ปรับตัววิกฤติสู่การช้อปสินค้าเกษตรอินทรีย์ ผ่านแอปพลิเคชั่น Thai Organic Platform

ปรับตัววิกฤติโควิด-19 สู่การช้อปสินค้าเกษตรอินทรีย์ ผ่านแอปพลิเคชั่น Thai Organic Platform

“เราอยู่ในสังคมเดียวกัน

เราก็ต้องช่วยเหลือกันเท่าที่เราทำได้”

ไม่มีใครไม่ได้รับผลกระทบในช่วงนี้ เพราะวิกฤติการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ทำให้ใครหลายคนต้องอยู่บ้าน พฤติกรรมการบริโภคจึงเปลี่ยนไป ความต้องการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์กลายมาเป็นช่องทางหลัก หลายๆ คนต่างต้องปรับตัวรับมือกับสถานการณ์แบบนี้ให้ได้

เช่นเดียวกับเกษตรกรอินทรีย์ในเครือข่ายสามพรานโมเดลที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตินี้เช่นกัน จากการที่ลูกค้าประจำที่มีทั้งโรงแรม ร้านอาหาร จำเป็นต้องยกเลิกออเดอร์ ทางสามพรานโมเดลจึงได้ริเริ่มนำเครื่องมือ Thai Organic Platform ที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ  (สนช.) และ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) มาใช้เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเชื่อมโยงและซื้อขายสินค้าอินทรีย์ตรงจากกลุ่มเกษตรกรได้ผ่านช่องทางออนไลน์ และยังสามารถเข้าถึงข้อมูลแหล่งที่มาของสินค้าได้อย่างเปิดเผย โปร่งใส โดยเริ่มเปิดรับพรีออเดอร์ครั้งแรกไปเมื่อวันที่ 30 มีนาคม ที่ผ่านมา

Thai Organic Platform

ตัวอย่างหน้าตาแอปพลิเคชั่น

 

ทางเราไม่รอช้า เมื่อสบโอกาสได้สัมภาษณ์ คุณอรุษ นวราช ผู้บริหารสวนสามพราน และผู้ริเริ่มสามพรานโมเดล จึงอยากจะมาเล่าถึงการปรับตัววิกฤติโควิด-19  และความคืบหน้าการเปิดใช้แอปพลิเคชัน Thai Organic Platform ให้เพื่อนๆ อ่านกันครับ

แพลตฟอร์มขับเคลื่อนสังคมอินทรีย์ ร่วมกันฝ่าวิกฤติโควิด-19

“สังคมอินทรีย์เราเน้นเรื่องการเชื่อมโยงห่วงโซ่ ตั้งแต่ผู้ผลิตคือเกษตรกรอินทรีย์ ผู้ประกอบการอย่างโรงแรม ร้านอาหาร และผู้บริโภคคือลูกค้า เหมือนเราเป็นตัวกลางเชื่อมให้ห่วงโซ่ทั้งหมดมาเจอกัน พอมีวิกฤติอย่างนี้เกิดขึ้น เราเป็นสังคมเดียวกัน เราก็ต้องช่วยเหลือกันเท่าที่เราทำได้

ยิ่งในช่วงวิกฤติอย่างนี้ เราพยายามหาทางออกให้ทุกคนได้เข้าถึงอาหารอินทรีย์อย่างปลอดภัยโดยไม่ต้องมีการแพร่เชื้อ เราจึงมีการเปิดพรีออเดอร์  สินค้าของตลาดสุขใจให้ผู้บริโภคสามารถสั่งสินค้าจากเกษตรกรได้ก่อนล่วงหน้า สามารถรับของได้โดยที่ไม่ต้องมาเดินหาซื้อของในตลาด”

Thai Organic Platform

 

ซึ่งจุดเด่นของแอปพลิเคชั่นนี้อยู่ตรงที่ทุกการซื้อขาย สามารถตรวจสอบถึงแหล่งที่มาของสินค้าได้ โดยเกษตรกรอินทรีย์ที่จะอยู่บนแพลตฟอร์มได้นั้นจะต้องเป็นเกษตรกรที่อยู่ในระบบการรับรองแบบมีส่วนร่วม หรือ PGS (Participatory Guarantee Systems) รวมถึงมาตรฐานเกษตรอินทรีย์สากลอื่นๆ ทำให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจในคุณภาพความเป็นอินทรีย์จริงๆ

นอกจากนี้บนแพลตฟอร์ม ผู้บริโภคยังสามารถเห็นกิจกรรมของเกษตรกรอินทรีย์และเครือข่าย เช่น การประชุมกลุ่ม การตรวจแปลง การเตรียมปัจจัยการผลิต อีกทั้งสามารถมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น เขียนกระทู้ ซึ่งแต่ละกิจกรรมผู้บริโภคยังจะได้คะแนนสะสมเพื่อรับสิทธิพิเศษต่างๆ ในอนาคตอีกด้วย

Thai Organic Platform

หน้าสินค้าแนะนำในแอปพลิเคชั่น

 

สินค้าอินทรีย์ที่เปิดให้พรีออเดอร์มีอะไรบ้าง?

“มีข้าวพืชผัก ผลไม้อินทรีย์ และสินค้าอินทรีย์แปรรูป ที่เราทานกันเป็นประจำครับ ในอนาคตจะมีเนื้อสัตว์ เช่น ไก่ หมู หรือปลาครับ”

 

กลุ่มเกษตรกรอินทรีย์และกลุ่มผู้บริโภคเหล่านี้เป็นใครกัน?

“หลักๆ แล้วตอนนี้เกษตรกรอินทรีย์ในเครือข่ายของเรามีประมาณ 200 ครอบครัวที่อยู่ในจังหวัดนครปฐมและจังหวัดข้างเคียง แต่เราก็มีพันธมิตรที่ทำเกษตรอินทรีย์อยู่ทั่วประเทศและที่อยู่ภายใต้สมาพันธ์เกษตรอินทรีย์ไทยพีจีเอสครับ ส่วนผู้บริโภคมีทั้งลูกค้าของตลาดสุขใจ ลูกค้าที่ตื่นตัวเรื่องสุขภาพ และลูกค้าที่สนใจการบริโภคอาหารอินทรีย์ โดยหลังจากการเปิดให้มีการพรีออร์เดอร์สินค้าประมาณ 2 อาทิตย์ กระแสตอบรับดี มีคนสนใจสั่งซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มรวมกว่า 100 คนแล้วครับ”

Thai Organic Platform

 

ขั้นตอนการพรีออเดอร์ทำได้ไม่ยาก

“หากต้องการพรีออเดอร์ ผู้บริโภคจะต้องเข้าไปสมัครสมาชิก Thai Organic Platform ขั้นตอนนี้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายครับ ทุกคนสามารถเข้าไปสมัครสมาชิกได้ ข้อดีคือจะได้เห็นว่าเกษตรกรที่อยู่ในเครือข่ายสามพรานโมเดล เขามีอะไรขายบ้าง เขาก็จะโพสต์ไปก่อน เราก็สามารถซื้อตรงจากเขาได้เลย เป็นการซื้อตรงที่ไม่ต้องผ่านคนกลางใดๆ ทั้งสิ้น

“พรีออเดอร์สินค้าได้ทุกสัปดาห์  ตั้งแต่เวลา 12.00 น. ของวันจันทร์ ถึงเวลา 12.00 น. ของวันพุธ เราจะมีเวลาให้ซื้อ 3 วัน แล้วให้ไปรับของในวันเสาร์ที่จุดรับสินค้า ซึ่งเลือกรับสินค้าได้ 3 ช่องทาง คือจ.นครปฐม ที่ตลาดสุขใจในสวนสามพราน, กรุงเทพฯ ที่ร้าน Patom Organic Living ซอยทองหล่อ 23 และอีกหนึ่งช่องทางคือการส่งแบบ Delivery จากร้าน Patom กรณีที่ลูกค้าอยากให้ช่วยเรียกบริการขนส่งให้ส่งไปที่บ้าน” (ลูกค้าดูแลค่าขนส่งเอง)

 

ตลาดสุขใจยังคงเปิดให้บริการตามปกติ

“ตอนนี้ทุกคนคงคิดถึงแหล่งอาหารที่ปลอดภัย เรายังโชคดีที่ประเทศเรามีเกษตรกรอยู่เยอะ ปัญหาเรื่องอาหารขาดแคลนคิดว่าคงไม่มี แต่คงมีในส่วนของการเข้าถึงแหล่งอาหารมากกว่า ฉะนั้นผมคิดว่าการพรีออเดอร์คือการตอบโจทย์ในช่วงนี้นะ ผู้บริโภคอาจจะต้องลุกขึ้นมาวางแผนกับตัวเองว่าภายในหนึ่งอาทิตย์จะสั่งอะไรบ้าง สั่งกี่อย่าง ไม่ต้องออกไปซื้ออะไรบ่อยๆ อีกอย่างการพรีออเดอร์จะทำให้เกษตรกรสามารถวิเคราะห์ได้ด้วยว่าผู้บริโภคต้องการอะไร หรือไม่ต้องการอะไรครับ”

 

Thai Organic Platform

หน้าตาเว็บไซต์ www.thaiorganicplatform.com

 

แม้สถานการณ์จะเปลี่ยน แต่อย่าปล่อยให้สถานการณ์เหล่านี้กลายมาเป็นอุปสรรค ปิดกั้นไม่ให้บริโภคสินค้าเกษตรอินทรีย์ เพราะการบริโภคสิ่งดีๆ ล้วนเป็นประโยชน์ต่อตัวเราเองและคนที่คุณรักครับ

ไม่ว่าคุณจะเป็นใครก็สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น Thai Organic Platform สมัครฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ หรือเข้าไปที่เว็บไซต์ www.thaiorganicplatform.com ก็สามารถกดปุ่มใส่รถเข็นช้อปปิ้งกันได้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง Line@ thorganicplatform FB: ไทยออร์แกนิกแพลตฟอร์ม หรือโทร 064-295-4289 (คุณศศิธร กิจกอบชัย)

เรื่องแนะนำ

ขายอาหารในศูนย์การค้า

10 ขั้นตอน ขายอาหารในศูนย์การค้า ต้องเริ่มอย่างไร?

เชื่อว่ามีร้านอาหารมากมาย ที่เคยคิดอยากจะเปิดร้านอาหารภายในศูนย์การค้า รวมถึงร้านที่ไม่ใช่แบรนด์ดัง ก็อยากจะพาร้านตัวเองเข้าสู่ศูนย์การค้า เพื่อให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น แต่ก็มีหลายคำถามมากๆว่า ขายอาหารในศูนย์การค้า ต้องเริ่มอย่างไร มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ยุ่งยากหรือไม่ คุณประภา จิตวิวัฒน์พร Leasing Manager Business Development Group ศูนย์การค้า Seacon Square มาให้คำตอบแบบ Step by Step ให้เจ้าของร้านให้ทราบกันเลย   10 ขั้นตอน ขายอาหารในศูนย์การค้า Step by Step ขั้นตอนแรก เจ้าของร้านต้องโทรเข้ามาที่ศูนย์การค้าเพื่อ ติดต่อฝ่ายขาย ว่ามีความประสงค์ต้องการจะเปิดร้านอาหาร ทีมฝ่ายขายจะมีการสอบถามเบื้องต้นว่า ต้องการเปิดร้านอะไร พื้นที่เท่าไหร่ จากนั้นก็จะให้ทางร้านส่ง Brand Profile มาให้พิจารณาเป็นลำดับถัดไป เจ้าของร้านส่ง Brand Profile ให้ศูนย์การค้าพิจารณา จุดนี้สำคัญมาก เจ้าของร้านต้องทำโปรไฟล์ร้านของตัวเองก่อน เพื่อให้รู้ว่าร้านของคุณเป็นอย่างไร ขายอาหาร หรือเครื่องดื่มประเภทใด หรือแม้กระทั่งมีจุดเด่นอะไรที่น่าสนใจ ยิ่งหากไม่ใช่ร้านดัง Brand […]

factory coffee

Factory Coffee ผู้พิสูจน์ว่าร้านกาแฟคือธุรกิจที่ยั่งยืน!

ทุกวันนี้ใครๆ ก็อยากเปิดร้านกาแฟ และเชื่อว่าทุกคนคงเปิดได้ (ถ้ามีทุนมากพอ) แต่จะทำอย่างไรให้อยู่รอดได้ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรง นี่สิปัญหา

หม้อเบ้อเร่อ

ถอดบทเรียน “ หม้อเบ้อเร่อ “ พลิกวิกฤติร้านเกือบเจ๊ง ให้กลับมาอยู่รอดอีกครั้ง

หลายคนทำร้านอาหารตามกระแส เห็นร้านอื่นขายดี ก็เลยอยากจะขายบ้าง แต่บอกเลยว่าการทำร้านอาหารหนึ่งร้านนั้น ใช่ว่าทุกคนจะประสบความสำเร็จ ร้าน หม้อเบ้อเร่อ เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างร้านชาบูบุฟเฟต์ที่น่าสนใจ ที่ผ่านทุกช่วงมาแล้ว ตั้งแต่เริ่มขายรายได้หลักแสน จนเข้าขั้นวิกฤติขาดทุนวันละหมื่น แล้วฟื้นตัวกลับมาขายดีมีลูกค้าต่อเนื่องอีกครั้ง หม้อเบ้อเร่อ พลิกธุรกิจที่เกือบเจ๊ง ให้กลับมาปังอีกครั้งได้อย่างไร มาฟังคำตอบจาก คุณป๊อป ฐิติพงศ์ เนตรพ่วง เจ้าของร้านกันครับ >> หม้อเบ้อเร่อ เปิดใหม่กระแสดี ยอดขายหลักแสนต่อวัน ช่วงแรกที่เปิด หม้อเบ้อเร่อ เป็นกระแสดีมาก เป็นชาบูถาดใหญ่ จานใหญ่ๆ ยังไม่เคยมีใครทำ และอยู่ต่างจังหวัดด้วย คนยังไม่เคยเห็นแบบนี้ เรียกว่าใหม่มาก แปลก ออกสื่อเยอะ ลูกค้าจองเป็นเดือน ตอนนั้นเราเลยคิดว่าเรามาถูกทางแล้ว เราขายดีอยู่เป็นปีครับ แต่หลังจากนั้นพอกระแสมันหมด นี่คือชีวิตจริงแล้ว ทีนี้เราต้องมองให้ออกว่า อะไรคือกระแส อะไรคือของจริง วันที่เราแย่สุดๆ เคยขายได้วันละแสนขึ้น ลงมาเหลือสี่พัน แย่สุดๆเลย อยู่แบบนั้นประมาณ 3-4 เดือนจนเราคิดว่ามันลงถึงจุดที่ต่ำสุดแล้ว ถึงขั้นขาดทุนวันละหมื่น คิดว่าอยู่แบบนี้ไม่ไหวแล้ว ทั้งค่าพนักงาน ค่าเช่า ถ้าปล่อยไปแบบนี้ไม่รอด วิกฤติมาก […]

uwajima

Uwajima สดจริง สะอาดจริง ได้มาตรฐานญี่ปุ่น!

หัวใจสำคัญของร้านอาหารญี่ปุ่นคือ วัตถุดิบต้องสดใหม่ ได้คุณภาพ แต่การจะเสิร์ฟทุกเมนูให้มีมาตรฐานเดียวกันไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ Uwajima ทำได้!

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.