กำหนดสัดส่วนวัตถุดิบ ปัจจัยความสำเร็จที่ไม่ควรมองข้าม! - Amarin Academy

กำหนดสัดส่วนวัตถุดิบ ปัจจัยความสำเร็จที่ไม่ควรมองข้าม!

กำหนดสัดส่วนวัตถุดิบ ปัจจัยความสำเร็จที่ไม่ควรมองข้าม!

เคยสังเกตไหมว่า เพราะอะไร ร้านอาหารหลายๆ ร้านจึงประสบความสำเร็จ สามารถขยายสาขาได้มากมายนับร้อย นับพันสาขา ขณะที่ร้านอาหารบางร้าน เปิดแค่สาขาเดียว กลับเสมอตัวหรือขาดทุนแทบทุกเดือน ทั้งนี้หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้ร้านอาหารบางร้านประสบความสำเร็จ คือการ กำหนดสัดส่วนวัตถุดิบ ในแต่ละเมนูให้ชัดเจน

การกำหนดสัดส่วนวัตถุดิบคืออะไร?

หากคุณเป็นลูกค้า เมื่อเข้าไปรับประทานอาหารในร้าน ย่อมสังเกตว่าร้านอาหารเสิร์ฟอาหาร ปริมาณมากน้อยแค่ไหน เพื่อประเมินว่า คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายหรือไม่ กลับกัน หากคุณเป็นเจ้าของกิจการ ก็ต้องสังเกตว่าอาหารแต่ละจานที่ส่งออกมาจากห้องครัว มีปริมาณเท่ากันหรือไม่ เพื่อคงมาตรฐานให้ร้านอาหาร และควบคุมค่าวัตถุดิบให้คงที่

การกำหนดสัดส่วนวัตถุดิบคือ การกำหนดปริมาณวัตถุดิบทุกชนิด ที่ใช้ปรุงอาหาร 1 จาน ให้ทุกจาน มีปริมาณเท่ากัน เช่น ข้าวเหนียวเมนูหมูทอด เจ้าของร้านต้องกำหนดว่าต้อง ใช้เนื้อหมู ข้าวเหนียว กระเทียม ซีอิ๊ว ซอสปรุงรส พริกไทย น้ำมัน ปริมาณเท่าไร เพื่อจะได้ทราบต้นทุนวัตถุดิบที่แท้จริง เพื่อให้ตั้งราคาได้อย่างเหมาะสม และให้ทุกๆ จานควรจะเสิร์ฟในปริมาณเท่ากัน เพื่อสร้างมาตรฐานให้ร้าน

การกำหนดสัดส่วนวัตถุดิบสำคัญจริงหรือ?

ร้านอาหารจำนวนมาก มักใช้วิธีประมาณวัตถุดิบด้วยสายตา หรืออาศัยประสบการณ์ แม้วิธีนี้จะเป็นที่นิยม และสะดวกในการปรุง แต่ไม่ใช่วิธีที่แนะนำ เพราะจะทำให้คุณจะไม่สามารถคาดการณ์ต้นทุนวัตถุดิบได้ บางคนอาจคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย ใส่เกินไปหน่อย ให้น้อยไปนิด คงไม่ทำให้ขาดทุน แต่จริงๆ แล้ว หากลองคำนวณดู จะเห็นว่าเป็นเงินจำนวนมากเลยทีเดียว แล้วคุณจะยอมให้เงินที่หามาอย่างยากลำบาก รั่วไหลไปกับขั้นตอนที่เราสามารถควบคุมได้อย่างนั้นหรือ  หนำซ้ำยังทำให้ลูกค้ารู้สึกไม่ดีอีกด้วย สมมติว่าคุณไปรับประทานอาหารกับเพื่อน สั่งเมนูเดียวกัน แต่ได้รับอาหารในปริมาณไม่เท่ากัน ใครๆ ก็รู้สึกว่าไม่ยุติธรรมจริงไหม

แล้วจะทำอย่างไรดีล่ะ?

เริ่มแรกคุณอาจจะต้องทำการบ้านหนักหน่อย โดยการกำหนดสัดส่วนวัตถุดิบของทุกเมนู ย้ำว่าควรจะทำทุกเมนู จากนั้นจึงทำความเข้าใจกับพนักงานในครัวทุกคน ให้เห็นถึงความสำคัญของการทำสิ่งนี้ และเทรนด์ให้พนักงานทุกคนเสิร์ฟอาหารตามปริมาณที่กำหนด อาจจะใช้การกำหนดเป็นตัวเลข ควบคู่กับภาพถ่ายจานต้นแบบ (ใช้ในการจัดตกแต่งจานให้คล้ายคลึงกันมากที่สุด) และระหว่างการทำงานคุณควรหมั่นตรวจสอบคุณภาพ โดยการสุ่มหยิบอาหารมา 1 จาน ที่เชฟทำมาเสิร์ฟจริงๆ แล้วนำมาชั่ง ตวงวัด ดูสิว่า เป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่

การกำหนดสัดส่วนวัตถุดิบ เป็นงานที่ค่อนข้างหนัก ต้องใช้อาศัยเวลา และความละเอียดรอบคอบ หลายคนจึงถอดใจไปเสียก่อน แต่เชื่อเถอะว่า มันมีประโยชน์ต่อร้านอาหารของคุณจริงๆ คุ้มค่าเหนื่อยแน่นอน

ขอบคุณข้อมูล www.thebalance.com

เรื่องแนะนำ

ค่าใช้จ่ายร้านอาหาร

6 ค่าใช้จ่ายร้านอาหาร ที่คนมักมองข้าม

หลายครั้งการคำนวณต้นทุนการเปิดร้านอาหาร ต้นทุนหลายข้อมักจะไม่ได้ถูกรวมเข้าไปด้วย อาจทำให้ขาดทุนได้ เรามี 6 ค่าใช้จ่ายร้านอาหาร ที่คนมักมองข้าม มาแชร์ให้ฟัง

เปิดร้านอาหารวันแรก

เปิดร้านอาหารวันแรก ต้องเจอปัญหาอะไรบ้าง

เปิดร้านอาหารวันแรก หลายคนคงตื่นเต้นและดีใจที่ความฝันของตัวเองสำเร็จสักที แต่อย่าเพิ่งดีใจจนเกินไป เพราะบางครั้งวันแรกก็ไม่ได้ราบรื่นอย่างที่คิด

5 ขั้นตอน พัฒนาทีมงานแบบง่ายๆ ใช้ได้ทุกร้าน

เพราะปัญหาเรื่องทีมงาน เป็นปัญหาคลาสสิคของร้านอาหาร ที่เจ้าของร้านทุกคนพอเปิดไปสักพัก ก็ต้องเจอไม่ว่าจะเป็น พนักงานทำออเดอร์ผิด รสชาติหน้าตาอาหารผิดเพี้ยน เสริฟผิดโต๊ะ รับออเดอร์ตกหล่น ความสะอาดภายในร้านและในครัว จนถึงปัญหาการลาออกบ่อยของพนักงาน   ผมเชื่อว่าสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ปัญหาเหล่านี้ไม่ถูกแก้ และกลับมาหาเราซ้ำๆ ไม่ใช่เพราะเราไม่สอน……… แต่ปัญหาคือ เราไม่มี Flow Chart หรือ SOP ของการพัฒนาความสามารถให้พนักงาน   เมื่อเราไม่ได้วางลำดับขั้นตอนของการสอนเพื่อประเมินพนักงานว่าเขาอยู่จุดไหนแล้ว  และจากนี้เขาควรจะไปไหนต่อ มันก็เลยทำให้เขาอยู่จุดเดิม พอเกิดปัญหา ก็เลยเป็นภาระของ เจ้าของร้านที่ต้องเข้ามาแก้อยู่เสมอ   ยกตัวอย่างปัญหาในครัว เช่น พนักงาน A หั่นผัก มาหลายเดือน ก็หั่นผักอยู่แบบนั้น ไม่เคยได้จับกระทะทำอะไรเลย ยิ่งกว่านั้นพอพนักงานรุ่นพี่ลาหยุด กลายเป็นว่าคนที่อยู่ คือพนักงาน A ที่ทำหน้าที่หั่นผัก จำเป็นต้องมาจับกระทะทำอาหาร แต่ทำไม่ได้ เนื่องจากไม่ได้มีการพัฒนาให้พนักงาน A ได้จับกระทะทำอาหารมาก่อน ทำงานครัวในวันนั้นไม่สามารถดำเนินงานได้อย่างราบรื่นอย่างที่ควรจะเป็น   แสดงว่าเจ้าของร้านไม่เคยตรวจสอบความสามารถของเขาเลยว่าเขาสามารถทำงานได้ด้วยตัวเองไหม อยู่ขั้นไหนแล้ว ดังนั้นเราควรจะตั้งเป้าพัฒนาศักยภาพอย่างไร ต่อพนักงานหนึ่งคนเพื่อให้เขาเกิดผลสูงสุด   วันนี้ผมมี SOP […]

เริ่มทำธุรกิจ

คำถามสำคัญที่คุณควรถามเมื่อ เริ่มทำธุรกิจ

สำหรับคนที่กำลัง เริ่มทำธุรกิจ คงมีหลายเรื่องให้ต้องคิดมากมายใช่ไหมครับ แต่เคยสงสัยไหมครับว่า ทำไมขายของสิ่งเดียวกัน บางร้านถึงขายดีกว่าอีกร้านหนึ่ง?

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.