8 ข้อสำคัญที่ลูกค้า อยากบอกเจ้าของร้านอาหาร - Amarin Academy

8 ข้อสำคัญที่ลูกค้า อยากบอกเจ้าของร้านอาหาร

8 ข้อสำคัญที่ ลูกค้าอยากบอกเจ้าของ ร้านอาหาร

แน่นอนว่าร้านอาหารทุกร้านย่อมอยากให้ลูกค้าพึงพอใจมากที่สุด จะได้มาใช้บริการอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะเรื่องรสชาติและการบริการที่ร้านอาหารหลายร้านใส่ใจเป็นอันดับต้นๆ แต่รู้ไหมว่าลูกค้ายังมีความคาดหวังด้านอื่นๆ ซ่อนอยู่ด้วย หลายคนอาจสงสัยว่า แล้วจะรู้ได้อย่างไรล่ะ ว่าลูกค้าต้องการอะไรบ้าง ไม่ต้องกังวลไป เพราะเรารวบรวม 8 ข้อสำคัญที่ ลูกค้าอยากบอกเจ้าของ ร้านอาหารมาให้คุณแล้ว

ถูกแพงไม่ว่า คุ้มค่าสำคัญกว่า

ร้านอาหารหลายร้าน มักไม่กล้าตั้งราคาอาหารสูง เพราะเกรงว่าลูกค้าจะคิดว่าแพง ไม่กล้าซื้อ แต่จริงๆ แล้วจากการสอบถามผู้บริโภคส่วนใหญ่ มักกล่าวว่า “ถ้าแพง แต่คุ้มค่า ก็พร้อมจ่าย” เมื่อเจาะลึกว่าคำว่าคุ้มค่าหมายความอะไร ส่วนใหญ่มักให้ความสำคัญกับคุณภาพและปริมาณต้องเหมาะสมกับราคา กินแล้วอิ่ม อร่อย ได้คุณภาพ ถัดมาเป็นการบริการและประสบการณ์ที่ได้สัมผัสระหว่างการรับประทานอาหาร ควรทำให้รู้สึกประทับใจ เหมาะสมกับเงินที่จ่ายไป

ความสะอาดคือสิ่งสำคัญ

ข้อนี้ก็ถือเป็นคำตอบอันดับต้นๆ ของผู้บริโภคส่วนใหญ่ เริ่มตั้งแต่ก้าวเข้าร้าน ไม่ว่าจะเป็นมือจับประตูต้องสะอาด ไม่ใช่เต็มไปด้วยคราบน้ำมัน พื้น โต๊ะและเก้าอี้ ไม่ควรมีน้ำหรืออาหารหกเลอะเทอะ ผ้ากันเปื้อนของพนักงานก็เช่นกัน ต้องดูใหม่และสะอาดเสมอ แก้วน้ำต้องไม่มีคราบสกปรก ไม่เป็นรอยนิ้วมือ ส่วนอาหารไม่จำเป็นต้องจัดจานสวยอลังการ แต่ขอบจานต้องไม่เขรอะ เช่น อาหารจานเส้นไม่ควรมีเส้นห้อยที่ขอบจาน หรือผัดผัก น้ำมันหอยก็ไม่ควรหยดเลอะขอบจาน และเวลาเสิร์ฟพนักงานไม่ควรเอานิ้วจับล้ำเข้าไปในขอบจานมากจนเกินไป และสำคัญที่สุดคือ ต้องไม่มีสัตว์เล็กๆ น้อยๆ โผล่มาให้เห็น โดยเฉพาะแมลงสาบ ที่ลูกค้าทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกัน รับไม่ได้จริงๆ

รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ พนักงานหรือเจ้าของร้านบางคนอาจมองข้าม แต่ลูกค้าบางคนเขาสังเกตจริงๆ เพราะเขาคิดว่าถ้าหน้าร้านยังไม่ใส่ใจขนาดนี้ หลังร้านจะขนาดไหนล่ะเนี่ย

ไม่จำเป็นต้องใช้ของแพงๆ แต่ขอให้อร่อย ถูกปาก

ใครๆ ก็ชอบบอกว่าอาหารของตัวเองอร่อยที่สุด ใช้วัตถุดิบดีที่สุด คุณภาพพรีเมี่ยม หรือใช้ของนำเข้าจากต่างประเทศ จริงๆ แล้ว ลูกค้าส่วนใหญ่แทบไม่สนใจเลยว่าคุณจะใช้วัตถุดิบดีขนาดไหน เขาตัดสินจากรสชาติมากกว่า “ถ้ากินกุ้ง เนื้อก็ต้องสด หวาน ไม่จำเป็นต้องตัวใหญ่ ไซส์จัมโบ้ก็ได้ แค่ขอให้สดอร่อยก็พอ”

ฉะนั้นไม่ต้องมัวไปสรรหาของนำเข้า หรือวัตถุดิบพรีเมี่ยมราคาสูง แค่เลือกซื้อของที่ใหม่ สดเสมอ และปรุงด้วยความใส่ใจและพิถีพิถันก็เพียงพอแล้ว

บริการด้วยความเต็มใจ จริงใจและใส่ใจ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการบริการ คือหนึ่งในปัจจัยที่ลูกค้าคาดหวังสูงมาก โดยลูกค้าส่วนใหญ่ต้องการความ “เต็มใจ” คือ ต้องยิ้มแย้ม พร้อมบริการลูกค้าเสมอ “จริงใจ” คือ ต้องบริการดีเสมอต้นเสมอปลาย ไม่ใช่หน้าร้านยืนเรียกลูกค้าด้วยความกระตือรือร้น เมื่อลูกค้านั่งที่โต๊ะปุ๊บ ก็เปลี่ยนเป็นโหมดไม่รับแขกขึ้นมาทันที (เพราะคิดว่าเมื่อลูกค้าเข้าร้านแล้วก็จบ) “ใส่ใจ” คือ เมื่อเห็นลูกค้าต้องการความช่วยเหลือ ต้องรีบเข้าไปช่วยทันที ไม่ต้องรอให้ลูกค้าเรียกซ้ำแล้วซ้ำอีก

แถมอีกข้อ ที่ลูกค้าหลายคนพูดว่าจะทำให้รู้สึกประทับใจมากขึ้นคือ จดจำรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของเขาได้ “เราจะรู้สึกดีมากเลย ถ้าไปบ่อยๆ แล้วเจ้าของร้านจำเราได้ เช่น พอเราเดินเข้าร้านปุ๊บก็ทักทาย เมนูเดิมรึเปล่าคะ วันนี้กุ้งไม่ค่อยสด ไม่ได้เอามาขายนะ สั่งอย่างอื่นแทนได้รึเปล่า ความใส่ใจเล็กๆ น้อยๆ อย่างนี้ จะทำให้เราอยากกลับไปใช้บริการอีกครั้ง”

อาหารต้องรวดเร็ว มาก่อนควรได้ก่อน

 

คงไม่มีใครอยากเข้าไปนั่งในร้านอาหารประมาณ 20 นาทีก็แล้ว ครึ่งชั่วโมงก็แล้ว แต่อาหารยังไม่มาเสิร์ฟจริงไหม ลูกค้าแทบทุกคนก็รู้สึกอย่างนั้นเช่นกัน “ช่วงเวลาเร่งด่วนเราก็เข้าใจ แต่บางครั้งนานเกินไปเราก็อารมณ์เสียเหมือนกัน ยิ่งเวลาคนมาทีหลังแต่ได้รับอาหารก่อน จะรู้สึกหงุดหงิดเพิ่มขึ้น ฉะนั้นก็อยากให้ร้านอาหารบริหารจัดการเรื่องเวลาดีๆ ที่สำคัญขอให้ทำตามคิวจะดีกว่า”

ซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา

ความซื่อสัตย์ก็เป็นสิ่งสำคัญ ซื่อสัตย์ในที่นี้ทั้งด้านอาหาร ต้องใช้ของที่ดี มีคุณภาพ ไม่นำของไม่สด ของเก่า ของหมดอายุมาให้ลูกค้า ด้านราคา ต้องมีมาตรฐาน ไม่ใช่กินวันนี้ราคาหนึ่ง อีก 2 วันเปลี่ยนเป็นราคาอื่น “ถ้าจะขึ้นราคาอาหารควรแจ้งลูกค้าก่อน เราจะได้รู้ว่าต้องจ่ายเท่าไร บางร้านไม่ยอมแจ้ง อาจจะเพราะว่ากลัวลูกค้าไม่เข้าร้าน แต่สุดท้ายเราก็ต้องรู้ราคาอยู่ดี และเป็นการรู้ที่เสียความรู้สึกมากกว่าด้วย เพราะเรารู้สึกว่ามันไม่ตรงไปตรงมา” อีกข้อหนึ่งคือเรื่อง vat และ service charge ถ้าจะบวกเพิ่มจากราคาอาหาร ต้องแจ้งให้เห็นเด่นชัด เพื่อที่ลูกค้าจะได้ประเมินได้ว่า มื้อนี้ต้องจ่ายเงินเท่าไร

โต๊ะ เก้าอี้อย่าวางแน่นเกินไป หายใจไม่ออกแล้ว

ร้านอาหารบางร้านจัดวางโต๊ะเก้าอี้แน่นมาก เพื่อจะได้รองรับลูกค้าได้เยอะๆ แต่รู้หรือไม่ว่า ลูกค้าบางคนก็อยากได้พื้นที่ส่วนตัวบ้าง ไม่ใช่ขยับตัวก็ชนนั่น เอื้อมมือไปหยิบของก็ชนนี่ ที่วางกระเป๋าก็ไม่มี เจอแบบนี้เข้าเป็นใครก็เซ็ง เพราะไม่มีความเป็นส่วนตัวเลย ฉะนั้นจัดวางโต๊ะเก้าอี้ให้เหมาะสมกับพื้นที่ดีกว่า ช่วยให้ลูกค้ารู้สึกดีขึ้นกว่าเดิมเยอะ

วิธีเก็บจานเราก็สนใจนะ

หลังจากรับประทานอาหารเรียบร้อยแล้ว เจ้าของร้านหลายคนคงโล่งใจว่าลูกค้าพึงพอใจ ไม่มีข้อผิดพลาดใดๆ ให้ถูกตำหนิ แต่รู้หรือเปล่า ขั้นตอนการเก็บจานก็ไม่ควรละเลย เพราะขั้นตอนนี้อาจทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าร้านอาหารของเรามีการจัดการหลังร้านที่สะอาดหมดจด หรือทำอย่างลวกๆ กันแน่

“เวลาเก็บจานเราก็ดูนะ ลูกค้าบางคนกินอาหารแล้วคายเศษอาหารไว้บนโต๊ะ เราเห็นพนักงานกวาดเศษอาหารเหล่านั้นใส่จาน เรารู้สึกว่ามันสกปรก จริงๆ ควรมีถังแยกไว้เทเศษอาหารเหล่านี้มากกว่า ซึ่งถังแยกก็ควรดูสะอาดสะอ้าน เพราะขณะที่เรากินอาหารหันไปเห็นภาพเศษอาหารรวมกันเยอะๆ ถังสกปรกๆ ก็เป็นภาพที่ไม่ค่อยน่าดูเท่าไร”

พอจะเห็นภาพแล้วใช้ไหมว่าลูกค้า คาดหวังอะไรจากร้านอาหารบ้าง จริงๆ อาจจะลองนำแนวทางไปปรับใช้ ไม่ต้องทำตามเป๊ะๆ ก็ได้ แต่ทางที่ดี ทำให้ดีที่สุด และสุดความสามารถดีกว่า ลูกค้าจะได้รู้สึกประทับใจ อยากเป็นลูกค้าประจำ

เรื่องแนะนำ

Ghost Kitchen ร้านอาหารยุคใหม่ ไม่ต้องมีหน้าร้าน!

Ghost Kitchen ร้านอาหารยุคใหม่ ไม่ต้องมีหน้าร้าน!!

สมัยนี้คนที่อยากเป็นเจ้าของร้านอาหาร ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านเป็นของตัวเอง หรือลงทุนอะไรเพิ่มเลยด้วยซ้ำ ด้วย “Ghost.Kitchen” หรือร้านอาหารที่มองไม่เห็น ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์ที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ไปพร้อมกับการสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี ลองมาดูความเป็นมาและข้อดีข้อเสียของโมเดลร้านอาหารนี้กันครับ “Ghost Kitchen” ร้านอาหารยุคใหม่ ไม่ต้องมีหน้าร้าน ที่มาของครัวที่มองไม่เห็น “Ghost.Kitchen”  “Ghost.Kitchen” ก็คือการเปิด “ร้านอาหารที่มีแต่ครัว” โดยไม่ต้องเปิดขายหน้าร้าน แต่เน้นรับออเดอร์อาหารผ่านแอปพลิเคชันต่าง ๆ เพื่อจัดส่งเดลิเวอรี่เท่านั้น โดยเจ้าของร้านเหล่านี้อาจจะขายอาหารได้แม้จะอยู่ภายในบ้าน หรือคอนโดมิเนียมที่ใช้พื้นที่ขนาดเล็กภายในตัวเมือง แค่เชื่อมต่อร้านกับแอปลิเคชันเดลิเวอรีต่างๆ หรือรับออเดอร์ผ่านโซเชียลมีเดีย ถ้าใครสะดวกก็จัดส่งเองได้เลย หรือบางคนก็ใช้วิธีจัดส่งเป็นรอบๆ ในพื้นที่บริเวณที่กำหนด เทรนด์อาหารเดลิเวอรี่กับการเติบโตของ Ghost.Kitchen สถิติจากศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่า ธุรกิจอาหารเดลิเวอรี่มีเติบโตขึ้นราวปีละ 10% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งสูงกว่าการขยายตัวของร้านอาหารทั่วไปที่โตแค่ 3-4% ต่อปี สอดคล้องกับการโตของธุรกิจ Ghost.Kitchen โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงโควิดที่กระตุ้นให้การเกิดเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้นไปอีก จะเห็นได้ว่าแม้แต่คนรอบตัวของเรา ก็หันมาขายอาหารผ่าน application หรือออนไลน์มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ปัจจุบันร้านอาหารแบรนด์ใหญ่ก็มีการแชร์ครัวประเภทนี้ร่วมกัน เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายที่จะต้องลงทุนทำครัวของแต่ละร้านเอง ตัวอย่างเช่น Grab Kitchen ที่รวมเอาร้านอาหารยอดนิยม 12 ร้าน […]

อาหารบูด

เมื่อลูกค้าเจอ ” อาหารบูด ” ควรทำอย่างไร

ร้านอาหารหลายๆ ร้าน คงเคยเจอปัญหาลูกค้าเจอ อาหารบูด ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของร้านอาหารเลยก็ว่าได้ แล้วอย่างนี้ เจ้าของร้านจะแก้ไขสถานการณ์นั้นอย่างไรดีล่ะ

จุดคุ้มทุนร้านอาหาร

วิเคราะห์ จุดคุ้มทุนร้านอาหาร ขายเท่าไหร่ถึงได้กำไร!

        ผู้ที่สนใจจะเปิดร้านอาหารมักจะมีคำถามว่า ต้องขายจนถึงเมื่อไหร่ถึงจะคืนทุน? การลงทุนเปิดร้านอาหารจะคุ้มค่าไหม? แล้วต้องขายเยอะแค่ไหนถึงจะได้กำไร? ร้านอาหารจึงต้องมีการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ เช่น การพยากรณ์ยอดขายของร้าน และขั้นตอนต่อไปคือ การวิเคราะห์ จุดคุ้มทุนร้านอาหาร ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ควรทำก่อนเปิดร้านอาหารใหม่ เพื่อวางแผนในการบริหารจัดการร้านให้ได้กำไร วิเคราะห์ จุดคุ้มทุนร้านอาหาร ขายเท่าไหร่ถึงได้กำไร! จุดคุ้มทุนร้านอาหาร คืออะไร ?         จุดคุ้มทุน (Break-Even Point) คือ จุดที่รายได้เท่ากับต้นทุนพอดี หรือมีรายรับ = รายจ่ายนั่นเอง เป็นจุดที่ร้านอาหารขายแล้วไม่ขาดทุนแต่ก็ไม่มีกำไร ซึ่งการวิเคราะห์จุดคุ้มทุน จะทำให้ทราบว่าร้านอาหารจะต้องมียอดขายเท่าไหร่ถึงจะทำกำไรได้ ควรลดต้นทุนลงหรือไม่อย่างไร นอกจากนี้ ยังใช้เป็นแนวทางการวางแผนธุรกิจให้มีกำไรได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย         การวิเคราะห์จุดคุ้มทุน (Break-even point) ต้องเริ่มจากพิจารณาค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นของร้าน โดยแบ่งค่าใช้จ่ายออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ต้นทุนคงที่ (Fixed cost) […]

Operation ไม่ดี ส่อเค้าร้านเจ๊ง Set up ด่วน

5 ปัญหาน่าท้อใจของคนทำธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งเกิดจากระบบร้านอาหาร Operation ที่หย่อนประสิทธิภาพ ส่งผลต่อยอดขายและการเติบโต ขั้นร้ายแรงสุดอาจต้องปิดร้านก็เป็นได้ มาเช็กกันว่า ปัญหาอะไรบ้างที่ทำให้เจ้าของร้านอาหารต้องถอดใจ   Operation ไม่ดี ส่อเค้าร้านเจ๊ง Set up ด่วน 1. ลูกค้าคอมเพลนบ่อย ไม่ว่าจะเป็นรสชาติอาหารเปลี่ยนไป ขนาดอาหารที่เสิร์ฟน้อยลง วันก่อนไปกินเสิร์ฟแบบนี้  อีกวันไปกินเสิร์ฟอีกแบบ พนักงานบริการขาดนู่น ลืมนี่ เหล่านี้เป็นคอมเพลนยอดฮิตของลูกค้าส่วนใหญ่ ปัญหาเหล่านี้ล้วนเกิดจากการOperation ที่ไม่นิ่งพอ การวางระบบ Operation จึงเป็นสิ่งสำคัญในการควบคุมการทำงานไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด เพราะไม่มีลูกค้าคนไหนอยากไปร้านที่ทำให้รู้สึกผิดหวังเป็นครั้งที่ 2   2. ขายดีนะ แต่ไม่มีกำไร น่าแปลกที่ร้านอาหารขายดี แต่ต้องปิดตัวลงเพราะไม่สามารถจัดการกับต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้น การวางระบบงานครัวที่ชัดเจนเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะการออกแบบและการวางแผนการผลิต การจัดเก็บวัตถุดิบที่ดีจะช่วยลดการสูญเสีย และเกิดการนำมาใช้เพื่อสร้างรายได้สูงสุด นอกจากนั้นยังรวมไปถึง การตรวจเช็คอาหารก่อนเสิร์ฟ การจัดการ  Recipe และ Sop เพื่อกำหนดขั้นตอนและมาตรฐานการปรุงอาหาร จะช่วยให้คุณวางแผนจัดการต้นทุน ส่งผลถึงคุณภาพอาหารที่ดี ทำให้เจ้าของร้านอาหารสามารถประเมินถึงเมนูที่ทำกำไรได้ ซึ่งการทำงานอย่างเป็นขั้นตอนนั้นจะช่วยให้ไม่ประสบกับปัญหาขาดทุนจากการแบกต้นทุนที่เพิ่มมากขึ้น   3. […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.