Under ร้านอาหารใต้น้ำ สถาปัตยกรรมที่เป็นมากกว่าอาคาร - Amarin Academy

Under ร้านอาหารใต้น้ำ สถาปัตยกรรมที่เป็นมากกว่าอาคาร

Under ร้านอาหารใต้น้ำ สถาปัตยกรรมที่เป็นมากกว่าอาคาร

ร้านอาหารแต่ละแห่งก็มีการตกแต่งร้านให้มีบรรยากาศอันเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง เพื่อดึงดูดให้คนเข้ามาใช้บริการและสร้างความประทับใจให้พวกเขาอยากกลับมาอีก Under ร้านอาหารใต้น้ำ ณ จุดใต้สุดของชายฝั่งนอร์เวย์ เป็นอีกหนึ่งร้านอาหารที่มีไอเดียการสร้างสรรค์ตัวร้านไม่เหมือนใคร

แม้ว่าจะไม่ใช้ร้านอาหารใต้น้ำแห่งแรกในโลก แต่อันเดอร์จะมาช่วยเปิดประสบการณ์ให้กับผู้มาเยือน ด้วยความโดดเด่นของสถานที่และการออกแบบ Under ในภาษานอร์เวย์มีความหมายว่า wonder (น่าอัศจรรย์) ได้เช่นกัน แค่ชื่อก็บ่งบอกคอนเซ็ปต์ของร้านได้เป็นอย่างดีแล้ว ตัวอาคารถูกออกแบบให้มีลักษณะเหมือนเสาหิน ที่จมลงไปในทะเลครึ่งหนึ่ง (ประมาณ 5 เมตร) เมื่อกาลเวลาผ่านไปร้านอาหารแห่งนี้ก็จะกลมกลืนเป็นส่วนเดียวกันกับสภาพแวดล้อมใต้พื้นพิภพ

ด้วยความใกล้ชิดระหว่างธรรมชาติกับร้านอาหาร นอกจากจะเป็นร้านอาหารแล้ว ที่แห่งนี้ยังออกแบบให้เป็นศูนย์วิจัยชีวิตสัตว์น้ำ คอยเฝ้าสังเกตการณ์ชีวิตสัตว์โลกใต้ทะเลอีกด้วย

โครงสร้างที่ถูกออกแบบให้ทนต่อแรงกดดันและแรงกระแทกใต้น้ำได้ ด้วยผนังคอนกรีตที่หนาแน่นกว่า 1 เมตร เช่นเดียวกับกล้องโทรทรรศน์ หน้าต่างของร้านประกอบซึ่งทำมาจากกระจกอะคริลิคขนาดใหญ่ (ขนาดกว้าง 11 เมตรสูง 4 เมตร) ช่วยให้ผู้มาเยือนสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของท้องทะเลได้อย่างเต็มตา ผ่านช่วงฤดูกาลและสภาพแวดล้อมที่แตกต่าง

อันเดอร์ได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงสภาวะแวดล้อมใต้ทะเลและสัตว์น้ำที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้น ด้วยรูปร่างเพรียวบางของสถาปัตยกรรมถูกห่อหุ้มไว้ในเปลือกคอนกรีตพื้นผิวหยาบและขรุขระ เพื่อเอื้อให้หอยแมลงภู่มาพักพิงอาศัย เมื่อเวลาผ่านไปจำนวนประชากรหอยเริ่มหนาแน่น พร้อมกันนั้นก็ดึงดูดให้สัตว์ทะเลชนิดอื่นๆ มาอาศัยอยู่ในบริเวณนี้ จนทำให้พื้นที่ภายนอกสถาปัตยกรรมแห่งนี้กลายเป็นแหล่งที่อยู่ของสัตว์น้อยใหญ่ไปในที่สุด

ร้านอาหารยังยินดีต้อนรับนักวิจัยและสำรวจทางทะเล กลุ่มผู้ศึกษาชีววิทยาทางทะเลและพฤติกรรมปลาอีกด้วย โดยคนกลุ่มนี้สามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับสภาวะแวดล้อมที่เหมาะสมในการดำรงอยู่ของฝูงปลาและสัตว์เล็กชนิดอื่นๆ โดยรอบ

สำหรับลูกค้าของ Under จะได้พบกับตัวร้านที่ถูกแบ่งออกเป็น 3 ชั้น โดยชั้นแรกเป็นโถงทางเข้า ชั้นถัดลงไปเป็นบาร์แชมเปญ จุดเปลี่ยนผ่านระหว่างชายฝั่งและมหาสมุทร จากบาร์นี้เองที่ลูกค้าสามารถมองลงไปยังโถงชั้นล่างสุดซึ่งเป็นที่ตั้งของร้านอาหาร ที่สามารถรองรับแขกได้มากถึง 80 – 100 คน

ภายในร้านอาหารแต่ละชั้นก็มีสีสันที่แตกต่างกันไป บริเวณบาร์แชมเปญคุณจะได้พบกับเฉดสีที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก “ชายฝั่ง” อย่างสีอ่อนๆ ของเปลือกหอย สีเข้มแบบตะกอนบนโขดหินและหาดทราย ส่วนห้องอาหาร เป็นเฉดสีฟ้าเข้มและเขียวขุ่นเหมือนกับสีของสาหร่ายทะเล สำหรับการตกแต่งภายในเลือกใช้เป็นสีโอ๊คที่มีโทนอบอุ่น ซึ่งขัดกับความหยาบของเปลือกคอนกรีตภายนอก โดยเลือกใช้วัสดุที่มีความแข็งแรงทนทานเหมาะกับสภาพอากาศภายในอาคารไปพร้อมๆ กับความสวยงาม

สำหรับใครที่สนใจอยากไปสัมผัสกับบรรยากาศของร้าน Under ที่นอร์เวย์คงต้องอดใจไปก่อน เพราะเขามีแผนจะสร้างเสร็จปลายๆ ปี 2019 แม้ว่าอันเดอร์จะเป็นอาคารเพื่อการพาณิชย์ แต่ธุรกิจก็ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรทางธรรมชาติเช่นกัน เพราะเรายังต้องอาศัยพักพิงอยู่ที่บ้านแห่งนี้ไปอีกแสนนาน

 

Under

ระยะเวลาการก่อสร้าง: 2017 – 2019

สถานที่ : Lindesnes, Norway

เจ้าของ: Gaute and Stig Ubostad

บริษัทรับออกแบบ: Snøhetta

ขนาดพื้นที่: 600 ตารางเมตร

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ป้ายร้าน แค่ภาษาไทยคงไม่พอ

เปิดร้านอาหารควรใช้สี อะไรดี

เรื่องแนะนำ

รูปแบบโต๊ะอาหาร

5 รูปแบบโต๊ะอาหาร เลือกอย่างไร ให้เหมาะกับร้านของคุณ

รู้หรือไม่ รูปแบบโต๊ะอาหาร สามารถกำหนดความรู้สึกและสร้างประสบการณ์ดีๆ ให้ลูกค้าได้เช่นกัน วันนี้เราจึงนำ 5 รูปแบบโต๊ะ ที่เป็นที่นิยมและน่าสนใจมาฝากกัน

ถอดบทเรียน คาเฟ่ ดูดวง ถูกใจสายมู ธุรกิจกับความเชื่อ ในยุคที่คนเราต้องการที่พึ่งทางใจ

ถอดบทเรียน คาเฟ่ ดูดวง ถูกใจสายมู ธุรกิจกับความเชื่อ ในยุคที่คนเราต้องการที่พึ่งทางใจ เทรนด์การทำธุรกิจคาเฟ่ในไทยยังคงร้อนแรงและเป็นที่สนใจเข้ามาลงทุนของใครหลาย ๆ คน ทำให้เราสามารถพบเห็นร้านรูปแบบคาเฟ่กระจายอยู่ทุกหย่อมหญ้า ซึ่งวันนี้เราจะพามาดูรูปแบบคาเฟ่ที่นำความเชื่อมาผูกโยงกับการทำธุรกิจอาหารได้อย่างน่าสนใจ อย่าง “คาเฟ่ดูดวง” โดยร้านที่เราจะยกมาเป็น Case Study ในวันนี้ก็คือร้าน Oracle Cafe คาเฟ่ ดูดวง สุดมินิมอลแห่งแรกของจังหวัดนครปฐม! . Oracle Cafe เป็นร้านคาเฟ่ที่มีบริการดูดวงชะตา โดยเจ้าของคือคุณสุธินี วงศ์เสริฐ หรือแม่หมอเจนนี่ สัตวแพทย์ผู้หลงใหลในศาสตร์การพยากรณ์และต้องการช่วยเหลือผู้คน โดยร้านนี้ตั้งอยู่ในซอยวัดไร่ขิง 36 ตำบลไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม . จุดแข็ง จุดขาย . 1.การตกแต่ง . อย่างแรกก็คือการตกแต่งของร้านที่เป็นสไตล์มินิมอลแต่ก็ยังแฝงความน่ารักด้วยโทนสีที่สดใส ประกอบกับการตกแต่งที่ดูมีมนต์ขลังของศาสตร์การพยากรณ์ ที่เชื่อว่าจะต้องดึงดูดใจทั้งสายคาเฟ่ สายแชะแอนด์แชร์ ไปจนถึงสายมูให้อยากมาเยือน . 2.พยากรณ์ . เมื่อขึ้นชื่อว่าคาเฟ่ดูดวง ก็ต้องมีบริการดูดวง ซึ่งนี่ถือเป็นจุดแข็งอย่างหนึ่งของร้านนี้เลย โดยบริการดูดวงของร้านนี้จะมีให้เลือกอยู่หลายรูปแบบด้วยกัน เช่น แบบโหราศาสตร์ตะวันตก […]

Food Blogger

Food Blogger กับ ร้านอาหาร ความ WIN WIN ที่ลงตัว

พลังของการรีวิวบนโลกออนไลน์ เข้ามามีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคในยุคนี้เป็นอย่างมาก แม้แต่การเลือกร้านอาหาร ทำให้ปัจจุบันมีอาชีพใหม่ที่เรียกว่า Food Blogger / Food Reviewer หรือนักรีวิวอาหารนั่นเอง ร้านอาหารหลายๆร้าน เริ่มให้ความสนใจกับนักรีวิวอาหารมากขึ้น บางร้านเลือกใช้นักรีวิวอาหารที่ได้รับความนิยม อยู่ในกระแสที่มีผู้ติดตามจำนวนมากในการโปรโมทร้าน หากร้านไหนถูกพูดถึงมาก หรือมีรีวิวที่ดี ก็มีแนวโน้มที่จะขายดีและเป็นที่รู้จักมากขึ้น “ Food Blogger ช่วยในการขยายฐานลูกค้าหรือชักนำไปสู่ร้านก็จริง แต่ที่สำคัญ ร้านต้องทำตัวเองให้แข็งแกร่งก่อน ”   อาหารที่เป็นมากกว่าปัจจัย 4 ร้านอาหารเป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะอาหารถือได้ว่าเป็นปัจจัย 4 ในการดำรงชีวิต แต่ทุกวันนี้อาหารเป็นมากกว่าปัจจัย 4 ไปแล้ว เพราะอาหารสามารถบ่งบอกไลฟ์สไตล์ของคุณได้เลย ผ่านภาพถ่ายที่คุณแชร์ ว่ามีไลฟ์สไตล์อย่างไร ชื่นชอบอาหารแนวไหน ทำให้เหล่านักชิมและนักรีวิวอาหาร หรือFood Blogger / Food Reviewer เริ่มต้นในการทำเพจอาหารหรือเพจชิมอาหารตามร้านต่างๆ เพื่อตอบโจทย์กับผู้บริโภคที่มักหาข้อมูลรีวิวต่างๆ จากสื่อโซเชียลก่อนไปลองทานที่ร้านจริงๆ คราวนี้เรามาดูกันว่าFood Blogger และ  ร้านอาหาร สามารถทำงานร่วมกันได้อย่าง WIN WIN ทั้งสองฝ่ายได้อย่างไร […]

logo ร้านอาหาร

ออกแบบ Logo ร้านอาหาร ให้โดนใจจนลูกค้าจำได้!!

Logo ร้านอาหาร ถือเป็นส่วนสำคัญที่เปรียบเสมือนหน้าตาของร้าน มีผลต่อการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักได้ โดยเฉพาะในบริการเดลิเวอรี ที่ลูกค้าอาจจะไม่ได้เห็นหน้าร้านของเรา แต่จะจำร้านได้จากโลโก้ที่ติดอยู่บนบรรจุภัณฑ์อาหารเท่านั้น  ร้านอาหารจึงควรมีหลักการในการออกแบบโลโก้ที่ดี เพื่อให้ตรงกับตัวตนของร้าน และเป็นที่น่าจดจำของลูกค้ามากที่สุด บทความนี้ เราจึงขอนำหลักการออกแบบโลโก้ร้านอาหารที่ดีมาแนะนำกันครับ ออกแบบ Logo ร้านอาหาร ให้โดนใจจนลูกค้าจำได้!! มีความเป็นเอกลักษณ์ของร้าน  โลโก้ของร้านควรจะสื่อสารถึงตัวตนของร้าน สไตล์อาหารที่ขาย มองแล้วรับรู้ทันทีว่านี่คือร้านอาหารอะไร และสัมพันธ์กับการตั้งชื่อร้าน รวมถึงควรมีความเป็นเอกลักษณ์ ไม่ไปซ้ำซ้อนกับร้านอื่นๆ เพื่อป้องกันความสับสนของลูกค้า  ตัวอย่างของโลโก้ร้านอาหารญี่ปุ่น Sushi Time ที่อาจจะขายซูซิเป็นหลัก จึงแสดงออกมาในรูปของนาฬิกาที่ทำจากมากิซูชิ เพื่อให้สื่อถึงชื่อของร้าน และช่วงเวลาที่ได้ทานอาหารญี่ปุ่น ไส้ซูซิด้านในออกแบบให้เป็นปลาแซลมอนด้วยสีส้มและลายปลาที่เป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วใช้ลายเส้นที่เรียบง่าย แต่แสดงถึงความเป็นอาหารญี่ปุ่นได้อย่างชัดเจนและน่าสนใจทีเดียวครับ   ใช้โลโก้สื่อความหมาย โลโก้ที่ดีจะต้องสามารถสื่อความหมายได้มากกว่าแค่บอกชื่อร้าน รูปที่อยู่ในโลโก้ควรจะผ่านการคิดว่ามีความหมายอย่างไร เพื่อสื่อสารไปให้ถึงลูกค้า  ยกตัวอย่างการออกแบบโลโก้ร้านกาแฟ ก็ควรจะเลือกใช้รูปเชิงสัญลักษณ์ที่สื่อถึงถ้วย และสีน้ำตาลที่ทำให้นึกถึงกาแฟ ดังเช่นโลโก้ร้านกาแฟในภาพ ที่ใช้ภาพของถ้วยกาแฟ ผสมกับสัญลักษณ์ power ที่พบได้บ่อยบนอุปกรณ์ทางคอมพิวเตอร์ และยังมีการเคลื่อนไหวของกาแฟที่กระฉอกขึ้นมา ดูกระฉับกระเฉงไม่หยุดนิ่ง สื่อความหมายถึงการเริ่มต้นวันใหม่ด้วยกาแฟ เป็นเหมือนปุ่ม Start ของชีวิต และการเพิ่มพลังให้กับตัวเอง ซึ่งเป็นโลโก้ที่คนที่เห็นสามารถรู้สึก […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.