ลด แลก แจก แถม โปรโมชั่น ไหนถูกใจลูกค้า - Amarin Academy

ลด แลก แจก แถม โปรโมชั่น ไหนถูกใจลูกค้า

ร้านอาหารที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ ๆ หรืออยู่ในช่วงที่ร้านซบเซา หลายร้านก็เลือกที่จะจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด หรือ โปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม เป้าหมายเพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อตามที่ต้องการแล้ว เจ้าของร้านอาหารควรคำนึงถึงเรื่องใดบ้างเพื่อให้ร้านประสบความสำเร็จในการนำกลยุทธ์เหล่านี้มาใช้ โดยเฉพาะในยุคที่เทคโนโลยีมีส่วนช่วยในการผลักดันแคมเปญทางการตลาดให้กับร้านได้อย่างน่าสนใจ

 

ลด แลก แจก แถม โปรโมชั่น ไหนถูกใจลูกค้า

 

ลด

ทำอย่างไรถึงจะขายได้เพิ่มมากขึ้นในช่วง Off Peak ?

กลยุทธ์ในการลดสินค้านั้น สามารถทำได้หลายรูปแบบ และตอบสนองวัตถุประสงค์ทางการตลาดที่แตกต่างกัน เช่น การแนะนำสินค้าใหม่ การเพิ่มยอดขายให้กับบางเมนูที่ลูกค้าไม่เคยสนใจมาก่อน  หรือลดเพื่อให้สั่งเมนูอื่น ๆ ในร้านมากขึ้นก็ตาม  ข้อสังเกตก็คือ ร้านค้าที่สามารถจับอินไซต์ลูกค้าของตัวเองได้เก่ง ก็จะได้รับการตอบรับจากลูกค้าได้ดี เช่น ร้านอาหารร้านหนึ่งตั้งอยู่ในย่าน Office ทำให้ร้านสามารถมี peak time แค่ช่วงเวลากลางวัน แต่ขายไม่ได้เลยในช่วงเวลา Off Peak  ร้านจะสังเกตได้ว่า ช่วงเวลาสักบ่ายสามพนักงานออฟฟิศอยากสั่งของทานเล่นกันมาก จึงเลือกนำเมนูทานเล่นพร้อมเซตเครื่องดื่มมาจัดโปรโมชั่นแทนที่จะเลือกเมนูหนักมาจัดทำโปรโมชั่น การกำหนดกลยุทธ์โดย Consumer Centric เช่นนี้ จะเป็นการสร้างคุณค่าให้กับการจัดทำโปรโมชั่น นอกจากนี้การลดราคา ยังเป็นการกระตุ้นการซื้อด้วยอารมณ์ ร้านค้าอาจนำมาประยุกต์ใช้กับการสื่อสารการตลาดให้ดี เช่น การกำหนดให้การลดราคาเป็นวาระที่ลูกค้าต้องตั้งตารอ ซึ่งสามารถอาศัยการตลาดออนไลน์ในการกระพือโปรโมชั่นนี้ออกไปได้อย่างรวดเร็วในปัจจุบันอีกด้วย

 

แลก

 ทำอย่างไรลูกค้าถึงจะมากินอยู่เรื่อย ๆ จนกลายเป็นลูกค้าประจำ

เป้าหมายของการใช้การสะสมแต้มเพื่อแลกส่วนลด หรือของรางวัล คือ การสร้างความรู้สึกพิเศษให้กับลูกค้า จนกลายเป็นลูกค้าประจำที่ซื้ออย่างสม่ำเสมอ จึงเป็นผลในระยะยาวมากกว่าสร้างยอดขายในระยะสั้น ร้านควรทำบัตรสะสมแต้มที่กำหนดเงื่อนไขที่ง่าย และมีรางวัลที่ดึงดูดใจ เช่น กำหนดยอดซื้อในการสะสมไม่สูงเพื่อให้ใช้ได้บ่อยครั้ง การใส่กติกาสนุก ๆ เพื่อสร้าง Brand Engagement เป็นแนวทางในการใช้บัตรสะสมแต้มให้บรรลุถึงเป้าหมายมากขึ้น เช่น แทนที่จะใช้วิธีสะสมแต้ม 10 ฟรี 1 ร้านคิดเป็นกิจกรรมเปิดไข่ เพื่อ Surprise เมื่อยอดถึงแต้มที่ได้ ซึ่งควรกำหนดเพดานราคาของรางวัลเอาไว้เพื่อดึงดูดใจลูกค้า

อย่างไรก็ตาม การเลือกว่าจะให้ลูกค้าแลกแต้มเพื่อรับส่วนลดย่อยหลาย ๆ ครั้ง หรือสะสมแต้มระยะยาวเพื่อรางวัลใหญ่ก็ดี นั้นขึ้นอยู่กับว่าร้านและลูกค้าของคุณเป็นแบบไหน เพราะฉะนั้นร้านจึงควรเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าตัวเองให้มากพอ  เพื่อให้สามารถสร้างความต่อเนื่องให้กับโปรโมชั่น ‘แลก’ ที่สามารถสร้างยอดขายได้อย่างต่อเนื่อง  ปัจจุบันสามารถใช้เทคโนโลยีที่ช่วยทำให้ระบบจัดสะสมแต้มทำได้ง่ายขึ้น  เช่น การทำผ่านไลน์ รีวอร์ด การ์ด หรือแอพพลิเคชั่นที่สร้างมา เพื่อสะสมแต้มโดยเฉพาะ จะทำให้ลูกค้าสะดวกมากขึ้น และร้านสามารถเช็คยอดสะสมได้จากระบบหลังบ้าน รวมถึงแจ้งเตือนเพื่อให้เกิดการร่วมกิจกรรมสะสมแต้มอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

 

แจก

ทำอย่างไรถึงจะดึงดูดลูกค้าด้วยการแจกฟรีให้ได้ผลดีในระยะยาว ?  

คำว่า ‘ฟรี’ เรียกความสนใจเสมอ  แต่การจะทำให้การแจกฟรีดีในระยาวนั้น ร้านอาจจะลองเปลี่ยนจากการให้ฟรีโดยไม่มีความหมาย มาเป็นการสร้างคุณค่าให้กับสิ่งที่ให้ เช่น การทำเมนูพิเศษ มอบให้ในช่วงเวลาจำกัด สำหรับลูกค้าประจำ เช่น ร้านอาหารไทย มีเมนูปลาทูเป็นเมนูดัง ซึ่งมักจะเหลือส่วนคางไว้ พ่อครัวของร้านคิดเมนูพิเศษที่ทำจากเมนูคางปลาทู ซึ่งหากินยากแต่แทนที่จะขาย ร้านใช้วิธีมอบให้ฟรีจำกัดเฉพาะลูกค้า  20 ท่านต่อวัน นอกจากจะได้ลูกค้าที่อยากลองชิมแล้ว ยังเป็นการทดลองตลาดสำหรับเมนูใหม่ที่ลด Waste  ได้อีกด้วย

นอกจากนั้น ร้านเล็กมักจะไม่มีเงินลงทุนพอ จะจัดกิจกรรมทางการตลาดเช่นการชิงโชค การให้ของรางวัลใหญ่ ที่ใช้เงินเท่ากับร้าน Chain ใหญ่ ในตลาดได้ แต่ก็สามารถคิดกิจกรรมที่ให้เป็น  Talk Of the town ได้ไม่ต่างกัน ในยุคที่ร้านใช้สื่อออนไลน์เป็นช่องทางเสริมเสริมการตลาดหลัก การเล่นกิจกรรมออนไลน์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นแจก Voucher กินฟรี หรือของรางวัลที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย เข้ากับรูปแบบการใช้ชีวิตของลูกค้า รวมถึงกล้าที่จะฉีกมุมต่างไปจากคนอื่นที่เค้าทำกัน เช่น ร้านขายของชำในตลาดให้ลูกค้านำลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัลมารับไข่ฟรี  หรือร้านบุฟเฟต์ให้ลูกค้านำยอดรถไฟฟ้าที่จะหมดเขตมาใช้เป็นส่วนลด นอกจากจะสร้าง Awareness ให้กับ Brand แล้ว ยังเป็นการเพิ่ม Traffic หน้าร้าน ให้เกิดเป็นยอดขายอีกด้วย

 

แถม

กระตุ้นยอดขายด้วยการแถม แถมอย่างไรไม่ลดคุณค่าในสายตาลูกค้า ?

การแถมที่สามารถสร้างคุณค่าในใจของลูกค้าได้ คือการทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเอาชนะร้านอาหาร ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกคุ้มค่ากว่า ประหยัดกว่า หลากหลายกว่า  เช่น ร้านบุฟเฟต์ที่มีการกำหนดราคาต่อหัวแบบขั้นบันได ในราคาเซตกลางที่ 790 บาท และเซตที่สูงที่สุดในราคา 990 บาท แต่เซตนี้สามารถกินได้หลากหลายมากกว่า และได้รับแถมเมนูพิเศษที่เมื่อขาย A la cart จะอยู่ที่ 450 บาท ลูกค้าจะรู้สึกได้ทันทีว่าคุ้มค่ากว่าที่จะเลือกเซตกลางที่ 790 บาท และยังได้กินเมนูที่พรีเมียมด้วย

การส่งเสริมการตลาดด้วยการทำโปรโมชั่นไม่ว่าจะเป็นการลด แลก แจก หรือแถม เป้าหมาย นั้น ก็คือการเรียกลูกค้า ความจริงใจที่จะให้ลูกค้าได้รับในสินค้าที่มีคุณภาพยังเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะไม่เช่นนั้น แล้วแทนที่จะเรียกลูกค้าก็อาจจะกลายเป็นไล่ลูกค้าได้ในที่สุด

 

เรื่องแนะนำ

5 เรื่องพลาดที่คุณต้องรู้! ก่อน วางระบบร้านอาหาร เจ๊ง

เจ้าของร้านอาหารหลายแห่งประสบกับปัญหาการดำเนินงานร้านอาหาร สุดท้ายพาร้านอาหารเจ๊งไปได้ไม่รอด เมื่อวิเคราะห์ดูแล้วพบว่าเกิดจากการ วางระบบร้านอาหาร  ที่ผิดพลาด และมองข้ามเรื่องเล็ก ๆ ที่อาจกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้ในที่สุด 1. พลาด…เพราะวางระบบไม่ตอบโจทย์ร้าน ร้านอาหารรูปแบบต่างกัน ก็มีระบบการทำงานที่ต่างกันด้วย ก่อนวางระบบร้านอาหาร จึงต้องรู้ว่าร้านของคุณเป็นร้านประเภทไหน เสิร์ฟอาหารแบบไหน เน้นการบริการรูปแบบใด การเซตอัพที่เหมาะสมกับประเภทของร้าน จะช่วยให้เกิดแผนงานที่มีประสิทธิภาพแล้ว ยังช่วยให้การวางแผนต้นทุนต่าง ๆ เป็นไปอย่างรัดกุม มีค่าใช้จ่ายที่เหมาะสมในการลงทุนไปกับสิ่งที่จำเป็น จัดการต้นทุนได้ ส่งผลต่อระยะเวลาในการคืนทุนของร้าน ในทางกลับกันหากระบบที่วางไม่สอดคล้องกับการดำเนินงานร้านอาหารก็ทำให้เกิดผลตรงกันข้าม 2. พลาด…เพราะไม่เคยคำนึงเรื่องพื้นที่ ในการวางระบบงานครัว ทราบไหมว่า ปัญหาการเสิร์ฟอาหารช้าอาจแก้ได้แค่การเปลี่ยนผังครัว ? แต่ร้านอาหารหลายร้านอาจไม่เคยนึกถึงก่อนวางระบบ เมื่อเจอกับปัญหาการเสิร์ฟอาหารช้า ล้มเหลวในการบริหารจัดการเวลาพีคไทม์ มักไปแก้ด้วยวิธีการเปลี่ยนสูตรหรือการลดขั้นตอนบางอย่างที่ต้องใช้เวลา ซึ่งส่งผลต่อรสชาติอาหาร ปัญหาความล่าช้า อาจต้องวิเคราะห์ว่าพนักงานเสียเวลาไปกับอะไรบ้าง ซึ่งต้องคำนึงถึงพื้นที่ในการทำงาน การจัดวางอุปกรณ์ให้เหมาะสมด้วย ร้านที่มีผังครัวที่ดี ทำให้พนักงานเคลื่อนไหวน้อยลง มีการจัดเรียงวัตถุดิบและอุปกรณ์ที่ง่ายต่อการใช้งาน จะช่วยกระชับเวลาในการจัดทำอาหารได้ไม่น้อยเลย 3. พลาด… เพราะขาดระบบสอนงานที่ดี แม้ว่าจะวางระบบร้านอาหารไว้อย่างดีแล้ว แต่หากขาดการวางโครงสร้างงานที่ดี ขาดระบบในการฝึกอบรมงาน ก็มีส่วนทำให้ระบบงานที่วางไว้ไม่สามารถดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะธุรกิจอาหารที่มีอัตราการเข้าออกสูง ขาดระบบการฝึกงานพนักงานใหม่ นอกจากจะทำให้เสียต้นทุนเวลา ต้นทุนค่าจ้างแล้ว […]

อยากขายแอลกอฮอล์ต้องรู้! ขั้นตอนขอใบอนุญาตจำหน่ายสุราสำหรับร้านอาหาร

กลางวันเปิดคาเฟ่ กลางคืนอยากเปิดบาร์ เจ้าของร้านกาแฟถาม อยากขายแอลกอฮอล์กลางคืน แชร์ขั้นตอนขอใบอนุญาตจำหน่าย สุรา สำหรับร้านอาหาร เพิ่มรายได้ร้าน ตอนเช้าเป็นร้านกาแฟ ตอนเย็นเป็นร้านนั่งชิลล์ดีปะ ? วันก่อนแอดได้ไปเห็นโพสต์หนึ่งในกลุ่ม “คนบ้ากาแฟ” ที่เจ้าของร้านกาแฟร้านหนึ่งได้มาโพสต์ขอคำแนะนำ เนื่องจากเขาทำร้านกาแฟอยู่และต้องการเปิด ขายสุรา ในช่วงเย็นด้วย ในกรณีนี้ต้องทำอย่างไรบ้าง? โพสต์นี้มีคำตอบ! การขายสุรา ใบอนุญาตมี 2 ประเภท คือ ประเภทที่ 1 ขายส่งสุราทุกชนิด ครั้งละสิบลิตรขึ้นไป ประเภทที่ 2 ขายปลีกสุราทุกชนิด ครั้งละต่ำกว่าสิบลิตร (สำหรับร้านอาหาร คือ ประเภทที่ 2) ซึ่งสำหรับการขออนุญาตขายสุราทาง “คลินิกภาษี กระทรวงการคลัง” ได้เคยให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่า ขอใบอนุญาตได้จากไหน ผู้ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตขายสุรา สามารถติดต่อขอใบอนุญาต ณ สำนักงานสรรพสามิต พื้นที่สาขาแห่งท้องที่ที่สถานประกอบการตั้งอยู่ โดยเปิดทำการในเวลาราชการ การขอใบอนุญาตสุราผ่านอินเตอร์เน็ต ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.excise.go.th/…/LIQUOR-TOBACCO…/index.htm ต้องใช้อะไรบ้าง ผู้ขอรับใบอนุญาตรายใหม่ นำเอกสารฉบับจริง ดังต่อไปนี้ไปแสดง 1.บัตรประจำตัวประชาชน […]

เซตอัพทีมงานหน้าร้าน ทัพสำคัญเพิ่มยอดขาย

เปิดร้านอาหาร ทำอย่างไรให้ร้านอาหารขายดี ? หนึ่งในคำตอบ ก็คือการบริการให้ดี เพราะเรื่องบริการ ไม่ใช่แค่เสิร์ฟอาหาร แต่เป็นการสร้างประสบการณ์ให้แก่ลูกค้าและผู้ที่เป็นด่านหน้าในการทำหน้าที่นี้ในร้านอาหาร ก็คือ ทีมงานหน้าร้าน จึงมีความสำคัญที่เจ้าของร้านอาหารจะต้องวางระบบเพื่อสร้างมาตรฐานในการทำงานให้เกิดขึ้นให้ได้ ทีมงานหน้าร้านประกอบไปด้วยใครบ้าง ผู้จัดการร้าน มีหน้าที่ในการบริหาร และจัดการร้านอาหาร ดูแลความเรียบร้อย ทั้งวางแผนและการแก้ปัญหา ผู้จัดการร้านต้องดูแลให้ทีมงานทำงานได้ตามเป้าหมายที่กำหนด ยังมีหน้าที่สำคัญในการบริหารและจัดการยอดขายให้เป็นไปได้ตามเป้าอีกด้วย ดูหน้าที่ผู้จัดการร้านต้องเก่งอะไรบ้าง Click link  พนักงานต้อนรับ ส่วนใหญ่ร้านอาหารประเภท Casual และ Fine Dinning จะมีการจ้างพนักงานต้อนรับ ทำหน้าที่เป็น Host ในการต้อนรับลูกค้า จัดคิวในช่วงเวลาลูกค้าเยอะ ถือเป็นคนแรกที่ได้พูดคุยให้คำแนะนำร้านอาหารแก่ลูกค้า และเป็นคนสุดท้ายที่จะกล่าวลาลูกค้าและเชื้อเชิญให้กลับมาอีกครั้ง พนักงานต้อนรับจึงต้องมีทักษะในการจัดการ และมี Service mind ยิ้มแย้มแจ่มใส และบุคลิกที่สะท้อนต่อรูปแบบร้านอาหารเป็นอย่างดี แคชเชียร์ พนักงานเก็บเงิน ต้องทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและรอบคอบ เพราะเกี่ยวข้องกับการจัดการเงิน การจัดทำบิล คิดเงิน ทอนเงินที่ถูกต้องให้แก่ลูกค้า บางครั้งแคชเชียร์ต้องรับหน้าที่ในการจองโต๊ะด้วยถือเป็นด่านแรกที่ได้คุยกับลูกค้า ส่งผลให้ลูกค้าอยากมาใช้บริการหรือเกิดความประทับใจหรือไม่ด้วยเหมือนกัน พนักงานออกอาหาร / พนักงานเสิร์ฟ เป็นตำแหน่งที่ต้องเผชิญหน้ากับลูกค้ามากที่สุด จะต้องมีความรวดเร็ว แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี […]

4 ขั้นตอนที่มือใหม่ควรรู้ เริ่มต้น เปิดร้านอาหาร ให้รุ่ง!

เปิดร้านอาหาร เป็นหนึ่งในอาชีพแรกๆ ที่คนจะนึกถึงในช่วงเศรษฐกิจไม่ดี เพราะสามารถเริ่มลงทุนได้ด้วยเงินจำนวนไม่มาก จึงไม่แปลกที่ในช่วงโควิด จะมีการขายของกินออนไลน์กันอย่างคึกคัก บางคนที่เริ่มทำเป็นรายได้เสริม อาจจะทำรายได้ดีกว่ารายได้หลักเสียอีก  ถ้าในอนาคตจะเปิดเป็นหน้าร้าน หรืออยากขยายกิจการต่อไป จะต้องทำอย่างไรต่อไป ลองมาดู 4 ขั้นตอนสำหรับการเริ่มต้น เปิดร้านอาหาร ที่สรุปมาเพื่อให้ร้านของคุณโตได้โดยไม่ต้องเจ็บตัว และเป็นก้าวแรกที่มั่นคงของธุรกิจครับ  4 ขั้นตอนที่มือใหม่ควรรู้ เริ่มต้น เปิดร้านอาหาร ให้รุ่ง!   1.วางรูปแบบร้านให้ชัดเจน การวางรูปแบบของร้านอาหารให้ชัดเจน จะช่วยให้ลูกค้าจดจำได้ง่าย เกิดความน่าสนใจมากกว่าร้านทั่วไป และเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างแบรนด์  เริ่มตั้งแต่การตั้งชื่อร้าน ควรเป็นชื่อที่มีเอกลักษณ์และจำง่าย เข้ากับประเภทของร้านอาหาร เมนูอาหารในร้าน รวมถึงสไตล์การตกแต่งภายใน ควรจะเป็นไปในแนวทางเดียวกัน และตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย  ขอยกตัวอย่างร้านกาแฟ ที่มีความหลากหลายมากในปัจจุบัน นอกจากรสชาติที่ดีของกาแฟแล้ว แต่ละร้านก็จะมีจุดขายที่แตกต่างกัน บางร้านก็ใช้การตกแต่งร้านและสวนให้สวยงาม เพื่อให้ลูกค้าได้มาถ่ายรูปเช็คอินลงในโซเซียลมีเดีย บางร้านก็เปิดเป็นคาเฟ่แมว เพื่อให้ลูกค้าได้ผ่อนคลายกับน้องๆ ในร้าน หรือแม้แต่การคิดเมนูที่สร้างสรรค์ต่างๆ ก็เป็นแนวทางในการสร้างจุดเด่น ที่ทำให้ลูกค้าจะเลือกมาที่ร้านของเรา และได้รับประสบการณ์ที่น่าประทับใจกลับไป 2.เลือกทำเลที่เหมาะสม เพราะทำเลเป็นปัจจัยสำคัญต่อผลประกอบการของร้าน การเลือกทำเลตั้งร้านอาหารจะต้องคำนึงถึงกลุ่มฐานลูกค้าเป้าหมาย คู่แข่งในละแวกเดียวกัน ที่จอดรถของร้าน ความสะดวกต่อการเข้าถึง และความสะดุดตาของร้าน […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.