4 คุณสมบัติสำคัญที่ ผู้จัดการร้านอาหารที่ดี ควรมี - Amarin Academy

4 คุณสมบัติสำคัญที่ ผู้จัดการร้านอาหารที่ดี ควรมี

4 คุณสมบัติสำคัญที่ ผู้จัดการร้านอาหารที่ดี ควรมี

ผู้จัดการร้านหรือเจ้าของร้าน (หากเจ้าของร้านดูแลร้านเอง) คือคนที่ทำหน้าที่ควบคุมร้านอาหารให้ดำเนินงานไปได้โดยราบรื่น หากผู้จัดการร้านทำหน้าที่ได้ดี ผลการดำเนินงาน รวมทั้งบรรยากาศการทำงานโดยรวมของร้านอาหารก็ดีไปด้วย แต่ถ้าผู้นำทำหน้าที่บกพร่อง อาจส่งผลเสียตามมาได้ อย่างนั้นมาดูกันสิว่า ผู้จัดการร้านอาหารที่ดี ต้องมีคุณสมบัติใดบ้าง

1.เข้าใจอารมณ์ตัวเอง และอารมณ์ผู้อื่น

รู้ไหมว่าร้านอาหารคือกระจกที่สะท้อนตัวตนของเจ้าของร้านหรือผู้นำในร้าน ถ้าผู้นำเคร่งเครียด พนักงานก็จะทำงานอย่างเคร่งเครียดตามไปด้วย ฉะนั้นสิ่งแรกที่ผู้นำในร้านอาหารควรทำ คือจัดการกับอารมณ์ตัวเองให้ดีก่อน อย่าปล่อยให้ตัวเองแสดงความเครียดออกมาให้ลูกน้องรับรู้ พยายามผ่อนคลายให้ได้มากที่สุด เพราะถ้าอารมณ์ของเจ้าของร้าน หรือผู้จัดการร้านแจ่มใส พนักงานก็ผ่อนคลาย ยินดีบริการลูกค้าด้วยความเต็มใจ ลูกค้าก็จะรับรู้ถึงอารมณ์เหล่านั้นได้ เขาก็จะประทับใจในการบริการของเราเอง

ฉะนั้นหากคุณต้องการให้ลูกน้องบริการลูกค้าหรือแสดงอารมณ์อย่างไรกับลูกค้า คุณควรต้องทำเป็นตัวอย่างให้เขาเห็นเป็นคนแรก และอย่าคาดหวังว่าจะมีลูกน้องคนไหนให้บริการลูกค้าได้ดีกว่าการที่คุณบริการเอง

นอกจากการจัดการกับอารมณ์ของตัวเองแล้ว ผู้นำที่ดีก็ต้องรู้จักวิธีรับมือกับอารมณ์ของลูกน้องเช่นกัน แน่นอนว่าลูกน้องแต่ละคนย่อมมีบุคลิก หรือลักษณะการทำงานที่แตกต่างกันออกไป ฉะนั้นเจ้าของร้านควรเรียนรู้นิสัยใจขอของพวกเขา และพยายามทำความเข้าใจพวกเขาให้มากที่สุด เพื่อจะได้รู้ว่าควรรับมือกับอารมณ์ ความรู้สึกพวกเขาอย่างไร

  1. ปรับ “ตัวเอง” ก่อนเปลี่ยนผู้อื่น

ก่อนที่ผู้นำในร้านจะควบคุมลูกน้องให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพได้นั้น ต้องทำตัวเองให้มีประสิทธิภาพและเป็นแบบอย่างที่ดีให้ลูกน้องให้ได้เสียก่อน โดยการทำตัวเองให้มีประสิทธิภาพนั้นมี 3 ขั้นตอน

2.1 กระตือรือร้นตลอดเวลา

หากอยากให้ลูกน้องทำงานอย่างเต็มที่ กระตือรือร้น ไม่เกี่ยงงาน ผู้นำในร้านก็ต้องแสดงให้เขาเห็นว่าตัวเองก็ทำงานได้ทุกอย่างเช่นกัน อย่างที่ CEO ของ Class café  ร้านกาแฟที่เป็นเจ้าตลาดในโคราช เคยกล่าวไว้ว่า

“ก่อนทำร้านอาหาร ต้องถามตัวเองก่อนว่า คุณพร้อมจะทำงานหนักหรือเปล่า ตอกตะปูเป็นไหม ยกของหนักได้หรือเปล่า ตื่นเช้ามาเปิดร้านได้ไหม ร้านเราเปิด 9 โมงก็จริง แต่คุณต้องไปเปิดร้าน 7 โมงเช้าทุกวัน เพื่อเตรียมของทุกอย่างให้พร้อม ผมต้องเป็น staff คนแรกเสมอ พอหลังจากร้านอยู่ตัวถึงจะเริ่มปล่อยให้ลูกน้องเปิดเอง”

2.2 หมั่นแสวงหาความรู้

เจ้าของร้านอาหารทุกคนพูดว่า การทำธุรกิจจะหยุดนิ่งอยู่กับที่ไมได้ เพราะถ้าเราหยุดเมื่อไร คนอื่นจะแซงหน้านำคุณทันที แล้วสักวันคุณจะหายไปจากตลาด เพราะฉะนั้น เจ้าของร้านอาหารต้องหมั่นแสวงหาความรู้ เพื่อนำมาใช้พัฒนาร้านอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือ การพูดคุยกับผู้รู้ การเรียนเพิ่มเติม การทดลองทำอะไรใหม่ๆ ฯลฯ

การที่เจ้าของร้านหมั่นคิดค้นหรือทำอะไรใหม่ๆ รวมทั้งกระตุ้นให้ลูกน้องพัฒนาตัวเอง เป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ร้านเติบโตอย่างยั่งยืนได้

2.3 ซื่อสัตย์และยุติธรรม

ข้อนี้เป็นหัวใจสำคัญของการเป็นผู้นำ เพราะการที่ลูกน้องทำงานกับคุณนานๆ เขาจะเริ่มซึมซับแนวความคิดและทัศนคติของคุณไปเรื่อยๆ หากคุณโกงลูกค้า ไม่ซื่อสัตย์ในการทำงาน พนักงานก็จะรู้สึกว่าเขาก็โกงคุณได้เช่นกัน (ทีคุณยังโกงคนอื่นได้เลย) ฉะนั้น คุณต้องมีความซื่อสัตย์เป็นที่ตั้ง

ถัดมาคือความยุติธรรม กล่าวได้ว่าไม่มีลูกน้องคนไหนอยากทำงากับเจ้านายที่ลำเอียง เข้าข้างใครเป็นหลักจริงไหม ฉะนั้นหากหากจะเป็นผู้นำที่ดี น่าเคารพนับถือ คุณต้องแสดงความยุติธรรมให้เขาเห็นให้ได้

3.ขอให้ช่วย อย่าเอาแต่ออกคำสั่ง

เคยได้ยินประโยคที่ว่า “ผู้นำที่แท้จริง ไม่จำเป็นต้องออกคำสั่งลูกน้องก็ยินดีทำตาม” ไหมครับ นี่เป็นคุณสมบัติหนึ่งที่คนเป็นผู้นำในร้านอาหารควรมี เพราะไม่ว่าใครก็ไม่อยากถูกสั่งตลอดเวลา แต่เขาต้องการความเคารพ และความเชื่อใจ ฉะนั้นแทนที่จะออกคำสั่งตลอดเวลา คุณลองเปลี่ยนคำพูดให้เป็นการขอให้ช่วยเหลือแทน เพราะการที่ร้านอาหารจะดำเนินการได้นั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับผู้นำเพียงคนเดียว แต่ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของทุกคน

หากใครอ่านแล้วยังนึกภาพไม่ออกว่าต้องปฏิบัติตัวอย่างไร หลักการง่ายๆ ที่เราอยากแนะนำเป็นข้อสุดท้ายคือ คุณอยากมีผู้นำอยากไร จงเป็นผู้นำลักษณะนั้นให้ลูกน้อง เอาใจเขามาใส่ใจเรา แล้วทุกอย่างจะเป็นไปได้ด้วยดีเอง

เรื่องแนะนำ

ตั้งราคาขาย

ตั้งราคาขาย อย่างไร ให้ขายได้และร้านอยู่รอด

        ในช่วงวิกฤตแบบนี้ สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ร้านอาหารอยู่รอดได้ คือการบริหารจัดการต้นทุนที่ดี และการ ตั้งราคาขาย (Price Strategy) ของอาหารที่เหมาะสม โดยเฉพาะในวงการอาหารเดลิเวอรีที่มีการแข่งขันสูง มีร้านอาหารแบบเดียวกันเป็นจำนวนมาก ผู้ประกอบการจะต้องใช้กลยุทธ์ทุกอย่างที่ทำได้ เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อจากร้านของเรา ลองมาดูการตั้งราคาขายอาหารและกลยุทธ์ต่างๆ ที่อาจจะช่วยร้านของคุณได้ครับ ตั้งราคาขาย อย่างไร  ให้ขายได้และร้านอยู่รอด         พื้นฐานของการ ตั้งราคาขาย อาหาร ต้องคำนวณมาจากต้นทุนของร้าน เช่น ต้นทุนวัตถุดิบ ควรอยู่ที่ 30-35% ของยอดขาย ตัวอย่างเช่น ต้นทุนวัตถุดิบเท่ากับ 30 บาท ราคาขายก็ควรจะตั้งไว้ประมาณ 100 บาท เป็นต้น          แต่ไม่ใช่ว่าการคำนวณแบบนี้จะเหมาะสมกับทุกร้านอาหาร เพราะยังมีต้นทุนอื่นๆ ได้แก่ ค่าจ้างพนักงาน ค่าเช่าที่ และค่าการตลาดอื่นๆ ส่วนใครที่นำร้านอาหารเข้าร่วมกับผู้ให้บริการเดลิเวอรีต่างๆ ก็อย่าลืมต้นทุนค่า GP […]

ซื้อวัตถุดิบจาก Supplier

ซื้อวัตถุดิบเอง VS ซื้อวัตถุดิบจาก Supplier

ร้านอาหารส่วนใหญ่มัก ซื้อวัตถุดิบเอง มากกว่า ซื้อวัตถุดิบจาก Supplier เพราะคิดว่าราคาถูกกว่า แต่จริงๆ แล้วการซื้อวัตถุดิบเอง มีต้นทุนบางอย่างที่คุณอาจมองข้ามไป

5 บริการสุดห่วย ที่ทำให้ลูกค้าไม่อยากมาร้านของคุณ

1.การบริการที่ทำให้รู้สึกเหมือน ‘ไม่มีตัวตน’ หนึ่งในประสบการณ์ที่ลูกค้าร้านอาหารยอมรับว่าทำให้รู้สึกแย่ ก็คือ การที่พนักงานของร้านไม่ให้ความสนใจในการบริการโดยเฉพาะอย่างยิ่งการกล่าวต้อนรับ ลองจินตนาการระหว่างร้าน A : ซึ่งมีพนักงานต้อนรับกล่าวคำทักทาย และจัดการที่นั่งอย่างรวดเร็ว กับร้าน B: ที่ปล่อยให้ลูกค้ายืนรอ ไม่กล่าวคำทักทาย จนคุณต้องเดินเข้าไปหาที่นั่งเอง ร้านไหนที่คุณอยากเดินเข้าไปกินมากกว่ากัน การทักทายนั้นมีความสำคัญมากและเป็นด่านแรกในการสร้างความประทับใจ ซึ่งถ้าหากลูกค้ารู้สึกไม่ดีตั้งแต่เริ่มต้นก็มีแนวโน้มที่จะไม่พอใจในเรื่องอื่น ๆ ด้วย   2.พนักงานดูแลเหมือนเพื่อนสนิท…… จนเกินไป           บริการดุจญาติมิตรนั้นอาจดีสำหรับธุรกิจบางประเภท แต่การบริการสำหรับธุรกิจร้านอาหารนั้นลูกค้าส่วนใหญ่มักต้องการเวลาส่วนตัว การที่พนักงานคุยเล่นกันข้ามหัวลูกค้า หรือใช้คำพูดในการบริการที่แสดงความเป็นกันเองกับลูกค้ามากจนเกินไป นอกจากจะทำให้ลูกค้ารู้สึกตะขิดตะขวงใจ ยังแสดงถึงความไม่เป็นมืออาชีพในการให้บริการอีกด้วย     3.พนักงานไม่แม่นข้อมูลอาหาร และการบริการ           ร้านอาหารอร่อยขายได้ แต่ร้านอาหารอร่อยที่ขายดีอยู่ที่พนักงานให้บริการและให้คำแนะนำเมนูต่าง ๆ ได้อย่างมืออาชีพ ลองจินตนการว่า การที่ลูกค้ามีคำถามแล้วพนักงานเสิร์ฟต้องวิ่งไปถามพ่อครัว ถามผู้จัดการ นอกจากจะทำให้การบริการสะดุดแล้ว ลูกค้าย่อมรู้สึกถึงความไม่พร้อมในการให้บริการ หากพนักงานบริการได้อย่างเป็นลำดับขั้นตอน รู้จังหวะในการเข้าถึงลูกค้า การแนะนำเมนูที่เหมาะสมได้อย่างลื่นไหล สิ่งเหล่านี้จะสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้อย่างแน่นอน   4.การบริการที่สร้างความลำบากให้แก่ลูกค้า           ในยุคนี้การอำนวยความสะดวกสำคัญไม่แพ้รสชาติอาหาร เพราะเมื่อไหร่ที่ลูกค้ารู้สึกถึงความยุ่งยากในการบริการจากร้านของคุณ เขาจะตัดสินใจไปร้านอื่นทันที ยกตัวอย่างเช่น […]

Ghost Kitchen ร้านอาหารยุคใหม่ ไม่ต้องมีหน้าร้าน!

Ghost Kitchen ร้านอาหารยุคใหม่ ไม่ต้องมีหน้าร้าน!!

สมัยนี้คนที่อยากเป็นเจ้าของร้านอาหาร ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านเป็นของตัวเอง หรือลงทุนอะไรเพิ่มเลยด้วยซ้ำ ด้วย “Ghost.Kitchen” หรือร้านอาหารที่มองไม่เห็น ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์ที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ไปพร้อมกับการสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี ลองมาดูความเป็นมาและข้อดีข้อเสียของโมเดลร้านอาหารนี้กันครับ “Ghost Kitchen” ร้านอาหารยุคใหม่ ไม่ต้องมีหน้าร้าน ที่มาของครัวที่มองไม่เห็น “Ghost.Kitchen”  “Ghost.Kitchen” ก็คือการเปิด “ร้านอาหารที่มีแต่ครัว” โดยไม่ต้องเปิดขายหน้าร้าน แต่เน้นรับออเดอร์อาหารผ่านแอปพลิเคชันต่าง ๆ เพื่อจัดส่งเดลิเวอรี่เท่านั้น โดยเจ้าของร้านเหล่านี้อาจจะขายอาหารได้แม้จะอยู่ภายในบ้าน หรือคอนโดมิเนียมที่ใช้พื้นที่ขนาดเล็กภายในตัวเมือง แค่เชื่อมต่อร้านกับแอปลิเคชันเดลิเวอรีต่างๆ หรือรับออเดอร์ผ่านโซเชียลมีเดีย ถ้าใครสะดวกก็จัดส่งเองได้เลย หรือบางคนก็ใช้วิธีจัดส่งเป็นรอบๆ ในพื้นที่บริเวณที่กำหนด เทรนด์อาหารเดลิเวอรี่กับการเติบโตของ Ghost.Kitchen สถิติจากศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่า ธุรกิจอาหารเดลิเวอรี่มีเติบโตขึ้นราวปีละ 10% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งสูงกว่าการขยายตัวของร้านอาหารทั่วไปที่โตแค่ 3-4% ต่อปี สอดคล้องกับการโตของธุรกิจ Ghost.Kitchen โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงโควิดที่กระตุ้นให้การเกิดเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้นไปอีก จะเห็นได้ว่าแม้แต่คนรอบตัวของเรา ก็หันมาขายอาหารผ่าน application หรือออนไลน์มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ปัจจุบันร้านอาหารแบรนด์ใหญ่ก็มีการแชร์ครัวประเภทนี้ร่วมกัน เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายที่จะต้องลงทุนทำครัวของแต่ละร้านเอง ตัวอย่างเช่น Grab Kitchen ที่รวมเอาร้านอาหารยอดนิยม 12 ร้าน […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.