรยาน (เขตกรุงเทพฯ)เพื่อให้คลีนตั้งแต่ต้นทางไปถึงปลายทาง”

สื่อสารชัดเจน เข้าถึงง่าย ดีไซน์เก๋

“จุดเด่นของเราคือ การที่ทำให้ออร์แกนิกเป็นเรื่องที่เข้าถึงง่าย รู้สึกว่าการกินอาหารแบบนี้ไม่ใช่เรื่องแปลก อย่างภาพที่นำเสนอผ่านทางเว็บไซต์ และแฟนเพจจะเห็นว่าสวยงามน่ากิน เพราะเป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่มักมองจากสิ่งที่สวยงามก่อนเรื่องของคุณภาพ อย่างที่ใส่ปิ่นโต เราก็ตั้งโจทย์กันว่าดีไซน์ยังไงให้คนอยากถือ ฟังก์ชันยังต้องตอบโจทย์ เช่น เก็บความร้อนได้ รวมถึงหน้าตาของกราฟิกทั้งหมดที่มีความดูดี ทันสมัย

นอกจากนี้ ถ้าสมัครเป็นลูกค้าของเรา ปิ่นโตที่ได้รับทุกวัน จะมาพร้อมข้อความที่บอกว่า วัตถุดิบที่นำมาปรุงในวันนี้ แต่ละอย่างมาจากที่ไหน เช่น เค้กกล้วย ใช้กล้วยจากไร่ทานตะวัน จังหวัดราชบุรี มัลเบอร์รี่มาจากปากช่อง ฯลฯ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราสื่อสารมาตลอดเพื่อให้ลูกค้ากินด้วยความอร่อยและสบายใจ จึงคิดว่าการสื่อสารที่เราทำนี้น่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้เราเป็นที่รู้จักในวงกว้างแม้จะเริ่มทำแบรนด์มาเพียงปีกว่า ๆ”

 

ข้อมูลเพิ่มเติม 06-2654-2919 thankgoditsorganic@gmail หรือ www.thankgoditsorganic.com
ขอบคุณข้อมูลจาก นิตยสาร Health&Cuisine
คอลัมน์ food biz & idea online eatery
เรื่อง : ปิยมาศ ภาพ : อัศวิน นรินท์ชัยรังษี และ FB: Thank God It’s Organic สไตล์ : Mangdoo


บทความที่น่าสนใจ

ปลูกปั่น น้ำผักผลไม้ปั่น ไม่มีหน้าร้าน แต่ขายได้ 400 ขวดต่อวัน!

เรื่องแนะนำ

แชร์มุมมอง “แม่ค้าปากไม่ดี แต่มีคนซื้อ” เสียงแตกเป็นสองฝ่าย มีทั้งซื้อและไม่ซื้อ

กรณีศึกษา แม่ค้าปากไม่ดี แต่มีคนซื้อ แชร์มุมมองจากผู้ใช้ทวิตเตอร์ เสียงแตกเป็นสองฝ่าย มีทั้งซื้อและไม่ซื้อ อาหารอร่อยแต่แม่ค้าปากจัดคุณยังจะซื้ออยู่ไหม ? เป็น Topic ที่ถูกพูดถึงมากในโลกของ Twitter ขณะนี้ กับเรื่องการซื้อสินค้าจากคนขายที่ค่อนข้างปากจัด ซึ่งก็ได้มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ต่างให้ความสนใจร่วมพูดถึงเรื่องนี้กันอย่างล้นหลาม โดยส่วนใหญ่ได้แสดงความคิดเห็นไปทางไม่ชอบ และไม่อยากสนับสนุน เพราะชอบแม่ค้าที่พูดจาน่ารัก ๆ มากกว่า เช่น 🔸ความเห็นจากชาวเน็ต💬 👤💬 “ไม่เคยคิดจะซื้อของกับแม่ค้าปากจัด พูดคำหยาบคายแล้วอ้างว่าเป็นคนตรงๆ เลย ด่าจนชินแล้วมีคนอวยยิ่งชอบด่า จนบางเรื่องที่มันไม่ตลกก็ยังมาแถแบบติดคำด่าอีก เพราะคิดว่าคนคงไม่โกรธเพราะฉันเป็นแบบนี้อยู่แล้ว จนลืมคำว่ากาลเทศะและมารยาทไป อุดหนุนแม่ค้าน่ารักๆ พูดเพราะๆ ดีกว่า” 👤💬 “ไม่เคยซื้อของแม่ค้าปากจัดเลย เพราะไม่ชอบการขายของแบบปากจัดอ่ะ ฉันคิดตลอดเลยว่าทำไมฉันต้องเสียเงินซื้อของกับแม่ค้าที่ด่าเราด้วยว่ะ คนชอบมันก็มีแหละ แต่นี่ไม่ชอบ ไม่เคยชอบ ชอบแม่ค้าพูดจาดี ๆ รู้สึกเสียเงินให้เขาแล้วมันสบายใจ” 🔸ด้านคนค้าขายอื่น ๆ ก็ได้มาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน 👤💬 “แปลกใจที่มีลูกค้าชอบแม่ค้าปากจัดเหวี่ยงวีน นี้ไม่เคยหยาบเลย ขอบคุณค่ะ ได้เลยค่ะ พร้อมอิโมจิยิ้ม ใช้เปลืองมากใน 1 แชทขายของ […]

Cafe

ขายทั้งกาแฟและเมล็ด Roasted Coffee คาเฟ่ โมเดล “ทำของกินให้เล่นได้”

ขายทั้งกาแฟและเมล็ด Roasted Coffee คาเฟ่ โมเดล “ทำของกินให้เล่นได้” ร้าน Nap’s coffee x rama 2 ผู้ที่ลงมือทำทุกโอกาส ก่อนที่ใครจะมองเห็น . ในยุคที่ใครก็อยากเปิดร้านกาแฟ หรือที่เรียก ๆ กันว่าคาเฟ่ ทำให้เราสามารถเห็นร้านกาแฟได้ทุก ๆ มุมถนน แต่ละร้านก็ต่างพยายามหาจุดเด่นเพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการ ตั้งแต่ร้านเล็ก ๆ ไปจนถึงร้านที่มีโรงคั่วเป็นของตัวเองจริงจัง ซึ่งตรงนี้ก็ถือเป็นจุดขายที่สามารถดึงดูดผู้ที่หลงใหลในการเสพกาแฟให้มาลิ้มลองเพราะต้องการความรู้สึกพิเศษที่มากกว่าการไปร้านกาแฟทั่ว ๆ ไป . สำหรับใครที่กำลังสนใจการขายเมล็ดกาแฟ ลองมาดูประสบการณ์การขายกาแฟไปพร้อม ๆ กับเมล็ดกาแฟ จากเจ้าของคาเฟ่ตัวจริง! คุณนฤพล วงษ์สุข เจ้าของร้าน Nap’s coffee x rama 2 เพื่อช่วยในการตัดสินใจทำธุรกิจของคุณ! .ความต้องการทำให้เกิดโอกาส: เราเปิดร้านกาแฟไปพร้อม ๆ กับการขายเมล็ดกาแฟ เพราะมองว่ามันสามารถทำไปพร้อมกันได้ แต่ถ้าทำคนเดียวก็จะหนักหน่อย เพราะต้องทำงานหน้าร้าน ต้องคุยกับลูกค้า ต้องทำสินค้าแปรรูปให้กับลูกค้าด้วย อีกทั้งต้องผลิตสินค้าที่ลูกค้าอยากจะได้ในแต่ละฟังก์ชั่น สมมติลูกค้าบอกว่าอยากกินกาแฟแบบนี้ […]

The Baristro

The Baristro คาเฟ่ดี ของคนมีสไตล์ในเชียงใหม่

เหล่า Café Hopper ทั้งกรุงเทพฯและเชียงใหม่ คงจะคุ้นเคยร้านกาแฟแบรนด์นี้เป็นอย่างดี The Baristro คาเฟ่สไตล์มินิมอล ที่ขยันขยับขยายเปิดสาขาใหม่แบบไม่มีหยุดพัก เปิดกิจการมา 5 ปี แต่มีร้านกาแฟในเครือทั้งหมด 7 สาขา โดดเด่นเรื่องคุณภาพกาแฟ รสชาติเป็นเอกลักษณ์ แถมสไตล์การตกแต่งร้านก็สวยทุกมุม รับประกันได้ว่ากลับบ้านไปจะมีรูปในมือถือมากกว่าสิบรูป The Baristro คาเฟ่ดี ของคนมีสไตล์ในเชียงใหม่   แต่ธุรกิจร้านกาแฟจะอยู่ในเมืองปราบเซียนอย่างเมืองเชียงใหม่ ไม่ใช่เรื่องง่าย กว่าจะเดินทางมาถึงจุดนี้ต้องผ่านอะไรมาบ้าง? มาสำรวจความคิดของ คุณต่อ – ธนิต สุวณิชย์ เจ้าของร้าน The Baristro กันว่า อะไรที่ทำให้เขาคนนี้ยอมสวนกระแสผุดสาขาใหม่ในวันที่ธุรกิจร้านกาแฟในเชียงใหม่ต่างทยอยกันปิดตัว? ไม่มีคำว่าสายเกินไป กับการดื่มกาแฟแก้วแรกตอนอายุ 37 ปี จุดเริ่มต้นของการเปิดร้านกาแฟอยู่ตรงที่บ้านผมทำธุรกิจ Travel Agency ส่วนผมทำร้านโรตี  “กู โรตีและชาชัก (Guu Fusion Roti & Tea)” อยู่ในเชียงใหม่ครับ ด้วยความที่วันๆ ผมต้องเจอคนเยอะมาก เลยมักได้ยินคนพูดเสมอว่า ร้านกาแฟที่สวย […]

แสนแซ่บ

แสนแซ่บ จากร้านอาหารอีสานเล็กๆ สู่ร้านอีสานหลัก 100 ล้าน

เพราะอะไร แสนแซ่บ ร้านอาหารอีสานที่เคยเริ่มจากกิจการเล็กๆ ในครอบครัว จึงสามารถเติบโตจนมีรายได้หลักร้อยล้านได้ เราจะพาไปล้วงลึกเคล็ดลับกัน

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.