กฎ 4 ข้อช่วยให้ ร้านอาหารประสบความสำเร็จ - Amarin Academy

กฎ 4 ข้อช่วยให้ ร้านอาหารประสบความสำเร็จ

กฎ 4 ข้อช่วยให้ ร้านอาหารประสบความสำเร็จ

ในธุรกิจร้านอาหารเราคงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า กว่าจะทำให้ ร้านอาหารประสบความสำเร็จ ได้นั้น ต้องใช้ความทุ่มเทพลังกายและพลังใจเป็นอย่างมาก แต่หากว่าคุณทำร้านมาได้สักพักแล้ว แต่ยังรู้สึกว่าร้านของตัวเองอยู่ในระดับธรรมดา ที่คนพร้อมจะลืมได้ทุกเมื่อ เราขอให้ลองเอากฎ 4 ข้อนี้ ไปใช้เพื่อให้ร้านของคุณสำเร็จได้ดั่งใจกันดู

1.สร้างตัวตน

การสร้างร้านอาหารที่คนอื่นพูดถึงและเต็มใจแนะนำให้กับคนรู้จักรอบข้างเป็นเคล็ดลับสำคัญยิ่ง ในการสร้างความสำเร็จของร้านอาหาร การบอกกันแบบปากต่อปากนี่แหละที่มีพลังเสียยิ่งกว่าการซื้อ Boost post หรือ Like Page เพราะเป็นเรื่องที่สะท้อนมาจากมุมมองจริงของผู้มาใช้บริการ ไม่ใช่มุมมองของเจ้าของร้านที่พูดประชาสัมพันธ์ร้านของตัวเองว่าดีหรือโดดเด่นอย่างไรก็ได้

สิ่งที่ทำให้เกิดการบอกต่อกันไปเกิดจากประสบการณ์ที่ลูกค้าได้รับว่า พวกเขามีความประทับใจต่อการไปใช้บริการในครั้งนั้นอย่างไร การขายประสบการณ์ของแต่ละร้านนั้นไม่มีสูตรสำเร็จ แต่คุณต้องเข้าใจตัวตนและคอนเซ็ปต์ของร้านตัวเองให้ดีเสียก่อน เพื่อนำเสนอประสบการณ์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวได้อย่างจริงใจ

อย่างร้านศรีตราดที่ขายประสบการณ์ให้กับแขกที่เข้ามาในร้าน ให้พวกเขารู้สึกอบอุ่น สะดวกสบาย ได้ลิ้มลองอาหารรสชาติดั้งเดิม เหมือนมากินอาหารที่บ้านเพื่อน, ร้าน Laemgate Infinite ที่ตกแต่งร้านอย่างหรูหรา เพื่อมอบประสบการณ์ให้กับผู้ไปกินอาหารที่ร้าน ให้เหมือนกับนั่งอยู่ในโรงละคร เป็นต้น

2.ไม่ต้องเป็นทุกอย่างเพื่อทุกคน

คุณเคยไปร้านอาหารแล้วนั่งเปิดเมนูดูตั้งนาน แต่ไม่รู้จะสั่งอะไรดีหรือเปล่า ทั้งๆ ที่เมนูของร้านก็มีอาหารให้เลือกกินแทบทุกชนิด แม้ว่าการสร้างตัวเลือกจะเป็นทฤษฎีที่ดี แต่รู้หรือไม่ว่าคนส่วนใหญ่ไม่ต้องทางเลือกมากมายนัก (ในร้านอาหาร) เพราะจะทำให้ตาลายเลือกไม่ถูกเสียมากกว่า

การดึงเอาเมนูเด็ดที่โดดเด่นมานำเสนอเพียงแค่ 10 เมนูก็เพียงพอแล้วสำหรับมื้ออาหารนั้นๆ นอกจากนี้เมื่อคุณนำเสนอทุกสิ่งทุกอย่างลงบนหน้ากระดาษ ก็แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะสร้างความน่าตื่นตาตื่นใจกับลูกค้าของคุณได้อีกแล้ว

ดังนั้น “อย่าพยายามที่จะเป็นทุกอย่างให้กับทุกคน” เพราะถ้าทำอย่างนั้นก็เท่ากับว่าคุณไม่มีจุดยืนหรือเอกลักษณ์ใดๆ ให้คนได้จดจำเลย

3.บริการที่มีคุณภาพ

การบริหารเรื่องคนดูจะเป็นเรื่องที่ยากที่สุดในธุรกิจร้านอาหาร แต่หากคุณสามารถสร้างทีมงานที่ดีขึ้นมาได้แล้ว (พนักงานที่รักในงานบริการ มีความใส่ใจต่อรายละเอียดต่างๆ ของลูกค้า ฯลฯ) นั่นคือการรับประกันได้ในขั้นหนึ่งว่า ลูกค้าจะกลับมาหาคุณอีกอย่างแน่นอน เพราะคนส่วนใหญ่ไม่ได้แค่ต้องการอาหารที่ดี แต่พวกเขายังอยากได้รับการบริการที่มีคุณภาพอีกด้วย ไม่อย่างนั้นพวกเขาคงเลือกที่จะสั่งอาหารแล้วห่อกลับไปนั่งกินที่บ้านดีกว่าจริงไหม

4.ไม่ใช่แค่ร้านสวย

สำหรับบรรยากาศข้อนี้ดูเหมือนจะเป็นเรื่องง่าย เพราะคุณสามารถตกแต่งร้านให้ดูสวยน่านั่งอย่างไรก็ได้ แต่บรรยากาศไม่ได้หมายถึงแค่เพียงสถานที่ แต่ยังรวมไปถึงเสียงที่ได้ยิน ภาพที่มองเห็น และกลิ่นที่ได้สัมผัสอีกด้วย ถึงแม้ว่าร้านของคุณจะตกแต่งอย่างสวยงาม แต่ไม่มีใครมาเก็บโต๊ะ หรือมีคราบเหนียวติดเก้าอี้นั่ง ก็คงสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้น้อยเต็มที เพราะลูกค้าคาดหวังว่าร้านที่ตกแต่งอย่างสวยงามคงมีบรรยากาศน่านั่ง ข้าวของเครื่องใช้ภายในร้านดูสะอาด เมื่อพวกเขาได้รับประสบการณ์ที่ไม่ดีกลับไป ก็คงมีโอกาสน้อยมากที่พวกเขาจะกลับมาที่ร้านของคุณอีกในครั้งต่อไป

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แหลมเจริญ ซีฟู้ด เผยเคล็ดลับสร้างแบรนด์ให้ขึ้นห้างฯ

Uwajima สดจริง สะอาดจริง ได้มาตรฐานญี่ปุ่น!

ถอดบทเรียนความสำเร็จ ทำไม Muji ถึงครองใจคนทั่วโลก

เรื่องแนะนำ

บริหารร้านอาหารกับหุ้นส่วน

หลักการ บริหารร้านอาหารกับหุ้นส่วน

การจะเริ่มทำธุรกิจร้านอาหารกับใครนั้น ควรมีหลักการบริหารที่ชัดเจน เราจึงมีหลักการ บริหารร้านอาหารกับหุ้นส่วน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหามาฝาก 

ลด แลก แจก แถม โปรโมชั่น ไหนถูกใจลูกค้า

ร้านอาหารที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ ๆ หรืออยู่ในช่วงที่ร้านซบเซา หลายร้านก็เลือกที่จะจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด หรือ โปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม เป้าหมายเพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อตามที่ต้องการแล้ว เจ้าของร้านอาหารควรคำนึงถึงเรื่องใดบ้างเพื่อให้ร้านประสบความสำเร็จในการนำกลยุทธ์เหล่านี้มาใช้ โดยเฉพาะในยุคที่เทคโนโลยีมีส่วนช่วยในการผลักดันแคมเปญทางการตลาดให้กับร้านได้อย่างน่าสนใจ   ลด แลก แจก แถม โปรโมชั่น ไหนถูกใจลูกค้า   ลด ทำอย่างไรถึงจะขายได้เพิ่มมากขึ้นในช่วง Off Peak ? กลยุทธ์ในการลดสินค้านั้น สามารถทำได้หลายรูปแบบ และตอบสนองวัตถุประสงค์ทางการตลาดที่แตกต่างกัน เช่น การแนะนำสินค้าใหม่ การเพิ่มยอดขายให้กับบางเมนูที่ลูกค้าไม่เคยสนใจมาก่อน  หรือลดเพื่อให้สั่งเมนูอื่น ๆ ในร้านมากขึ้นก็ตาม  ข้อสังเกตก็คือ ร้านค้าที่สามารถจับอินไซต์ลูกค้าของตัวเองได้เก่ง ก็จะได้รับการตอบรับจากลูกค้าได้ดี เช่น ร้านอาหารร้านหนึ่งตั้งอยู่ในย่าน Office ทำให้ร้านสามารถมี peak time แค่ช่วงเวลากลางวัน แต่ขายไม่ได้เลยในช่วงเวลา Off Peak  ร้านจะสังเกตได้ว่า ช่วงเวลาสักบ่ายสามพนักงานออฟฟิศอยากสั่งของทานเล่นกันมาก จึงเลือกนำเมนูทานเล่นพร้อมเซตเครื่องดื่มมาจัดโปรโมชั่นแทนที่จะเลือกเมนูหนักมาจัดทำโปรโมชั่น การกำหนดกลยุทธ์โดย Consumer Centric เช่นนี้ […]

พร้อมเปิดร้านอาหาร

แบบทดสอบคุณ พร้อมเปิดร้านอาหาร หรือยัง ?

บางคนอาจยังไม่รู้ว่าตัวเองพร้อมสำหรับการเปิดร้านมากน้อยแค่ไหน วันนี้เราจึงมีแบบทดสอบง่ายๆ ให้คุณลองประเมินตัวเองดูว่าคุณ พร้อมเปิดร้านอาหาร หรือยัง

ธุรกิจ ขายดี

ธุรกิจ ขายดี ที่สุด ไม่จำเป็นต้องราคาถูกที่สุด

เคยสงสัยไหมว่า ทำไมบาง ธุรกิจ ขายดี มาก ทั้งๆ ที่ราคาสูงกว่าเจ้า นั่นเป็นเพราะเขาไม่ได้ขายแค่สินค้าหรือบริการ แต่ขายประสบการณ์ให้ลูกค้าด้วย

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.