บางทีลูกค้าก็ให้โอกาสเราแค่ครั้งเดียว! ปัจจัยที่ต้องทำ ถ้าอยากมี "ลูกค้าประจำ"

บางทีลูกค้าก็ให้โอกาสเราแค่ครั้งเดียว! ปัจจัยที่ต้องทำ ถ้าอยากมี “ลูกค้าประจำ”

ถอดบทเรียน บางทีลูกค้าก็ให้โอกาสเราแค่ครั้งเดียว
ร้านตั้งข้อสังเกต ลูกค้าไม่กลับมาอีก เพราะร้านไม่พร้อม
ปัจจัยที่ต้องให้ความสำคัญถ้าอยากมี “ลูกค้าประจำ”

บางทีลูกค้าก็ให้โอกาสเราแค่ครั้งเดียว… เจ้าของร้านกาแฟร้านหนึ่งได้มาโพสต์เล่าเรื่องราวในกลุ่ม “คนบ้ากาแฟ” เมื่อเขาสังเกตเห็นว่าลูกค้าที่เคยมาใช้บริการ ไม่กลับมาใช้บริการอีก โดยเขาได้ตั้งขอสงสัยว่าอาจเป็นเพราะว่าวันที่ลูกค้ากลุ่มนั้นมาใช้บริการ ทางร้านมีโต๊ะไว้บริการไม่เพียงพอ ทำให้ลูกค้าไม่ประทับใจ ไม่ตอบโจทย์จึงไม่กลับมาใช้บริการอีก

โดยเขาโพสต์ว่า “บางทีลูกค้าก็ไม่ได้มีให้โอกาสเราแก้ตัวนะครับ มาครั้งแรกวันที่โต๊ะไม่พอกันนั่ง หลังจากวันนั้น ผมซื้อโต๊ะใหม่เลย ลูกค้ากลุ่มนี้ก็ไม่ได้มาอีกเลยครับ แต่ก็ขอบคุณมากๆ ครับ ที่มาในครั้งนั้น ทำให้รู้ว่าเรายังมีส่วนไหนที่ต้องปรับ ถ้าเป็นไปได้ ก็อยากให้มาอีกนะครับ เพราะตอนนี้ร้านเงียบมาก โล่งสุด พ่อค้านั่งตบยุงรอครับ ”

 

🔸ความเห็นจากชาวเน็ต💬

ซึ่งหลังจากโพสต์นี้ออกไปก็ได้มีเจ้าของร้านกาแฟรวมถึงลูกค้าต่างเข้ามาคอมเมนต์ให้กำลังใจเจ้าของร้านรายนี้กันอย่างล้นหลาม บ้างก็ตั้งข้อสังเกตว่าลูกค้ากลุ่มนั้นอาจจะเป็นลูกค้าขาจร ที่อาจจะผ่านและแวะเข้ามาใช้บริการ เช่น “เขาอาจจะแค่แวะมาแบบขาจรแล้ววันนั้นร้านคุณสวยเลยมาบรรจบที่ร้านคุณ เรื่องที่นั่งไม่แปลกหรอกค่ะ ร้านเปิดแรก ๆ ไม่มีอะไรเพอร์เฟค ใส่ใจเรื่องรสชาติของสินค้าในร้านดีกว่าค่ะ ต่อให้ไม่มีที่นั่ง ถ้าของอร่อยลูกค้าก็มาซื้อค่ะ แต่ก็ดีแล้วที่ใส่ใจปัญหาที่เกิดขึ้นและนำมาแก้ไข สู้ ๆ นะคะ ” “บางทีเป็นขาจรมาแวะค่ะ อย่าหมดหวัง ถ้าเขาผ่านมา เชื่อว่าเขาแวะแน่นอนค่ะ”

เจ้าของร้านบางคนก็ได้มาแชร์ประสบการณ์การทำร้านของตนเองว่า “เรื่องจริงครับ ผมเปิดร้านช่วงแรก ๆ คนเยอะมากมาพร้อม ๆ กัน​ แล้วที่นั่งไม่พออีกอย่างคือรอนาน​ หลังจากนั้นหายไปเลยครับ​ เสียดายโอกาสมาก ๆ ครับ” “ร้านผมก็เคยมีโต็ะแบบนี้ครับ ลูกค้ามากัน 7-8 คน นั่งประชุมงานกันตั้งแต่ 9 โมงเช้าถึง 3 ทุ่ม ทั้งที่ร้านปิด 6 โมง ใช้ปลั๊กในร้านทุกปลั๊ก กินกาแฟคนละแก้ว คุยกันเสียงดังไม่สนใจลูกค้าคนอื่น มาประมาณ 2 ครั้ง ผมยกโต้ะออกเลย ก็เลยไม่มากันแล้ว”

ไปจนถึงบางคนก็ได้มาแนะนำเจ้าของร้านรายนี้ด้วย เช่น “ร้านกาแฟเก้าอี้ควรมีเบาะนุ่มนั่งสบาย​ ถ้าเอาเก้าอี้ตัวเล็ก ๆ แข็ง ๆ มาให้นั่ง​ มันไม่รู้สึกผ่อนคลายอ่ะ” และบางคนก็ได้แซวขำ ๆ ว่า “ตัดปัญหาเลยครับ เปลี่ยนแนวเป็นกาแฟยืนกิน เหมือนลูกชิ้นยืนกินอะครับ” เป็นต้น

 

ซึ่งภายหลังเจ้าของร้านนี้ก็ได้มาอัปเดตเพิ่มเติมว่าขณะนี้ร้านของเขามีคนมานั่งแล้ว ไม่ต้องนั่งตบยุงแล้ว พร้อมแนบรูปที่บันทึกภาพบรรยากาศการเข้ามาใช้บริการของลูกค้ามาด้วย

📌นอกจากนี้ปัจจัยที่จะทำให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการร้านเราซ้ำ ๆ หรือกลายเป็นลูกค้าประจำนั้น ยังมีอีกหลายปัจจัยด้วยกัน เช่น

🔸รสชาติ😋

ข้อนี้สำคัญมาก เพราะว่าถ้ารสชาติไม่ถูกปาก ก็ยากที่ลูกค้าจะกลับมาใช้บริการอีก ลองจินตนาการว่าถ้าหากเราไปใช้บริการร้านอาหาร กินไปคำแรก รสชาติไม่ถูกปากเลย เราก็คงไม่อยากจะกลับไปกินรสชาติที่คิดว่าไม่ถูกปากหรอกใช่ไหมล่ะ ดังนั้นการมีมาตรฐานรสชาติและการรักษามาตรฐานนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่เราจะต้องควบคุม ยิ่งถ้ามีลูกค้าประจำมากิน เพราะชอบในรสชาติของเรา แล้วเผอิญวันนั้นเราทำอาหารออกมารสชาติไม่เหมือนเดิม หวานไป เค็มไปอะไรก็ตาม ก็อาจจะทำให้เราเสียลูกค้าประจำคนนั้นไปได้เหมือนกัน

🔸บริการ✨

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการบริการ คือหนึ่งในปัจจัยที่ลูกค้าคาดหวังสูงมาก โดยลูกค้าส่วนใหญ่ต้องการความ “เต็มใจ” คือ ต้องยิ้มแย้ม พร้อมบริการลูกค้าเสมอ “จริงใจ” คือ ต้องบริการดีเสมอต้นเสมอปลาย และ “ใส่ใจ” คือ เมื่อเห็นลูกค้าต้องการความช่วยเหลือ ต้องรีบเข้าไปช่วยทันที ไม่ต้องรอให้ลูกค้าเรียกซ้ำแล้วซ้ำอีก ถ้าเราทำได้ ก็จะสามารถสร้างความประทับใจและซื้อใจลูกค้าได้ในระดับหนึ่งแล้ว

🔸ความสะอาด🧽

มาตรฐานอย่างหนึ่งที่ละเลยไม่ได้เลย เพราะมีผลต่อภาพลักษณ์ของร้านและความมั่นใจในการเลือกเข้ามาใช้บริการของลูกค้ามาก ๆ ไม่ว่าจะความสะอาดของบริเวณร้าน อุปกรณ์ทำอาหาร ภาชนะใส่อาหาร โต๊ะ โดยเฉพาะสิ่งที่ลูกค้าต้องสัมผัสหรือใช้ ต้องสะอาด เพราะเราทำธุรกิจที่เกี่ยวกับของกิน ลูกค้าต้องบริโภคเข้าไป ถ้าเขาเห็นว่าร้านเราไม่สะอาดก็อาจจะมีผลต่อการรับประทานอาหารมื้อนั้น ๆ ได้ และอาจส่งผลต่อการตัดสินใจเข้ามาใช้บริการในอนาคตเช่นกัน
.
บางทีเราก็มีโอกาสบริการลูกค้าแค่ครั้งเดียว ดังนั้นพยายามทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจตั้งแต่ครั้งแรกจะดีที่สุด เพราะ First Impression นั้นสามารถสร้างแต้มต่อให้กับธุรกิจของเราได้ กลับกันถ้าลูกค้าไม่ประทับใจตั้งแต่แรก ความหวังที่เขาจะกลับมาใช้บริการอีก ก็อาจจะน้อยมากหรือเท่ากับ “ศูนย์” เลย
.

ติดตามความรู้และข่าวสารเกี่ยวกับธุรกิจอาหารอีกมากมายได้ที่ www.Amarinacademy.com

เรื่องแนะนำ

ซื้อหุ่นยนต์ มาช่วยเสิร์ฟจะคุ้มไหม? เทียบให้ชัดความต่าง ระหว่างแรงงานคนและหุ่นยนต์

ซื้อหุ่นยนต์ มาช่วยเสิร์ฟจะคุ้มไหม? เทียบให้ชัดความต่าง ระหว่างแรงงานคนและหุ่นยนต์ ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้หลาย ๆ ธุรกิจ รวมถึงร้านอาหาร ได้มีการนำเอา หุ่นยนต์ เข้ามาใช้ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นเพื่ออำนวยความสะดวก ลดต้นทุนค่าแรง เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ไปจนถึงการทำกำไรให้ร้านได้มากขึ้น ซึ่งร้านอาหารในไทยที่ได้มีการนำ หุ่นยนต์ โดยเฉพาะ “ หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร ” มาใช้ ก็อย่างเช่น Sizzler, MK, Sukishi, BarBQ Plaza และสุกี้ตี๋น้อย ที่เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่เคยได้ไปใช้บริการ จะต้องเคยได้ใช้บริการน้อง ๆ หุ่นยนต์กันมาบ้าง ทีนี้มองในแง่ของการนำมาใช้ การใช้ หุ่นยนต์ แตกต่างจากการใช้พนักงานเสิร์ฟยังไง ? แล้วร้านแบบไหนที่เหมาะกับนำ หุ่นยนต์ นี้เข้ามาใช้ เรามาหาคำตอบกัน! เว็บไซต์ www.idio-tech.net ผู้นำเข้าและจำหน่ายหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร เคยได้ให้ข้อมูลเปรียบเทียบการทำงานระหว่างพนักงานและหุ่นยนต์ ที่สามารถสรุปได้ดังนี้ พนักงาน 1 […]

ยิ่งขาย ยิ่งขาดทุน

เพราะอะไร ร้านอาหาร ยิ่งขาย ยิ่งขาดทุน

ปัญหาหลักของร้านอาหารหลายๆ ร้านคือ ขายได้มาก แต่ได้กำไรเพียงน้อยนิด รู้ไหมว่า ปัญหานี้เกิดจากต้นทุนวัตถุดิบ ที่ส่งผลให้ร้านอาหาร ยิ่งขาย ยิ่งขาดทุน

เทคนิคตกแต่งจาน

เทคนิคตกแต่งจาน ช่วยประหยัดวัตถุดิบ

แต่งจานไปทำไม ในเมื่อไม่มีใครสนใจ และนอกจากลูกค้าไม่กินแล้ว ยังถือเป็นค่าใช้จ่ายที่คุณต้องแบบรับอีกด้วย เราจึงมี เทคนิคตกแต่งจาน ฉบับประหยัดวัตถุดิบมาแนะนำ

เพิ่มยอดขาย

เสิร์ฟเร็วขึ้น 10 นาที เพิ่มยอดขาย ได้ปีละ 4 แสน!

ร้านอาหาร ส่วนใหญ่มักเลือกเล่นโปรโมชั่นเพื่อ เพิ่มยอดขาย แต่เรามีวิธีทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น โดยที่กำไรไม่ลดลง แถมยอดขายยังสูงสม่ำเสมอ มาแนะนำ

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.