3 ปัจจัยที่ทำให้ ร้านอาหารต้องพัฒนาเมนู อยู่เสมอ - Amarin Academy

3 ปัจจัยที่ทำให้ ร้านอาหารต้องพัฒนาเมนู อยู่เสมอ

3 ปัจจัยที่ทำให้ ร้านอาหารต้องพัฒนาเมนู อยู่เสมอ

เมนูอาหาร นับเป็นปัจจัยหลักที่ดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการร้านอาหารของเราและกลายเป็นลูกค้าประจำ บางร้านอาจคิดว่า เมื่อเรามีเมนูที่ดีหรือเป็นที่นิยมของลูกค้าอยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องพัฒนาก็ได้ แต่รู้หรือไม่ว่า นั่นเป็นจุดอ่อนสำคัญที่ทำให้ธุรกิจของคุณหยุดนิ่งหรืออาจล้มหายไปจากตลาด ฉะนั้นมาดูปัจจัยที่ทำให้ ร้านอาหารต้องพัฒนาเมนู อยู่เสมอกันดีกว่า

1.พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนตลอดเวลา

 

“การรักษามาตรฐานเป็นสิ่งสำคัญ แต่การตามกระแสให้ทันก็เป็นสิ่งจำเป็น” ก่อนอื่นเจ้าของธุรกิจต้องทราบว่า พฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไป ไม่ได้มีความซื่อสัตย์ต่อแบรนด์เช่นเดิม เมื่อมีร้านอาหารเปิดใหม่หรือมีเมนูแปลกๆ ใหม่ๆ เข้ามา พวกเขาก็พร้อมไปลองอยู่เสมอ

พฤติกรรมนี้ถือเป็นทั้งวิกฤตและโอกาสไปพร้อมๆ กัน โดยจะเป็นวิกฤตก็ต่อเมื่อร้านอาหารนั้นไม่เคยพัฒนาเมนูเลย แต่จะเป็นโอกาสสำหรับร้านอาหารที่ปรับตัวได้เร็ว เช่น กระแสชาโคลที่กำลังมาแรง ร้านแรกๆ ที่นำมาเพิ่มในเมนูก็จะได้ทั้งยอดขายที่เพิ่มขึ้นและได้ free marketing ที่ลูกค้าพร้อมจะถ่ายภาพเมนูใหม่ และนำไปแชร์ในโลกโซเชียล ยิ่งถ้าร้านไหนเป็นผู้ปลุกกระแสเป็นรายแรกๆ ก็ยิ่งมีโอกาสได้ยอดขายมากตามไปด้วย

ฉะนั้นหากเจ้าของร้านอาหารปรับตัวทัน พัฒนาเมนูใหม่อยู่เสมอ ก็จะได้รับประโยชน์จากพฤติกรรมผู้บริโภคนี้ไปเต็มๆ

2.ราคาวัตถุดิบที่ขึ้นลงอยู่เสมอ

เมื่อราคาวัตถุดิบสูงขึ้น ร้านอาหารส่วนใหญ่มักปรับราคาอาหารขึ้นตาม ถ้าช่วงนั้นเป็นช่วงที่เศรษฐกิจดี ผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูงก็ถือว่าไม่เป็นปัญหา แต่ถ้าเศรษฐกิจกำลังย่ำแย่ อยู่ในภาวะเงินฝืด สินค้าล้นตลาด เพราะผู้บริโภคไม่มีกำลังซื้อ จนซัพพลายเออร์พยายามเสนอขายวัตถุดิบและให้ส่วนลดร้านอาหารแบบสุดๆ ล่ะ จะทำอย่างไร

ร้านอาหารบางร้านอาจคิดว่าผู้บริโภคอาจไม่รู้ในข้อนี้ แต่จริงๆ แล้ว พวกเขารู้ เพราะราคาวัตถุดิบในตลาดหรือห้างสรรพสินค้าที่เขาเดินเป็นประจำก็ปรับลดลงเช่นกัน เมื่อจะเข้าร้านอาหารจึงมักเปรียบเทียบราคาในใจเพื่อดูความคุ้มค่าอยู่เสมอ หากราคาอาหารยังคงเดิม ทั้งๆ ที่ต้นทุนถูกลง เขาอาจจะเลือกทำอาหารรับประทานเอง ซึ่งต้นทุนต่ำกว่า หรือเลือกเข้าร้านอาหารอื่นที่ราคาย่อมเยาก็เป็นได้ ฉะนั้นลองคำนวณความคุ้มค่า หากสามารถปรับลดราคาอาหารบางเมนูตามวัตถุดิบได้ ก็ลองปรับลดดู ตามสภาพตลาด เพื่อแสดงให้ลูกค้าเห็นว่าคุณซื่อสัตย์กับเขาจริงๆ

ขณะเดียวกัน ลองสังเกตว่าวัตถุดิบตัวใดกำลังเป็นที่ต้องการของตลาด พยายามหาวัตถุดิบนั้นมาสร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ แม้ต้นทุนวัตถุดิบชนิดนั้นอาจจะสูง แต่คุณก็สามารถตั้งราคาสูงและทำกำไรจากเมนูนั้นได้ เพราะกำลังเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค

3.ตลาดแรงงานคุณภาพขาดแคลน

หลายคนสงสัยว่า เมื่อแรงงานขาดแคลนแล้วเกี่ยวอะไรกับการพัฒนาเมนู เราจะอธิบายให้ฟัง สมมติว่าร้านของคุณเป็นร้านขนาดใหญ่ มีที่นั่ง 200 ที่นั่ง มีเมนูกว่า 200 เมนู คิดดูว่าต้องใช้พนักงานเสิร์ฟกี่คน ต้องมีพนักงานในครัวมากแค่ไหน

สำหรับพนักงานเสิร์ฟ หากเป็นร้านอาหารไม่ต้องการคนที่มีคุณภาพสูงนัก ก็อาจไม่เป็นปัญหา แต่พนักงานครัวซึ่งเป็นแรงงานคุณภาพและเป็นแรงงานหลักนี่สิสำคัญ การปรับเปลี่ยนหรือพัฒนาเมนูนี่แหละ จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหานี้ได้

สิ่งที่คุณควรทำคือ ลองเช็คดูว่าเมนูไหนไม่เป็นที่นิยมและไม่ทำกำไร ก็ตัดออกเสีย เพื่อประหยัดเวลาและแรงงาน การทำเช่นนี้นอกจากไม่กระทบต่อการบริการแล้ว ยังช่วยลดภาระการทำงาน ทำให้พนักงานมีเวลาไปโฟกัสกับการทำเมนูที่คนนิยมสั่งและทำกำไรให้ร้านได้มากขึ้นอีกด้วย

การปรับเปลี่ยนหรือพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ร้านอาหารอยู่รอดได้ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงเช่นปัจจุบัน

เรื่องแนะนำ

โปรโมทร้าน

7 เคล็ดลับ ทำอย่างไรให้ลูกค้าเต็มใจ โปรโมทร้าน 

สมัยนี้รีวิวร้านอาหารในโซเชียลมีเดียมีผลต่อการตัดสินใจของลูกค้าอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นรีวิวร้านอาหารในเฟซบุ๊ก หรือรูปร้านสวยๆ ในอินสตาแกรม ก็สามารถทำให้คนที่เห็นสนใจ อยากจะตามไปลองด้วยตัวเอง แม้แต่ความเห็นในเว็บรีวิวร้านอาหารต่างๆ ร้านไหนได้รับการรีวิวดี โอกาสที่ลูกค้าจะเลือกเข้ามาที่ร้านก็จะสูงตามไปด้วย บางร้านอาจจะ โปรโมทร้าน โดยลงทุนจ้าง Influencers แต่อีกตัวเลือกหนึ่งก็คือการรีวิวจากลูกค้าจริงที่มาใช้บริการ ถ้าร้านของเรามีความน่าประทับใจ ลูกค้าก็พร้อมที่จะถ่ายรูปเพื่อแชร์ลงในโซเชียลมีเดียอยู่แล้ว ซึ่งเป็นการบอกต่อโดยที่ร้านไม่ต้องเสียค่าโฆษณาเลย และยังดูมีความน่าเชื่อถือมากกว่าการจ้างคนมารีวิวอีกด้วย  วันนี้เราจึงมีเทคนิคดีๆ ที่คุณสามารถทำให้ร้านได้รับการโปรโมทจากลูกค้าโดยไม่ต้องซื้อโฆษณามาฝากกันนะคะ   7 เคล็ดลับ ทำให้ลูกค้าเต็มใจ โปรโมทร้าน    จัดจานเสิร์ฟให้ปัง ลองเพิ่มจุดเด่นให้แก่ร้านด้วยการตกแต่งจานให้สร้างสรรค์ คิดเมนูฟิวชั่นใหม่ๆ หรือเลือกเสิร์ฟอาหารให้น่าสนใจ เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่แตกต่างจากร้านอื่น กระตุ้นให้ลูกค้าเก่ากลับมาใช้บริการ และลูกค้าใหม่อยากมาลองสักครั้งในชีวิต ตัวอย่างเช่น อาหารจานยักษ์ที่เพิ่มปริมาณให้มากขึ้น สร้างความท้าทายแก่ลูกค้าและต้องชวนกันมากินหลายๆคน หรือกะเพราถาด ที่นำข้าวกะเพราแบบเดิมๆ มาเสิร์ฟในถาดก็สร้างความประทับใจแก่ลูกค้าขึ้นมาได้แล้วค่ะ ร้านสวยจนต้องแชร์ เพราะร้านอาหารไม่ใช่แค่ที่ทานข้าว แต่ยังเป็นที่ถ่ายรูปเช็คอินเพื่อโชว์ไลฟ์สไตล์ของตัวเองให้โลกรู้อีกด้วย ร้านที่มีธีมน่าสนใจหรือตกแต่งร้านสวยงาม มักจะมีคนแวะมาถ่ายรูปแชร์ลงในโซเชียลมีเดีย รวมถึงมีลูกค้าใหม่ๆ มาลองใช้บริการมากขึ้นตามไปด้วย แนะนำให้ใส่ใจตั้งแต่ป้ายของร้าน ชื่อร้านควรอ่านได้ง่าย ประตูร้านสวยงามดูแล้วประทับใจอยากแวะเข้ามาในร้าน มีมุมเก๋ๆ ให้ลูกค้าได้ถ่ายรูป ถ้าร้านขนาดเล็กลองใช้สีโทนสว่าง และติดหน้าต่างขนาดใหญ่เพื่อให้ร้านดูกว้างขึ้น และยังทำให้ถ่ายรูปได้แสงธรรมชาติสวยๆ อีกด้วย ลองเลือกปรับตามธีมของร้านและกลุ่มลูกค้าของคุณ เพื่อเพิ่มโอกาสที่ลูกค้าจะมาเช็กอินโปรโมทร้านดูนะคะ […]

ถอดไอเดีย บุฟเฟต์หอยแครง ชูจุดเด่นเมนูเดียว ขายดีถล่มทลาย เริ่มต้นจากการแก้ปัญหา สู่โมเดลร้านแบบใหม่

ถอดไอเดีย บุฟเฟต์หอยแครง ชูจุดเด่นเมนูเดียว ขายดีถล่มทลาย เริ่มต้นจากการแก้ปัญหา สู่โมเดลร้านแบบใหม่ ทุกวันนี้เราสามารถพบเห็นการนำวิธีการขายแบบบุฟเฟต์มาใช้กับหลากหลายประเภทอาหาร ตั้งแต่อาหารคาว อย่างชาบู ปิ้งย่าง ก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน ไปจนถึงขนมหวานและผลไม้ อย่างล่าสุดก็ได้มีร้านหนึ่งที่มีการนำ “ หอย ” มาขายแบบบุฟเต์ จนโด่งดังไปทั่วโลกโซเชี่ยล ทำให้มีผู้คนจำนวนมากให้ความสนใจอยากไปลิ้มลองหอยร้านนี้กันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะใน TikTok ที่ผู้คนให้ความสนใจดูคลิปที่มีการติด # บุฟเฟ่ต์หอยแครง จนทำให้มียอดผู้เข้าชมสูงถึง 5.1 แสนครั้ง!!! ร้านนี้มีชื่อว่า “PRราชาหอย” เป็นร้านบุฟเฟต์หอยแครง ตั้งอยู่ใกล้กับวัดโขดใต้ สายล่างระยอง อำเภอเมืองระยอง จ.ระยอง เปิดให้บริการวัน ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ 16:00 – 22:00 น. เริ่มต้นจากการแก้ปัญหา สู่โมเดลร้านแบบใหม่ โดยจุดเริ่มต้นของร้านนี้ หากจะเรียกว่าเกิดมาจากการแก้ปัญหาก็ว่าได้ เพราะตอนแรกทางร้านไม่ได้ขายแบบบุฟเฟต์ แต่เป็นร้านที่วิ่งส่งหอยตามร้านอาหารชายทะเล ด้วยครั้งหนึ่งร้านต้องประสบปัญหาได้หอยตัวเล็กมา ไม่ตรงกับที่ร้านอาหารอยากได้ เจ้าของร้านจึงได้คิดหาวิถีทางที่จะระบายหอยจำนวน 300 กก.ที่ได้มา ให้หมดภายใน […]

GEN ไหนกินแบบไหน รู้ไว้ได้เปรียบ

แม้ว่ากลุ่ม GEN Y จะมีจำนวนมากที่สุดในประเทศไทย แต่ก็ยังเป็นกลุ่มที่ยังต้องคำนึงค่าใช้จ่ายเพราะรายได้ยังไม่มั่นคงนัก ทำให้กลุ่ม GEN X ซึ่งมีพฤติกรรมในกินอาหารนอกบ้านมากที่สุด มีกำลังซื้อมากสุด เพราะอยู่ในช่วงวัยที่มีรายได้มั่นคงแล้ว ถูกมองว่ากำลังส่งผลกับการเติบโตของร้านอาหารมากที่สุด   กลุ่ม GEN Y คาดหวังเรื่องรสชาติอาหารมากกว่าคน GEN X แต่ GEN X คาดหวังในด้านการบริการมากกว่าคน GEN Y ในขณะที่ GEN Y สนใจเรื่องบรรยากาศ แต่ GEN X จะคาดหวังว่าพนักงานมีความเข้าใจเมนูของร้านด้วย ให้ความสนใจกับรูปแบบการบริการและเครื่องแต่งกายของพนักงาน ในขณะที่ GEN Y จะชอบให้บริการเหมือนกับเป็นครอบครัวมากกว่า แต่ก็สนใจในเรื่องคุณภาพกับราคาที่จ่าย   ร้านอาหารประเภท Quick Service ได้ใจทั้ง GEN X  และ Y คน GEN X ยังชอบที่จะสั่งอาหารประเภทฟาสฟู๊ด เช่น พิซซ่า แฮมเบอร์เกอร์ […]

ร้านอาหารต้องพัฒนาเมนู

3 ปัจจัยที่ทำให้ ร้านอาหารต้องพัฒนาเมนู อยู่เสมอ

บางร้านอาจคิดว่า เมื่อเมนูเดิมดีอยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องพัฒนา แต่รู้ไหม นี่เป็นจุดอ่อนสำคัญของธุรกิจ ฉะนั้นมาดูปัจจัยที่ทำให้ ร้านอาหารต้องพัฒนาเมนู ดีกว่า

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.