ปรับตัววิกฤติสู่การช้อปสินค้าเกษตรอินทรีย์ ผ่านแอปพลิเคชั่น Thai Organic Platform

ปรับตัววิกฤติโควิด-19 สู่การช้อปสินค้าเกษตรอินทรีย์ ผ่านแอปพลิเคชั่น Thai Organic Platform

“เราอยู่ในสังคมเดียวกัน

เราก็ต้องช่วยเหลือกันเท่าที่เราทำได้”

ไม่มีใครไม่ได้รับผลกระทบในช่วงนี้ เพราะวิกฤติการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ทำให้ใครหลายคนต้องอยู่บ้าน พฤติกรรมการบริโภคจึงเปลี่ยนไป ความต้องการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์กลายมาเป็นช่องทางหลัก หลายๆ คนต่างต้องปรับตัวรับมือกับสถานการณ์แบบนี้ให้ได้

เช่นเดียวกับเกษตรกรอินทรีย์ในเครือข่ายสามพรานโมเดลที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตินี้เช่นกัน จากการที่ลูกค้าประจำที่มีทั้งโรงแรม ร้านอาหาร จำเป็นต้องยกเลิกออเดอร์ ทางสามพรานโมเดลจึงได้ริเริ่มนำเครื่องมือ Thai Organic Platform ที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ  (สนช.) และ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) มาใช้เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเชื่อมโยงและซื้อขายสินค้าอินทรีย์ตรงจากกลุ่มเกษตรกรได้ผ่านช่องทางออนไลน์ และยังสามารถเข้าถึงข้อมูลแหล่งที่มาของสินค้าได้อย่างเปิดเผย โปร่งใส โดยเริ่มเปิดรับพรีออเดอร์ครั้งแรกไปเมื่อวันที่ 30 มีนาคม ที่ผ่านมา

Thai Organic Platform

ตัวอย่างหน้าตาแอปพลิเคชั่น

 

ทางเราไม่รอช้า เมื่อสบโอกาสได้สัมภาษณ์ คุณอรุษ นวราช ผู้บริหารสวนสามพราน และผู้ริเริ่มสามพรานโมเดล จึงอยากจะมาเล่าถึงการปรับตัววิกฤติโควิด-19  และความคืบหน้าการเปิดใช้แอปพลิเคชัน Thai Organic Platform ให้เพื่อนๆ อ่านกันครับ

แพลตฟอร์มขับเคลื่อนสังคมอินทรีย์ ร่วมกันฝ่าวิกฤติโควิด-19

“สังคมอินทรีย์เราเน้นเรื่องการเชื่อมโยงห่วงโซ่ ตั้งแต่ผู้ผลิตคือเกษตรกรอินทรีย์ ผู้ประกอบการอย่างโรงแรม ร้านอาหาร และผู้บริโภคคือลูกค้า เหมือนเราเป็นตัวกลางเชื่อมให้ห่วงโซ่ทั้งหมดมาเจอกัน พอมีวิกฤติอย่างนี้เกิดขึ้น เราเป็นสังคมเดียวกัน เราก็ต้องช่วยเหลือกันเท่าที่เราทำได้

ยิ่งในช่วงวิกฤติอย่างนี้ เราพยายามหาทางออกให้ทุกคนได้เข้าถึงอาหารอินทรีย์อย่างปลอดภัยโดยไม่ต้องมีการแพร่เชื้อ เราจึงมีการเปิดพรีออเดอร์  สินค้าของตลาดสุขใจให้ผู้บริโภคสามารถสั่งสินค้าจากเกษตรกรได้ก่อนล่วงหน้า สามารถรับของได้โดยที่ไม่ต้องมาเดินหาซื้อของในตลาด”

Thai Organic Platform

 

ซึ่งจุดเด่นของแอปพลิเคชั่นนี้อยู่ตรงที่ทุกการซื้อขาย สามารถตรวจสอบถึงแหล่งที่มาของสินค้าได้ โดยเกษตรกรอินทรีย์ที่จะอยู่บนแพลตฟอร์มได้นั้นจะต้องเป็นเกษตรกรที่อยู่ในระบบการรับรองแบบมีส่วนร่วม หรือ PGS (Participatory Guarantee Systems) รวมถึงมาตรฐานเกษตรอินทรีย์สากลอื่นๆ ทำให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจในคุณภาพความเป็นอินทรีย์จริงๆ

นอกจากนี้บนแพลตฟอร์ม ผู้บริโภคยังสามารถเห็นกิจกรรมของเกษตรกรอินทรีย์และเครือข่าย เช่น การประชุมกลุ่ม การตรวจแปลง การเตรียมปัจจัยการผลิต อีกทั้งสามารถมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น เขียนกระทู้ ซึ่งแต่ละกิจกรรมผู้บริโภคยังจะได้คะแนนสะสมเพื่อรับสิทธิพิเศษต่างๆ ในอนาคตอีกด้วย

Thai Organic Platform

หน้าสินค้าแนะนำในแอปพลิเคชั่น

 

สินค้าอินทรีย์ที่เปิดให้พรีออเดอร์มีอะไรบ้าง?

“มีข้าวพืชผัก ผลไม้อินทรีย์ และสินค้าอินทรีย์แปรรูป ที่เราทานกันเป็นประจำครับ ในอนาคตจะมีเนื้อสัตว์ เช่น ไก่ หมู หรือปลาครับ”

 

กลุ่มเกษตรกรอินทรีย์และกลุ่มผู้บริโภคเหล่านี้เป็นใครกัน?

“หลักๆ แล้วตอนนี้เกษตรกรอินทรีย์ในเครือข่ายของเรามีประมาณ 200 ครอบครัวที่อยู่ในจังหวัดนครปฐมและจังหวัดข้างเคียง แต่เราก็มีพันธมิตรที่ทำเกษตรอินทรีย์อยู่ทั่วประเทศและที่อยู่ภายใต้สมาพันธ์เกษตรอินทรีย์ไทยพีจีเอสครับ ส่วนผู้บริโภคมีทั้งลูกค้าของตลาดสุขใจ ลูกค้าที่ตื่นตัวเรื่องสุขภาพ และลูกค้าที่สนใจการบริโภคอาหารอินทรีย์ โดยหลังจากการเปิดให้มีการพรีออร์เดอร์สินค้าประมาณ 2 อาทิตย์ กระแสตอบรับดี มีคนสนใจสั่งซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มรวมกว่า 100 คนแล้วครับ”

Thai Organic Platform

 

ขั้นตอนการพรีออเดอร์ทำได้ไม่ยาก

“หากต้องการพรีออเดอร์ ผู้บริโภคจะต้องเข้าไปสมัครสมาชิก Thai Organic Platform ขั้นตอนนี้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายครับ ทุกคนสามารถเข้าไปสมัครสมาชิกได้ ข้อดีคือจะได้เห็นว่าเกษตรกรที่อยู่ในเครือข่ายสามพรานโมเดล เขามีอะไรขายบ้าง เขาก็จะโพสต์ไปก่อน เราก็สามารถซื้อตรงจากเขาได้เลย เป็นการซื้อตรงที่ไม่ต้องผ่านคนกลางใดๆ ทั้งสิ้น

“พรีออเดอร์สินค้าได้ทุกสัปดาห์  ตั้งแต่เวลา 12.00 น. ของวันจันทร์ ถึงเวลา 12.00 น. ของวันพุธ เราจะมีเวลาให้ซื้อ 3 วัน แล้วให้ไปรับของในวันเสาร์ที่จุดรับสินค้า ซึ่งเลือกรับสินค้าได้ 3 ช่องทาง คือจ.นครปฐม ที่ตลาดสุขใจในสวนสามพราน, กรุงเทพฯ ที่ร้าน Patom Organic Living ซอยทองหล่อ 23 และอีกหนึ่งช่องทางคือการส่งแบบ Delivery จากร้าน Patom กรณีที่ลูกค้าอยากให้ช่วยเรียกบริการขนส่งให้ส่งไปที่บ้าน” (ลูกค้าดูแลค่าขนส่งเอง)

 

ตลาดสุขใจยังคงเปิดให้บริการตามปกติ

“ตอนนี้ทุกคนคงคิดถึงแหล่งอาหารที่ปลอดภัย เรายังโชคดีที่ประเทศเรามีเกษตรกรอยู่เยอะ ปัญหาเรื่องอาหารขาดแคลนคิดว่าคงไม่มี แต่คงมีในส่วนของการเข้าถึงแหล่งอาหารมากกว่า ฉะนั้นผมคิดว่าการพรีออเดอร์คือการตอบโจทย์ในช่วงนี้นะ ผู้บริโภคอาจจะต้องลุกขึ้นมาวางแผนกับตัวเองว่าภายในหนึ่งอาทิตย์จะสั่งอะไรบ้าง สั่งกี่อย่าง ไม่ต้องออกไปซื้ออะไรบ่อยๆ อีกอย่างการพรีออเดอร์จะทำให้เกษตรกรสามารถวิเคราะห์ได้ด้วยว่าผู้บริโภคต้องการอะไร หรือไม่ต้องการอะไรครับ”

 

Thai Organic Platform

หน้าตาเว็บไซต์ www.thaiorganicplatform.com

 

แม้สถานการณ์จะเปลี่ยน แต่อย่าปล่อยให้สถานการณ์เหล่านี้กลายมาเป็นอุปสรรค ปิดกั้นไม่ให้บริโภคสินค้าเกษตรอินทรีย์ เพราะการบริโภคสิ่งดีๆ ล้วนเป็นประโยชน์ต่อตัวเราเองและคนที่คุณรักครับ

ไม่ว่าคุณจะเป็นใครก็สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น Thai Organic Platform สมัครฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ หรือเข้าไปที่เว็บไซต์ www.thaiorganicplatform.com ก็สามารถกดปุ่มใส่รถเข็นช้อปปิ้งกันได้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง Line@ thorganicplatform FB: ไทยออร์แกนิกแพลตฟอร์ม หรือโทร 064-295-4289 (คุณศศิธร กิจกอบชัย)

เรื่องแนะนำ

ATM TEA BAR

ATM Tea Bar อยู่รอดอย่างไรในยุคชานมเกลื่อนเมือง ?

ATM Tea Bar ร้านชานมไข่มุกน้องใหม่ที่เปิดในยุคที่ร้านชานมเกลื่อนเมือง แต่กลับสรา้งกระแสให้คนต่อแถวรอกินจนได้ มาฟังเทคนิคการอยู่รอดในตลาด Red Ocean กัน!

รวม บทเรียนสำคัญ ! ที่คนทำร้านอาหารอยากบอกคุณ (2)

หลายคนอยากเปิดร้านอาหารหรือคาเฟ่เล็กๆ แต่ก็ยังไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร วันนี้เราจึงขอรวบรวม บทเรียนสำคัญ จากผู้ประกอบการร้านอาหารที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจมาฝากกัน

Covid-19

ร้านอาหารต้องรอด! โชนัน (ChouNan) เพิ่มมาตรการ ปรับกลยุทธ์ รับมือ Covid-19

#ร้านอาหารเราต้องรอด …. เรียกว่าขอติดแฮชแท็กนี้ให้กับเหล่าผู้ประกอบการธุรกิจอาหารในช่วงนี้เลยค่ะ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับผู้ประกอบการธุรกิจอาหารทุกท่าน ที่ต้องมีการปรับตัวกันอย่างเต็มที่ เพื่อรับมือกับวิกฤต Covid-19 ในช่วงนี้ให้ได้ และเพื่อให้ร้านอยู่รอด หลายร้านเราเริ่มเห็นแล้วว่ามีการเพิ่มมาตรการเรื่องความสะอาด ปลอดภัยภายในร้านมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ ร้านโชนัน (ChouNan) ที่ไม่นิ่งนอนใจกับเรื่องนี้ และต้องบอกว่า โชนันมีการวางแผนเรื่องความสะอาด ปลอดภัยมาดีตั้งแต่ก่อนหน้านี้แล้ว แต่เมื่อเกิดสถานการณ์โรคระบาดแบบนี้ขึ้น ทางร้านจะมีมาตรการใดที่เพิ่มขึ้น และในแง่ของกลยุทธ์การขาย ต้องปรับตัวอย่างไร คุณปอ – กุลวัชร ภูริชยวโรดม เจ้าของร้าน โชนัน และคุณเบิร์ด – พิพัฒน์ สละสำลี รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร จะมาแชร์ให้ฟังกันค่ะ   โชนัน (ChouNan) เพิ่มมาตรการ ปรับกลยุทธ์ รับมือ Covid-19 เรื่องของความสะอาด ปลอดภัย เรียกได้ว่าเราทำมานานแล้ว โดยเมื่อประมาณ 5 ปีที่แล้ว โชนันได้เข้าร่วมกับโครงการ GMP in Mass Catering ของสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม เป็นโครงการที่ต้องการยกระดับธุรกิจอาหารไทยและผู้ปรุงอาหารไทยให้ปลอดภัยได้มาตรฐานสากล ซึ่งเป็นการนำมาตราฐาน […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.