แนวคิดสำคัญช่วยให้ ธุรกิจร้านอาหารขนาดเล็ก เติบโต - Amarin Academy

แนวคิดสำคัญช่วยให้ ธุรกิจร้านอาหารขนาดเล็ก เติบโต

แนวคิดสำคัญช่วยให้ ธุรกิจร้านอาหารขนาดเล็ก เติบโต

บางคนใฝ่ฝันอยากมีร้านอาหารเป็นของตัวเอง มองเห็นภาพหน้าร้านสวยๆ ที่มีลูกค้านั่งอยู่เนืองแน่น แต่ความเป็นจริงแล้วภาพความสำเร็จที่เห็นอาจต้องแลกมากับชั่วโมงการทำงานอย่างหนัก ความมีระเบียบวินัย การให้ความใส่ใจอย่างเต็มที่ ฯลฯ ทำให้ความมีใจรักหรือมี Passion อย่างเดียวคงไม่เพียงพอในการดำเนินธุรกิจร้านอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งร้านอาหารขนาดเล็ก จะสามารถเติบโตได้อย่างไรในอุตสาหกรรมอาหารที่มีการแข่งขันสูง ลองมาดูแนวคิดสำคัญ 5 ข้อนี้ ที่จะช่วยในการดำเนิน ธุรกิจร้านอาหารขนาดเล็ก ให้มีโอกาสเติบโตและยืนได้ในระยะยาว

1.ให้ความสำคัญกับทีมงาน

เราเข้าใจว่าเจ้าของร้านอาหารมีงานหลายอย่างที่ต้องทำ เพื่อสร้างความประทับใจให้เกิดขึ้นกับลูกค้าคนสำคัญ แต่สำหรับพนักงานที่เหมือนกับฟันเฟืองของธุรกิจ คุณต้องให้ความสำคัญกับพวกเขาเช่นกัน หากไม่มีทีมงานที่ดีแล้วร้านของคุณอาจอยู่ห่างไกลจากคำว่าร้านอาหารที่มีอาหารและบริการที่ดีได้ ดังนั้นคุณต้องให้ความต้องการพื้นฐานกับพวกเขาได้ ไม่ว่าจะเป็นรายได้ สวัสดิการ โบนัส วันหยุด ฯลฯ ไม่อย่างนั้นคุณอาจจะต้องลุยเดี่ยวและทำทุกอย่างด้วยตัวของคุณเอง

แม้ว่าการทำงานกับคนไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะไม่มีใครที่สมบูรณ์แบบพร้อมไปทุกด้าน พนักงานของคุณอาจจะไม่ได้เก่งมาตั้งแต่แรก แต่การลงทุนให้เวลากับพนักงานที่เต็มใจเรียนรู้และมีความกระตือรือร้น ย่อมคุ้มค่าและเป็นวิธีการที่ทำให้ร้านอาหารที่ดีสามารถอยู่รอดได้

2.สร้างความเฉพาะตัว

คุณไม่สามารถเป็นทุกอย่างให้กับทุกคนได้ ในธุรกิจร้านอาหารไม่ได้มีแค่ผู้ที่ประสบความสำเร็จ ยังมีคนอีกจำนวนมากที่ไปไม่ถึงความฝันที่คิดไว้ “แนวคิด” จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ร้านอาหารขนาดเล็กสามารถดำเนินต่อไปได้ การกำหนดคอนเซ็ปต์ที่ชัดเจน จะทำให้ร้านของคุณโดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่งอื่นๆ ในตลาด คุณไม่จำเป็นต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้กว้างเพราะอยากเรียกคนเข้าร้าน คุณอาจโปรโมทร้านของคุณไปยังกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ โดยเป็นกลุ่มลูกค้าประจำหรือกลุ่มคนที่คุณคาดว่าจะมีโอกาสเข้ามาเป็นลูกค้าของร้านในอนาคตดีกว่า

3.อย่าประหยัดจนเกินไป

ใช้เงินซื้อสิ่งที่มีคุณภาพดีที่สุดไม่ว่าจะเป็นวัตถุดิบ เทคโนโลยี หรือแม้กระทั่งคนทำงาน เมื่อคุณใช้วัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพในการทำอาหาร ลูกค้าจะสามารถสัมผัสได้ในทันทีที่เขาได้ลิ้มลองรสชาติอาหารจากร้านคุณ การลงทุนในด้านเทคโนโลยีก็จะช่วยให้คุณในฐานะเจ้าของร้านก็จะมีเวลาในการไปบริหารจัดการงานในด้านอื่นๆ ได้อีกเยอะ และยิ่งคุณสามารถจ้างคนที่มีความสามารถ (ด้วยการให้ผลตอบแทนที่ดีกับเขา) ไม่ว่าจะเป็นเชฟ ผู้จัดการร้าน และพนักงานภายในร้าน คุณก็จะมั่นใจได้เลยว่าลูกค้าของคุณจะได้รับอาหารและบริการที่ยอดเยี่ยม

4.จัดสรรเวลา

ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือการที่เราสวมหมวกหลายๆ ใบในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นหน้าที่พ่อ แม่ ลูกที่ดี ทำงานประจำ ฯลฯ ซึ่งอาจดึงเวลาของเราออกไปจากการบริหารงานร้านอาหาร ดังนั้นการแบ่งเวลาที่ดีจะช่วยให้คุณไม่สับสนในการทำงาน เพราะไม่ว่าจะมีปัญหามากมายขนาดไหน คุณต้องไม่ลืมตรวจสอบคุณภาพของอาหารและบริการให้เป็นไปตามมาตรฐาน

อย่าใช้ปัญหาส่วนตัวมาเป็นข้ออ้างว่า “ไม่มีเวลา” ไม่อย่างนั้นแล้วลูกค้าของคุณอาจได้รับประสบการณ์ที่ไม่ดีกลับไป นอกจากลูกค้าจะไม่อยากกลับมาที่ร้านอีก พวกเขายังอาจบอกต่อเพื่อนๆ ของเขาถึงประสบการณ์เลวร้ายที่ได้รับเพียงครั้งเดียวก็เป็นได้

5.อย่าลืมเงินทุนสำรอง

สำหรับคนที่พยายามจะเปิดร้านอาหารขนาดเล็กในงบประมาณที่จำกัด คุณต้องแน่ใจว่าตัวเองมีเงินสดสำรองที่เอาไว้ใช้ “เผา” หรือหมุนเวียนในช่วง 2 – 3 เดือนแรก เพราะในช่วงแรกๆ ร้านของคุณอาจยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก ทำให้จำนวนลูกค้าน้อย ในขณะที่ต้นทุนค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเช่าที่ ค่าวัตถุดิบ ค่าจ้าง ฯลฯ ยังมีอยู่เท่าเดิม อีกทั้งคุณยังต้องใช้เงินไปกับการประชาสัมพันธ์ร้านของตัวเองให้เป็นที่รู้จักอีกด้วย ดังนั้นการมีเงินสดสำรองไว้จะทำให้ร้านของคุณมีสภาพคล่องมากพอที่จะดำเนินกิจการให้ผ่านพ้นช่วงโค้งแรกไปได้

 

บทความที่น่าสนใจ

5 ข้อพลาดของนักธุรกิจ รุ่นใหม่

7 Wastes ในร้านอาหาร ลดได้ กำไรพุ่ง!

เรื่องแนะนำ

จัดการร้านอาหาร

5 เคล็ดลับ จัดการร้านอาหาร ดี บริการเร็ว ยอดขายเพิ่ม

บทความนี้เราจะมาเล่าต่อว่า วิธีการบริหาร จัดการร้านอาหาร ที่ทำให้เราบริการลูกค้าได้เร็วขึ้น ย่นระยะเวลาการทำงานให้น้อยลงควรทำอย่างไร

บอนชอน

ไขสูตรลับธุรกิจดัง บอนชอน ขายไก่ยังไงให้ได้ 1000 ล้าน!

เพราะอะไรบอนชอนถึงเข้ามาชิงส่วนแบ่งการตลาดของแบรนด์ไก่ทอดชื่อดังอย่าง KFC ได้ แถมยังจุดกระแสให้ทั้งวัยรุ่นและวัยทำงานยอมต่อแถวรอคิวเข้าร้านเป็นชั่วโมง!

5 บริการสุดห่วย ที่ทำให้ลูกค้าไม่อยากมาร้านของคุณ

1.การบริการที่ทำให้รู้สึกเหมือน ‘ไม่มีตัวตน’ หนึ่งในประสบการณ์ที่ลูกค้าร้านอาหารยอมรับว่าทำให้รู้สึกแย่ ก็คือ การที่พนักงานของร้านไม่ให้ความสนใจในการบริการโดยเฉพาะอย่างยิ่งการกล่าวต้อนรับ ลองจินตนาการระหว่างร้าน A : ซึ่งมีพนักงานต้อนรับกล่าวคำทักทาย และจัดการที่นั่งอย่างรวดเร็ว กับร้าน B: ที่ปล่อยให้ลูกค้ายืนรอ ไม่กล่าวคำทักทาย จนคุณต้องเดินเข้าไปหาที่นั่งเอง ร้านไหนที่คุณอยากเดินเข้าไปกินมากกว่ากัน การทักทายนั้นมีความสำคัญมากและเป็นด่านแรกในการสร้างความประทับใจ ซึ่งถ้าหากลูกค้ารู้สึกไม่ดีตั้งแต่เริ่มต้นก็มีแนวโน้มที่จะไม่พอใจในเรื่องอื่น ๆ ด้วย   2.พนักงานดูแลเหมือนเพื่อนสนิท…… จนเกินไป           บริการดุจญาติมิตรนั้นอาจดีสำหรับธุรกิจบางประเภท แต่การบริการสำหรับธุรกิจร้านอาหารนั้นลูกค้าส่วนใหญ่มักต้องการเวลาส่วนตัว การที่พนักงานคุยเล่นกันข้ามหัวลูกค้า หรือใช้คำพูดในการบริการที่แสดงความเป็นกันเองกับลูกค้ามากจนเกินไป นอกจากจะทำให้ลูกค้ารู้สึกตะขิดตะขวงใจ ยังแสดงถึงความไม่เป็นมืออาชีพในการให้บริการอีกด้วย     3.พนักงานไม่แม่นข้อมูลอาหาร และการบริการ           ร้านอาหารอร่อยขายได้ แต่ร้านอาหารอร่อยที่ขายดีอยู่ที่พนักงานให้บริการและให้คำแนะนำเมนูต่าง ๆ ได้อย่างมืออาชีพ ลองจินตนการว่า การที่ลูกค้ามีคำถามแล้วพนักงานเสิร์ฟต้องวิ่งไปถามพ่อครัว ถามผู้จัดการ นอกจากจะทำให้การบริการสะดุดแล้ว ลูกค้าย่อมรู้สึกถึงความไม่พร้อมในการให้บริการ หากพนักงานบริการได้อย่างเป็นลำดับขั้นตอน รู้จังหวะในการเข้าถึงลูกค้า การแนะนำเมนูที่เหมาะสมได้อย่างลื่นไหล สิ่งเหล่านี้จะสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้อย่างแน่นอน   4.การบริการที่สร้างความลำบากให้แก่ลูกค้า           ในยุคนี้การอำนวยความสะดวกสำคัญไม่แพ้รสชาติอาหาร เพราะเมื่อไหร่ที่ลูกค้ารู้สึกถึงความยุ่งยากในการบริการจากร้านของคุณ เขาจะตัดสินใจไปร้านอื่นทันที ยกตัวอย่างเช่น […]

เลือกทำเล

เลือกทำเล เหมือนเลือกคู่ชีวิต ถ้าเลือกผิดต้องทนอีกนาน

ทุกวันนี้ community mall ตามที่ต่างๆ เริ่มมีพื้นที่ปล่อยว่างมากขึ้น บางคนเก็บเงินทั้งชีวิตเพื่อทำธุรกิจ เลือกทำเล ที่คิดว่าดี แต่มาเจ๊งตั้งแต่ไม่เปิดโครงการ

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.