Airbnb ธุรกิจห้องพัก ที่ไม่มีห้องพักของตัวเองสักห้อง! - Amarin Academy

Airbnb ธุรกิจห้องพัก ที่ไม่มีห้องพักของตัวเองสักห้อง!

วิเคราะห์ความสำเร็จ Airbnb ธุรกิจห้องพัก ที่ไม่มีห้องของตัวเองสักห้อง!

Airbnb เริ่มต้นธุรกิจในปี พ.ศ.2551 โดยเริ่มจากอพาร์ตเมนท์เพียง 3 ห้องในสหรัฐอเมริกา และมีรายได้จากการปล่อยเช่าครั้งแรกเพียง 240 ดอลล่าร์สหรัฐ แต่ปัจจุบันAirbnbสามารถสร้างเครือข่ายห้องพักได้มากกว่า 3 ล้านแห่ง และสามารถทำรายได้ปีละ 2,800 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ! ทั้งๆ ที่ไม่ได้ลงทุนก่อสร้างห้องพักเองสักห้อง!

เพราะอะไรธุรกิจนี้จึงประสบความสำเร็จ เราจะมาถอดบทเรียนให้ฟังกัน

1.เปลี่ยนสิ่งที่ “คนอื่น” มีอยู่แล้วให้ทำเงิน

โมเดลธุรกิจของAirbnbคือวางตัวเองเป็นสื่อกลางระหว่างผู้ให้เช่า (Host) กับผู้เช่า (Guest) โดยผู้ให้เช่าเพียงแค่มีห้องพักว่างๆ ภายในบ้าน หรือมีบ้านพักตากอากาศที่นานๆ จะไปเที่ยวพักผ่อนสักครั้ง ก็สามารถทำเงินได้ง่ายๆ เพียงแค่สมัครลงทะเบีบนเป็นผู้ให้เช่า พร้อมกำหนดราคาที่ตัวเองพึงพอใจเท่านั้น โดยแทบไม่ต้องลงทุนใดๆ เพิ่มเติมเลย (อาจต้องตกแต่งเพิ่มเติมเพียงเล็กน้อย)

เมื่อลงทุนต่ำและความเสี่ยงน้อย จึงทำให้Airbnbสามารถสร้างเครือข่ายผู้ให้เช่าทั่วโลกได้อย่างรวดเร็ว โดยปัจจุบันกระจายไปกว่า 60,000 เมือง ใน 191 ประเทศทั่วโลกแล้ว

2.ตอบโจทย์ความต้องการนักท่องเที่ยว

ผู้เช่าส่วนใหญ่ของAirbnbมักเป็นนักท่องเที่ยว ซึ่งบางครั้งการพักในโรงแรมอาจไม่ตอบโจทย์ความต้องการ เช่น หากมาเที่ยวกับกลุ่มเพื่อน ก็ไม่สามารถพักห้องเดียวกันได้ เพราะส่วนใหญ่โรงแรมมักมีข้อจำกัดคือ เข้าพักได้ห้องละ 2-4 คน หรืออีกกรณีคือ ต้องการที่พักราคาถูก แต่ก็กังวลเรื่องความปลอดภัย เป็นต้น

ทั้งนี้Airbnbสามารถตอบโจทย์ความต้องการได้ครอบคลุม เพราะมีที่พักให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ทั้งห้องพักภายในบ้าน (อยู่ร่วมกับผู้ให้เช่า) อพาร์ตเมนท์ที่มีความเป็นส่วนตัว หรือบ้านทั้งหลังที่สามารถเข้าพักได้นับสิบคน และมีแม้กระทั่งปราสาทและบ้านต้นไม้! ส่วนเรื่องความปลอดภัยนั้นAirbnbได้สร้างระบบรักษาความปลอดภัยไว้ค่อนข้างแข็งแกร่งคือ มี call center รับแจ้งปัญหาระหว่างการเข้าพัก มีแผนกที่ดูแลด้านความเชื่อมั่นและความปลอดภัย รวมทั้งดูแลด้านการบริการโดยเฉพาะ มีระบบตรวจสอบตัวตนของทั้งผู้ให้เช่าและผู้เช่าจากประวัติส่วนตัว เป็นต้น

นอกจากนี้ผู้ให้เช่าบางรายอาจมีการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวท้องถิ่น ที่ไม่มีใน Guide book ซึ่งถือเป็นการสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ให้กับนักท่องเที่ยว จนเกิดการบอกต่อ จึงทำให้Airbnbได้รับความนิยมในเวลาอันรวดเร็ว

3.สร้างรายได้จากการเข้าพัก

Airbnbสามารถสร้างรายได้จากการเข้าพักจากทั่วทุกมุมโลก โดยไม่ต้องลงทุนก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ใดๆ เลย แถมไม่ต้องจ้างพนักงานทำความสะอาด พนักงานต้อนรับ เชฟ หรือเด็กยกกระเป๋า ฯลฯ

ทั้งนี้รายได้ของAirbnbมาจากการคิดค่าห้องเพิ่มจากที่ผู้ให้เช่าคิดมา 6-12% รวมทั้งเก็บค่าธรรมเนียมจ่ายเงินอีกประมาณ 3% จากผู้เช่า ต่อการจอง 1 ครั้ง โดยปัจจุบันAirbnbมีจำนวนยอดผู้เข้าพักแล้วกว่า 160 ล้านคน เฉลี่ยแล้วจะมีผู้เข้าพักประมาณ 500,000 รายต่อคืน! จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมธุรกิจนี้ถึงสามารถสร้างรายได้มหาศาล

จะเห็นได้ว่าเทรนด์การทำธุรกิจยุคใหม่ ไม่ว่าจะเป็น Airbnb, Grab taxi, Uber ฯลฯ มักมีจุดเริ่มต้นจากสิ่งใกล้ตัว และใช้ความคิดสร้างสรรค์ โดยไม่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมหาศาล ก็สามารถต่อยอดเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนได้


บทความที่เกี่ยวข้อง

5 เคล็ดลับความสำเร็จของ ยูนิโคล่ พลิกจากความผิดพลาดสู่ความสำเร็จ

ถอดบทเรียนความสำเร็จ ทำไม Muji ถึงครองใจคนทั่วโลก

เรื่องแนะนำ

เปิดร้านอาหารควรใช้สีอะไร

จิตวิทยาการใช้สี เปิดร้านอาหารควรใช้สีอะไร

รู้ไหมสีส่งผลต่อร้านอาหารได้ด้วย วันนี้เราจึงมีคำแนะนำว่า เปิดร้านอาหารควรใช้สีอะไร และไม่ควรใช้สีอะไร มาฝาก เจ้าข้องร้านจะได้เลือกใช้ได้อย่างเหมาะสม

เทรนด์ใหม่ที่น่าจับตามอง คาเฟ่ + หมูกระทะ ความต่างที่เข้ากันได้อย่างลงตัว

เทรนด์ใหม่ที่น่าจับตามอง คาเฟ่ + หมูกระทะ ความต่างที่เข้ากันได้อย่างลงตัว ถ้าพูดถึงประเภทร้านอาหารฮิต ๆ ในไทย 2 ประเภทร้านที่ต้องมีแน่ ๆ ก็คงจะหนีไม่พ้นร้านกาแฟ และหมูกระทะ ที่ไม่ว่าเปิดที่ไหนคนก็มีแต่จะแห่ไปลอง แห่ไปกินกัน ซึ่งช่วงนี้ฮิตมากกับคอนเซปต์การทำร้านหมูกระทะ + คาเฟ่ ที่ถ้าสังเกตเราจะเห็นว่าร้านประเภทนี้กำลังผุดขึ้นมาเรื่อย ๆ แล้วก็ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคมาก ๆ วันนี้เราก็เลยจะพามาดูโมเดลธุรกิจหมูกระทะ + คาเฟ่นี้ว่ามันเป็นยังไง ? . โมเดลร้านหมูกระทะ + คาเฟ่ที่ว่านี้ จากที่เห็นในเมืองไทยก็จะมีอยู่ 2 รูปแบบหลัก ๆ คือ . .รูปแบบที่ผสมผสานการเป็นร้านกาแฟและหมูกระทะ คือขายทั้ง 2 อย่าง และทำการแบ่งโซนการขายชัดเจน เช่น ร้าน Everyday mookrata & cafe คาเฟ่หมูกระทะ แถวซอยนราธิวาส 2 คาเฟ่สีขาวคลีนสุดมินิมอลล์ ที่ด้านล่างเป็นร้านกาแฟในตอนกลางวัน ส่วนด้านบนเป็น Rooftop ที่ในตอนเย็นจะเป็นร้านหมูกระทะสุดชิลล์ […]

เทคโนโลยีสำหรับร้านอาหาร

เทคโนโลยีสำหรับร้านอาหาร ‘Mobile Order’

เทคโนโลยีสำหรับร้านอาหาร ออกแบบมาเพื่อช่วยให้การทำงานในร้านอาหารง่ายขึ้น ตอบโจทย์ร้านอาหารที่ต้องการสร้างความแตกต่าง ทำให้ลูกค้าเกิดประสบการณ์ใหม่จากการใช้บริการ

วิธีเก็บผัก

วิธีเก็บผัก เก็บอย่างไรให้ถูกต้อง และเก็บได้นาน

งานครัวในร้านอาหาร ไม่ใช่แค่เรื่องระบบการจัดการในครัวเท่านั้นที่ทุกคนให้ความสำคัญ แต่เรื่องรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ อย่างวัตถุดิบต่างๆในครัว ก็ไม่ควรละเลยนะคะ ซึ่งแน่นอนว่าครัวในร้านอาหารจะต้องมีปริมาณการสั่งซื้อผักต่างๆ จำนวนมาก ซึ่งถ้าหากจัดเก็บไม่ถูกวิธี อาจจะทำให้สูญเสียวัตถุดิบไปอย่างน่าเสียดาย โดยเฉพาะผักบางชนิด  Amarin Academy มี วิธีเก็บผัก มาฝากกันค่ะ เก็บอย่างไรให้ถูกต้อง และใช้ประโยชน์ได้มากที่สุด ซึ่งวิธีนี้จะนำไปใช้ที่บ้านก็ได้เช่นกันค่ะ   วิธีเก็บผัก ให้ถูกต้องเก็บได้นาน ทำอย่างไร? เบื้องต้นสิ่งที่ควรต้องรู้ก่อนเลยก็คือ 1.ไม่ควรเก็บผักทุกชนิดไว้รวมกัน จะทำให้เกิดการเน่าเสีย หรือผักเสื่อมสภาพเร็วขึ้น 2.ควรล้างผักให้สะอาดก่อนที่จะนำมาปรุงอาหาร เพราะผักที่ซื้อมาจากตลาดมักไม่สะอาดเพียงพอ หากยังไม่ได้ใช้ทันทีให้ล้างทั้งต้นด้วยน้ำสะอาด แล้วผึ่งให้สะเด็ดน้ำก่อน จึงเอาเข้าเก็บ 3.การเก็บผักด้วยวิธีแช่น้ำ ไม่ควรแช่ผักลงในน้ำทั้งต้น เพราะจะทำให้วิตามินถูกละลายไปกับน้ำ   สำหรับ วิธีเก็บผัก ให้ยังคงสด ใหม่ อยู่ได้นานและอยู่ในสภาพที่ดีพร้อมเสิร์ฟนั้น ต้องเก็บให้เหมาะสมกับชนิดของผักนั้นๆ ด้วย สามารถแบ่งได้ตามนี้ค่ะ 1. ผักหัว ประเภทแครอท หัวบีท หัวผักกาด เผือก ให้ตัดใบออกให้หมดก่อนเก็บ หากไม่ตัดออกความหวานในหัวจะลดลง ส่วนผักที่มีเปลือกหนา เช่น ฟักทอง ฟัก […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.