8 เทคนิค ทำร้านอาหารให้น่าประทับใจ - Amarin Academy

8 เทคนิค ทำร้านอาหารให้น่าประทับใจ

8 เทคนิค ทำร้านอาหารให้น่าประทับใจ

เปิดร้านอาหารทั้งที ใครๆ ก็อยากทำให้ดีที่สุด แต่จะทำอย่างไรให้ร้านอาหารของเราดีเยี่ยม เป็นที่ประทับใจของลูกค้าในทุกๆ ด้าน วันนี้เรามี 10 เทคนิค ทำร้านอาหารให้น่าประทับใจ มาแนะนำ

1.มีพนักงานที่ดี

พนักงานบริการเป็นตำแหน่งสำคัญที่ช่วยสร้างความประทับใจให้ลูกค้า หากพนักงานบริการดี ลูกค้าก็อยากกลับมาใช้บริการซ้ำ หากพนักงานแย่ ไม่ว่าอาหารจะอร่อยแค่ไหน ก็ไม่มีใครอยากกลับมาใช้บริการอีก ฉะนั้น จึงเป็นหน้าที่ของเจ้าของร้านที่จะสร้างทัศนคติที่ดีให้พนักงานทุกคน เพื่อให้พวกเขาบริการลูกค้าอย่างสุดความสามารถ

2.รู้จักเป็นผู้ให้

เมื่อคุณเป็นผู้รับแล้ว ต้องเป็นผู้ให้บ้าง การให้มีหลายวิธี ทั้งการจัดกิจกรรมการกุศลภายในร้านเพื่อระดมทุนไปช่วยเหลือองค์กรหรือมูลนิธิต่างๆ หรือการสนับสนุนเงิน สิ่งของ หรืออาหารให้กิจกรรมชุมชน วิธีนี้นอกจากจะทำให้คุณรู้สึกมีความสุขกับการทำสิ่งดีๆ แล้ว ยังช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้ร้านอาหารของคุณด้วย

3.ทำร้านอาหารให้เหมาะกับครอบครัว

การทำร้านอาหารของเราให้พร้อมสำหรับลูกค้าทุกกลุ่ม คือสิ่งที่เจ้าของร้านควรทำ ดังนั้นเจ้าของร้านต้องเตรียมรับมือกับลูกค้าทุกรูปแบบ โดยเฉพาะกลุ่มครอบครัว ที่จะมีทั้งเด็กๆ และผู้สูงอายุ หากคุณอำนวยความสะดวกให้พวกเขาได้ดี เขาก็พร้อมจะกลับมาใช้บริการอีกครั้ง เริ่มตั้งแต่การต้อนรับ การจัดเก้าอี้ (หากมาเป็นครอบครัวควรจัดโต๊ะใหญ่ เช่น มา 4 คน อาจจะจัดโต๊ะสำหรับ 6 คนให้แทน) มีจาน ช้อนส้อม เก้าอี้พิเศษสำหรับเด็กๆ ห้องน้ำต้องใหญ่พอและปลอดภัยสำหรับผู้สูงอายุ ฯลฯ จากนั้นก็คอยสังเกตว่าพวกเขาต้องการความช่วยเหลือใดเป็นพิเศษหรือเปล่า และให้บริการทันที

4.อย่าประหยัดจนเกินไป

หากลูกค้าไม่พอใจเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหาร การบริการ หรือบรรยากาศร้าน นอกจากต้องขอโทษอย่างจริงใจแล้ว คุณควรมอบสิ่งของ ส่วนลดหรือบัตรของขวัญเป็นการขอโทษ เช่น หากลูกค้าไม่พอใจที่พนักงานเสิร์ฟอาหารผิด คุณควรมอบของหวานหรือเครื่องดื่มเป็นการขอโทษ หากลูกค้ายังไม่พอใจ ก็อาจมอบส่วนลดค่าอาหารให้ แม้ว่าบางครั้งคุณอาจจะได้กำไรน้อยลง ไปจนถึงขาดทุน แต่ก็อย่าลืมว่าความพึงพอใจของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญที่สุด และเคสเหล่านี้ก็ไม่ได้มีบ่อยนัก หลีกเลี่ยงการเกิดปัญหาจะดีกว่า

 

5.กล่าวคำทักทาย

เมื่อลูกค้าก้าวเข้ามาในร้าน สิ่งแรกที่จะสร้างความประทับใจให้เขาได้คือการกล่าวคำทักทายอย่างจริงใจ โดยอาจเริ่มจากการสวัสดี แนะนำตัวเอง พาลูกค้าไปยังที่นั่ง แนะนำเมนู และปล่อยให้เขาตัดสินใจเลือกอาหารสักพักจึงเข้ามารับออร์เดอร์ และเมื่อเขารับประทานอาหารเสร็จ ก็ควรสอบถามความคิดเห็นว่ามีข้อแนะนำหรือติดชมหรือไม่ เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขต่อไป

 

6.พัฒนาเมนูเสมอ

หากร้านอาหารของคุณไม่เคยพัฒนาเมนูเลย คุณควรจะเริ่มเสียตั้งแต่วันนี้ ลองเช็คดูว่าช่วงนี้วัตถุดิบชนิดใดกำลังมาแรง เช่น หน้าร้อน ควรมีเมนูผลไม้หน้าร้อน ไม่ว่าจะเป็นมะม่วง ทุเรียน เงาะ หรือกระแสอาหารสุขภาพกำลังมาแรง ก็ควรเพิ่มเมนูนั้นเป็นทางเลือก เป็นต้น แล้วลองให้เชฟออกแบบเมนูใหม่ๆ มานำเสนอ เพื่อให้ลูกค้าไม่รู้สึกจำเจ และอยากมาลองเมนูใหม่ๆ

7.ติดตามปัญหาเสมอ

หากลูกค้าหรือพนักงานในร้านกำลังประสบปัญหา คุณควรติดตามและช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านั้น ไม่ใช่ปล่อยให้เวลาล่วงเลยไป เพราะยิ่งเวลาผ่านไป ปัญหาอาจยิ่งรุนแรงยิ่งขึ้น

8.หาเวลาพักผ่อนบ้าง

การทำร้านอาหารคุณต้องเครียดเป็นธรรมดา เพราะเป็นธุรกิจที่เกิดปัญหาได้ไม่เว้นแต่ละวัน แต่จงจำไว้ว่า ควรหาเวลาพักผ่อนบ้าง เช่น ไปเที่ยวกับครอบครัว หากิจกรรมสนุกๆ ทำ เพื่อเป็นการพักผ่อนสมอง และคุณอาจได้รับแรงบันดาลใจใหม่ๆ เพื่อนำไปพัฒนาร้านอีกด้วย

การทำร้านอาหารมีรายละเอียดที่ต้องใส่ใจมากมาย อย่ามองข้ามรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เพราะรายละเอียดเหล่านั้น คือสิ่งที่ทำให้ลูกค้าประทับใจ

เรื่องแนะนำ

การจัดการธุรกิจอาหาร

เจาะลึกเบื้องหลัง การจัดการธุรกิจอาหาร ระดับโลก

เมื่อพูดถึงธุรกิจอาหาร หลายคนมักนึงถึง ร้านอาหาร แต่จริงๆ แล้ว ธุรกิจร้านอาหารมากกว่านั้น เราเลยอยากแชร์เกี่ยวกับ การจัดการธุรกิจอาหาร รูปแบบอื่นๆ ให้รู้กัน

วิธีคำนวณต้นทุนร้านอาหาร

วิธี คำนวณต้นทุนร้านอาหาร ที่เจ้าของร้านต้องรู้! by คุณ ธามม์ ประวัติตรี

การคำนวณต้นทุนร้านอาหาร ถ้ามองให้เป็นเรื่องใกล้ตัว พูดง่ายๆ ก็เหมือนเรามีเงินเดือน แล้วเราต้องรู้ว่าในแต่ละเดือนนั้น ต้องมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ และมีเงินเหลือเก็บหรือไม่ เช่นเดียวกับการ คำนวณต้นทุนร้านอาหาร ที่ต้องทำอย่างเป็นระบบ มาดูคำแนะนำจาก คุณ ธามม์ ประวัติตรี Managing Director, Wow Thai Food Holding ประเทศเนเธอร์แลนด์   “ คำนวณต้นทุนร้านอาหาร ไม่ใช่การเดา แต่ต้องทำให้เป็นระบบ แล้วผลประกอบการก็จะดีขึ้น ” เจ้าของธุรกิจบางรายมักใช้ความรู้สึก ในการวัดผลการดำเนินงาน เช่น วันที่ลูกค้าเต็มร้าน คาดว่าน่าจะมีรายได้มาก และน่าจะมีเงินหมุนเวียนในธุรกิจมากตามไปด้วย แต่คำว่ามากนั้น คงไม่เพียงพอที่จะบอกได้ว่าธุรกิจของคุณเป็นไปด้วยดีจริงหรือไม่ ทั้งนี้เจ้าของร้านจะต้องสามารถระบุได้ว่ามาตรฐานของร้าน หรือระดับรายได้ที่ควรจะได้คือเท่าไหร่ หรือมากกว่าคู่แข่งเท่าไหร่ หรือบางร้านอาจจะมีการจดบันทึกที่ละเอียดขึ้น คือมีการบันทึกรายรับ-รายจ่ายเป็นเงินสด ว่าวันนี้ขายได้กี่จาน จานละกี่บาท ก็จะบันทึกเป็นยอดขาย เพื่อนำมาคำนวณ ต่อวันจะขายได้เท่าไหร่ ต่อเดือนจะขายได้เท่าไหร่ แต่ความจริงแล้ว การคาดการณ์ที่กล่าวมาอาจไม่เพียงพอเท่าที่ควร และอาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจในระยะยาวได้ เพราะเจ้าของร้านต้องไม่ลืมว่ารายรับนั้น ยังไม่ได้หักต้นทุนใด ๆ เลย ไม่ว่าจะเป็นค่าจ้างพนักงาน ค่าล่วงเวลาของพนักงาน […]

ต่อเติมพื้นที่อาศัยเป็นคาเฟ่ ต้องรู้เรื่องกฎหมายอะไรบ้าง ?

ต่อเติมพื้นที่อาศัยเป็นคาเฟ่ ต้องรู้เรื่องกฎหมายอะไรบ้าง ? ปรับปรุงอาคาร ที่จอดรถ เพื่อพาณิชย์ กฎหมายเบื้องต้นสำหรับคนทำคาเฟ่ ธุรกิจคาเฟ่ยังคงเป็นรูปแบบธุรกิจที่ผู้ประกอบการหลายต่อหลายคนให้ความสนใจที่จะก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของตลาด ด้วยความนิยมนี้จึงทำให้เราสามารถพบเห็นการเปิดร้านคาเฟ่ใหม่ได้เรื่อย ๆ ซึ่งก็มีทั้งร้านขนาดใหญ่ กลาง เล็กคละกันไป แม้ว่าธุรกิจรูปแบบนี้จะเปิดได้ไม่ยาก แต่ก็ต้องอย่าลืมว่าในการทำธุรกิจก็ยังต้องให้การคำนึงถึงข้อกฎหมายต่าง ๆ โดยเฉพาะในการเริ่มต้นเปิดร้าน ที่จะมีกฎหมายเกี่ยวกับการดัดแปลง ออกแบบอาคารเข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งนี้ก็เพื่อให้พื้นที่นั้น ๆ มีความเหมาะสมต่อการใช้งาน มีความปลอดภัย รวมถึงมีเสถียรภาพในเชิงภาษีและการทำบัญชีในอนาคต แม้ว่าร้านกาแฟขนาดเล็กอาจไม่ถูกบังคับใช้กฎหมายบางข้อ แต่การรู้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจที่ทำ ก็จะช่วยเปิดมุมมอง หรือทำให้เราสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ในอนาคต เมื่อถึงคราวที่ต้องการขยับขยาย ว่าแต่เราควรรู้กฎหมายอะไรบ้าง ? มาดูกัน   กฎหมายควบคุมอาคารเบื้องต้น ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจนิยามทางกฎหมายอาคารของ “ร้านกาแฟหรือคาเฟ่” ว่าร้านรูปแบบนี้เข้าข่ายทั้งการเป็น “อาคารพาณิชย์” และ “ภัตตาคาร” จึงต้องทำการพิจารณากฎหมายของทั้งสองส่วนไปพร้อม ๆ กัน โดย ทางกฎหมายได้มีการนิยามว่า – อาคารพาณิชย์ คือ อาคารใด ๆ ที่ใช้เพื่อประโยชน์ในการพาณิชยกรรมได้ และเป็นอาคารที่ก่อสร้างห่างจากถนนไม่เกิน 20 เมตร – […]

อยากขายแอลกอฮอล์ต้องรู้! ขั้นตอนขอใบอนุญาตจำหน่ายสุราสำหรับร้านอาหาร

กลางวันเปิดคาเฟ่ กลางคืนอยากเปิดบาร์ เจ้าของร้านกาแฟถาม อยากขายแอลกอฮอล์กลางคืน แชร์ขั้นตอนขอใบอนุญาตจำหน่าย สุรา สำหรับร้านอาหาร เพิ่มรายได้ร้าน ตอนเช้าเป็นร้านกาแฟ ตอนเย็นเป็นร้านนั่งชิลล์ดีปะ ? วันก่อนแอดได้ไปเห็นโพสต์หนึ่งในกลุ่ม “คนบ้ากาแฟ” ที่เจ้าของร้านกาแฟร้านหนึ่งได้มาโพสต์ขอคำแนะนำ เนื่องจากเขาทำร้านกาแฟอยู่และต้องการเปิด ขายสุรา ในช่วงเย็นด้วย ในกรณีนี้ต้องทำอย่างไรบ้าง? โพสต์นี้มีคำตอบ! การขายสุรา ใบอนุญาตมี 2 ประเภท คือ ประเภทที่ 1 ขายส่งสุราทุกชนิด ครั้งละสิบลิตรขึ้นไป ประเภทที่ 2 ขายปลีกสุราทุกชนิด ครั้งละต่ำกว่าสิบลิตร (สำหรับร้านอาหาร คือ ประเภทที่ 2) ซึ่งสำหรับการขออนุญาตขายสุราทาง “คลินิกภาษี กระทรวงการคลัง” ได้เคยให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่า ขอใบอนุญาตได้จากไหน ผู้ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตขายสุรา สามารถติดต่อขอใบอนุญาต ณ สำนักงานสรรพสามิต พื้นที่สาขาแห่งท้องที่ที่สถานประกอบการตั้งอยู่ โดยเปิดทำการในเวลาราชการ การขอใบอนุญาตสุราผ่านอินเตอร์เน็ต ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.excise.go.th/…/LIQUOR-TOBACCO…/index.htm ต้องใช้อะไรบ้าง ผู้ขอรับใบอนุญาตรายใหม่ นำเอกสารฉบับจริง ดังต่อไปนี้ไปแสดง 1.บัตรประจำตัวประชาชน […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.